Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำการทำPortfolio สถาปัตย์ สาขาสถาปัตยกรรม ละเอียดยิบบบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ หลังจากประกาศผลรอบที่1ไป เราแอบบนกับตัวเองเงียบๆว่าถ้าติดจะมาตั้งกระทู้มาเป็นวิทยาทานให้กับน้องๆรุ่นต่อๆไป(เราติดสถ.มธ.นะ) คือเพิ่งมีอารมณ์มาเขียน เขิล จะมาเล่าตั้งแต่แรกกกกกกกกกกกกกกกกกเลยนะ

จำเป็นต้องเรียนพิเศษสถาปัตย์ไหม?
ค่อนข้างจำเป็นนะ ไม่ว่าจะเข้ารอบพอร์ต หรือแอดมิชชั่นก็ตาม อย่างการวาดPerspectiveเนี่ย สำคัญมากๆ ถามว่าเรียนในยูทูปได้ไหม ดูผลงานพี่ๆจากในเน็ตเอาได้ไหม สำหรับเรามันยังไม่มากพอเทียบกับที่เรียนพิเศษ การเรียนมันเหมือนเปิดโลกเราด้วยนะ ว่าผลงานที่สามารถใส่ในพอร์ตมันมีหลายอย่างเลย

เรียนพิเศษเรียนอะไรบ้าง?
ของเรา เริ่มแรกเริ่มจากการฝึกเส้นสถาปัตย์ การฟรีแฮนด์(สำคัญมากกกกกก) การวาดต้นไม้ ระยะของคนในตีฟ ตั่งต่าง หลักๆก็คือฝึกวาดตีฟนั่นแหละ จากตรงนี้มันทำให้รู้เลยว่า เออเราควรมาเรียนว่ะ ถ้าฝึกเองที่บ้าน งงแน่แม่

เราต้องผ่านบทนั้นๆให้ได้ก่อนนะ พี่ติวถึงจะให้ขึ้นบทต่อไป เรานี่เรียนไปแค่ตีฟกับโลโก้ก็ไม่เรียนต่อแล้วจ้า เหน่ย ;-; (น้องๆอย่าทำตามนะ...)

จำเป็นต้องเข้าค่ายสถาปัตย์ไหม?
ไม่จำเป็นเท่าไหร่ แต่ไปก็ดี โดยเฉพาะค่ายประเภทเวิร์คชอป ค่ายพวกนี้เหมาะสำหรับคนที่มีพื้นฐานพอตัว เพราะเขาจะไม่สอนเราลึกเท่าค่ายติว หรือสถาบันติว เน้นให้ทำงานมากกว่า ข้อดีคือค่ายพวกนี้จะมีงานหลากหลายประเภทให้เรารู้จักเพิ่ม เป็นตัวเลือกใส่พอร์ตเพิ่ม ได้แลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนคนอื่น อีกอย่างไปดูโลกภายนอกด้วย ว่าคนอื่นฝีมือเขาไปถึงไหนแล้ว แล้วเอาจุดนั้นเป็นแรงผลักดันให้เราพัฒนาตัวเองนะ

จุดเริ่มต้นของPortfolio
ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่าเรายื่นที่ธรรมศาสตร์ เกณฑ์ของพอร์ตที่นี่คือ ใส่อะไรมาก็ได้ที่เกี่ยวกับperspective/sketch design/งานสร้างสรรค์/งานออกแบบสถาปัตย์ และอื่นๆตั่งต่าง เกณฑ์ค่อนข้างกว้าง แต่ต้องทำพอร์ตแค่10หน้า มันยากตรงนี้แหละแม่ ร่างหน้าสารบัญนานมาก สุดท้ายผลงานที่ใส่ไปเป็นดังนี้ (แนะนำเฉยๆว่าเราทำยังไง น้องๆสามารถปรับเปลี่ยนตามใจและความเหมาะสม)

1.ปก (ไม่นับรวม10หน้า)
จำเป็นต้องใส่รูปตัวเองเข้าไปไหม? ไม่จ้า เราไม่ได้ใส่ลงไป มีแค่คำว่าportfolio ชื่อตัวเอง ชื่อโรงเรียน แล้วก็ดีไซน์ตามใจเรา ของเรามาแนวเรียบๆ ใช้โทนสีที่ชอบ ออกแบบในทางที่ตัวเองคิดว่าใช่ ใส่ความเป็นตัวเราเข้าไปเยอะๆ

หน้าปกสำคัญนะ เคยมีอาจารย์ท่านหนึ่งบอกไว้ว่า เวลาตรวจพอร์ต จะเอาหลายๆเล่มมาวางรวมกัน ปกเล่มไหนน่าสนใจ จะถูกหยิบขึ้นมาดูก่อน(แต่เนื้อหาข้างในก็สำคัญนะ55555555555) อ้อ เราทำเล่มเป็นแนวนอนด้วย เพราะงานส่วนใหญ่มันเอื้อให้ทำแนวนอน+อยากเกร๋

2.คำนำ (ไม่นับรวม10หน้า)
ปกติที่ทำส่งในโรงเรียน คงจะเป็นแพทเทิร์นแบบ"แฟ้มสะสมผลงานเล่มนี้ทำเพื่อ......ขอบคุณ.........บลาบลาาาาา" แต่ถ้าจะให้น่าสนใจ เราควรทำให้คนอ่านรู้สึกถึงpassionที่เรามีต่อคณะนี้ ที่นี่ด้วย จะดีมาก 

3.สารบัญ (ไม่รวม10หน้า)
อันนี้ทำเพื่อให้มันดูเป็นระเบียบและอ่านง่าย บางคนไม่ใส่ก็ไม่เป็นไร

4.ประวัติส่วนตัว (เริ่มนับหน้าที่1)
หน้านี้เราใส่ประวัติการศึกษาไปด้วยเลย จะได้ประหยัดหน้ากระดาษเนอะ 

5.PERSPECTIVE
งานที่ควรจะมีในพอร์ตสายสถาปัตย์ งานนี้มีหลายประเภทเข้าไปอีก จะเป็นตีฟแบบเอาโจทย์จากPAT4ปีก่อนๆมาวาดก็ได้ เราจะคิดเองก็ได้ หรือถ้าไม่ไหวจริงๆแล้วอยากวาดตามในเน็ต ควรให้เครดิตเจ้าของภาพด้วย หรือจะวาดตามภาพถ่ายก็ได้ วาดตามภาพวาดอีกทีก็ได้(แต่จะไม่แมสเท่าการวาดตามภาพถ่ายหรือของจริง) จะลงเงาด้วยดินสอหรือปากกา(ที่เรียกว่าdeline)ก็ได้ ลงสีน้ำก็ได้ ตามถนัด และควรตรงกับสาขาที่เราเข้า เช่น

interior ก็วาดแนวอินทีเรีย(ไม่ได้กวนแต่มันก็ตามชื่ออะ ฮือ5555555555) แบบวาดตีฟในอาคารไรเงี้ย
landscape อาจจะวาดพื้นที่นอกอาคารที่มีต้นไม้ หรือสวนไรงี้
architecture หรือสถาปัตย์หลัก(สาขาดิฉันเอง) ก็วาดแนวอาคาร สถาปัตยกรรมตั่งต่าง ส่วนตัวเราวาดตึกคณะ (/แน๊) ลงลายเซ็นต์ในภาพเพื่อความเก๋และยืนยันว่า เราวาดเองน้า

6.SKETCH DESIGN
งานนี้ก็ควรมี มันคือการสเก็ตช์ความคิดเราเพือนำเสนอผลงานในเวลาสั้นๆ(แต่เราทำนานมากแม่555555555555555555555555555555) ตอนแรกเราลังเลว่าจะทำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดีมั้ย เพราะเห็นในเน็ต หรือจากการไปค่ายเขาก็ให้ทำแนวๆนี้เหมือนกัน ข้อดีคือมันง่าย แต่ดูไม่ตรงกับสาขาเท่าเราออกแบบสถาปัตยกรรม แต่สำหรับเด็กม.ปลายจะเกินตัวไปไหม เราจะทำผิดหลักอะไรรึป่าว/ตีกับตัวเองนานมาก

สุดท้ายเราก็เลือกออกแบบแนวสถาปัตยกรรม เพราะเคยไปเข้าค่ายlandscapeมา อาจารย์ให้ออกแบบworking spaceต่อเติมจากอาคารอาคารนึงของคณะ พอลองทำแล้วมันก็กล้าคิดกล้าทำมากขึ้น(เหงมั้ย ผลจากการไปค่าย)เราเลยกลับบ้านมาเอาโจทย์มาพัฒนาต่อ เราไปหาข้อมูลโครงการของอาคารนั้น ข้อมูลจริงจังมาก บอกถึงแนวคิดของอาคาร ทิศลม ข้อดีข้อเสีย มีแบบแปลนจริงจัง(อันนี้ข้อมูลในเว็บนะ) เราเอาข้อเสียที่เขาบอกมาปรับปรุง เช่น ข้อเสียคือเวลากลางวันจะร้อน เพราะอาคารทำจากเหล็ก ต้องเสียค่าแอร์ เราเลยออกแบบพื้นที่ใหม่ให้ดูร่มรื่นไรเงี้ย ก็ทำเท่าที่เด็กม.ปลายคนนึงจะทำได้ รู้นะว่าต้องมีผิดสักอย่างแหละมั้ง แต่หลักๆคืออย่างน้อยเราก็กล้าโชว์ความคิดที่มันตรงสาย

เหมือนเดิม ถ้าเป็นอินทีเรียก็ทำแนวอินทีเรีย landก็ทำแนวland555555555555555555555555555555

7.MODEL
งานตัดโมก็มานะแม่ ถ้าได้ลองไปค่าย กล้าพรูดเลยว่าส่วนใหญ่จะให้ตัดโมเล็กๆ จากประสบการณ์ที่เคยไปค่ายมาก็มีโจทย์ co-working space,bus stop ตั่งต่าง ทำเล็กๆไม่ใหญ่ เราเอาโจทย์จากค่ายมาพัฒนาต่อก็ได้ถ้าเราคิดเองไม่ออก(แน๊ ผลดีจากการไปค่ายอีกแล้ว) เราเลือกทำป้ายรถเมล์เล็กๆ เพราะง่าย ไม่ยากเกินตัว ใช้เทคนิคแสงและเงามาช่วยเพื่อให้งานน่าสนใจ ลองศึกษาดูนะ ตัดให้เนียบๆ พยายามอย่าเป็นขุย เพราะตอนฉายแสงมันเห็นชัดมากแม่ อย่าลืมเขียนconceptสั้นๆสื่อถึงแนวคิดลงไปในพอร์ตด้วย

8.SKETCH UP
งานนี้เป็นงานคอมพิวเตอร์ โปรแกรมsketch up มาแนวออกแบบสถาปัตยกรรมเหมือนเดิม เน้นสวยงามไม่เน้นใช้งานเหมือนเดิม(แต่ก็ไม่ได้ทำหลุดโลกขนาดนั้น5555555555) ลองศึกษาโปรแกรมนี้ดู ไม่ยากๆ ตอนสัมภาษณ์อาจารย์ดูสนใจด้วย ดีใจที่สุดไปเรย;----; 

9.AUTO CAD
เป็นโปรแกรมที่ได้ใช้แน่นอนตอนเรียน ที่เรามีพื้นฐาน(ฐานมากๆ ไม่ได้โปรอะไร...)เพราะเป็นวิชาเลือกในโรงเรียน เราเอาผลงานจากตอนเรียนมาใส่(ดูแบบเครื่องกลจากเน็ตละก็เอามาสร้างในโปรแกรม แต่ดูไม่ตรงสายเท่าไหร่ แหะๆ) ใส่ไปเพื่อให้รู้ว่า เรามีพื้นฐานโปรแกรมนี้น้า ถึงจะน้อยนิดก็เหอะ55555555555 น้องๆลองศึกษาดู ค่อนข้างยากสักหน่อย 

10.VISUALIZATION
เอ้ มันคืองานอะไร ลองเสิร์ชในกูเกิ้ลหรือยูทูปดูนะ เอาเป็นว่าคืองานกราฟฟิคทางสถาปัตย์อย่างนึง ที่เราต้องทำภาพสถาปัตยกรรมให้เหมือนจริงที่สุดโดยโปรแกรม(ซึ่งเราทำเหมือนไหม หึ ไม่...) ซึีงมีหลายโปรแกรม ง่ายสุดคงเป็นphotoshopและsketch up ก็คือขึ้นโครงอาคารในsketch up หรือจะวาดแล้วscanเอาก็ได้ ละก็เอาเข้าphotoshopเพื่อใส่materialตั่งต่าง ฉากตั่งต่าง แสงและเงาตั่งต่าง และเหมือนเดิม เน้นสวยงามและโชว์ความคิด55555555555 เราทำอาคารเร้กๆไม่ยากจนเกินไปเหมือนเดิม ลองศึกษาในยูทูปดูน้า

11.ACTIVITIES ที่เกี่ยวกับการออกแบบ
มีกิจกรรมอะไรที่เกี่ยวกับออกแบบ ใส่ไปโลด เช่น ออกแบบโลโก้นู่นนี่นั่น ออกแบบป้ายนั่นนี่ ถ้าอยู่ม.6แล้วไม่มีกิจกรรม ตัดไปแล้วเอาผลงานอื่นๆใส่แทนได้ แต่ถ้าเป็นน้องๆม.4ม.5 ยังมีเวลา หากิจกรรมแนวนี้ทำในโรงเรียน เช่นออกแบบคัดเอาท์กีฬาสีไรเงี้ย ลองไปตีสนิทกับประธานสี,มีเพื่อนเป็นกรรมการสี,หรือเป็นประธานสีเองเลย ก็ย่อมได้5555555555555 กิจกรรมเราใส่2หน้าจ้า

12.เกียรติบัตรม.ปลายที่เกี่ยวข้อง
เอาเกียรติบัตรที่ไปค่ายใส่ได้ สื่อว่าเราสนใจด้านนี้จริงๆนะจ๊ะไม่ได้มาเล่นๆ หรือจะเป็นเกียรติบัตรที่ชนะการประกวดออกแบบอะไรสักอย่างยิ่งดี ถ้าไม่มีไม่ต้องเสียใจ เอาผลงานเข้าสู้ 

13.ปกหลัง เพื่อความเกร๋
ไม่ได้นับอยู่ใน10หน้า ถ้าพอร์ตเราใส่แฟ้ม ไม่ต้องทำก็ได้ แต่ถ้าเข้าสันกาวหรือสันงู ก็ควรจะมี ปกหลังเราใส่โควทที่ชอบของสถาปนิกท่านหนึ่งลงไปเพื่อความเกร๋ 

สรุป หลักๆพอร์ตเราเน้นโชว์งานออกแบบซะมากกว่างานวาดรูป แต่ก็ไม่ใช่เทงานวาดเลยนะ555555 ที่บอกไปข้างต้น น้องๆอาจไม่ต้องทำแบบเราเป๊ะๆ มีงานประเภทอื่นอีกมากมายให้เลือก เช่น ออกแบบโลโก้,isometric,poster,illustration,composition art,ออกแบบฟอนต์ และอื่นๆอีกมากมายตามถนัด และอยู่ใน10หน้า(ปี62 ทปอ.บังคับ10หน้า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละมหาลัยด้วยนะ) ละก็พยายามคุมธีมของพอร์ตให้ดูเป็นธีมเดียวกัน 

จะทำใส่แฟ้มธรรมดาก็ได้ หรือใส่สันงู เข้าสันกาวก็ได้ เอาที่เราสบายใจ(ไม่ได้กวน แต่เอาตามสะดวกจริงๆ5555) เพราะวัดจริงๆที่ผลงานข้างใน ส่วนเราใส่สันงูจ้า

สัมภาษณ์
จะมาเล่าประสบการณ์ตอนสัมภาษณ์ ตอนนั่งรถไปคณะนี่ทำใจนั่ง ทำเปงไม่ตืนเต้น พอเห็นตึกคณะคือสติหายหมดเรยนะ ขั้นแรกก็ลงทะเบียน คือเขารับ10คนใช่ปะ ทีนี้เห็นใบรายชื่อมี8คน ตอนนั้นเลิ่กลั่กแบบ เหยเรียกมาน้อยกว่าจำนวนรับ โหดเวอร์ กลัวแร้ว

ก่อนสัมภาษณ์จะมีอะไรเล็กๆน้อยมาให้ทำ ซึ่งแต่ละสาขาไม่เหมือนกัน ของARจะให้วาดisometric กับre productionภายใน1ชม.(โหดมากแม่)

re productionคืออะไร คืออาจารย์จะแปะโพสอิทในพอร์ตเราหน้านึงที่อาจารย์สนใจ ละก็ให้วาดใหม่ลงกระดาษA3 โหดมั้ย โหดซี วาดทันมั้ย นุวาดไม่ทันและลนลานมาก55555555555 

พอถึงตอนสัมภาษณ์ ก็คือมีอาจารย์5คน นุร้องไห้แล้ว ตกใจมาก ส่วนใหญ่จะถามงานที่เกี่ยวกับพอร์ตเรา แนวคิด ที่มา ขั้นตอนการทำไรงี้ ซึ่งแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ต้องมีสติดีๆเลยเพราะอาจารย์ค่อนข้างถามเยอะ กดดันเล็กน้อยถึงปานกลางถึงมากที่สุด อันนี้แล้วแต่คน

ส่วนใครอยากเห็นภาพในพอร์ต(ไม่กล้าลงกระทู้ เขิน) หรืออยากได้แนวทางการสัมภาษณ์มากกว่านี้ ทักมาหลังไมค์ได้ หรือทิ้งช่องทางติดต่อไว้ก็ได้จ้า ยินดีให้คำแนะนำจ้า สุดท้ายนี้ขอให้น้องๆติดมหาลัยที่ชอบ สาขาที่ใช่ ไม่ว่าจะเป็นรอบ1 2 3 4 5 6 7 8 ใดๆก็ตาม สาธุ

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

Acp.Ss 15 ก.พ. 62 เวลา 22:54 น. 1

อยากทราบว่าพี่ยื่นของที่ไหนบ้างคะ แล้วต้องใช้GPAX เท่าไหร่คะถึงจะยื่นรอบ port ได้ อยากถามยอะแยะเต็มไปหมดเลยล่ะคะ

2
Txxa 16 ก.พ. 62 เวลา 18:59 น. 1-1

พี่ยื่นมธ.ที่เดียวจ้า ใช้เกรด 5 เทอมไม่ต่ำกว่า3.50 แล้วแต่ที่ด้วยนะ เกณฑ์ไม่เหมือนกัน ถามอีกได้นะ อยากตอบ555555

0
แพรว 21 พ.ย. 63 เวลา 09:51 น. 2-2

สวัสดีค่ะ พอดีน้องชายของเราจะเขาสถาปัตถ์ค่ะ แต่เขาไม่มีผลงานด้านนี้เลย ไม่ทราบว่าพอเอาผลงานอะไรไปนำเสนอให้เขารับรู้บ้างค่ะว่าเราอยากเข้าคณะนั้นจริงๆ ค่ะ


0
Numnim_1 12 ก.ค. 62 เวลา 15:22 น. 3

สามารถติดต่อพี่ได้ที่ใหนคะพอดีหนูอยากถามพี่เรื่องPortfolioหนูไม่มีไอเดียวเลย

0
Anutsara 17 ม.ค. 64 เวลา 15:39 น. 12

พี่ได้ส่งผลงานจริงมั้ยคะ คืออยากทราบค่ะว่าใช้กระดาษขนาดเท่าไหร่ในการวาดเเต่ละรูป เเล้วก็ตอนนี้กำลังจะขึ้นม.6 สนใจคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มากเลยค่ะ ไม่ได้ไปติวด้วย แง~~

1
เบล 31 มี.ค. 64 เวลา 16:44 น. 12-1

เราเหมือนกันแอดไลน์คุยเป็นเพื่อนกันมั้ยย

0
Ggg 22 ก.ค. 64 เวลา 10:01 น. 14

-สามารถใส่ activities พวกกิจกรรมในโรงเรียนไหมคะเช่น เบื้องหลังจัดงานโรงเรียน หรือไม่จำเป็นค้องใส่

-หน้านึงควรใส่งานกี่อย่างในหน้านึงคะหรืออัดๆรวมไป

0