Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to #tu82+++ ฉบับคนรู้ตัวช้า(ไม่ถึงเดือน)×ไม่เรียนพิเศษ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



สวัสดีค่ะน้องๆ ก็คือตามชื่อกระทู้เลย เราจะมาแนะนำวิธีเตรียมตัวสอบเข้าม.4เตรียมอุดมฉบับคนรู้ตัวช้า+ไม่เรียนพิเศษ คือของเกริ่นก่อนเรารู้ตัวแบบว่า"ฉันจะเข้าเตรียม"ตอนเหลือเวลาประมาณไม่ถึง1เดือน แต่ปีนี้สอบเร็วขึ้น แต่ไม่ต้องกังวลไปนะ นี่ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่มาเขียนกระทู้ เห็นแบบน้องๆค่อยข้างกังวล(เราอาจเคยเจอกันในงานophนะ555) คือเราเป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้เก่งอะไรมาก แต่เราคิดว่าเรามีความตั้งใจและพยายามมากพอในจุดๆนั้น เราอยู่สายวิทย์นะ 
สายศิลป์ก็อ่านได้ เราค่อนข้างทุ่มเทกับทุกๆวิชาแล้วก็การเรียนพิเศษไม่ได้สำคัญขนานนั้น ในงานoph เราเจอน้องๆถามเยอะมากเลย"พี่เรียนพิเศษที่ไหนคะ" อะไรประมาณนี้ ไม่ก็เจอคำถามประมาณว่า"ไม่เรียนพิเศษแล้วจะติดเตรียมไหม"งั้นเราขอถามกลับ "คนที่เรียนพิเศษจะสอบติดทุกคนไหม"ลองกลับไปคิดดูนะ
***บางคนอ่านชื่อกระทู้แล้วแบบ"มันจะเป็นไปได้หรอ?" เป็นไปได้ เราไงที่พิสูจน์มาแล้ว เหลือเวลาไม่มากแล้ว น้องๆก็สู้ๆนะ เรายังทำได้ น้องๆก็ทำได้เหมือนกัน การที่จะสอบติดไม่ได้วัดกันที่เวลาเตรียมตัวนะน้อง มันวัดกันที่ผลลัพธ์ เราต้องตามเพื่อนที่อาจเตรียมตัวมา1ปี หรือ 3ปีให้ทัน มันเหนื่อยมาก แต่ถ้าน้องสู้มันต้องเป็นวันของน้องเว้ย ถ้าเลือกได้ก็ไม่อยากให้ทำสำหรับtu83++ที่เข้ามาอ่านนะ แต่ตอนนี้เราเหลือเวลาเท่านี้แล้ว ทุกวินาทีต่อจากนี้มีค่า เริ่มซะ!!!!!!!***
{3ปีในเตรียม มันคุ้มค่ามาก น้องๆมีค่า(ความพยายาม)มากพอที่จะคู่ควรไหม?}
มาดูวิธีเตรียมตัวของเรากันดีกว่า><
ไปหาข้อมูลว่าเราต้องสอบอะไรบ้างแล้วไปอ่านกระทู้(อย่างนี่แหละ)ว่าแบบเออมันประมาณไหน แนวเป็นยังไง ออกอะไรเยอะ(ไปหาอ่านเพิ่มเติมได้มีเยอะมากๆๆที่รุ่นพี่เขียนไว้)
เราสายวิทย์สอบ5วิชา อย่างที่รู้ๆ 
ช่วงเช้า คณิต(50ข้อ)+ไทยสังคม(50ข้อ)
ช่วงบ่าย วิทย์(50ข้อ)+อังกฤษ(50ข้อ)
*สายศิลป์ภาษา
ช่วงเช้า อังกฤษ2(50ข้อ)+ไทยสังคม(50ข้อ)
ช่วงบ่าย ไทย2(50ข้อ)+อังกฤษ(50ข้อ)
*สายศิลป์คำนวณ
ช่วงเช้า คณิต(50ข้อ)+ไทยสังคม(50ข้อ)
ช่วงบ่าย ไทย2(50ข้อ)+อังกฤษ(50ข้อ)
ก่อนเริ่ม เราจะมีเทคนิคที่ใช้ในการช่วยจำคือจดshortnoteครึ่งหน้าคือ
การสรุปเนื้อหา1บท(ไม่ใช่1เรื่องนะ 1บท)ให้เหลือแค่ครึ่งหน้าA4เท่านั้นไม่ว่าจะเยอะแค่ไหน ***ต้องเหลือแค่ครึ่งA4 มันช่วยเราเยอะมากๆ พอพื้นที่ในการจดมีจำกัดเราจะจดเฉพาะสิ่งสำคัญลงไป ทำให้เราไม่ต้องจำเยอะมากเกินความจำเป็น ตัดส่วนย่อยๆที่ไม่สำคัญทิ้ง เลือกจำแต่ส่วนสำคัญจริงๆ
เจ้าคณิตตัวร้ายยยยยยยยย
1.เราเป็นคนหัวคำนวณระดับหนึ่ง มาดูวิธีการเตรียมตัวกันเลย เนื่องจากเป็นคนไม่ชอบจำ หรือง่ายก็คือความจำค่อนข้างสั้น ขี้ลืมง่าย ประเดิมด้วยการ ทำโจทย์เลยจ้าาา แล้วก็ตามคาด ทำไม่ได้เลย เลยไปหา นส.มาอ่าน(จะมาแนะนำนส.ในหัวข้อถัดไปปป) แล้วปรากฎว่า ไม่เข้าใจเลยเว้ยยย แบบอิหยังวะ 
&#&#^$*÷;&$*#((@&#^^$, ไม่เห็นรู้เรื่องเลย
2.ในเมื่ออ่านไปรู้เรื่อง เปิดยูทูปเลย(ทั้งหมดเราหาเรียนจากในอินเตอร์เน็ต จะมาแนะนำในหัวข้อถัดไปอีกที) เฮ้ยยย คือมันดีนะ เราเข้าใจขึ้นเยอะมาก เวลากลับไปอ่านนส.แล้ว เราเข้าใจแล้ว "อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง" 
3.ทำโจทย์***********สำคัญมาก*************
เราทำโจทย์เลขแบบชุดละ3-5รอบเลยอะ เวียนชุดไปมันจะจำไม่ได้555 เราทำจนกว่าเราจะทำได้แบบ80%++  แล้วถ้าทำไม่ได้ คือเราเปิดเฉลยเลย ลองทำเองก่อนนะ ไม่ได้ก็เปิดเฉลย นั่งอ่านเฉลยให้เข้าใจ แล้วปิดลองทำตามเฉลยห้ามแอบดูนะ แล้วลองทำอีกรอบจนเราทำได้อะ แล้วก็ดอกจันไว้ เราทำรอบแรก รอบสองที่ดอกจันไว้ก็ยังทำไม่ได้นะ555 ทุกชุดคือ3รอบ อัพหมดอะ ถึงจะได้80%++ 
4.จบไปแล้วกับคณิต เป็นไงบ้าง ไม่จำเป็นต้องทำตามก็ได้เอาไปเป็นแนวทาง แล้วขอให้หาวิธีของตัวเองให้เจอนะ
สังคม
1.อย่างที่บอกคือไม่ชอบจำ(จริงๆก็เพราะอ่านแล้วจำไม่ค่อยได้นั่นแหละ555) ดูจากยูทูปหมดเลย
ดูหลายๆรอบก็จำได้นะ ดูจบก็อ่านนส.ในเรื่องที่ดูไปนั่นแหละ แล้วเอามาทำshortnoteครึ่งหน้า และก็ทำข้อสอบอ่านเฉลย ตอนสอบรู้สึกทำได้เยอะด้วยนะ555 มันไม่ได้ around the world ขนานนั้นนะ คือมันสามารถทำได้อะ อ่านข่าวมาเยอะๆ เกาะติดกระแสนิดนึง  ปีเรามีออกบุพเพด้วย แล้วเป็นคนไม่ค่อยดูละคร รู้จักบุพเพจากข้อสอบนี่แหละ มีหลายวิชาด้วยนะ555 อย่าเทนะ!!!!!! เห็นแบบหลายคนเทวิชานี้ทุกข้อมีคะแนน ***ทำให้ดีที่สุดก็พอ ยิ่งเราที่เริ่มช้าความคิดที่จะเทตัดไปได้เลย ในความคิดเราตอนนั้นอะ ถ้าจะเทแล้วจะสอบทำไมอะ? มันแสดงว่าเราไม่พยายามกับมันมากพอ ทั้งที่เหลือเวลา(แม้จะน้อยนิดก็ตาม) ถ้าเราเทตอนนั้น เราอาจไม่ติดเตรียมก็ได้***
2.สรุปคือ เราดูยูทูป อ่านนส. ทำshortnoteครึ่งหน้า และทำข้อสอบ คือการทำข้อสอบมันดีมากนะถึงจะเก็งยากเพราะมันกว้างก็ตาม แต่เวลาทำข้อสอบแล้วเราไปอ่านเฉลยละเอียดมันปิดในเรื่องที่เรขายังไม่รู้ อาจยังจำไม่ได้ ได้มากพอสมควรเลย
ไทย



1.อันนี้อ่านนส.พวกหลักภาษา แล้วก็วรรณคดีนิดหน่อย ในนส.กระทรวงที่ใช้เรียนเลยเรื่องส่วนใหญ่ก็จะตามนั่นเลย



2.ทำshortnoteครึ่งหน้า และทีเด็ดคือการทำข้อสอบ *ข้อสอบเตรียมวิชานี้ยากพอสมควร(สำหรับเรา)สับขาหลอกเยอะมากเลย* ไปฝึกทำโจทย์มาเยอะๆ หลอกได้ไม่กี่แนวหรอก ถาเราทำบ่อย(โดนหลอกจนครบนั่นเอง)จะรู้ทันข้อสอบได้เอง



วิทย์



-ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ดารา



1.ทำคล้ายๆเดิม อ่านนส. ทำshortnoteทุกวิชาเลยนะ ฟิสิกส์&เคมี(นิยามกับสูตร) ชีวะ&ดารา(ถึงจะเยอะแค่ไหนก็บทละครึ่งหน้านะ)



2.ชีวะ ดารา ต้องจำ!!! อ่านนสจดshortnoteหลายๆรอบ ห้ามดูอันเดิมนะ แต่เอามาเทียบได้ว่าครบไหม ถ้าไม่ครบเขียนเพิ่มด้วยปากกาคนละสี แบบสัก
2-3รอบ มันต้องจำได้บ้างแหละ!!!



3.เคมี กึ่งจำ กึ่งคำนวณ จำสูตรให้ได้ นิยาม 



คอนเซ็ปต่างๆ ให้เข้าใจแล้ว***ทำโจทย์***



4.ฟิสิกส์ เป็นคำนวณแต่ว่าถ้าอยากทำฟิสิกส์ได้ดี



มันไม่ใช่การจำแค่สูตร แต่ต้องเข้าใจนิยามก่อน



จำนิยามเข้าใจมันซะ แล้ว***พิสูจน์สูตร****



หาที่มาของสูตรแต่ละสูตร เราจะได้ทั้งจำสูตรได้



และใช้เป็นเพราะรู้ที่มาจากการพิสูจน์แล้วก็



*****ทำโจทย์*****เยอะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ



5.จบไปแล้วกับวิทย์เป็นวิชาที่คนส่วนใหญ่ทำได้เท่าๆกันถ้าเราไม่ได้เราจะดึ่งเหวเลยแหละ



อังกฤษ
เป็นคนดักดานอังกฤษมากกกกกกกกกกกกกกก
แต่การเตรียมตัวสอบเตรียมทำให้เราชอบอังกฤษขึ้นมาเลยย จริงๆเป็นวิชาที่สนุกมากนะ 



1.ท่องศัพท์ ส่วนใหญ่เราจำเป็นประโยคจะได้รู้วิธีใช้ด้วย แล้วก็การเดาจากรากศัพท์ช่วยได้มากเลย



จะท่องตลอด ง่ายๆคือ พกสมุดศัพท์ไปทุกหนทุกแห่ง พักเบรคบ้าง ก่อนนอนบ้าง รวมๆแล้ววันหนึ่งท่องได้เยอะมาก แทนที่จะมานั่งท่องทีเดียว เราก็ใช้เวลาตรงนั่นให้เป็นประโยชน์ ณ ตอนนั้นทุกวินาทีมีค่ามากจริงๆ ทำทุกอย่างที้จะสามารถทำได้เลยแหละ



2.grammar เราอ่านจากในอินเตอร์เน็ตทั้งหมดเลย อย่างแรกเขียนหัวข้อออกมาว่าเราต้องรู้เรื่องไหนบ้าง ไปหาเรื่องที่ต้องการเราเรียนผ่านbbc 



มันดีมาก(จะอยู่ในหัวข้อถัดไป) พอแบบอ่านเรื่องนี้จบแล้ว ทำshortnoteครึ่งหน้าตามสไตล์ แล้วในเว็บจะมีtestให้ทำ เราก็ลองทำดู ผิด ถูกยังไงก็อ่านเฉลยอีกที ถ้าไม่เข้าใจก็กลับไปอ่านแล้วทำtest อีกที
ควรทำให้ถูกทั้งหมดนะ!!!
3.reading มันเยอะ ทึก ศัพท์ยาก แต่ถ้าฝึกไปดีก็ทำได้นะ เราฝึกในbbcอีกเช่นเคย คือในนั่นจะมีบทความในเลือกอ่านเยอะมากกกกกกกกกกกกก



เราก็ไปlistศัพท์มา เอาตัวอย่างประโยคมาด้วย



จะได้ศัพท์เพิ่มอีก อ่านได้เร็วขึ้นด้วยนะ แล้วศัพท์ค่อนข้างยาก เหมาะกับเตรียมมาก
6.ทำโจทย์ โดยเฉพาะพวกreading grammarเยอะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ readingยาวมากกกกกกกก
5.จบไปแล้วอังกฤษ ไปฝึกกันเยอะๆนะ



[จบไปแล้วกับวิธีอ่านนส.+เตรียมตัวของเรา]



ตารางในการอ่านของเรา



คือช่วงนั้นปิดเทอม คือ นั่งอ่านเกือบทั้งวันเลย



มีเบรคบ้าง ประมาณวันละ6-10ชม. เพราะเราเตรียมตัวช้าด้วยแหละ เลยหนักหน่อยแต่มันคุ้มมากเลยนะ^^ แล้วก็จะอ่านวันละ2วิชา จะเป็นประมาณ วิชาท่อง+วิชาคำนวณ อะไรแบบนี้ การสอบเตรียมตัดกันมากๆที่คณิตกับอังกฤษนะ***ต้องทำได้*** วิชาอื่นก็ต้องทำได้นะแต่แค่คนส่วนใหญ่ทำได้เท่าๆกัน เลยไปตัดกันที่คณิตกับอังกฤษที่เป็นตัวตัด 



แนะนำหนังสือพร้อมวิธีอ่านอย่างละเอียด



[ของอนุญาตรูปจากgoogle ให้น้องไปแล้ววว]



   *นส.มีไม่เยอะนะ แต่ใช้คุ้มทุกเล่มเลย555*


จบแล้ววววววววววววววววววววววววววว
ไว้มีโอกาสจะมารีวิวชีวิตในเตรียมอุดมนะ
ปล.สู้ๆๆๆๆนะเด็กๆๆ หวังว่ากระทู้เราจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย เราอยากเป็นกำลังใจให้น้องๆหลายคนที่ช่วงนี้กำลังท้อ ด้วยเวลาที่เหลือไม่มาก
 น้องทำได้!!!!! เชื่อในตัวเองหน่อย!!!
แล้วเราคงอาจจะเจอกันในเตรียมอุดมน้าาาา:)

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

deknotepppiii 16 ก.พ. 62 เวลา 10:48 น. 1

น้องๆไปอ่านตรงบทความก่อนนะ พี่แทรกรูปผิด ขออภัยในความไม่สะดวก//พึ่งเขียนครั้งแรกT^T

2

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Neiei555 9 พ.ค. 62 เวลา 10:18 น. 1-2

พี่คะขอช่องทางติดต่อพี่ได้ไหมคะ หนูอยากจะซิ่วTU83ค่ะ T^T

ID LINE:newyear-0-31

IG:ny._bear

Facebook:Wipawee Ny Ariyapongpan


0
เว้นจุด 23 ก.พ. 62 เวลา 15:06 น. 2

ตอนนี้น้องอยากเข้าค่ะ กำลังอ่านหนังสืออยู่ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากจุดไหนเพราะว่าเหลือไม่ถึง20วัน TOT ไม่รู้ว่าจะจับใจความยังไงดี

1
Pmk_Poomipat 7 มี.ค. 62 เวลา 13:44 น. 2-1

เราก็เริ่มอ่านประมาณเธอนั่นแหละ555 ให้เริ่มอ่านจากวิชาที่ชอบก่อนแล้ววิชาไหนไม่ชอบไว้ทีหลังแต่ทีหลังที่ว่าต้องจำได้เข้าใจนะ ตอนนี้เหลือ3วันสุดท้ายก่อนสอบก้สู้ไปด้วยกันเนาะ

0