Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปลัด ศธ.ย้ำยึดความเป็นกลาง ชู กศน.รณรงค์เชิญชวนประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนใช้สิทธิ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                   นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในโอกาสเป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงแนวทางการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 ขึ้น ณ หอประชุมภัทรมหาราช มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เขตบางเขน กทม.ว่า สำนักงาน กศน. มีภารกิจที่สำคัญ ที่เป็นความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและเชิญชวนประชาชนให้ออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงการเลือกตั้ง ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ คือให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ร้อยละ 80 ของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง และมีจำนวนบัตรเสียน้อยกว่าร้อยละ 2 ของผู้มาลงคะแนนเสียง โดยมีคณะกรรมการศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยตำบล ทำกิจกรรมเผยแพร่ความรู้การเลือกตั้ง สาธิตการลงคะแนนเลือกตั้ง และประชาสัมพันธ์การเลือกตั้ง อีกทั้งยังมีการสร้างเครือข่ายนักศึกษา กศน.เข้ามาช่วยรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิการเลือกตั้ง เป็นการฝึกให้นักศึกษา กศน. เป็นพลเมืองอาสา ที่มีอิสรภาพ ใช้สิทธิเสรีภาพโดยควบคู่กับความรับผิดชอบ ตระหนักว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของสังคม มีจิตสาธารณะ ร่วมรับผิดชอบ ต่อครอบครัว ชุมชน และสังคม  และหวังว่าการรณรงค์ประชาสัมพันธ์จะทำให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปใช้สิทธิอย่างอิสระ โดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมของประเทศเป็นสำคัญ
                ในโอกาสดังกล่าว นายการุณ ได้กล่าวเน้นย้ำในการปฏิบัติหน้าที่ แก่ผู้เข้าร่วมการประชุมว่า ขอให้ทุกท่านปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง โดยขอให้ยึดการทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ มีจิตสำนึกในการทำหน้าที่เพื่อความถูกต้อง   เพราะการยึดมั่นในความถูกต้อง จะทำให้ข้าราชการเป็นบุคคลที่มีเกียรติและศักดิ์ศรีสมกับการ เป็นข้าราชการที่ดีต่อไป  ขอบคุณวิทยากรจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้บริหารสำนักงาน กศน. โดยเฉพาะผู้อำนวยการสำนักงานจังหวัด/อำเภอ ทุกท่านที่เห็นความสำคัญของการเลือกตั้งในครั้งนี้ โดยร่วมกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิการเลือกตั้งได้อย่างทั่วถึง รวมถึงการส่งเสริมให้ นักศึกษา กศน. มีส่วนร่วมในการรณรงค์การใช้สิทธิในการเลือกตั้งต่อไป  และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ประชาชน และผู้มีสิทธิทุกท่าน จะได้ รับรู้ เข้าใจ และเตรียมพร้อมก่อนไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้อย่างถูกต้อง ส่งผลให้การเลือกตั้งมีคุณภาพต่อไป ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในท้ายที่สุด
                ด้าน นายศรีชัย พรประชาธรรม เลขาธิการ กศน. กล่าวว่า ตามที่พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2561 กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2562 และคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ประกาศวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป ในวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2562 กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงาน กศน. ในฐานะที่เป็นหน่วยงานส่งเสริมให้ความรู้  ด้านประชาธิปไตยในสถานศึกษาและชุมชน  ได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผ่านศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยตำบล (ศส.ปชต.)  ที่มีอยู่ในทุกตำบล 7,424 แห่ง ทั่วประเทศ ทำหน้าที่ ส่งเสริม สนับสนุน รณรงค์ประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้เกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และจัดกิจกรรมการศึกษาเพื่อความเป็นพลเมือง เพื่อให้นักศึกษา กศน. และประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจประชาธิปไตย สิทธิหน้าที่ และความเป็นพลเมืองดีในระบอบประชาธิปไตย  อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์การเมือง การเลือกตั้ง และแสดงออกถึงสิทธิและหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ โดยได้ดำเนินงานร่วมกันมาอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง วันนี้ สำนักงาน กศน. จึงได้จัดการประชุมครั้งนี้ขึ้น เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้แก่ผู้บริหารหน่วยงานและสถานศึกษา นำไปขยายผลให้แก่บุคลากร ในหน่วยงาน ตลอดจนนักศึกษาและประชาชน สามารถปฏิบัติตนในการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้อย่างถูกต้อง และส่งเสริมให้นักศึกษา กศน. เข้ามามีส่วนร่วมในการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งร่วมกับคณะกรรมการ ศส.ปชต. ผ่าน “กิจกรรม 3 สัปดาห์ ประชาธิปไตยรณรงค์การเลือกตั้ง (ส.ส.)” และออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันที่ 24 มีนาคม 2562 นี้ กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าประชุมประกอบด้วย ผู้บริหารสำนักงาน กศน.จังหวัด/กทม. ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอ/เขต ผู้อำนวยการกลุ่ม/ศูนย์ ส่วนกลาง  รวมทั้งสิ้น 1,107 คน

แสดงความคิดเห็น

>