Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[รีวิว] จุฬาชนบท (เพื่อน+การเรียน+กิจกรรม)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
   สวัสดีคร้าบบบ ขอแนะนำตัวหน่อยนิดนึงนะครับ   พี่เป็นเด็กคนหนึ่งในจุฬาชนบทนะครับ จบปีการศึกษา 2560 #dek61 ก็คือ TCAS รุ่นแรกนั่นเองง ตอนนี้ศึกษาอยู่ปีที่ 1 คณะเภสัชศาสตร์ครับ 

    เข้าเรื่องเลยดีกว่า ก็สำหรับเด็กจุฬาชนบทนั้น ก็ต้องบอกเลยก่อนว่า พวกเรานั้นก็มาจากชนบทนั่นเอง ซึ่งการที่เรามาจากชนบทเนี่ย มันอาจจะทำให้เรากังวลว่าเราจะสามารถเข้ากับเพื่อนๆในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้หรือเปล่า เขาจะรังเกียจเราไหมนะถ้ารู้ว่าเราเป็นเด็กจุฬาชนบท เราจะเรียนกับเพื่อนไหวไหม แล้วเราจะใช้ชีวิตยังไง กิจกรรมหนักไหม เราต่างอะไรจากเด็กปกติ มาๆพี่จะมาตอบให้นะครับ

เราสามารถเข้ากับเพื่อนๆได้ไหม ? 
 
    ขอตอบเลยนะครับว่าได้ครับ สบายๆมากก็เหมือนเราย้ายมาเรียนที่ใหม่ปกติเลย ไม่ต้องมีอะไรกังวลเรื่องเพื่อนเลย แรกๆอาจจะยังต้องทำความรู้จักกับเพื่อนหลายๆคนก่อนพอคนไหนที่เรารู้สึกสนิทจริงๆตอนนั้นก็ค่อยรวมกลุ่มกัน เคยได้ยินไหมครับ “โลกจะเหวี่ยงคนที่เหมือนเรามาหาเรา”


เพื่อนจะมีความรู้สึกอะไรไหมถ้ารู้ว่าเราเป็นเด็กจุฬาชนบท ?
  
      ก็อันนี้ก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละคนนะครับ แต่สำหรับพี่เพื่อนในคณะที่รู้ว่าเราเป็นเด็กจุฬาชนบท เขาก็ทำตัวปกตินะครับ ก็ปฏิบัติกับเราเหมือนคนทั่วไปเลย แต่ถ้าสนิทๆหน่อยมันก็จะไม่ชวนเราไปกินอะไรแพงๆมาก แล้วบางคนก็แบบอิจฉาเราด้วยนะครับ เพราะพวกเรามากันรอบ 2 แต่แค่อิจฉาเล่นๆนะไม่ได้อะไรมาก5555


เราจะเรียนกับเพื่อนไหวไหม ? 
     
     อันนี้ก็ขึ้นอยู่ที่แต่ละคนนะครับ ถ้าเราอยู่โดยไม่อ่านหนังสือเลย อันนี้ก็อาจจะทำให้มีปัญหาได้นะครับ ก็ต้องยอมรับนะครับว่าเราต้อง active อยู่เสมอ เพราะเพื่อนๆก็ไม่ธรรมดาทั้งนั้น (อะเครียดละสิ55)แต่ไม่ต้องเครียดหรอกครับ ตอนแรกพี่เข้ามาพี่กลัวมากกับฤดูกาลอ่านหนังสือ มันจะเครียดไหม แล้วเราจะอ่านอะไรยังไง แต่พอได้ลองมาอยู่แล้ว สังคมจะทำให้เราเปลี่ยนไปครับ เราจะสนุกกับการอ่านหนังสือ (เหรออ!?) โดยเราก็อ่านจับกลุ่มกับเพื่อนอ่านหนังสือช่วยกันติว ส่วนหนังสือนั้นสามารถถามเพื่อนๆคนอื่นๆได้เลย และบางที พี่รหัสก็สามารถช่วยเราอะไรหลายๆอย่างนะ 

       [เสริม]    อะถ้าพูดถึงพี่รหัส แน่นอนอยู่แล้วนะครับว่าเราจะต้องมีพี่รหัสในคณะเรา แต่ๆๆๆๆ สิทธิพิเศษสำหรับจุฬาชนบท เราจะมี พี่รหัส 2 คนนั่นเอง ก็คนนึงเป็นพี่ที่อยู่ในคณะ ส่วนอีกคนนึงก็คือ.... พี่ในจุฬาชนบทนั่นเองง ซึ่งพี่รหัสนั้นสามารถข่วยอะไรเราได้หลายๆอย่างมาก นอกจากการพาไปกินชาบูนั้นถ้าเรามีปัญหาอะไร เราก็สามารถปรึกษาพี่ๆเขาได้เลย 
 
       [เสริม2]   ถ้าพูดเรื่องการเรียน แน่นอนครับเรียนยากใช้ได้เลย 555 แล้วเพื่อนในคณะก็เก่งนะครับ ก็คือคนในคณะเนี่ย ไม่เก่งเท่าเรา ก็เก่งกว่าเรานะครับ แต่ใช่ว่าเราจะด้อยกว่าเขา บางทีเราก็รู้บางอย่างมากกว่าเขาเลย เอาจริงๆก็ไม่ต้องเครียดกับการเอาตัวเองไปเปรียบเทียบเพื่อนๆที่มารอบ กสพท.หรืออะไรเลย ก็เรียนปกติ เหมือนปกติเลย แต่เราก็ต้องขยันมากๆ อ่านหนังสือมากๆ เพราะเพื่อนเราก็ขยันมากๆ5555 ขออวดนิดนึงนะครับ เพื่อนในจุฬาชนบทในคณะพี่มีคนนึง 4.00 นะ โหดมาก555 

ใช้ชีวิตยังไง ? 

    ในที่นี้หมายถึงการบริหารเงินของพวกเรานะครับ ซึ่งทุกคนที่ได้ทุนนี้แน่นอนอยู่แล้วว่าเราจะได้คนละ 5000 บาท 
 ถ้าถามว่า 5000 บาทพอไหม ? บอกเลยว่าพอครับ เราสามารถใช้เงิน 5000 บาทใน 1 เดือนได้โดยไม่ต้องขอจากทางบ้านเลย ซึ่งดีมากๆ  แต่!! บางเดือนนั้นก็อาจจะไม่พอนะครับ เพราะว่าบางทีน้องต้องจ่ายค่าอะไรในคณะอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นค่าเงินรุ่น ค่าซื้อของบลาๆ ในที่นี้พี่ว่าเราควรประหยัดเงินในการกินให้ได้มากที่สุดครับ 


กิจกรรมหนักไหม ?
 
     เนื่องจากพวกเราเด็กจุฬาชนบทนั้น จะต้องอยู่หอใน ผู้ชายจะอยู่จำปา ผู้หญิงจะอยู่พุดซ้อน แน่นอนครับว่าเด็กหอทุกคนรู้ดีว่าจะต้องทำกิจกรรมหอนั่นเองง ซึ่งถ้าทำน้อยหรือไม่ทำเราก็เด้งออกจากหอสิครับ กิจกรรมมีต่างๆนานามากมาย มีการเข้าร่วมประชุมนู่นนี่นั่นมากมาย การเชียร์กีฬา (ชอบที่สุดงานบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์) การเข้าร่วมเดินขบวนต่างๆ สนุกมากครับ แต่ละกิจกรรม แล้วสนุกและลุ้นกว่าคือตอนลงกิจกรรม ยิ่งกว่าบัตรคอนเสิร์ตอีกครับ ต้องลงให้ทัน บางกิจกรรมรับ 250 คนแค่ 1 นาที(บางทีไม่ถึง1นาทีด้วย) ก็เต็มแล้วครับ 
แล้วคนที่ไม่อยู่หอในหล่ะ ? 
   สำหรับน้องๆบางคนที่สงสัยว่าเราไม่อยู่หอในได้ไหม บอกเลยว่าได้ครับ ก็อยู่หอนอก และอาจจะมีเงินช่วยค่าหอจากทางหน่วยบ้างครับ แต่แนะนำให้อยู่หอในเพราะเพื่อนเราจะเยอะดี สนุก ครึกครื้นดีครับ 555

  [เสริม]     นอกจากกิจกรรมในหอในแล้ว ยังมีกิจกรรมต่างๆนานามากมาย ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมไปเที่ยวของบ้านรับน้อง กิจกรรมของคณะ หน่วยงานต่างๆ ซึ่งกิจกรรมพวกนี้ไม่มีคะแนนหอนะครับ มันก็คือกิจกรรมทั่วไปแหละ โดยส่วนมากกิจกรรมในคณะเยอะดี เยอะมากครับ 555 ซึ่งพี่นั้นเป็นตัวกิจกรรมเลย เป็นทุกอย่างแล้ว เหนื่อยมาก แต่ก็สนุกมากๆนะครับ ได้เพื่อนในคณะเพิ่มด้วย ได้ประสบการณ์ทำงานกับคนอื่นด้วย 

เราต่างอะไรจากเด็กปกติ ? 

    ไม่ต่างหรอกครับ การคิดว่าเราแตกต่างจากเขามันจะทำให้เราแปลกแยก ถ้าเราไม่คิดว่าเราแตกต่าง มันก็ไม่มีความแปลกแยกหรอกครับ ฝากไว้ให้คิด”  แต่ก็เอาจริงๆ ก็มีอะไรที่เราได้รับสิทธิพิเศษมากกว่าเด็กทั่วไปนะครับ 555 เช่น ก็อย่างที่บอกว่า้ราจะมีพี่รหัส 2 คน ซึ่งดีมากๆเลย และเรานั้นก็จะมีการเข้าค่ายปรับระดับเราจะได้รู้จักกับเพื่อนในจุฬาชนบททั้งรุ่นของเราเลย ซึ่งในค่ายมีอะไรน่าสนใจมากมาย และเราก็จะสามารถร้องเพลงของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้คล่องก่อนเพื่อนๆในคณะรอบอื่นด้วย555 และนอกจากนั้นถ้าเราป่วยแล้วจ่ายเงินไปเราก็สามารถมาขอเบิกกับทางหน่วยจุฬาชนบทได้น้า


ก็สุดท้ายนะครับ สำหรับน้องที่ตั้งใจจะขอทุนนี้ให้ได้ ก็ขอให้สมหวังกับทุนนี้และมาเป็นครอบครัวเดียวกันนะครับ พี่เชื่อว่า น้องๆทุกคนสามารถทำได้  และก็ทักพี่ได้เสมอ (ถ้ารู้ว่าเป็นใคร555) ส่วนน้องคนไหนพลาดทุนนี้ไป ก็ไม่ต้องเสียใจนะครับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีทุนมากมายสำหรับนิสิตครับ ก็ยังไงก็ขอให้โชคดีนะครับ พี่ขอตัวไปอ่านหนังสือต่อนะครับ อิอิ 

ใครมีอะไรสงสัยสามารถถามใต้กระทู้ได้เลยน้า

เขียนอะไรผิดพลาดไปหรือไม่ดีตรงไหน ก็ขออภัยมาณที่นี้ด้วยนะครับ 

แสดงความคิดเห็น

>

33 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Lookkes 23 ก.พ. 62 เวลา 17:49 น. 2

พี่มีวิธีการอ่านหนังสือยังไงบ้างคะ เเล้วเรียนพิเศษบ้างไหม อยากเรียนจุฬาเหมือนกัน

1
tangintamen 23 ก.พ. 62 เวลา 21:53 น. 2-1

วิธีอ่านหนังสือพี่ว่าแต่ละคนมีวิธีอ่านหนังสือที่ดีอยู่แล้ว แต่ที่พี่จะเสริมคือ ความตั้งใจและความพยายามของเราครับ คือพี่ไม่ได้อ่านหักโหมมากแบบอ่านทั้งวันทั้งคืน แต่พี่มีวินัยในตัวเอง ประมาณว่า ถ้าเรากะว่าจะอ่านตอน 2 ทุ่ม คือก่อนหน้านั้นเราต้องทำทุกอย่างให้หายอยาก เพราะเวลาตอนอ่านหนังสือพี่จะปิดทุกอย่างเลยครับ หรือว่าอีกอย่างถ้าน้องติดโซเชียลจริงๅแนะนำให้ กลับจากโรงเรียนแล้วนอนเลยครับ มาตื่นสักตี 1 อ่านหนังตี 5 หรือเข้า เพราะว่าทุกคนนอนหมดแล้วเราจะได้ไม่ต้องกระวนกระวายใจ 


ส่วนเรื่องการเรียนพิเศษนั้น คณิตศาสตร์พี่เรียนกับอาจารย์ในโรงเรียนครับ ฟิสิกส์พอดีพี่เป็นเด็กสอวน.เลยไม่ได้เรียนพิเศษฟิสิกส์มากครับ ส่วนชีวะ เน้นทำข้อสอบครับ พี่วิเวียนกับน้าบีม เคมีนั้นพี่เรียนแถวๆบ้านครับ แต่ก็ยืมเพื่อนอ่านชีทอ.อุ๊คร้าบ

0
tangintamen 27 ก.พ. 62 เวลา 16:31 น. 4-1

ของพี่เขามาตอนช่วงสงกรานต์ 11-19 เมษายนปีที่แล้วนะ แต่ปีนี้ก็รอดูอีกที จะมาตรวจหลังคะแนนออกจ้า ก็เขาจะโทรมาบอก นิดหน่อยก่อนจะถึงบ้านเรา ของพี่นี่คนแรกๆเลยที่โดนเยี่ยม เขาก็จะมาดูมาถ่ายรูปเรา มาถามว่ายื่นอะไรอีกไหม นิดๆหน่อยๆ คือถ้ามาเยี่ยมนี่คือ ขาก้าวเข้าไปแล้ว 1 ข้าง อีกข้างก็รอดูว่าจะตกเยี่ยมบ้านมั้ย

0
nagano555 25 ก.พ. 62 เวลา 23:08 น. 5

ผมอยากเข้าครุศาสตร์ ปีนี้ครับเป็น DEK 62 ครับ แต่ที่บ้านฐานะปานกลางค่อนจน ที่บ้านปู่ได้เงินบำนาญแค่ 20,000/เดือน ใช้กันทั้งครอบครัว 3คน ไม่มีรายได้อื่น ผมอยากจะขอทุน ก ที่เขาให้ค่าเทอม+ค่าอยู่ต่อเดือน ผมเลยอยากทราบว่าทุนแบบนี้เขาให้ตั้งแต่เทอมแรกเลยไหมครับ หรือต้องออกค่าเทอมเองก่อนครับ

1
tangintamen 27 ก.พ. 62 เวลา 16:32 น. 5-1

ใหัตั้งแต่เทอมแรกเลยจ้า เดือนละ5000 นะ 10 เดือน ออกค่าเทอมให้ แต่เราต้องทำการชำระเงิน 0 บาทในแอพของมหาลัยด้วยนะ

0
tangintamen 11 ก.ค. 62 เวลา 03:19 น. 8-1

รับเองครับ อ.เขาจะให้เป็นเช็คเงิน แล้วเราไปขึ้นเงินที่สหกรณ์ของทางมหาวิทยาลัยครับ

0
tangintamen 11 ก.ค. 62 เวลา 03:18 น. 9-1

หอนอกไม่มีคะแนนหอครับ จะมีเฉพาะแค่หอในกับหอยู

0
tangintamen 11 ก.ค. 62 เวลา 03:17 น. 10-1

อันนี้ต้องติดตามทาง จุฬาชนบทนะครับ ว่ารร.ของน้องได้โควต้านี้ไหม และสามารถถามทางอาจารย์แนะแนวของน้องด้วยก็ได้ ส่วนเอกสารเยอะมากครับ มีการตรวจเยี่ยมผ่านด้วยครับ ส่วนทุนนี้เป็นทุนเต็มจำนวนครับ ไม่ต้องใช้ทุนคืน

0
Yarin11988 18 มิ.ย. 62 เวลา 01:01 น. 11

หนูได้มีโอกาสไป open house จุฬาฯ คณะเภสัช เมื่อช่วงมีนาที่ผ่านมานี้ค่ะ มีพี่ผู้หญิงคนนึงบอกว่ามีพี่ที่ได้จุฬาชนบท ไม่แน่ใจว่าพี่จะใช่คนเดียวกับพี่ที่หนูเจอที่คณะวันนั้นมั้ยนะคะ 55555 เวลาน้อยมากเสียดายที่ไม่ได้ถามอะไรเลย

1
tangintamen 11 ก.ค. 62 เวลา 03:15 น. 11-1

ถ้า open house วันนั้น พี่เองครับ 555 หวังว่าเราจะได้เจอกันอีกนะคร้าบ สู้ๆค้าบบ️

0
ชิปหาย 19 ก.ค. 62 เวลา 19:57 น. 12

ถ้าเป็นจุฬาชนบทที่เรียนนิเทศ เพื่อนในคณะจะมองเรายังไงอ่ะคะ พี่พอรู้จักจุฬาชนบทที่นิเทศมั้ยอ่ะคะ

0
Saypan_pinkpine 29 ก.ค. 62 เวลา 18:22 น. 13

พี่คะถ้าเราขอย้ายไปอยู่หอในที่เราอยากอยู่ได้ไหมคะ แบบถ้าสมมติว่าปกติผู้หญิงก็อยู่ของพุดซ้อนแต่ว่าถ้าเราอยากอยู่หอชวนชมแล้วเราขอจ่ายค่าส่วนต่างเองแบบนี้อะค่ะได้ไหมค่ะ?

0
ภัทรภร 2 ต.ค. 62 เวลา 08:48 น. 14

พี่คะถ้าคะแนนที่เราได้ได้น้อยกว่าเกณฑ์คะแนนที่ทางมหาลัยกำหนดในโครงการจุฬาชนบทเราจะมีสิทธิ์ได้รับพิจารณาไหมคะ

1
tangintamen 13 มี.ค. 63 เวลา 02:39 น. 14-1

ถ้าคะแนนรวมไม่แย่มาก ถึงแม่ว่าจะมีวิชานึงไม่ผ่านเกณฑ์ก็ติดได้ครับ เพื่อนพี่เอง

0
tangintamen 13 มี.ค. 63 เวลา 02:38 น. 15-1

มีแค่กิจกรรมเข้าค่าย(เมื่อติดแล้ว) จะเรียกว่าค่ายปรับระดับครับ ก็ของปีพี่10วัน แต่เห็นว่าปีหลังๆอาจจะลดวันลง เป็นค่ายที่ให้เรามาทำความรู้จักกับเพื่อนในโครงการ มีการเรียนทบทวน กิจกรรมต่างๆ สนุกครับ หลังจากเปิดเทอมแล้วกิจกรรมไม่มีเลยครับ

0
tangintamen 13 มี.ค. 63 เวลา 02:36 น. 17-1

จุฬาชนบทไม่มีแพทย์นะครับ มีแต่โครงการผลิตแพทย์เพื่อชาวชนบท คนละโครงการกัน

0
praelypotter 26 ม.ค. 63 เวลา 16:33 น. 18

อยากทราบคะแนนของพี่จริงๆค่ะ น้องอยากเข้าเภสัชจุฬาชนบท อยากรู้ว่ามีสิทธิ์ติดมั้ยยยย

1
tangintamen 13 มี.ค. 63 เวลา 02:36 น. 18-1

คะแนนของพี่คิดรวม15000กว่าๆคร้าบเกือบๆ 16000

0
Toon 2 มี.ค. 63 เวลา 19:47 น. 19

พี่คะหนูอยากรู้เกี่ยวกับการเยี่ยมบ้าน กรรมการมาจะมาทำอะไรบ้างคะ ซักถามอะไรหรือเปล่า ของพี่คนแรกแล้วประมาณกี่โมงคะ

1
tangintamen 13 มี.ค. 63 เวลา 02:35 น. 19-1

กรรมการมาตรวจดูว่าข้อมูลที่เราให้ไปกับที่อยู่จริงตรงกันไหมครับ แต่กรรมการใจดีนะ พี่ว่าเขาไม่ได้กดดันอะไรเลย และก็มีถ่ายรูปเรา(ของพี่เขาขอไปถ่ายในห้องนอน) และก็ถามว่าถ้ารอบนี้ไม่ได้รอบ3-4 จะเลือกคณะอะไร ของพี่ตอบไป4คณะที่จะเลือกรอบ3 คือไม่ได้มีจุฬาเลยครับ555 ตอนนั้นตอบไปก็ลืมคิด แต่ว่าก็รอดมาได้ครับ ยังไงก็สู้ๆน้ะ พี่เป็นกำลังใจให้

0
tangintamen 1 เม.ย. 63 เวลา 19:06 น. 20-1

ถ้าทางจุฬาชนบทไ่ม่ต้องทำงานใช้ทุนนะครับ แต่เภสัชโดยทั่วไปแล้วทำงานใช้ทุน 2 ปีครับแต่ว่าสามารถเลือกที่จะไม่ทำงานใช้ทุนได้นะครับ

0