Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบเข้าม.4 (ดรุณ โครงการวมว. + สามเสน + เตรียม)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีทุก ๆ คนจ้าาาา กระทู้นี้เราจะมาเล่าประสบการณ์ในสอบเข้าม.4 (เมื่อ 2 ปีที่แล้ว) ให้ทุก ๆ คนน้าาา ก็เริ่มต้นเรื่องด้วยการออกตัวก่อนว่าเราเป็นคนคนนึงที่เรียนไม่เก่งเลยแถมยังเคยผิดหวังกับการสอบเข้ามาในตอนม.1 เราสอบที่ไหนก็ไม่ติดเลย เรียกได้ว่าต้องรอลุ้นเป็นคนที่ถูกเรียกสำรองคนสุดท้ายของรร.ตอนม.ต้นเลยก็ว่าได้ ตอนนั้นเรารู้สึกแย่ไปซักพักเลยแหละแต่ก็ทำไงได้เรื่องมันผ่านมาแล้ววว เราก็เลยตั้งใจและลองสอบเข้าใหม่ในตอน ม.4 ซึ่งโรงเรียนที่เราไปสอบมาก็คือ 1.ดรุณสิกขาลัย (โครงการวมว.) 2. สามเสน (โครงการ พสวท.และesmte ) 3.โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
ดรุณสิกขาลัย สำหรับการสอบของที่นี่ ตอนรอบแรกก็จะใช้คะแนนที่สอบพร้อมหิดลวิทยานุสรณ์ คือถ้าใครจะสอบเข้ามหิดลและก็เลือกดรุณสิกขาลัยพร้อมก็ได้จ้าาาา พอสอบแล้วเขาจะนำคะแนนมาคัดให้เหลือคนที่จะไปสอบรอบสอง ตอนรอบแรกเราจำได้ว่าเราทำคณิตได้เกินครึ่งนึงมาไม่เยอะมาก คือมันยากอยู่พอควรเลยแหละ ส่วนวิทย์ เราทำได้ไม่เยอะมากอ่ะ แต่ก็ยังเยอะกว่าคณิต เราจำได้ว่ามันมีออกพวกหิน พวกวิทย์กายภาพอ่ะเยอะอยู่ ส่วนฟิสิกส์เราว่าไม่ยากมากนะ ก็ประมาณนี้พอมารอบสองก็จะมีการสอบวิทย์ คณิตซึ่งไม่ยากเท่าตอนสอบครั้งแรกนะ และจะสอบเช้ายันเย็นเลยจ้าาาา พี่ ๆ เขาดูแลดีมากอ่าาา จะมีสอบภาษอังกฤษด้วยนะแต่ไม่ยากเท่าไหร่ เขาจะแบบเปิดเทปให้เราฟังและก็ตอบคำถามอ่ะจ้าาา (อารมณ์oral paper ที่เตรียม555) ข้อสอบความถนัดทางวิศวก็เหมือนเรามานั่งทำโจทย์เชาวน์ปัญญาเลยจ้าา และจะมีให้ตอบคำถามปลายเปิด ออกแนวจิตวิทยาด้วยประมาณ 2 ข้อจ้าาา ส่วนตอนสุดท้ายเขาจะพาเราเข้าไปในหอประชุมใหญ่แล้วให้ออกแบบสิ่งประดิษฐ์ซึ่งในปีเราเขาให้สถานการณ์มาประมาณว่ามีคนอยากตกปลา คนนั้นอยู่บนหน้าผา เราจะออกแบบอุปกรณ์ยังไง ตอนแรกเขาจะให้เวลาเราออกแบบเขามีอุปกรณ์มาให้เราต้องร่างแบบและพอหมดเวลาก็ห้ามแก้แบบ ทีนี้เราก็ต้องทำโมเดลอุปกรณ์ชิ้นนั้นออกมากโดยใช้วัสดุที่เขาให้มา เช่น หลอด ส้ม เชือก กระดาษ ~~~~~ พอเสร็จแล้วก็จะจบการสอบในรอบสองจ้าาา รอประกาศผลสอบได้เลยครับผมมม สุดท้ายสำหรับการเรียนของที่ดรุณก็จะเป็นโรงเรียนประจำที่ดูแล้วก็ให้อิสระกับนักเรียนเรื่องการแต่งกายแบบประมาณว่าชุดใส่ยูนิฟอร์มของโรงเรียนแต่รองเท้าใส่ผ้าใบสีอะไรก็ได้ ทำผมสีอะไรก็ได้ และก็มีทุนให้เรียนด้วยจ้า ประมาณนี้ครับบบ
สามเสน ก็สำหรับโครงการพสวท.ก็จะมีการสอบรอบแรกอันนี้จะไม่ยากมาก ถ้าเทียบกับมหิดล555เป็นแบบข้อเขียนบางส่วน บางส่วนเป็นตัวเลือกจ้าาา สำหรับเราเราว่าฟิสิกส์ควรที่จะเก็บเช่นเคย ที่นี้เขาก็จะคัดคนเหลือประมาณนึง แต่ที่น่าสนใจจะอยู่ที่การสอบรอบสองจ้าาในการสอบช่วงเช้าจะเป็นการสอบข้อเขียนซึ่งเขาจะมีโจทย์มาให้เป็นคำถามปลายเปิดเช่นกัน ประมาณว่า ถ้ามีขวดพลาสติกอยู่จะสามารถประดิษฐ์เป็นอะไรได้บ้าง หรือว่าจะเป็นถ้าสมมติอยู่ในห้องสอบแล้วต้องการป้องกันการทุจริตสามารถทำอุปกรณ์ขึ้นมาได้บ้าง พอสอบเสร็จคุณครูเขาจะแยกนักเรียนเป็นสองส่วน ส่วนนึงจะไปสอบภาคปฏิบัติการทดลองมาก่อน ในปีเราเขาให้หาคาบการแกว่งของผลไม้บลา ๆๆๆๆ และก็หาวิตามินซีในน้ำผลไม้ ให้เราเขียนแบบการทดลอง วิธีการทดลอง และก็ทำการทดลอง โดยจะมีครูคอยเดินดูบางทีก็มาจ้องแต่ไม่ต้องกลัวหรอกกก ครูเขาใจดี5555 พอสอบอันนี้เสร็จก็จะสลับกับอีกกลุ่มไปสัมภาษณ์ครูเขาก็จะถามประมาณว่า เคยทำโครงงานอะไรบ้างมั้ย พอตอบไปครูเขาก็จะถามต่อเกี่ยวกับรายละเอียดของโครงงาน อันนี้เตรียมตอบมาให้ดี ๆ น้าาา ครูเขาจะถามหมดว่าแบบทำไมต้องทำอย่างนี้ อันนี้ได้ผลยังไง นู่นนี่นั่น และครูเขาจะถามว่าชอบวิชาอะไร ครูเขาก็จะถามต่อว่าบทไหน บลา ๆๆๆๆ ซึ่งในห้องเรามีครูถึง 3 คน มาครบเลยทั้ง ฟิสิกส์ เคมี และก็ครูชีวะ ต่อมาเขาก็ถามประมาณว่าทำไมอยากเข้าโครงการนี้ แล้วไปสอบที่ไหนอีก ถ้าติดอีกที่จะเลือกที่ไหน แล้วมำไมอะไรประมาณนี้ ก็ประมาณนี้แหละจ้าาา
ส่วนตอนสอบเข้าห้องesmte เรารู้สึกว่าข้อสอบคณิตถือว่ายากอยู่แต่ก็ไม่ได้ยากเว่อร์ ส่วนวิทยาศาสตร์เรารู้สึกว่าข้อสอบแนว ๆ เดียวกันกับที่เคยสอบผ่านมา ความยากในระดับเดียวกัน ตอนสอบของที่สามเสนเราสามารถเอาเสื้อกันหนาวเข้าไปได้ สามารถขอครูเข้าห้องน้ำระหว่างสอบได้ ไม่ต้องเครียดมากจ้าาาา
ปล.ตอนใกล้สอบก็รักษาสุขภาพกันด้วยนะจ้าาา เราเป็นไข้หวัดก่อนสอบ 1 วันมันทรมานมากกกก ทำข้อสอบนี่สมาธิลดลงครึ่งนึงงงง555
สุดท้ายก็มาถึงเตรียมอุดมศึกษาจ้าาา สำหรับการสอบเตรียม ปีเราก็จะสอบกันที่อิมแพค เมืองทองธานี ซึ่งวันที่เราไปสอบรถไม่ติดเลย แต่คือใกล้บ้านเรา 55555 สำหรับที่จอดรถแนะนำใต้ทางด่วนครับตรงข้ามทะเลสาบทางที่เลี้ยวไปสวนสมเด็จตรงนั้นไม่ค่อยมีคนจอดด555 ก็ตอนเช้ามาถึงก็รีบกินข้าวให้เสร็จนะคะ แล้วเขาจะเปิดประตูให้เข้าไปในhallสอบได้ประมาณ 45 นาทีก่อนเริ่มสอบ(ถ้าเราจำไม่ผิด555) พอทีนี้ขึ้นไปก็จะมีให้ฝากกระเป๋าได้เขาให้ใส่ถุงเขียนชื่อบลา ๆๆๆๆ แต่เราว่ามันเสียเวลาเลยเลือกที่จะไม่เอาอะไรขึ้นไปเลยค่ะ แล้วนัดที่เจออะไรกับผู้ปกครองไว้ให้ดี ข้างบนตอนขึ้นไปห้องสอบก่อนเข้า hall มีห้องน้ำนะคะไม่ต้องห่วง ข้างในhall ก็มี แต่ก็ควรที่จะเข้าก่อนที่จะถึงเวลาสอบนะคะ เพราะแค่ทำข้อสอบก็ไม่มีเวลาแล้ว555 ตอนเราสอบนี่ความรู้สึกแบบตื่นสนามมาก คนเยอะมาก ทุกอย่างดูน่ากลัวไปหมด เราเข้าห้องสอบคนสุดท้ายตลอดเลย แบบกลัวต้องเข้าห้องน้ำอีกบ้างอะไรแบบนี้ พอเข้าห้องสอบไปแล้วคุมสติตัวเองให้อยู่ค่ะ เริ่มทำข้อสอบ เราเลือกที่จะทำภาษาไทยกับสังคมก่อนค่ะ ใช้เวลาไม่เกิน 45 นาที เราต้องเสร็จตรวจทานอะไรเรียบร้อยแล้ว สำหรับ 2 วิชานี้ก็เน้นความรู้รอบตัว ภาษาไทยหลักภาษาก็ออกแนวเดิม คำสมาส คำสนธิ คำประสม ซ้ำ ซ้อนอะไรแบบนี้ ไม่มีวรรณคดีนะปีเรา ส่วนสังคมก็ความรู้รอบตัวเลยจ้าา เช่น ทะเลอาณาเขตก็ต้อง 12 ไมล์ทะเลอะไรแบบนี้ ที่เหลือก็ลุยกับคณิตโลดจ้าาา สำหรับเราโจทย์คณิตอ่ะ ตอนที่เรียนคอร์ส upskill ออนนี่ออกแนวเดียวกันเยอะอยู่นะ แต่แบบก็มีหลายข้อที่เราเจอมาจากหนังสือรุ่นพี่คือแบบshockkk 555(คือใช้แนวคิดเดียวกันน) สำหรับเลขตอนสอบได้ยินเสียงพี่แทปลอยมาเลยว่าน้องต้องทำให้ได้ประมาณ 60% ขึ้นไปนะกำลังดี แต่คือมันยากกกก(หรือเราโง่เอง555) สำหรับเราคือรู้ว่าตัวเองไม่ถนัดสถิติกะเรขาก็เลือกที่จะข้ามข้อนั้นไปก่อนและแบบมันจะมีบทที่เราทำได้ก็เก็บคะแนนอันนั้นไปเลย เราทำได้ประมาณ 18 ข้อ ที่เหลือดิ่งโลดดดด(ถ้าน้องเข้ามาเตรียมแล้วอาจจะต้องใช้วิธีนี้อีกในวิชาเลขยาก555) คือใครทำได้ไม่ถึงก็ไม่ต้องเครียดนะเพื่อนพี่ก็มีหลายคนที่แบบทำได้แค่ 8 ข้อและก็สอบติดมาด้วยลำดับไม่เกิน 400 กันอ่ะ ช่วงบ่ายก็จะเป็นวิชาวิทย์กับอังกฤษ เราเลือกทำอังกฤษก่อนจ้าาา ปีเราไม่มีerrorนะ อันนี้ก็โจทย์ปกติ แต่มันเป็นวิชาที่เราไม่ถนัดเลยเลือกทำก่อนบางส่วน แล้วมาทำวิทย์คลายเครียด เราและเพื่อน ๆ หลาย ๆคนคิดว่าฟิสิกส์ง่ายที่สุดคือแบบควรที่จะเก็บส่วนของฟิสิกส์ให้ได้ 80% มันออกแนวเดิม เนื้อหาไม่ได้กว้างมาก เคมีมีดุลสมการหลายข้ออยู่อันนี้ควรดูมา ชีวะนี่เราบอกไม่ถูกเลยจ้า มันหลายเรื่องอ่าาาา สำหรับการสอบก็มีเท่านี้แหละจ้าาา
สำหรับการเตรียมตัวของเราคือเราเก็บเนื้อหาทุกอย่างให้จบตอนก่อนม.3 เทอม 2 และลงคอร์สเข้าเตรียมของออนและก็upskill แค่นี้ก็เพียงพอแล้วจ้ารา ส่วนภาษาไทยสังคมเราว่าครูพี่หมุ่ยโอเคมากเลยนะ แบบครูพี่หมุ่ยชอบเล่าเรื่องโน้นเรื่องนี้แต่ไม่น่าเชื่อ ว่ามันจะมาเป็นข้อสอบอาาาา555
ตอนเข้ามาก็จะทีให้เลือกภาษาซึ่งอาจจะเปลี่ยนแปลงไปปป มีหลายภาษมากทั้ง จีน ญี่ปุ่น เยอรมัน ฝรั่งเศส เกาหลี สเปน … (จัดตามที่เราเลือกและลำดับที่สอบเข้า)แล้วพอม.5ก็จะมาแบ่งลดวิทย์ภาษาให้เหลือห้องน้อยลงและก็มีวิทย์คุณ คอม บอ และก็ประยุกต์จ้าาา
สำหรับน้อง ๆ ทุกคนเราก็อยากจะบอกว่ามันไม่มีคำว่าสายเกินไปนะ ไม่ย่าอดีตของน้องจะล้มเหลวมามากแต่ไหน มันก็ไม่ได้กำหนดว่าน้องจะมีอนาคตเป็นยังไง มันขึ้นอยู่กับว่าปัจจุบันน้องทำอะไรอยู่ และพี่คิดว่าการอ่านหนังสืออ่ะ มันอ่านยังไงก็ไม่หมด มันอ่านยังไงก็ไม่พอ ขอแค่น้องอ่านมันอย่างเต็มที่ อ่านอย่างมีความสุขแค่นั้นแหละมันก็ดีมากแล้ว สุดท้ายพี่จะบอกน้อง ๆ ทุกคนว่าตั้งใจทำตอนนี้ให้ดีที่สุดนะ ถ้าน้องฝันอยากเข้าที่ไหนก็ขอให้น้องเต็มที่ไปกับมนั้น ถ้าน้องสอบเข้ามาติดแล้วมันคุ้มค่ามากกับความรู้สึกนั้นที่พี่ไม่เคยลืม พี่รอบูมน้องอยู่น้าาาา

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น