วิเคราะห์ สาเหตุที่ตลาดนิยายไทยกับญี่ปุ่นแนวแฟนตาซีต่างโลกได้รับความนิยม รวมถึงอนิเมะทุกวันนนี้
ตั้งกระทู้ใหม่
ช่วงหลังๆเราสังเกตว่า อนิเมะไปต่างโลกเยอะมากเช่น REZEO Konosuba Sword Art Log horizonๆลๆ จนทางการประกวดโนเวลสั่งห้ามว่าห้ามส่งนิยายไปต่างโลกเลทีเดียว เพราะอะไรกัน
จริงๆแนวต่างๆของอนิเมะที่เป็นกระแสนะคับอะไรที่เป็นกระแสอนิเมะแนวนั้นจะมาก เช่น ยุคประมาณ 1990-2000 จะเป็นเมะแนวหุ่นยนต์ ยุค2000-2005จะเป็นยุคฮาเร็ม ยุค2006-ปัจจุบันจะเป็นยุคโมเอะนิยม และก็จะมีกระแสย่อยบ้างเช่นเมะ ปวดตับ เมะที่ตายเยอะๆ(พวกเมะแบบนี้ไดรับความนิยมจริงๆ เป็นSกันหรือไง)
อนิเมะไปต่างโลกเรื่องแรกที่ได้รับความนิยมมากคือเรื่อง Sword Artออนไลย์ เนื้อเรื่องเป็นไงไม่ขอพูดถึงเพราะเดียวยาว เนื้อเรื่องนั้นได้รับความนิยมเพราะเป็นเมะธีมเกมออนไลย์ เนื้อหาจริงจัง ตายจริง และก็ยังเป็นเรื่องที่จุดประกายอนิเมะไปต่างโลกอีกมากมาย
ข้อสังเกตจาก อนิเมะไปต่างโลกต้องมีเนื้อเรื่องดังนี้
1.พระเอกส่วนใหญ่ต้องเป็นเทพเกมมาก่อนเช่น SAOหรือโนเกมโนไลฟ์ ไม่ก็เป็นนีตไปเลย
2.โลกที่ไปส่วนใหญ่เป็นโลก แนวแฟนตาซี ไปโลกอื่นที่เป็นโลกแบบปัจจุบัน หรือscifiยังไม่เจอเท่าไหร่(ยกเว้นGun Gale online ของSAO SS2)
4.การมาอีกโลกส่วนใหญไม่กากไปเลยก็เทพไปเลย
5.ตัวละครเริ่มมีอายุมากขึ้นเป็น ทหารอายุ30+บ้าง(Gate) เป็นนักศึกษาบ้าง(log horizon)
6.ต้นฉบับมาจากlight Novelซะเยอะ
จุดเชื่อมมันก็มีประมาณนี้แหละคับ จริงๆเมะพวกนี้มันก็น่าสังเกตนะคับ ทำไมต้องมาต่างโลก ทำไมไม่เริ่มเรื่องจากโลกคู่ขนานนั้นเลย ซึ่งมันทำได้ ผมเลยลองวิเคราะห์นะคับ
1.คนญี่ปุ่นเป็นพวกทำอะไรตามตำรา อะไรที่มันดี มันขายได้เขาก็จะทำตาม เหมือนร้านกาแฟอะแหละ เมะไปต่างโลกได้รับความนิยม เขาก็ทำตาม ทำให้บางทีเมะแนวเดียวกันโนเวลแนวเดียวกันออกมามากๆ
2.กลุ่มฐานลูกค้าเจนYเริ่มโตขึ้นแล้ว บางคนเป็นนักศึกษา บางคนเริ่มทำงาน บางคนเรียนจบแล้วไม่ได้เป็น นักเรียนแล้ว ทำให้ตัวละครต้องอัพเลเวลเป็นกลุ่มอายุ20+มากขึ้น ซึ่งจริงๆกลุ่มลูกค้าหลักของวงการอนิเมะตอนนี้คือเจนYเจนZ แต่ไปทางเจนYมากกว่า เจนYเติบโตมากับเกมและเกมออนไลย์ทำให้เนื้อเรื่องจึงเกี่ยวกับเกมที่พวกเขาเล่น
3.เนื้อเรื่องมักจะเป็นไปตามเกมออนไลน์ที่ได้รับ
4.ข้อนี้สำคัญคับ ลูกค้ากลุ่มใหญ่คือ นีต
การเป็นนีตไม่ใช่สบายนะคับ การต้องอยู่แต่ในห้องไม่มีกิจกรรมอะไรเลยนอกจากเล่นคอม เล่นเกมไปวันๆ ไม่ได้พบปะคนภายนอก ไม่มีเพื่อนไม่มีแฟน ไม่มีเงิน ไม่มีอนาคต คนที่เป็นนีตหรือฮิคกี้มักเป็นพวกที่ไม่สามารถดำรงชีวิตในโลกได้ ไม่สามารถงานหรือเรียนได้ ต้องพูดว่าไม่สามารถแข่งขันในระบบทุนนิยมมากกว่า
หลายคนป่วยเป็นโรคกลุ่มPDDเช่น ออทิสติก แอสเพอร์เกอร์ๆลๆ หรือป่วยเป็นโซเชียลโฟเบีย หรือ Ergophobia หรือเกิดจากการ โดนกลั่นแกล้ง โดนกดดัน บีบคั้น การเกลียดหรือกลัวโลกภายนอก กลายเป็นโรคซึมเศร้าแต่ลึกๆพวกเขาก็อยากเรียนอยากทำงาน แต่ไม่ใช่ในสังคมแบบนี้หรือโลกแบบนี้ เขาจึงในโลกนี้คับ เขาอยากไปทำงานหรือเรียนในโลกอื่นโลกที่ ยุติธรรมกว่านี้ เท่าเทียมกว่านี้ โลกในอุดมคติกว่านี้
อย่างพี่น้องคุฮาคุ จากNo game No live เขาอยู่ในโลกของเรา เขาก็แค่นีตติดเกมไร้ค่าแต่เมื่อเขาอยู่ในโลกแห่ง ทั้งคู่กลายเป็นราชาหรือราชินีแห่งเกมไปเลย นีตหลายคน ไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ในโลกนี้ได้ หรือในlog horizonที่คนหลายกลุ่มในนั้นเป็นแค่พวกไม่เอาไหนในโลกแห่งความเป็นจริง แต่ก็มาเก่งในอีกโลก
5.แน่นอนคับ รัฐบาลญี่ปุ่นและวงการอนิเมะเริ่มรู้ตัวและเข้าใจกระแสนี้แล้ว หลังๆอนิเมะต่างๆจึงเริ่มทำลายความฝันเหล่านี้ เช่น
Rezero ข้ามโลกไปสุบารุก็เป็นแค่นีตกากๆ ให้เขาเชือดเล่น หรือคาซึมะที่ไปต่างโลกก็ไม่ได้เก่งอะไรแถมมีตัวภาระเต็มไปหมด หรือกริมกราที่สู้ก๊อปลินยังเหนื่อย หรือสร้างภาพโอทาคุ งานสบายมีเกียรติอย่างอิทามิ ที่เป็นJSDFแล้วไปได้ฮาเร็มต่างโลกเพื่อให้เหล่านีตกลับใจมาทำงานJSDF(ผมไม่ได้มีอคติอะไรกับเมะ3เรื่องนี้นะผมเองก็ชอบเหมือนกัน)รวมถึงสังคมการทำงานโลกสวยอย่างnew game
จริงก่อนหน้านี้ก็ใช้กับเหล่านีตที่เป็นนักเรียนด้วยการทำเมะธีมโรงเรียน เพื่อให้เรานีตกลับใจมาเป็นนักเรียน ซึ่งผมมองว่ามันก็จำเป็นอะนะจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อมีแต่เมะชวนไปต่างโลกมากๆ อาจเกิดการฆ่าตัวตายหมู่เพื่อไปต่างโลกก็ได้
อาจารย์ที่เคยสอนผมตอนยังเรียนอยู่นิเทศศาสตร์เคยกล่าว อยากรู้ว่าคนของประเทศนั้นเป็นอย่างไรให้สังเกตจากสื่อต่างๆดู ผมก็ลองวิเคราะห์ดูนะว่าทำไมคนญี่ปุ่นถึงชอบดูเมะแบบนั้น ไม่ใช่แค่คนญี่ปุ่นเหล่าฮิคกี้นีทั่วโลก ทุกคนก็มีความฝันนะคับ เราอยากไปผจญภัยต่างโลก กับผู้หญิงน่ารักๆสักคน2คน และก็สหายที่ร่วมเป็นรวมตายกับเรา ได้เห็นโลกใหม่ๆ ได้ต่อสู้ ได้ทำในสิ่งที่เราอยากทำเหมือนกัน
4 ความคิดเห็น
เพราะโลกที่ตัวเองอยู่ในตอนนี้มันไม่น่าอยู่ นิยายแนวนี้มันเลยตอบสนองในจุดนี้มั้งคะ
ถึงจะหลีกหนีจากสภาพสังคมในชีวิตจริงไม่ได้ อย่างน้อยก็ได้จินตนาการไปตามเหล่าตัวเอกที่ไปมีความสุข ความตื่นเต้น หรือการผจญภัยต่างๆ นิยายแนวนี้เลยได้รับความนิยม พอกันกับแนวเกมส์ออนไลน์ที่หลบหนีจากโลกความจริงเหมือนกันนั่นแหละค่ะ
ก่อนอื่นขอชมก่อนเลยว่า จขกท. วิเคราะห์ได้ดีและไม่บ้าบอเหมือนพวกกระทู้เท่าที่เคยเห็นผ่านๆตามา ผมเลยอยากลองแชร์มุมมองตัวเองเพื่อแลกเปลี่ยนกัน...
อย่างที่รู้กันว่านิยายแนวนี้จะมีสองแบบหลักๆคือตายแล้วไปเกิดใหม่ กับย้ายไปโลกใหม่เฉยๆ ในแง่ของนักเขียน การจะให้ผู้อ่านรู้สึกอินไปกับตัวละครหรือเนื้อเรื่องได้มันต้องมี 'จุดเชื่อมโยงที่คล้ายกัน' เช่น ประสบการณ์ ความรู้สึก ความสนใจ ส่วนตัวผมมองว่าพล็อตแนวนี้มีจุดร่วมที่เหมือนกันคือ...
-ความรู้สึกนึกคิดแบบคนยุคเดียวกัน
เพราะสภาพแวดล้อมมันต่างกับโลกเดิมของตัวละครอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะโลกอนาคตหรือแฟนตาซียุคกลาง อารมณ์เหมือนต้องไปอยู่ต่างประเทศแล้วเจอคนไทย ที่พึ่งของคนอ่านคือตัวละครหลักที่ตายหรือย้ายมาจากโลกเดียวกัน ความรู้สึกนึกคิดคล้ายๆกัน เวลาเจอเหตุการณ์ต่างๆตัวละครจะแสดงความรู้สึกออกมาได้ใกล้เคียงกับคนอ่านมากที่สุด เป็นการตีซีเนียนๆรูปแบบนึง และด้วยความแตกต่างทางวัฒนธรรม มันสร้างประเด็นให้ตัวละครต้องสื่อสารกันได้เยอะมาก เหมาะกับการดำเนินเรื่องแทบทุกชนิด
-ความรู้สึกอยากแก้ไขอดีตที่ผิดพลาด
จะเห็นได้ว่าตัวเอกของนิยายแนวนี้มักจะมีปมแทบทุกคน ทำงานหนักจนตาย โดนหักหลังแล้วถูกฆ่า โดนกลั่นแกล้งในโรงเรียน ชีวิตล้มเหลว ความรู้สึกพวกนี้เป็นจุดร่วมที่ทรงพลัง เพราะคนส่วนมากมีประสบการณ์เลวร้ายกับมันจนเกิดความรู้สึกว่าอยากย้อนกลับไปแก้ไขหรือ 'เริ่มต้นใหม่' เป็นทุนเดิม
ต่างโลกจึงเป็นอะไรที่ตอบโจทย์เอามากๆ ไม่ว่าจะเกิดใหม่เป็นทารกเลยหรือแค่ย้ายไปเฉยๆก็ตาม ถ้าเป็นทารกตัวละครจะมีความคิดแบบผู้ใหญ่มาจากชาติก่อนอยู่แล้ว ทำให้รู้วิธีรับมือกับเรื่องบัดซบพวกนั้นได้ดี (สร้างคาแรคเตอร์ที่ดูฉลาดไปด้วยในตัว) ส่วนย้ายไปเฉยๆนี่ก็แล้วแต่คนเขียนจะออกแบบเลย เช่นต้องมาเล่นเกมที่คนยุคใหม่จะเก่งกว่า ต้องมาทำสงครามโดยที่เรารู้ประวัติศาสตร์เป็นข้อได้เปรียบเป็นต้น
-มีคนพยายามเยี่ยวยาใจคนอ่านผ่านนิยาย
อย่างที่ จขกท. พูดมา ญี่ปุ่นมีปัญหากับเรื่องนีตและฮิกกี้เยอะมาก น้อยคนที่จะพยายามหาทางปรึกษานักจิตวิทยาหรือจิตแพทย์ การสร้างเรื่องราวเปรียบเทียบที่เรียกว่า 'เมตาฟอร์' จึงเป็นวิธีเยียวยาจิตใจที่เข้าถึงคนพวกนี้ได้ง่ายที่สุด (เพราะไม่รู้ตัวว่าถูกสอน = ไม่ถูกสอนจึงไม่รู้สึกแย่ = ไม่รู้สึกแย่จึงเต็มใจอ่าน) ซึ่งก็แล้วแต่นิยายแต่ละเรื่องจะเอาอะไรมาติดอาวุธให้ เช่นความกล้าในการเผชิญกับโลก ความรู้สึกโดดเดี่ยวที่คิดไปเอง วิธีคิดที่ทำให้ปัญหากลายเป็นเรื่องง่ายหรือตลกไปเลย
ถ้าสังเกตดีๆนิยายที่ได้เป็นอนิเมแทบทุกเรื่องจะมีของพวกนี้ติดอยู่ด้วย มันเยี่ยวยาทัศนคติของผู้ชมได้คล้ายๆกับที่เกาหลีสร้างพวกบอยแบนด์ ทำให้ผู้ชายหันมาออกกำลังกายและใจหล่อเพื่อให้สาวกรี๊ด
-------------------------
มีเรื่องนึงที่คนอ่านส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ...ว่าทำไมนีตหรือฮิกกี้ถึงติดต่อสื่อสารกับคนในต่างโลกได้ราวกับเป็นคนธรรมดา ต้องบอกก่อนว่าทั้งสองประเภทเขาไม่ใช่ว่ากลัวการติดต่อสื่อสารกับผู้คน แต่สิ่งที่มีปัญหากับพวกเขาคือคนและสังคมรอบตัวที่ 'รู้จักพวกเขา' ต่างหาก ในต่างโลกมันคือการเริ่มต้นใหม่ในที่ๆไม่มีใครรู้จักเลย มันคือสถานที่ที่แสดงตัวตนออกมาได้โดยไม่ต้องกลัวสายตาใคร คล้ายๆกับโลกในเกมออนไลน์
จริงค่ะ เราเองยังอยากย้อนอดีตไปแก้ไขเลย อยากเริ่มต้นชีวิตใหม่เช่นกันฮะฮ่าๆ
เคยดูละครฝรั่ง ส่วนใหญ่มีแต่แนวสืบสวนสอบสวนโผล่มาให้เห็นมาก
แต่สำหรับของไทย มีแต่ผัวเมียตบตีกัน นานๆ ครั้งก็ย้อนกลับไปหานางทาส "โอ้นายท่าน เฆี่ยนนางแจงเยอะๆ เลยเจ้าค่ะ"
ส่วนของพี่จีน เห็นมีแต่ปราบปีศาจ ไม่ก็ "โอ้ท่านฮ่องเต้ ข้าอยากเป็นไทเฮาของท่านเหลือเกิน อยากเหลือเกิน อยากมีผัว"
มีแต่แบบเนี่ย
โอ้เกือบลืม ยังมีของอินเดีย เห็นมีแต่สวรรค์ไม่มีนรกโผล่มาให้เห็นบ้างเลย
อันนี้พอจะบอกอะไรได้บ้าง ?
ฝรั่งเขาสนุกกับการคิดวิเคราะห์ และพยายามหาคำตอบ รวมทั้งจับผิดซีรี่ย์และหนังบ้านเขา
ในส่วนลึกของจิตใจ คนไทยชอบชมดราม่าชาวบ้าน และมีแนวความคิดเรื่องชนชั้นฝังอยู่ลึกๆ
สำหรับคนจีน ใครๆ ก็อยากได้ผู้ชายหล่อ รวย มีอำนาจ แต่ชีวิตจริงหายาก แล้วคนจีนก็เชื่อเรื่องไสยศาสตร์แบบจีนๆ จริงๆ นะ
จริงๆ ละครอินเดียวจะมีแทรกบทสอนเรื่องนั้นเรื่องนี้อยู่ตลอด จะเน้นว่านรกก็เกิดขค้นจากจิตใจของเธอที่เต็มไปด้วยไฟริษยา อาฆาต อะไรทำนองนี้มากกว่า
น่าจะเป็นเพราะมีคนจำนวนมากที่รู้สึกผิดหวังกับโลกแห่งความจริง ไม่ได้เป็นผู้เก่งกล้า ไม่ไดประสบความสำเร็จ เลยอยากจะวอนนาบีมีดีกับเค้าบ้าง นิยายต่างโลกก็คือการเติมเต็มความต้องการชั้นบนๆตามทฤษฏีแรงจูงใจของMaslow โดยใช้เกมออนไลน์และการออกไปผจญภัยต่างโลกเป็นตัวเชื่อมความรู้สึกเหล่านี้เพราะเราแทบทุกคนเคยเล่นเกมแล้วย้อนกลับไปนึกถึงความทรงจำดีๆในวัยเด็ก อย่างผมเล่นเมเปิ้ลครั้งแรกงี้ ขนลุกซู่ รู้สึกว่ามันยอดเยี่ยมยิ่งใหญ่อะไรเช่นนี้ นอกจากนี้ต่างโลกยังเป็นอิสระในการดำเนินเรื่องได้มากกว่าอีกด้วย
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?