Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวข้อสอบ มหิดล(รอบแรก)+จภ.(รอบสอง) ปี 62 จ้า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีน้า พี่คิดว่าคนที่เข้ามาอ่านคงเป็นน้องๆที่ตั้งใจจะสอบเข้า รร มหิดลไม่ก็จภ เนอะ กระทู้นี้พี่ก็ตั้งขึ้นเพราะตอนพี่จะสอบเข้าพี่ก็ชอบหากระทู้แนวข้อสอบอ่านอยู่บ่อยๆ มันทำให้อุ่นใจขึ้นนิดหน่อยมั้งนะ ละทีนี้ก้อยากจะให้น้องที่หาอ่านแบบพี่ได้รู้แนวในแต่ละปี เข้าเรื่องเถ๊อะ


ข้อสอบรอบแรก เป็นข้อเดียวกับมหิดล ด้วย (ไม่แน่ใจ รส.จะเดียวกัย โครงการ วมว ด้วย)

คณิตรอบแรก (รอบแรกจะจำโจทย์ไม่ค่อยได้ ขอโทดทีน้ามันนานแล้ว)

มันจะแบ่งเป็นพาร์ทๆ พาร์ทแรก น่าจะเป็นพาร์ทที่ง่ายสุดรึป่าว มันเป็นข้อที่ไม่ซับซ้อนมาก ตั้งใจเรียนในห้องก็น่าะทำได้แล้ว แต่ไม่ใช่ว่าพาร์ทแรกจะง่ายขนาดนั้นก็มีข้อยากปนๆอยู่นะ รึพี่ทำไม่ได้เองไม่รู้ ละปีนี้พาร์ท unseen (เค้าเรียกงี้ป่ะ55) มีบทความให้อ่านยาวๆ มันจะแบ่งข้อสอบคือ อ่านจบหน้าสองหน้าจะมีโจทย์ถามคั่น ละก็อ่านต่อ ละมีคำถามอีก ปีนี้ให้อ่านเรื่องฟีโบนักชี ซึ่งพี่โครตจะงงเลย พาร์ทนี้พี่ทำไม่ได้สักข้อ พาร์ทสุดท้าย เป็นพาร์ทที่คะแนนเยอะ แต่โจทย์ก็ยากตามไปด้วย จะบอกว่าพาร์ทนี้ รส. จะทำไม่ทัน เพราะฉะนั้นเท่าที่จำได้คือพี่ทำได้แค่พาร์ทแรกกับพาร์ทสองได้ แต่พาร์ทแรกน่าจะได้เยอะสุด พี่ขอโทษทีที่จำอะไรรอบแรกไม่ได้เลยเพราะมันนานมากแล้วถ้ามีเพื่อนๆปี 62 พอจำได้ก็บอกทีน้าเราลืมหมดเลยT T

วิทย์รอบแรก

จะบอกว่ารอบแรกอ่านอ้วกมาก หนามากๆ คือ ส่วนใหญ่เป็นโจทย์วิเคราะห์ พี่แนะนำว่าอ่านเนื้อหาพื้นฐานมาให้แน่นๆเพราะเราเอาความรู้พื้นฐานพวกนี้แหละม่วิเคราะห์โจทย์พวกนี้ เท่าที่จำได้พวกการทดลอง แลป งี้ ให้ตารางมาก็เยอะพอสมควรนะ ซึ่งเนื้อหาพี่ว่ามันไม่ยากเท่าคณิต เอาจริงคือออกห้องสอบมาเพื่อนบอกทุกคนเลยว่าวิทย์ง่าย วิทย์รอบแรกพี่จำได้ลางๆ เช่น ถ้านำสารส้มไปใส่ในบีกเกอร์ 2 อัน ให้ความร้อนจนหลอมเหลวทั้งคู่ บีกเกอร์นึงเอาไปแช่ช่องแช่แข็งส่วนอีกบีกเกอร์นึงปล่อยทิ้งไว้ให้ค่อยๆเย็นลง ละคำถามก็คือหินแต่ละชนิดมีการเย็นตัวลงแบบบีกเกอร์ไหน เช่น บะซอลล์ บีกเกอร์ 1 ไรโอไลต์ บีกเกอร์ 2 อะไรงี้

สอบรอบแรกเสร็จพี่นี้แทบสลบเพราะอ่านเยอะๆมากๆ จนมันจำอะไรไม่ได้เลยยย แต่สรุปคือรอบแรกพี่ติดแค่ จภ.
จ้าา ซึ่งพี่ก็ไม่เคยคาดหวังมหิดลอยู่แล้วเพราะพี่อ่านหนังสือก่อนสอบแค่แปปเดียวเอง55 แต่น้องควรอ่านนะจริงๆมันช่วยได้เยอะเลยถ้าอ่านตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะฉะนั้นพี่เลยไม่สามารถบอกน้องเกี่ยวกับข้อสอบรอบ 2 มหิดลได้แต่จะเป็นรอบสองของ จภ. แทนเน้ออ

คณิตรอบสอง(จภ.)

รอบสองพี่ว่ามันให้ความ รส. ง่ายขึ้นนะ หรือพี่คิดไปเองคณิตแบ่งเป็นพาร์ทเหมือนเดิม รส จะมี 4 พาร์ท พี่ทำพาร์ท 1-2 ได้ตามเคย แต่พาร์ทสามเป็นบทความอีกแล้วจ้า จะบอกว่าไม่รู้เรื่องเลยยยย งงมากกก ส่วนพาร์ท 4 เป็นพวกแสดงวิธีทำ คือมีให้เขียนพวกการพิสูจน์ เช่นพวกให้พิสูจน์ว่า สามเหลี่ยมสองออันนี้เท่ากันยังไง เราก็ต้องพิสูจน์ เขียนๆ อันนี้เท่ากับอันนี้เพราะ กำหนดมาให้ อันนี้เท่ากับอันนี้ เพราะ ด้าน มุม ด้าน อะไรงี้ ละก็ให้รูปมาให้หามุม ซึ่งพี่มั่วไปหมด ส่วนวิธีทำอีกข้อเป็นเรื่องพื้นที่ปริมาตร จำโจทย์แม่นๆไม่ได้อาจจะไม่เป๊ะนะ มีกระติกทรงกระบอกมีความสูงเป้นสองเท่าของรัศมี มีน้ำยุ 2/3 ใส่ลูกเหล็กลงไป ทำให้น้ำล้นออกมา 144พาย ละโจทย์ก็ถามถึงพื้นที่ผิวของกระติกทรงกระบอกกับพื้นที่ผิวลูกเหล็ก โจทย์น่าจะประมาณนี้นะถ้าพี่จำออกมาไม่ครบก็ขอโทษน้องด้วยๆ

วิทย์รอบสอง(จภ.)

วิทย์รอบสองเป็นอะไรที่ทำพี่แค้นมากเพราะอะไรนะหรอ หึๆๆๆ ก่อนสอบรอบสองพี่ก็หาอ่านกระทู้บอกแนวข้อสอบละปีที่แล้วออกเรื่องทรานซิสเตอร์ ไดโอด ซึ่งเป็นเรื่องที่พี่ยังไม่ได้เรียนที่ รร แต่พี่ก็ไม่ได้อ่านไป สรุปคือรอบสองออกเลยย ให้รูปมาว่าคืออะไร ซึ่งมันน่าจะเป็น ทรานซิสเตอร์ ไดโอด ตัวเก็บประจุ อะไรพวกนี้ ละก็ถามว่ามันมีหน้าที่อะไร ซึ่งงง พี่ไม่รุ้จ้าา 55 ละปีนี้พ่อพี่บอกให้อ่านเรื่องการเกิดพายุไปด้วยแต่พี่ก็แบบ พายุมันเกิดก่อนสอบไม่กี่สัปดาห์เค้าคงไม่ออกหรอก สรุปปป ออกจ้าาาา เพราะฉะนั้นน้องๆควรติดตามข่าวสารแต่ละปีละอ่านให้ดีๆ อย่าคิดว่ามันจะไม่อออกแบบบพี่นะ ฮือT T บ่นมาเยอะและ เข้าเรื่องดีกว่า ข้อสอบวิทย์ปีนี้คือเค้าจะแบ่งมาเป็นชุดๆ ชุด ชีวะ เคมี ฟิสิกส์ เราต้องแบ่งเองจะทำอะไรก่อน จัดเวลาให้ดี พี่เริ่มทำที่ชีวะก่อนเพราะคิดว่าไม่น่าจะต้องวิเคราะห์เยอะมาก รส.ข้อประมาณแรกๆให้บทความไม่ยาวมากเกี่ยวกีบหนูอะไรสักอย่างที่มันสามารถดูดซึมน้ำไว้ไม่ให้น้ำออกจากตัวมากเพื่อนเก็บน้ำไว้ ไรงี้ ละเค้าก็ถามว่าลำไส้ของหนูพวกนี้มีขนาดยาวไหม ยาวเพื่อนอะไร ถ้าจำไม่ผิด ละก็มีให้รูปเซลล์มา 1 เซล์ ถามว่า หมายเลขไหนคือไรโซโซม ไมโทรคอนเดรีย ไรพวกนี้ ละก็ถามว่าตับอ่อนจะมีออแกแนลล์หมายเลขใด ละก็มีข้อนึงให้บทความเกี่ยวกับลิง ละก็ถามว่าเป็นการเรียนรู้แบบใด เช่นพวกการเรียนรู้แบบมีเงื่อนไขอะไรอย่างงี้ แสงกับการมองเห็นก็ออกแต่จำไม่ได้อยู่ในชุดไหน โจทย์แบบส่องแสงสีแดงไปยังใบไม้สีเขียวในห้องมืด จะเห็นใบไม้สีใด ละก็มีข้อที่ไม่เคยเรียนแต่เราสามารถวิเคราะห์จากที่ใหเค้าให้มาได้ไม่ยากมาก ต่อไปพี่ทำเคมีจำตารางธาตุ 1-20 ตัวแรกไปก็ดีนะ ปีพี่ถามแบบ ตัวที่ 7,19 คือธาตุอะไร แล้วก็มีให้เลขอะตอมมาแล้วถามสัญลักษณ์ มีเรียงเลขอะตอมแบบพลังงานหลัก มีตั้งชื่อธาตุเช่น 110 Ununnilium ตัวย่อ Uun แล้วธาตุที่ 115 มีชื่อกับสัญลักษณ์ว่าอะไร แล้วก็มีการแยกน้ำด้วยกระแสไฟฟ้า ถามว่าจะรู้ได้ยังไงว่าหลอดไหนเป็น H ไหน เป็น O ต่อไปฟิสิกส์ ออกคำนวณไฟฟ้า หาความห้านทาน หากระแสไฟฟ้า แบบไม่ยากมาก มีหาค่าไฟด้วย มีการเกิดพายุปาบึก ถามการเกิดสึนามิ ภูเขาไฟระเบิด มีถามด้วยว่าการระเบิดภูเขาไฟแบบไหน ละพวกทรานซิสเตอรืไดโอดบลาๆ ที่บ่นไปตอนแรกก็ออก ละก้ให้รูปวงจรมาแล้วถามว่าวงจรนี้มีอะไรอยู่บ้างเขียนมา 5 อย่างเพราะฉะนั้นไปจำพวกสัญลักษณ์ในวงจรมาด้วยน้าพี่ก็จำได้แค่นี้แหละ สำหรับน้อยที่กำลังจะสอบในปีต่อๆไปขอให้น้องสอบติดกันทุกคนนะคะ สงสัยอะไรก็ถามได้นะคะอันไหนที่ตอบได้ก็จะตอบให้เน้อ สู้ๆๆๆๆๆๆ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น