Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไม่รู้จะไปเรียนอะไร หลังจบม.6 ในสมองมันโล่งไปหมด...ช่วยแนะนำทีค่ะ...

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะตอนนี้เราอยู่ม.5 กำลังจะขึ้นม.6
ตอนนี้มีปัญหาเรื่อง เรียนต่อมหาลัย มากๆเลยค่ะ

ไม่รู้จะเรียนอะไรต่อดี ไปมหาลัยไหนดี เพราะตอนนี้เราแทบไม่มีความฝันอยู่ในหัวแล้วอ่ะค่ะ

ตอนเด็กๆเราเป็นคนชอบวาดรูป แต่ยิ่งโตยิ่งเครียดค่ะ..มีปัญหาสุขภาพและการเงิน พอเครียดมากๆอะไรที่เคยอยากทำ มันก็ไม่ค่อยอยากทำแบบแต่ก่อน พ่อก็ชอบพูดว่าอยากให้เป็นราชการ เพราะจะได้สบาย
ตอนนี้เราเริ่มสนใจเรื่องหาเงินอย่างเดียว แต่ก็ขายของไม่ค่อยดีค่ะ ได้น้อยมากๆ(งานขายของออนไลน์ค่ะ) ส่วนเรื่องเรียน สิ่งที่เราพอจะทำได้ดีคือ ภาษาอังกฤษ วิชาคอม(ด้านตัดต่อ) วาดรูป แต่ว่า

ภาษาอังกฤษ พอลองไปสอบกับห้องอื่นๆหรือในห้อง เราอ่อนมากๆค่ะ(ในห้องมักจะผ่านแบบเกือบจะตกอ่ะค่ะ แต่เพราะเป็นห้องบ๊วย เพื่อนเลยมองว่าเรายังพอได้อยู่) เมื่อตอนม.ต้นเราทำได้ดีกว่านี้ แต่่ตอนนี้เราอ่อนลงมากๆ เหมือนครูสอนมาแล้วมันไม่ค่อยเข้าหัวเลยค่ะ
(จริงๆแอบได้ภาษาเกาหลี และญี่ปุ่นค่ะ แต่ได้แค่โครตจะพื้นฐาน พูดแต่อ่านเขียนไม่ได้ เราเคยเรียนพื้นฐานห้องญี่ปุ่นแล้วไม่รอด เลยย้ายสายมาไทยสังคม...ซึ่งตอนนี้เปลี่ยนเป็นศิลป์ทั่วไปแล้วค่ะ)
ตัดต่อ ก็พอได้แบบพื้นฐาน โฟโต้ช็อป อะไรอย่างนี้
วาดรูป ก็ไม่ได้เทพอะไรเลยค่ะ จากแต่ก่อนมีลายเส้นที่คงที่ ตอนนี้เราเริ่มรู้สึกเบื่อบ้างเวลาวาด(แต่ก็ยังขยับมือวาดเรื่อยเปื่อยอ่ะค่ะ)

ความเครียดของเรามันส่งผลด้วยมั้ยคะ?
เพราะพอจบม.3 ปัญหามันก็มาแบบตู้มทีเดียวเลยอ่ะค่ะ แฟนทิ้ง เพื่อนหักหลัง พ่อเกษียณเลยต้องขับมอไซส่งเอกสาร(รายได้นิดหน่อย) แม่มีปัญหาเรื่องเงิน(สร้างหนี้สินอ่ะค่ะ) เราเริ่มทำงานแต่รายได้ง่องแง่ง พอเป็นแบบนี้เราเลยเครียดมาได้ประมาณ 2-3ปีแล้วค่ะ...

ไม่อยากไปปรึกษาแพทย์ด้วยค่ะ ถึงเพื่อนจะแนะนำหลายครั้งแล้ว แล้วก็ไม่อยากบอกพ่อแม่ด้วยค่ะ เพราะแค่นี้ก็เครียดกันจะตายแล้ว...

ยาวหน่อยแต่อยากระบายแล้วก็อยากได้คำแนะนำค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

นัมจุนทำแอร์พอร์ตหายอีกละ 23 ส.ค. 63 เวลา 21:25 น. 2-1

คุณคานส์ มาเจออีกแล้ว55 ขอบคุณนะคะอันนี้ตั้งไว้นานแล้ว ตอนนี้เรียนจบม.ปลายแล้วค่าสรุปรู้ทางแล้วล่ะค่ะว่าเรียนอะไร แต่สุดท้ายไม่ติดน่ะค่ะ เศร้ามากกก ลง4รอบไม่ติดเลย

ตอนนี้เลยเรียนสายอาชีพพลางๆแทนค่ะ(พ่อแม่บังคับว่ายังไงปีนี้ต้องเรียนไม่งั้นเราจะค่อยๆกลับมาติดนิสัยขี้เกียจไม่ก็ความจำแย่กว่าเดิม;-; ) tcas64อาจจะแอบไปลงสมัครม.บูรพาอีกรอบ เผื่อจะติดบ้าง อยากเรียนจริงๆค่ะT-T

ตอนนี้พอเลือกมาทางสายอาชีพการเรียนเป็นแนวผลิตลูกจ้างมากๆเลยค่ะ แม้ครูจะพูดกันเสมอว่าสอนให้เป็นนายคนแต่เรียนแล้วรู้สึกไม่ใช่เลย(เข้าสายกราฟิกมีที่เกี่ยวแค่วาดรูปกับถ่ายรูป แต่วิชาที่ควรจะเป็นหลักๆของสาขาดันเป็นการทำงานworld และexcel เทอมหน้าจะเจองานแนวไหนอีกก็ไม่รู้ ถึงเพื่อนที่เป็นเด็กเก่าที่นี่จะบอกว่ากราฟิกก็งี้ แต่ที่เราดูแต่ละมหาลัยมามันไม่ใช่อ่ะ..งงมากครูหลอกเข้าสุดๆ)

0
G.Tenju 23 ส.ค. 63 เวลา 17:05 น. 3

เราไม่รู้นะว่าเธอเจอปัญหารอบตัวอะไรยังไงบ้าง เลยขอให้คำแนะนำเท่าที่ประสบการณ์ส่วนตัวเจอมาก็แล้วกัน


เรื่องปัญหา "ไม่รู้จะเรียนอะไรต่อ" นี่อาจารย์เราบอกว่าในประเทศที่มีระบบการศึกษาดีๆหลังจากเด็กเรียนจบ ม.ปลาย แล้วเขาจะปล่อยให้ไปลองใช้ชีวิต ไปเที่ยวต่างประเทศ ไปเจอปรมาจารย์ในอาชีพต่างๆที่ตัวเองสนใจ ไปเปิดหูเปิดตาดูก่อนสักสองสามปีแล้วค่อยกลับมาตัดสินใจเลือกว่าจะเรียนอะไรต่อ คือยอมเสียเวลา 2-3 เพื่อหาตัวเองให้เจอ จะได้ไม่ต้องลงทุนเสียเปล่าเพราะดันเรียนในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้อยากใช้ชีวิตอยู่กับมัน แต่ในประเทศเรามันเน้นให้เด็กทำคะแนนแข่งกันด้วยเหตุผลมักง่ายว่า "คนเยอะ" เอาจำนวนคนเรียนจบมาชี้วัดความเจริญของประเทศเฉยๆ (ส่วนเจริญจริงไหมเธอก็ดูสภาพแวดล้อมรอบตัวเอาแล้วกัน)


ส่วนตัวเราตัดสินใจไม่เรียนต่อมหาลัย แล้วเอาเงินที่แม่เก็บไว้ให้ไปเลือกเรียนกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่เราต้องการเรียนจริงๆ สนใจจริงๆ เพราะว่ามหาลัยไม่มีสอนหัวข้อที่เราต้องการ (ขอไม่บอกนะว่าเรียนอะไร) ปัจจุบันเราค่อนข้างพึงพอใจมาก เพราะได้เรียนในสิ่งที่ตัวเองสนใจจริงๆ แต่มันก็มีข้อเสียตรงที่ว่าวิธีนี้จะทำให้เราเจอคนน้อย (ไม่เหมือนกับเรียนมหาลัย) connection เลยน้อยมาก ซึ่งเราลืมคิดถึงปัญหานี้


ถ้าเธอยังไม่รู้ว่าอยากเรียนอะไร ส่วนตัวเราคิดว่าเธอน่าจะลอง "ต่อรองกับผู้ปกครอง" ว่าจะไม่เรียนต่อทันทีเมื่อเรียนจบ แล้วไปใช้ชีวิต ค้นหาว่าใครเก่งที่สุดในสายงานที่เธอสนใจ แล้วถ้าเป็นไปได้ก็ลองไปดูวิธีทำงานของเขา (มันทำได้จริงๆนะ) หรือค้นหาตัวเองดูก่อนสัก 1 ปี หรือมากกว่า แล้วแต่วิธีเจรจาร แล้วถ้าได้ขึ้นมาก็ต้องค้นหาตัวเองจริงๆนะ อย่าประมาทว่ายังเหลือเวลาอีกตั้ง 11 เดือน นอนเล่นชิวๆไปก่อนสักวันสองวันอะไรแบบนั้นเด็ดขาด ดูเหมือนเธอจะต้องทำงานช่วยครอบครัวด้วย...เธอก็ต้องแบ่งเวลาให้ชัดเจน ขอแบบเด็ดขาดว่าช่วงไหนจะช่วยงาน ช่วงไหนจะไปค้นหาตัวเอง เพราะไม่งั้นเธออาจจะโดนเบี้ยดเวลาส่วนตัวด้วยการช่วยที่บ้านหาเงินไปเรื่อยๆจนสุดท้ายไม่ค้นพบอะไรเลย


ส่วนเรื่องวิธีค้นหาตัวเองนี่ไม่มีใครรู้แบบถูกต้อง 100% หรอก เธอต้องลองเรียนแบบเจาะลึกในสิ่งที่เธอสนใจ (ถ้าไม่มีงบไปลงเรียนคลาสหรือเดินทางไปเจอตัวจริง ใน Youtube ก็ยังมีคนเก่งๆที่พร้อมจะสอนเพียบ) มันแล้วแต่ดวงล้วนๆเลยว่าชีวิตจะพาเธอไปเจออะไรบ้าง เจ้าความถนัด ภาษา วาดรูป ตัดต่อทั้งหลายที่เธอว่ามาทั้งหมดอาจไม่มีผลเพราะถ้าเธอได้เจอสิ่งที่อยากทำจริงๆเธอจะยอมเรียนรู้มันตั้งแต่ 0 เลยถูกไหม? อย่างตัวเราเองก็ไม่ได้เจอสิ่งที่อยากทำจากแรงบันดาลใจด้านบวกอย่างพวกดารา นักร้อง ไอดอล แต่เราเจอสิ่งที่อยากทำจากปมปัญหาชีวิตของตัวเอง ได้มันมาจากความแค้นล้วนๆ (ซึ่งมันโอเคนะ ถ้าเราใช้ประโยชน์จากมันให้ถูกทาง) จำไม่ได้ว่าอ่านมาจากหนังสืออะไร แต่เขาใช้ keyword ว่า "คันเอง ก็เกาเอง" คือเราเวลาเจอปัญหาอะไร เราจะรับรู้มิติของปัญหานั้นได้ดีที่สุดเพราะเจอมากับตัว แล้วถ้าปัญหานั้นเราสามารถแก้มันได้ เราก็อาจเอาวิธีแก้นี้ไปช่วยแก้ให้คนอื่นได้เหมือนกัน


ยังไงก็ลองวางแผนให้ตัวเองดู (ซีเรียสนะ แบบว่าถ้าวิธีที่ 1 ไม่ได้ ก็ต้องเตรียมแผน 2 แผน 3 สำรองเอาไว้ เพื่อจะได้ใช้เวลาที่มีจำกัดในแต่ละวันให้คุ้มค่า) พยายามเข้าล่ะ

9
นัมจุนทำแอร์พอร์ตหายอีกละ 23 ส.ค. 63 เวลา 21:31 น. 3-2

สวัสดีค่า ขอบคุณที่มาตอบกระทู้นี้นะคะ แต่ตอนนี้เรียนจบแล้วค่ากระทู้นี้นานแล้วน๊า และปัจจุบันเรียนต่อปวสแทนค่า เพราะเราสอบไม่ติดม.บูรพาทั้ง4รอบเลยhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-10.png ส่วนเรื่องไม่รู้จะเรียนอะไร พอช่วงเริ่มtcasรอบ1 เราก็รู้แล้วล่ะค่าว่าอยากเข้าอะไร สุดท้าย...อึม... แต่ติดรอบสุดท้ายที่บางพรระแต่เป็นมนุษ-อิ้ง ซึ่งเราก็กลัวว่าตัวเองจะเรียนไม่ไหวแถมไม่มีใครใกล้ๆตรงนั้นเลย แล้วก็อีกหลายๆอย่างเลยออกมาเข้าปวสที่อยู่ใกล้บ้านมากๆแทนค่ะ ตอนนี้ก็ถูๆไถๆไปได้ แต่การเรียนที่นี่ก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แม้ครูจะเบาหูทุกวันว่าที่นี่ดีมากๆ แถมเพื่อนสายอาชีพก็ชอบกัน ซึ่งเหมือนมีแค่เราที่อยากต่อมหาลัยให้ได้TT ฮือ หากไม่ติดมหาลัยในTcas64อีก เราก็คงต่อปวส.ให้จบไปเลย แล้วก็ลองลุยปีถัดไป

ยังไงขอบคุณสำหรับความเห็นด้วยนะคะ เผื่อมีน้องๆมาส่องๆไว้ดูเป็นตัวอย่างได้ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-08.png

0
G.Tenju 23 ส.ค. 63 เวลา 21:55 น. 3-3

ชะอุ้ย! เห็นมู้มันโผล่มาว่ามีความเห็นล่าสุด เราเลยเผลอคิดว่าเพิ่งตั้ง อายเลย 55555 ถ้าพยายามแล้วยังสอบไม่ติด เราว่าอาจเป็นไปได้ที่รูปแบบการเรียนอาจไม่ตรงกับความถนัดของ จขกท. นะ (อ่านเพิ่มเติมได้ในมู้นี้ https://www.dek-d.com/board/view/3881143/1/?comment=3)


ว่าแต่พอจะบอกได้ไหมว่าส่วนตัวอยากจะเรียนอะไรเหรอ?

0
นัมจุนทำแอร์พอร์ตหายอีกละ 23 ส.ค. 63 เวลา 22:18 น. 3-4

คอมกราฟิกค่า แนววาดรูปอะไรงี้ได้หมดเลยชอบมากๆ ยิ่งมีเดียก็คือชอบเลย

กราฟิกอาร์ต และกราฟิกมีเดีย อันนี้คือของม.บูรที่อยากจะเข้าค่า


ซึ่งที่สอบไม่ติด จริงๆคะแนนไม่ดีเฉยๆค่าเค้าพยายามสุดแล้วแงงงงง 5555555555https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-01.png ละคนแห่มาเยอะสะจริงปีนี้ น่าจะเพราะเหมาะกับช่วงโควิดแหละค่ะ ฮอตฮิตมากนังสาขาแนวๆนี้ ลงมอไหนก็เยอะะะ โว๋ย

0
G.Tenju 24 ส.ค. 63 เวลา 07:15 น. 3-6

@นัมจุนทำแอร์พอร์ตหายอีกละ

นั่งหาคลิปที่เขาคุยกันเรื่องเรียนมหาลัยไม่เจอแหะ เจอแต่อันนี้ https://youtu.be/ggrJ1To-WfM?t=5445 พอดีว่ามันมีคลิปนึงที่มีคอมเม้นนึงมาบ่นให้พี่เขาฟังว่า เรียนจบ(ไม่แน่ใจว่าอาร์ตหรือมีเดีย)มาแล้วบริษัทไม่รับ เพราะ "ไม่มีประสบการณ์" ซึ่งมันแย้งกันตรงที่ถ้าไม่ให้เราเข้าไปทำงานแล้วเราจะมีประสบการณ์ได้ไง เราจำไม่ได้แล้วว่าเขาคุยอะไรกัน แต่เราสรุปได้ว่าปัจจุบันนี้โลกต้องการคนรู้จริง เก่งจริง ซึ่งตรงนี้เราสามารถขวนขวายเอาเองได้อย่างพวก influencer เปรียบเทียบเหมือน A เรียนจบมหาลัยแต่ไม่มีประสบการณ์ กับ B เรียนจบมัธยมแต่ทำเพจออกแบบกราฟฟิกมีผลงานเยอะจนกลายเป็นที่ยอมรับ คิดว่าบริษัทจะต้องการงานจากคนไหน? อะไรประมาณนี้


แต่เราเองก็ไม่รู้รายละเอียดหรอกว่าคนเรียนมหาลัยเขาเจออะไรบ้าง ได้แต่หาฟังประสบการณ์จากคนอื่น

0
นัมจุนทำแอร์พอร์ตหายอีกละ 24 ส.ค. 63 เวลา 18:40 น. 3-7

สำหรับเรื่องเรียนม.ราม ตอนแรกก็จะไปค่ะ แต่ว่าถ้าไปเราก็คงลงมนุษอิ้ง ซึ่งมันทั้งไกลบ้าน แถมถ้าให้เลือกระหว่างบางพระกับราม ทางบ้านก็คงให้บางพระมากกว่าเพราะใกล้บ้านค่ะ

ส่วนของคุณG.Tenjuเราเข้าใจนะคะ แต่ว่าที่สายอาชีพที่เรามาต่อ มาสอนมันคนละทางกับที่เราสนใจไว้เลยค่ะ แม้จะมีสร้างผลงานอะไรก็ตาม เราไม่ได้ชอบเลย ยิ่งวิชาคอมแทนที่จะตัดต่อจะอินโฟอะไรโฟโต้ช็อปอะไรงี้ ไม่มีเลยค่ะ ที่ตรงก็แค่วาดรูปอย่างเดียว ก่อนเราจะเข้าครูก็เกริ่นกันจนเราเลือกอันนี้(จริงๆมีสายอาชีพที่อีกที่ใกล้ๆเช่นกันและน่าจะตรงสาย แต่การไปเรียนค่อนข้างอันตรายเราป่วยง่ายมากๆค่ะ)

สุดท้ายนี้ถ้าเกิดได้ติดม.บูรยังไงเราก็ต้องมีทำผลงานออกมาแน่นอนค่ะ เรามีเพื่อนอยุ่ปี2และปี1 เลยรู้บ้างว่าการเรียนจะเจออะไรในแต่ละสาขาแต่ละคณะ ^^ ปวสฝึกงานปี2 มหาลัยฝึกงานปี4 ยังไงเราก็ยังอยากเข้ามหาลัยให้ได้ค่ะ(และที่ต้องเป็นม.บูรเพราะทั้งเรื่องใกล้ เราเดินทางแถวนั้นจนชิน ญาติ+เพื่อนอยู่เยอะ เราป่วยหรืออะไรมันติดต่อง่ายน่ะค่ะ เราไม่ค่อยดีหลายๆอย่างด้วย...)

0