Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เล่าประสบการณ์ เครียด!! หลังมีเพศสัมพันธ์แล้วกินยาคุมฉุกเฉิน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราต้องบอกกับคนที่โลกสวยหรือแอนตี้การมีเพศสัมพันธ์ในวัยที่ยังไม่พร้อมนะคะ กดออกไปเลยค่ะ ไม่ต้องอ่าน เราไม่ได้อยากอ่านความคิดเห็นแย่ๆ เพราะเรื่องมันผ่านมาแล้ว และ "เรามาเล่าประสบการณ์ให้ฟัง"เฉยๆค่ะ สำหรับคนที่ยังไม่รู้หรือกำลังเครียดเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ทั้งที่ยังไม่พร้อม
 
เราอายุ19ค่ะ วัยรุุ่นคนนึงที่แสบมาก อยากรู้อยากลองแต่ต้องอยู่ในกรอบของพ่อกับแม่ เราก็ไม่เคยนอกหลู่นอกทางเลย จนกระทั่งเรียนจบ เรามาทำงานได้เกือบ1ปี และคิดว่าจะทำงานไปเรื่อยๆ ไม่เรียนต่อ
 
เรากลับบ้านดึกทุกวันเพราะเลิกงาน5ทุ่ม แล้วหลังๆก็จะไปกินหมูกระทะ เข้าวงการกินเหล้ากินเบียร์ แต่เราก็กินในลิมิตที่พอรู้ว่าตัวเองกินได้แค่ไหน เราไม่เคยเมาค่ะ นอกจากอกหักอยากให้เมา
 
เรากับพี่ที่ทำงานชอบพอกัน แล้วเราก็โกหกพ่อกับแม่ว่าไปเที่ยวกับพี่ กินหมูทะ เลี้ยงส่งใครก็ว่าไป ไปหลายคน แต่ความจริงเราไปกับ(ขอเอ่ยนามสมมุตินะคะ)พี่บี พี่บีคือพี่ที่ทำงานที่จีบเราค่ะ แล้วก็ชอบพอกันอยู่ ไปห้องนอนผู้ชายเลย พูดตามตรงก็ซ่าอะค่ะ แล้วไม่ได้คิดด้วยเพราะพี่บีเป็นคนให้เกียรติเรามาตลอด ไม่เคยล่วงเกิน เราซ่ามากที่ไป ก็ไปไม่คิดว่าจะได้มีอะไรกัน แต่ก็มีค่ะ
 
ตอนแรกเราไม่ยอมพี่บี ไปตั้งแต่สามทุ่มครึ่ง พี่บีขอเรา แทบจะข่มขืนกันอยู่แล้ว เราบอกว่าไม่ได้ เรายังไม่พร้อม จนกระทั่งเราจะกลับบ้าน แกบอกว่าโอเคงั้นพี่ไปส่ง แต่สุดท้ายเราทิ้งแกไม่ลงค่ะ หน้าแกเขียวมาก ตอนที่เราจะกลับจะเที่ยงคืนแล้ว ก็2ชม.ครึ่งที่พี่บีพยายามเล้าโลมเราแต่ไม่สำเร็จ น้องแกแข็งไปหมดเลยค่ะ เหงื่อก็ออกเต็มเลย เราด้วยความที่ไม่เคย เลยไม่รู้ว่าผู้ชายเวลาขึ้นแล้วลงยาก เราเลยบอกว่ารอให้พี่ลงก่อน(จะโดนแบนมั้ย.-.) แกไม่ไหวค่ะ ข่มขืนเราเฉย(ไม่เชิงเพราะเราเองก็อยากรู้อยากลองก็ยอม) ก่อนจะเข้ามาเราถามว่ามีถุงยางมั้ย แกบอกว่าไม่มี แต่ไม่ต้องห่วงพี่เป็นหมัน
 
เราก็บอกว่าไม่เชื่อ เราไม่รู้ว่าผู้ชายเป็นหมันมีอารมณ์ปกติ ความจริงผู้ชายเป็นหมันจะมีอารมณ์ปกตินะคะ แต่ไม่มีน้ำอสุจิ แกก็บอกว่าถ้าเราไม่สบายใจพี่จะซื้อยาคุมให้ เราก็ไม่รู้อีกว่าโทษของยาคุมฉุกเฉินเป็นยังไงบ้าง เราก็มีอะไรกัน ยสตน.ด้วย 2รอบ เรากลับบ้านปกติตี2 แล้วก็เครียดเลยค่ะ พี่บีเป็นหมันจริงมั้ย เราไม่กลัวเรื่องมีลูกค่ะ เพราะเราไม่ได้เรียนอยู่แล้วไม่คิดจะเรียนด้วย แต่เรากลัวผู้ใหญ่มองพี่บีไม่ดี
 
วันต่อมาเราซื้อยาคุมฉุกเฉินกินเลยค่ะ ตอนทุ่มนึง แบบ2เม็ด ไม่มีอาการข้างเคียงใดๆ ไม่อ้วกไม่ปวดหัวไม่ปวดท้องเหมือนที่เขาเล่าๆกันมา เราปกติมากจนพี่บีบอกว่ายาแรงมานะพี่ไปอ่านมา เรากินไม่เป็นอะไรเลยหรอ เราก็บอกเราไม่เป็นไรเลย แต่ก่อนหน้าที่เราจะกินยา เราเครียดมาก เครียดจนทำอะไรก็หงุดหงิด วุ่นวาย กระวนกระวาย กลัวจะกินยาไม่ทัน
 
จนวันที่ประจำเดือนเราต้องมาแต่มันไม่มา ผ่านไปสองวันก็ไม่มา เราเครียดมาก เครียดว่าจะแก้ปัญหายังไง เครียดจนสีหน้าออก แล้วตอนที่ประจำเดือนไม่มา เราอยากกินของเปรี้ยว!! อาการอย่างกับคนท้อง หงุดหงิด แล้วก็ตกขาว(คนท้องบางคนมีตกขาวนะคะ) เราก็อ่านเรื่องยาคุมฉุกเฉินตลอด อ่านทั้งวัน อ่านเรื่องประจำเดือนเลื่อนไม่มาตามปกติ อาการคนท้อง อ่านเยอะมาก อาการเราตรงกับคนท้องทุกอย่าง แต่เราก็ภาวนาว่า เมนส์จะมาแหละ เลยเป็นแบบนี้
 
8วันค่ะ ที่ประจำเดือนของเราเลื่อน แต่ถ้านับตั้งแต่กินยาก็ประมาณ15-16วัน ประจำเดือนเราไม่เคยเลื่อนเลย ตอนประจำเดือนเรามาไม่เคยปวดท้อง ไม่เคยเหนื่อยล้า มีแต่แรงทำงาน แต่ครั้งนี้คือเหนื่อย นอนเยอะยังไงก็รู้สึกว่านอนไม่พอ ปวดท้องแบบบีบมดลูก แต่ไม่ได้ปวดมาก แต่เราไม่เคยปวดเลย
 
เวลา8วันของทุกคนอ่านแล้วมันน้อยนะคะ แต่สำหรับเรามันนานมาก รู้สึกว่าอยากให้ประจำเดือนมาทุกวัน เราเครียดจนบางคืนนอนไม่ได้ เครียดจนบางทีต้องนั่งร้องไห้อ่านพันทิป อ่านเด็กดีเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ เราเครียดทุกวัน เราก็โทษตัวเองว่าตอนทำทำไมไม่คิด แต่ก็สายไปอะ เราไม่คิดจะกลับไปแก้ไข แต่เราคิดว่ามันคือบทเรียนสำหรับคนที่ยังไม่พร้อม
 
เราไม่ได้จะสนับสนุนให้มีเพศสัมพันธ์ เพียงแต่ถ้ามันต้องมีขึ้นมาจริงๆแล้วยังไม่พร้อม เราแนะนำว่าให้พกถุงยางติดตัวตลอด เพราะมันช่วยได้แน่นอน ยืดอกพกถุงไม่เสียหาย ดีกว่าต้องมาเครียดทุกวันแบบเรา ส่งผลถึงสุขภาพ แล้วยาคุมฉุกเฉินคือไม่ดีมากๆ เพราะมันอาจจะทำให้เป็นมะเร็งปากมดลูกได้ เราเป็นผู้หญิง เราต้องรู้จักปกป้องดูแลรักษาสุขภาพของตัวเองให้ดี
 
เราอยากฝากเรื่องนี้ไว้เป็นอุทาหรณ์ มันรู้สึกแย่มากตอนที่เราเครียด อย่าให้เกิดขึ้นกับคนที่มาอ่านนะคะ สุดท้ายอย่าลืมพกถุงยางค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

กวปกมสก 7 มี.ค. 62 เวลา 15:22 น. 2

เป็นเหมือนกันเลยค่ะ ตอนนี้ก็ได้แต่รอวันประจำเดือนมา เรากินก็ไม่มีอาการข้างเคียงอย่างที่ใครๆพูด วันนั้นเรากินพร้อมกับส้มตำ ไม่รู้ประสิทธิภาพยาจะลดลงมั้ย ตอนนี้เครียดมาก ขอคำตอบด้วยค่ะ ปกติประจำเดือนจะมาวันที่10-20 เลื่อนบ่อยค่ะ เรากินวันที่1 ได้แต่รอๆๆๆๆ

1
speck_beat 9 มิ.ย. 62 เวลา 09:39 น. 3

เมื่อสถิติวัยรุ่นจำนวนมากมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกแบบไม่ป้องกันและมีการติดเชื้อเอชไอวีมีการเพิ่มจำนวนมากขึ้น จากสถานการณ์การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559 พบว่าร้อยละ 70 ของการแพร่เชื้อเอชไอวีเกิดขึ้นในคนอายุประมาณ 15-24 ปี และพบสถิติว่าวัยรุ่นจำนวนมากมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกแบบไม่ป้องกัน โดยไม่มีการทานยาเพร็พ หรือการใช้ถุงยางอนามัย

Speak Out ยิ่งพูด ยิ่งใกล้ เป็น แคมเปญภายใต้มูลนิธิเพื่อรัก หรือ Love Foundation ที่ต้องการส่ง message ไปยังกลุ่มชายรักชายในประเทศไทยให้กล้าที่จะพูดคุยถึงสถานะสุขภาพทางเพศของตนเอง เป้าหมายสำคัญก็เพื่อเปิดโอกาสให้เกิดการแบ่งปันความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ HIV และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต่างๆ เข้าใจถึงความเสี่ยงและการป้องกัน การใช้ยา PrEP และเป็นอีกหนึ่งเสียงที่ร่วมเชิญชวนให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการตรวจ HIV และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดอัตราการติดเชื้อในผู้ป่วยรายใหม่ และช่วยให้ผู้ติดเชื้อได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วที่สุด

โดยรูปแบบของแคมเปญได้คัดเลือกตัวแทนจากทั่วประเทศ ทุกภาคของไทย เพื่อมาเป็นตัวแทน เล่าถึงประสพการณ์และพูดคุยถึงสถานะสุขภาพทางเพศของตนเอง ทั้งเรื่องของการทานยาเพร็พ ผลข้างเคียงของการทานเพร็พ ประโยชน์ของการทานเพร็พ และยังมีตัวแทนที่มีผลเลือดเป็นบวก ที่ได้มากล่าวถึงการดูแลตัวเอง และการดำเนินชีวิต และเล่าถึงประสบการณ์เกียวการการรักษาตัวจากเอชไอวี เพื่อเป็นแนวทางและเป็นตัวเองการดำเนินชีวิต

นอกจากนี้ยังมีทีมแพทย์ ที่มีประสบการณ์จากการรักษาเอชไอวี และทำงานกับกลุ่มวัยรุ่นในเรื่องของเอชไอวี วันรุ่นที่ทานเพร็พ มาให้คำปรึกษาแนะนำการทานเพร็พ แนะนำการรักษาเอชไวอี และดูแลตัวเอง

เราคาดหวังว่าเสียงสะท้อนจาก Speak Out จะช่วยกระตุ้นคนในสังคมให้ตื่นตัวกับประเด็นนี้ ไม่ใช่แค่เฉพาะกลุ่มผู้ติดเชื้อ แต่ทุกคนที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน เพื่อลดการตีตราจากสังคมที่อาจจะยังไม่เข้าใจว่า เราทุกคนต่างใช้ชีวิตร่วมกันได้ ถ้าเปิดใจและพร้อมที่จะดูแลตัวเองอย่างจริงจัง

โดยช่องทางการเผยแพร่ของแคมเปญนี้ จะปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ สื่อโซเชียลมีเดีย และการโปรโมทในรูปแบบต่าง ๆ

ข้อมูลจาก https://speakoutthailand.com

และ https://lovefoundation.or.th/

https://image.dek-d.com/27/0807/9058/128949221

0