Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิทยาศาสตร์กับการเเพทย์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วิทยาศาสตร์และแพทย์ได้นำคอมพิวเตอร์มาช่วยในการศึกษา  คำนวณ  ค้นคว้า  วิจัย  รวมทั้งจำลองสิ่งต่างๆ  ในทางวิทยาศาสตร์ให้อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจได้ง่ายขึ้น  และสร้างผลงานทางวิทยาศาสตร์ใหม่ๆ  เช่น  การจำลองรหัสพันธุกรรม  การพยากรณ์อากาศ  การสำรวจการขุดเจาะ  ทรัพยากรธรณี  การเตือนแผ่นดินไหว  การทำแผนที่จากภาพถ่ายดาวเทียม  การสำรวจอวกาศขององค์การนาซา อีกทั้งยังมีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้งานร่วมกับเครื่องมือและอุปกรณ์สมัยใหม่  ในการวินิจฉัยโรคและตรวจสอบอาการของคนไข้  นอกจากนี้ยังใช้ในระบบการเงิน  สถิติ  ข้อมูลของคนไข้  โดยโรงพยาบาลบางแห่งมีการเชื่อมโยงประวัติข้อมูลของคนไข้ เมื่อพบแพทย์อีกครั้งก็สามารถเรียกดูประวัติของคนไข้  เพื่อให้สามารถวินิจฉัยได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว


การแพทย์ผสมผสาน

(อังกฤษ: complementary medicine) เป็นการแพทย์ทางเลือกที่ใช้ร่วมกับการรักษาพยาบาลแผนปัจจุบันตาม"ความเชื่อ"ที่ไม่ได้รับการพิสูจน์โดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ มันช่วย"เสริม"การรักษา เป็นตัวย่อของการแพทย์ทางเลือกและเสริม (อังกฤษ: complementary alternative medicine)

แพทย์บูรณาการ (หรือสุขภาพแบบบูรณาการ) (อังกฤษ: Integrative medicine หรือ integrative health) คือการรวมกันของการปฏิบัติและวิธีการของการแพทย์ทางเลือกกับการแพทย์แผนปัจจุบันแพทย์ทางเลือก

เป็นศาสตร์เพื่อการวินิจฉัย การรักษาและการป้องกันโรคที่นอกเหนือจากศาสตร์การแพทย์แผนปัจจุบัน เป็นการปฏิบัติใดๆที่ถูกหยิบยกว่ามีผลในการรักษาโรคอะไรก็ตามที่ไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของ"หลักฐาน"ที่มีการเก็บรวบรวมโดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์   มันประกอบไปด้วยความหลากหลายของการดูแลสุขภาพ ผลิตภัณฑ์และการบำบัดรักษาต่างๆ  ตัวอย่างเช่นการปฏิบัติทางการแพทย์แบบใหม่และดั้งเดิมเช่น

การรักษาโรคด้วยโรคเดียวกัน (อังกฤษ: homeopathy)

ธรรมชาติบำบัด (อังกฤษ: naturopathy)

การจัดกระดูก (อังกฤษ: chiropractic)

การแพทย์พลังงาน (อังกฤษ: energy medicine) รูปแบบต่างๆของการฝังเข็ม แพทย์แผน​​จีน อายุรเวท และการรักษาตามความเชื่อของคริสเตียน และการรักษาโดยวิธีการที่ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของระบบการดูแลสุขภาพแผนปัจจุบันบนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และไม่ได้รับการสนับสนุนจากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์


อ้างอิง

http://pimmaeyy.blogspot.com/?m=1

https://preat55chanagun.wordpress.com/2013/01/23/เทคโนโลยีการแพทย์/

หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สสวท

แสดงความคิดเห็น

>