Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เล่า+แชร์+บ่น+บันทึก ชีวีตนักเรียนไทยในแดนข้าวมันไก่สิงคโปร์ลาา : The beginning

ตั้งกระทู้ใหม่

***ขอโทษที่หายไปนานมากๆ จะย้ายไปเขียนในพันทิปนะคะ (อัพเดทเดือนพฤศจิกายน 2020)***
 
    
สวัสดีค่ะ จขกท.ขอแทนตัวเองว่า เรา นะคะ  ตอนนี้เราเรียนอยู่ในรร.รัฐบาลที่ประเทศสิงคโปร์ค่ะ เทียบแล้วก็เท่า .3 ของไทย กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของเราค่ะ ตัดสินใจเขียนเพราะเราแอบตามอ่านบอร์ดเรียนต่อนอก มัธยม แล้วเห็นว่ามีคนอยากรู้เรื่องการมาเรียนที่นี่เยอะเลยก็เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์ของเราค่ะ
 ก็ตามชื่อกระทู้เลย จะมาทั้ง เล่า แชร์ บ่น(เป็นส่วนใหญ่) เเล้วก็บันทึกประสบการณ์ในช่วงเวลาหนึ่งในชีวิตวัยรุ่นที่ได้มีโอกาศมาเรียนที่ประเทศสิงคโปร์ค่ะ

   จขกท. วางแผนไว้ว่าจะเขียนแยกเป็น 2 กระทู้หลักๆ กระทู้นี้ที่เป็นอันแรกจะเล่าเกี่ยวกับชีวิตตอนมาเรียนเพื่อเตรียมตัวสอบ AEIS เรื่องหอ เรื่องรร.กวดวิชา ค่าอยู่ค่ากิน บลาๆๆๆ ส่วนกระทู้ที่สองนั้นจะเล่าประสบการณ์ในห้องสอบเลยค่ะ ยังไงก็ฝากติดตามกันด้วยนะค้าา

ปล.1 กระทู้นี้เป็นกระทู้เเรกที่เขียน ถ้ามีข้อผิดพลาดอะไรยังไงต้องขออภัยไว้นะที่นี้ด้วยนะคะ

ปล.2 จขกท.อาจจะมีการใช้ภาษาวิบัติในการรีวิวนิดหน่อยนะคะ เพื่ออรรถรสในการอ่าน(และเขียน)ค่า

ปล.3 ใครมีคำถามหรือคอมเม้นท์ใดๆ ทิ้งไว้ข้างใต้ได้เลยนะคะ 

Background information :
- ขอเล่าเรื่องการศึกษาที่นี่คร่าวๆก่อนนะคะ นักเรียนต่างชาติที่อยากเข้ารร.รัฐบาลสิงคโปร์ทุกคนจะต้องสอบ AEIS(Admission Exercise For International Students) ก่อนค่ะ จะมีการจัดสอบปีละสองครั้ง สอบเเค่ 2 วิชา คือคณิตกับภาษาอังกฤษค่ะ ถ้าสอบผ่าน ก็จะได้เข้าไปเรียนในรร.ที่ทางรัฐบาลจัดให้ค่ะ
https://www.google.com/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=1&cad=rja&uact=8&ved=2ahUKEwj-4JWtpfTgAhUb6XMBHWm8BLMQFjAAegQIARAC&url=https%3A%2F%2Fwww.moe.gov.sg%2Fadmissions%2Finternational-students%2Fadmissions-exercise&usg=AOvVaw2UBO5pvzwOZsXqHxTs6Ouj

- ทีนี้เกริ่นเกี่ยวกับตัว จขกท.บ้าง เราเป็นคนกรุงเทพค่ะ ตั้งแต่เด็กก็เรียนในรร.ไทยมาตลอด เป็นรร.เอกชนแนวทางเลือก ไม่เน้นวิชาการและใช้ภาษาไทยในการเรียนปกติ เราเรียนพิเศษภาษาอังกฤษบ้างเล็กน้อย ถือว่าก่อนมาเรียนที่นี่สามารถสื่อสารได้โอเค ฟังรู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องบ้าง เเต่แกรมม่าแย่มากเลยหล่ะค่ะ (จขกท.อยากเน้นเรื่องนี้มากๆ เผื่อเพื่อนๆคนไหนที่คิดอยากไปเรียนเมืองนอก แต่ท้อเพราะไม่ได้เรียนอินเตอร์มา พูดอังกฤษไม่เก่ง จะได้มีกำลังใจนะคะ)
 
- 6 เดือนก่อนการสอบ -
... April-October 2017 ...

เกี่ยวกับโรงเรียน
- โรงเรียนในการเรียนเตรียมสอบของเราคือ SSTC Institutute ค่ะ เป็นสถานศึกษาเอกชนสำหรับนร.ต่างชาติโดยเฉพาะ คอร์สที่เรียนคือ Preparatory Course for Admission to Government Schools  เป็นคอร์สยาวประมาณ 6 เดือน เราออกจากรร.ที่ไทยหลังจบม.1แล้วมาเริ่มเรียนคอร์สนี้ เเต่จริงๆถ้าใครยังไม่พร้อมจะลาออกจากรร.ที่ไทย ก็สามารถมาเรียนสั้นๆช่วงปิดเทอมได้ค่ะ ที่นี่เปิดสอนคอร์สภาษาสั้นๆด้วย

https://www.sstc.edu.sg
SSTC Institute - Home Facebookhttps://www.facebook.com › Places › Singapore


- ที่ตั้ง : City Square Mall ชั้น 3 
ใช่ค่ะ รร.อยู่ในห้างเลย ซึ่งมันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือ 1)เดินทางสะดวก เพราะมีป้ายรถเมล์หลายป้ายมากๆรอบห้าง แล้วก็มี MRT Farrer Park เชื่อมต่อกับใต้ห้างค่ะ 2)อาหารการกินอุดมสมบูรณ์ ไม่อดตายแน่นอน 3)สะดวกสบายสำหรับใครที่อยากซื้อของใช้ ของเข้าบ้านต่างๆ ส่วนข้อเสียใหญ่ๆเลยก็คือ 1)พอรร.อยู่ในห้าง เด็กก็จะไม่ค่อยรู้สึกซีเรียสในการมารร.ค่ะ 2)การอยู่ใกล้ที่ช้อปปปิ้งอาจจะ distract เด็กจากการเรียนค่ะ บางคนอาจจะไม่ยอมกลับไปทำการบ้านเพราะมัวแต่ดูหนังจนดึก หรือว่าเล่นจนเข้าเรียนสายก็มีค่ะ (แอบกระซิบว่าห้างนี้อยู่ใกล้กับห้าง MUSTAFA ที่คนไทยชอบไปช้อปนำ้หอมถูกๆกันมากๆเลยนะคะ เเบบว่าเดินข้ามถนนไปก็ถึงใน 5 นาที)
Related image
(ภายในห้าง SSTC อยู่ตรงโค้งประมาณสามบล้อกถัดจาก Japan Home นะคะ)
Related image
(MRT Map)
Mustafa Centre
(MUSTAFA)

เกี่ยวกับคอร์ส
- อยู่ภายใต้ SSTC School of Preparatory and Languages
https://www.sstc.edu.sg/preparatory-languages/
- เวลาเรียน : 9.00-15.50 (มีเบรกให้ทานข้าวกลางวัน) เช็คชื่อ เดินเข้ารร.ด้วยระบบลายนิ้วมือค่ะ
- อย่างที่บอกไปว่าคอร์สนี้เป็นคอร์สสำหรับการสอบ AEIS โดยเฉพาะ ดังนั้นนร.จึงเรียนกันแค่สองวิชาค่ะ แค่คณิตกับอังกฤษ แบ่งเป็นครึ่งเช้าเรียนอังกฤษ ครึ่งบ่ายเรียนคณิต (เเล้วเเต่ห้องเลยค่ะว่าจะเรียนอะไรก่อน)
- สิ่งที่เรียนก็เน้นอย่างเดียวคือสิ่งที่จะออกสอบค่ะ จะมีการสอบวัดระดับอย่างน้อยเดือนละครั้ง ออกมาเป็นเกรดต่างๆ (เราสอบเเต่ละครั้งไม่เคยผ่านวิชาอังกฤษเลยค่ะ เเต่เป็นเพราะว่าคุณครูตั้ง standard ไว้สูงมากๆค่ะ เวลาสอบ AEIS จริงๆจะได้รู้สึกว่ามันง่าย) ทั้งนี้จะสอบตกหรือไม่ตกก็ไม่มีผลต่ออะไรเลยนะคะ เเค่ให้วัดเฉยๆว่าตัวเราอยู่ในระดับไหนเเล้ว
- เรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆเข้าไปดูในลิงค์เลยนะคะ :) 
https://www.sstc.edu.sg/courses/preparatory-course-for-admission-to-government-schools/


บรรยากาศห้องเรียน 
- เด็กนักเรียนที่นี่ทุกคนเป็นเด็กต่างชาติหมดเลยค่ะ ส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน ตามมาด้วยไทย นอกจากนี้ก็มีอินโดนีเซีย เวียดนาม ลาว เกาหลี กัมพูชา ฟิลลิปปินส์ มาเลเซีย มัลดีฟส์ก็มีค่ะ ง่ายๆก็คือที่นี่ diverse มากกกก ซึ่งมันทำให้ทุกคนเรียนรู้ที่จะยอมรับวัฒนธรรมของคนอื่น เเล้วก็เหมือนเป็นการบังคับให้เราต้องพูดภษาอังกฤษอ่ะค่ะ ทำให้เราพูดเก่งขึ้นมากๆเลย เด็กแต่ละชาติก็จะมีสำเนียงอังกฤษที่แตกต่างกันออกไป ส่วนตัวเราคิดว่าสำเนียงจีนเข้าใจยากสุดเลยค่ะ ช่วงเเรกๆที่ไปก็ฟังเพื่อนจีนไม่ค่อยรู้เรื่องเลย55555 ส่วนเพื่อนมัลดีฟส์คนนี้พูดภาษาอังกฤษดีสุดๆเลยล่ะค่ะ เหมือนเจ้าของภาษาเลย เป็นเพราะว่ามีนักท่องเที่ยวไปมัลดีฟส์เยอะมั้งคะ เราพยายามคุยกับเค้าเยอะๆแล้วมันก็ทำให้เราพูดเก่งขึ้นเยอะมากๆเลยค่า แค่อย่ากลัวว่าจะพูดผิดแค่นั้นเองง

Related image

- แน่นอนว่าพอมีเด็กมาจากประเทศนึงเยอะๆ เค้าก็จะจับกลุ่มกันใช่มั้ยคะ ที่นี่ด้วยความที่เด็กจีนกับไทยเป็นสัดส่วนใหญ่ ก็ทำให้เด็กจีนก็จะอยู่กับเด็กจีนเด็กไทยอยู่กับเด็กไทย เเล้วก็จะไม่ยอมพูดภาษาอังกฤษกัน คุณครูภาษาอังกฤษเราก็เลยตั้งกฎขึ้นมาค่ะว่าถ้าใครเผลอพูดภาษาอื่นขึ้นมาระหว่างเรียนจะถูกปรับ 2 ดอลลาร์ นอกจากปรับเรื่องภาษาแล้ว ถ้าใครไม่ยอมทำการบ้านหรือว่ามาสายก็จะถูกปรับนะคะ แต่จะปรับแค่ครั้งละ 50 cent อันนี้เป็นข้อตกลงที่ห้องเราสร้างขึ้นมาค่ะ ห้องอื่นอาจจะแตกต่างหรือไม่มีก็ได้ ส่วนเงินที่ได้ก็จะเข้ากองทุนของห้องค่ะ พอเก็บได้เยอะๆพวกเราก็จะเอาไปกินพิซซ่ากินไอติมกัน บางเทอมเก็บได้เยอะมากๆ เป็นร้อยกว่าดอลก็เอาไปซื้อของทำการ์ดให้คุณครูในช่วง Teacher's Day ด้วยค่า (ตอนเรียนอยู่ที่นั่นเราเป็นคนคอยเก็บเงินค่ะ ฮิๆ ทุกเช้าก็ต้องคอยเดินตรวจการบ้านตามโต๊ะ เก็บเงิน แล้วก็ทำบัญชี)


(อันนี้เราขอรูปมาจากเพื่อนอีกทีนนะคะ)

- พูดถึงการบ้าน ด้วยความที่เราเรียนกันวันต่อวัน เรียนวิชาเดิมๆสองวิชาเหมือนกันทุกวัน ก็เลยจะมีการบ้านทุกวันค่ะ เเล้วก็จะกำหนดส่งวันต่อมาเลย ไม่มีพวกโปรเจ็คหรืองานกลุ่มอะไรเลยค่ะ การบ้านเดี่ยวตลอด

- ตอนเราเรียนอยู่ที่นั่นเราจะอยู่กับเพื่อนๆคนไทยแค่ตอนกินข้าวเที่ยงหรือว่าหลังเลิกเรียนเท่านั้นค่ะ ระหว่างเรียนก็จะนั่งข้างๆเด็กจีนกับมัลดีฟส์นี่แหละ จะได้บังคับตัวเองให้พูดภาษาอังกฤษกับเพื่อนๆ

- คุณครูที่นี่น่ารักทุกคนค่ะ ส่วนใหญ่เป็นคนสิงคโปร์ที่เคยสอนในรร.รัฐบาลมาก่อนแล้วออกมาสอนเอกชนแทน เพราะฉะนั้นเค้าก็จะรู้ว่าจะต้องสอนอะไรเพื่อที่เด็กๆจะทำข้อสอบได้ นอกจากนี้ก็มีเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนอินโดนีเซีย ฝรั่ง บลาๆๆๆ ไม่ใช่แค่เด็กนะคะที่ diverse ครูก็ diverse มากกกเหมือนกัน

- Class size : จริงๆอันนี้ขึ้นอยู่กับว่ามีเด็กลงเรียนคอร์สนั้นๆกี่คนค่ะ ตอนที่เราเรียน มีเด็กประมาณ 20-30 คนต่อห้อง ไม่คงที่ค่ะ มีเด็กไปมาตลอด เพราะเเต่ละคนเริ่มคอร์สไม่ตรงกันก็จะจบไม่ตรงกัน นอกจากนี้ก็จะมีเด็กที่มาคอร์สสั้นๆเข้ามาแจมด้วยเป็นระยะๆไป

- ในห้องเรียนนั้นเราสังเกตได้เลยค่ะว่าห้องที่เตรียมสอบจะตั้งใจกว่าห้องอื่นๆนิดหน่อย อาจจะเป็นเพราะว่าเราเรียนกันแค่ 2 วิชา การเรียนที่นี่เลยไม่ได้ให้ความรู้สึกเหมือนการเรียนในโรงเรียนจริงๆ ทำให้พวกเราไม่เล่นเหมือนห้องอื่นๆ อีกอย่างคุณครูที่นี่ค่อนข้างจะให้ความสำคัญกับการฟังอย่างตั้งใจมากค่ะ แค่มีคนซุบซิบอะไรกันนิดนึงก็ไม่ได้ เค้าจะดุค่ะ ทำให้ทุกคนยิ่งตั้งใจเรียนขึ้นไปอีก ช่วงแรกๆที่เราไปเราก็งงเหมือนกันค่ะ เพราะที่ไทยคุยกันดังกว่านี้อีกแต่ครูก็ไม่ได้พูดอะไร ที่นี่เข้มงวดขึ้นมาหน่อย

Related image
(สองท่านนี้ถ้าเราจำไม่ผิดคือ principal กะผู้ก่อตั้งค่า ข้างหลังที่เห็นเป็นแล็บวิทย์ อย่างที่บอกว่าเค้าไม่ได้เปิดสอนสำหรับเตรียมสอบอย่างเดียว มีคอร์ส O-levels/A-levels ด้วยค่ะ)

- ช่วงพักกลางวันจะมีเวลาประมาณ 50 นาทีมั้งคะ จำไม่ค่อยได้แล้ว เด็กส่วนใหญ่ก็จะขึ้นไปทานข้าวกันที่ Food Republic หรือไม่ก็กินตามร้านอาหารในห้างนั่นแหละค่ะ ส่วนเรากินที่ Food Republic ตลอด มันก็เหมือนฟู้ดคอร์ดบ้านเราค่ะ อาหารอร่อย มีให้เลือกเยอะ(ไทย,ญี่ปุ่น,เกาหลี,จีน,ก๋วยเตี๋ยว,หม้อไฟ,แกงเคอร์รี่ญี่ปุ่น,หมูแดง,ร้านผลไม้,ร้านขนมหวาน และอีกมากมาย สิ่งที่เรากินบ่อยมากๆๆๆกินเกือบทุกวันคือบ่านเมี่ยนค่ะ มันเป็นคล้ายๆบะหมี่ มีไข่ มีหมูสับ นำ้ซุปฟินมากก ให้เยอะ แล้วก็ราคาแค่ 4.50 ดอลเองค่ะ คุ้มสุด) เร็วแล้วก็ราคาไม่แพงเลย เฉลี่ยแล้วประมาณ 5-6 ดอลเองค่ะ ส่วนพวกที่ไม่อยากกินที่ Food Republic เพราะคนเยอะ ไม่อยากไฟทต์ให้ได้นั่งโต๊ะดีๆส่วนใหญ่ก็จะไปกินแม็คโดนัลด์ หรือไม่ก็ร้านอาหารฝรั่งอันที่ราคาไม่แพงกันค่า​Related image
(อร่อยจริงๆ ไม่ได้อวย นี่แค่เห็นยังหิวเลยอ่ะ)




***เราแวะมาแก้ไขแล้วก็อัปเดตข้อมูลนิดหน่อย ขอโทษที่ให้รอนะค้าา
 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น