Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(ขอคำแนะนำ)เรื่องการย้ายสายการเรียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้จขกทเรียนม.4 สายวิทย์-คณิต ซึ่งปีหน้ากำลังจะขึ้น ม.5 ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีความคิดเรื่องที่จะย้ายสายการเรียนเลย แต่พอหลังๆมาเริ่มค้นพบตัวเองว่าอยากเรียนอักษรศาสตร์ ก็เลยมีความคิดว่าถ้าย้ายสายเกรดน่าจะดีขึ้นและมีเวลาเพิ่มมากขึ้นเพื่อคณะในฝัน (เกรดเฉลี่ยเทอมนี้คือ 2.78 อันดับที่ 10 ของห้อง) ยอมรับว่าเรียนไม่ค่อยเก่งวิชาวิทย์-คณิตเท่าไรเกรดที่ได้มาส่วนใหญ่จะมาจากการตั้งใจทำวิชาอื่นให้ดีตามเป้าหมายและก็ทำได้ แต่วิทย์-คณิตไม่ได้ดีเท่าไหร่ แต่2เทอมที่ผ่านมาไม่มีติด 0 เลย ใจไม่ค่อยอยากย้ายยังอยากเรียนสายวิทย์-คณิตอยู่แต่ก็คงต้องพยายามและอดทนมากขึ้น(ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับอักษรศาสตร์เลยแค่อยากเรียน) แต่ถ้าย้ายไปสายคณิต-อังกฤษซึ่งเป็นสายที่เหมาะกับตัวเองเกรดก็จะดีขึ้นและมีเวลามากขึ้นแต่ก็คงต้องใช้เวลาปรับตัวให้เข้ากับสังคมห้องใหม่อีก ขอคำแนะนำและกำลังใจหน่อยนะค่ะว่าควรจะทำยังไงดี เครียดมากค่ะ ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ItsFreakingCool,man! 11 มี.ค. 62 เวลา 16:28 น. 1

รู้ตัวก็ไปเลยค่ะ ไปถามครูที่ดูแลเรื่องนี้ถึงเงื่อนไขและขั้นตอนในการย้ายสาย

อันนี้แล้วแต่โรงเรียน ของเราจะดูเกรดก่อน ถ้าเห็นว่าพอเรียนได้ ส่วนใหญ่จะไม่ให้ย้าย เขาจะถามเหตุผล พอครูเขาเห็นว่าพอย้ายสายแล้วจะทำได้ดีกว่า ไม่ใช่แค่เกรดดีกับและตรงสายกับคณะที่อยากเข้านะ ทางโรงเรียนจะให้เราเป็นตัวแทนไปแข่งนั่นนี่ให้อีก

พูดง่ายๆคือ ถ้าคุณจะย้ายสาย คุณจะต้องมีความรู้ในสายวิชาที่จะเข้าไปเรียนในระดับที่ดีมากๆ สามารถตามงานในวิชาไม่เคยเรียนได้ เช่น วิชาบังคับสำหรับสายศิลป์ ม.4 ครูแต่ละวิชาก็จะให้งาน แล้วนัดวันส่ง บางวิชาก็อาจจะให้สอบเลย และตัดเกรดภายในครั้งเดียว มันจะเหนื่อยหน่อย คือเราต้องปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ วิชาเรียนใหม่(ซึ่งอาจจะง่ายกว่าวิชาในสายวิทย์) ในขณะเดียวกันต้องตามเก็บงานในรายวิชาที่เราไม่มีเกรดด้วย ถ้าอยากย้ายจริงๆ ก็ต้องสู้จ้า

ส่วนเรื่องเพื่อนใหม่ก็ไม่ต้องกังวลไป อยู่ไปสักพักก็จะคุ้นชินเอง ส่วนใหญ่ก็น่าจะเห็นกันในรร.อยู่แล้ว แต่ก็อาจจะมีดราม่าสำหรับคนที่รับไม่ได้ เพราะมันไม่ยุติธรรมกับคนที่เขาอยู่มาตั้งแต่แรก เรามาจากสายวิทย์ เขาจะมองว่าเรามากันที่เขาตอนสอบเข้ามหาลัย ประมาณนี้่อ่ะ แต่ถ้าเขาอคติมา เราก็ต้องพยายามทำให้เขาเห็นว่าเราไม่ได้ทำแบบที่เขาคิด เชื่อว่าเด็กวิทย์ส่วนใหญ่หัวดีกว่าเด็กศิลป์อยู่แล้ว พอเขามีงานที่ทำไม่ได้ เราก็ไปช่วยสอน ทำตัวดีๆกับเขา คิดบวกเยอะๆ เขาก็จะเริ่มเห็นด้านดีในตัวเรา และก็จะเลิกอคติไปเอง

ถ้าย้ายไม่ได้ก็หาอ่านหนังสือเกี่ยวกับคณะที่อยากเข้า วิทย์สอบศิลป์ง่ายนิดเดียว ไม่มีอะไรต้องกังวลอยู่แล้ว เรียนวิชายากๆถือเป็นการฝึกสมอง ได้เปรียบในด้านความคิดที่ซับซ้อน เด็กวิทย์ส่วนใหญ่หัวไวอยู่แล้ว พอเข้ามหาลัย สอนอะไรก็เป็นเร็วกว่าเด็กที่จบสายศิลป์

ขอให้มีอนาคตตามที่หวัง สู้ๆค่ะ

1
ItsFreakingCool,man! 11 มี.ค. 62 เวลา 16:43 น. 1-1

สายศิลป์บรรยากาศครึกครื้นหน่อยนะ คุณต้องมีสมาธิอยู่กับตัวเองพอสมควร อย่าหวังว่าจะเรียนรู้เรื่อง100% ครูสอนไม่ค่อยละเอียดเท่าไร ตามศักยภาพของนักเรียน เพื่อนส่วนใหญ่ก็ฮาๆ เป็นเอนเตอร์เทนเนอร์ที่ดี ถกปัญหาวิชาการอะไรไม่มีหรอก มีแต่เสียงหัวเราะ แต่ก็มีเด็กเรียนอยู่บ้างแหละ มันมีอยู่หลายแบบ ส่วนใหญ่เป็นศิลปิน ชอบคิดมาก ถ้าไม่อยากโดนดราม่า อยู่ห่างๆซะ

แน่นอนว่าจะมีเวลาว่างเยอะขึ้น หลังเลิกเรียนแทบไม่มีการบ้านเลยค่ะ ถ้ายังไม่อยากพัก เอาเวลานั้นไปค้นคว้าข้อมูลที่จะสอบ หรือหาลงเรียนคอร์สติวดีๆก็ได้ค่ะ (ฮา)


0