Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

‘Guevedoces Syndrome’ โรคประหลาด จากเด็กหญิงกลายเป็นชายเมื่ออายุ 12 ขวบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


เมื่อไม่นานมานี้ทางเว็บไซต์ Metro ได้รายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ประหลาดของ  เหล่าเด็กๆ ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งแถบทะเลแคริบเบียน ว่าร่างกายของพวกเขามีการเปลี่ยนแปลงลักษณะทางเพศเมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น!!

เรื่องเหลือเชื่อนี้เกิดขึ้นในหมู่บ้านห่างไกลในเมือง Salinas ประเทศสาธารณรัฐโดมินิกัน โดยพบว่าเด็กผู้หญิงกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ จะมี ‘จู๋’ งอกออกมาเมื่อพวกเธออายุได้ 12 ขวบ

 ปรากฏการณ์นี้พบได้กับเหล่าเด็กๆ ที่มีอาการ Guevedoces Syndrome หรือที่ทางการแพทย์เรียกว่าโรค pseudo hermaphrodites  

ลักษณะที่ทารกเกิดมาเป็นผู้หญิงแล้วโตไปเป็นผู้ชายของเด็ก ๆ ในหมู่บ้านซาลินาส เรียกว่าภาวะ "Guevedoces" แปลว่า องคชาตตอนอายุ 12 บ้างก็เรียกว่า "machihembras" อันแปลว่า เป็นหญิงก่อนแล้วจึงเป็นชาย โดยลักษณะอาการเช่นนี้มีชื่อเรียกทางการแพทย์ว่า "ซูโดเฮอร์มาโฟรไดท์" (pseudohermaphrodite) โดย ซูโด แปลว่าเทียมหรือปลอม ขณะที่เฮอร์มาโฟรไดท์ หมายถึงการมีอวัยวะเพศของทั้งหญิงและชาย  



การเป็นโรคดังกล่าวในเมืองนี้ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา และเด็กป่วยก็จะได้รับการยอมรับว่าพวกเธอมีสองเพศในคนเดียว หนึ่งในสารคดีของทาง BBC เคยพาไปทำความรู้จักกับโรคนี้แล้ว โดยรายการดังกล่าวได้พาไปรู้จักกับ Johnny ชายวัย 24 ปีที่ครั้งหนึ่งเขาเคยเป็นเด็กผู้หญิงที่รู้จักกันในชื่อ Felicitia


Johnny เล่าผ่านรายการว่า “ผมจำได้ว่าครั้งหนึ่งเคยใช่ชุดกระโปรงสีแดง ตอนผมเกิดมาพวกเขาไม่รู้ว่าผมมีเป็นเพศอะไร ตอนไปโรงเรียนผมใส่กระโปรง แต่ผมไม่เคยชอบของเล่นเด็กผู้หญิงและชุดพวกนั้นเลย” 

โรคดังกล่าวเกิดจากความผิดปรกติของเอนไซม์ ที่ไม่สามารถสร้างฮอร์โมนเพศตั้งแต่ในครรภ์ได้ เมื่อแรกเกิดพวกเขาจะดูเหมือนเด็กผู้หญิง แต่เมื่อถึงช่วงวัยรุ่นจะมีการพัฒนาฮอร์โมนเพศชายและทำให้ร่างกายเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งอาการเสียงแตก และมีอวัยวะเพศชายที่ค่อยๆ โตขึ้น

พบสาเหตุเด็กหญิงกลายเป็นชาย ผิดปกติตั้งแต่ระดับยีน 

           เรื่อง Guevedoces ในหมู่บ้านซาลินาส ถูกศึกษาอย่างจริงจังเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงปี 1970s โดยดอกเตอร์จูเลียน อิมเปราโต-แมคคินลีย์ นักต่อมไร้ท่อวิทยา จากวิทยาลัยการแพทย์คอร์เนล นิวยอร์ก สหรัฐฯ ผู้เดินทางมายังหมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งนี้เพื่อพิสูจน์หาความจริง หลังได้ยินเสียงร่ำลือกันว่า ที่นี่เป็นหมู่บ้านประหลาดที่เด็กหญิงโตกลายเป็นผู้ชาย 

           จากการเพียรศึกษาวิจัย ในที่สุดจึงได้พบว่าอุบัติการณ์ประหลาดทั้งหมดนี้มีสาเหตุมาจากความผิดปกติของยีนบนโครโมโซม Y ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ทารกยังอยู่ในครรภ์ อันทำให้บรรดาเด็ก ๆ Guevedoces ขาดเอนไซม์ชื่อ 5-alpha-reductase ที่ทำหน้าที่เปลี่ยนฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนเป็นไดไฮโดร-เทสโทสเตอโรน 

           ในการพัฒนาการตามปกติ เมื่อทารกอายุได้ราว 8 สัปดาห์ จะเริ่มเกิดความเปลี่ยนแปลงที่บ่งบอกถึงเพศ ตัวอ่อนที่ได้รับจากผสมจากคู่โครโมโซม XY (เพศชาย) โครโมโซม Y จะกระตุ้นให้ต่อมเพศเจริญเป็นลูกอัณฑะและส่งฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนไปยังส่วนที่เรียกว่าทิวเบอร์เคิล (tubercle) อันเป็นจุดที่เทสโทสเตอโรนจับกับเอนไซม์ 5-alpha-reductase แล้วเปลี่ยนเป็นฮอร์โมนไดไฮโดร-เทสโทสเตอโรน ที่กระตุ้นให้ทิวเบอร์เคิลเจริญไปเป็นองคชาต (ในขณะที่ทารกหญิงซึ่งไม่ได้รับการกระตุ้น ก็จะเจริญไปเป็นคลิตอริส)

           ในเด็กกลุ่ม Guevedoces ที่ไม่มี 5-alpha-reductase จึงไม่เกิดการเจริญของลักษณะทางเพศ ทำให้คลอดออกมาคล้ายเด็กไร้เพศ เมื่อไม่มีทั้งองคชาตและลูกอัณฑะ จึงถูกเข้าใจว่าเป็นเด็กหญิงไปโดยปริยาย จนกระทั่งฮอร์โมนเพศพุ่งพล่านระลอกที่สองเมื่อย่างเข้าสู่วัยแรกรุ่น จึงเกิดการกระตุ้นภายในให้ลูกอัณฑะตกลงมาและองคชาตก็เจริญออกมาด้วยในที่สุด 

แม้เป็นผู้ชายช้ากว่า แต่ไม่มีปัญหาเรื่องสมรรถภาพทางเพศ


แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ทิน 26 ส.ค. 65 เวลา 13:45 น. 1-1

คือยังไงหรอ เค้าก็โตมาเป็นผชปกติไหม จะไปเปรียบกะทอมได้ไงอะ


0