Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

how to #TU83+ ฉบับคนเรียนไม่เก่ง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     สวัสดีค่ะ น้องๆ tu83 ทุกคน เราชื่อมีนานะคะ ปีนี้สอบติดศิลป์-ญี่ปุ่น เป็นลำดับที่ 26 เนาะ


ก่อนอื่นเลยพี่ออกตัวก่อนนะคะว่าจริงๆแล้วพี่ไม่ใช่คนเก่งที่ติดเตรียมนะคะ5555 พี่จบโรงเรียนเดิมด้วยเกรดเทอม5 คือ 3.09 (อายมาก) แล้วก็เป็นอันดับที่ 31 ในห้องค่ะ พอติดแล้วก็เลยอยากจะมาแนะนำน้องๆรุ่นต่อๆไปว่า เอ๊ะ ถ้าเราเป็นคนที่เรียนได้ประมาณนี้จะเตรียมสอบยังไงดีเนาะ

การสอบ


ข้อสอบสายศิลป์แบ่งเป็น

-สังคมศึกษา 25 ข้อ

-ภาษาไทยฉบับแรก 25 ข้อ

-ภาษาไทยฉบับที่สอง 50 ข้อ

-ภาษาอังกฤษฉบับแรก 50 ข้อ

-ภาษาอังกฤษฉบับที่สอง 50 ข้อ

รวมทั้งหมดเป็น 400 คะแนน โดยคิดเป็น T-score เนาะ เพราะงั้นยิ่งเราทำข้อยากได้มาก โอกาสติดเราก็จะมากขึ้นด้วย
พี่แนะนำให้น้องทำวิชาที่ถนัดก่อน ข้อไหนไม่ได้ให้พยายามตัดช้อยส์ให้มากที่สุดแล้ววงไว้ ข้ามไปก่อน พอทำข้ออื่นเสร็จแล้วค่อยกลับมาดูว่า เฮ้ย ข้อไหนเรากาไปน้อยสุด ตรงกับข้อที่ยังไม่ถูกตัดออกมั้ย นั้นแหละน้อง ถ้าตรงก็กาเลย


การควบคุมอารมณ์และสมาธิ

พี่ขอขึ้นหัวข้อนี้ก่อนเลย เพราะเรื่องนี้สำคัญมากๆๆๆๆ สำหรับคนที่ไม่ใช่เด็กอภินิหารแบบเราๆ ทั้งตอนทำโจทย์ อ่านหนังสือแล้วก็ตอนสอบจริงเลย ถึงความรู้เราจะไม่มีแต่สมาธิกับคุมอารมณ์ให้อยู่ แค่นี้เราก็ชนะคนเก่งที่ลนไปแล้ว
อย่าเก็บความเครียดเอาไว้คนเดียว ระบายให้ใครซักคนฟังซะ เพราะมันจะทำให้เรากดดันในห้องสอบ ถ้าน้องเครียด น้องเหนื่อย ร้องไห้ออกมาเลย มันจะสบายใจขึ้น อย่างพี่ตอนรู้จำนวนคนสมัคร พี่ร้องไห้หนักมาก เริ่มลังเลแล้วว่าจะติดมั้ย แต่หลังจากนั้นคือพี่ก็ไม่เครียดอีกเลย พี่ไปสอบแบบชิลมาก มันทำให้พี่มีสมาธิมากขึ้นจริงๆ

การฝึกทำโจทย์


สำหรับเรา การทำโจทย์ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆอย่างหนึ่งเลยนะคะ อย่าคิดว่าเรียนพิเศษอย่างเดียวแล้วจะเอาอยู่นะ การฝึกทำโจทย์ควรจะจับเวลาแล้วก็คิดคะแนนเป็นเปอร์เซ็นต์ด้วย อย่างน้อยควรจะได้ประมาณ 65-80% ขึ้นไปนะคะ แต่ถ้าคะแนนดรอปลงมาอย่าเสียใจ ค่อยๆทำใหม่ แล้วอย่าทำโจทย์เดิมซ้ำๆ ไม่จำเป็นว่าต้องทำโจทย์เดิมซ้ำจนเต็ม พี่แนะนำให้น้องทำโจทย์หลากหลาย แล้วทำคละๆวิชากัน มันจะได้ไม่ลืมเนื้อหาหรือหลักการของแต่ละวิชาไปเนาะ เวลาทำโจทย์ อย่ากาลงในหนังสือ มันจะกลับมาทำใหม่ไม่ได้ นั่นคือหมดสิทธิ์กลับมานั่งทวนใหม่เลยนะ

เนื่องจากหนังสือที่พี่อ่านมีเยอะมาก5555 พี่ก็เลยจะมาแนะนำเฉพาะหนังสือที่พี่คิดว่าโอเคแล้วก็ตรงๆสำหรับพี่นะ


ไทย

-เลอค่า

เล่มในตำนานเลยค่ะ55555 เล่มนี้โจทย์ดี มีสรุปเนื้อหากับเฉลยละเอียดให้ด้วย พี่ว่าเหมาะสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มอ่านติวสอบใหม่ๆเลยนะ

-ติวสอบเข้าเตรียม เล่มวัดสีฟ้า

เล่มนี้โจทย์ค่อนข้างจะคล้ายกับข้อสอบจริงพอสมควรเลย มีเฉลยละเอียดด้วย เล่มนี้พี่แนะนำมากๆ

-อัศจรรย์วันเดียว...จบ

เล่มนี้ของครูลิลลี่ ปีพี่คือตรงมากแบบ มากๆ พี่เห็นข้อสอบแล้วจะร้องไห้เลย5555 ครูมีสูตรการจำในเล่มแล้วก็อธิบายละเอียดมาก มีพวกสิ่งที่ต้องระวังในข้อสอบที่พี่แนะนำมากว่าให้อ่านทวน

-Deja TU

เล่มนี้โหดมากกก ถ้าน้องได้เกิน 60-70% พี่เชื่อเลยอะว่าอันดับเลขตัวเดียวมาหาน้องแน่ๆ ยากมากแต่ควรจะทำ มันจะยากกว่าข้อสอบจริงไปอีกแต่มี sim test ให้ทบทวนแล้วก็ประเมินตัวเอง จำนวนข้อเหมือนจริงเลย

-เป่ายิงฉุบ

เล่มนี้พี่เอาไว้อ่านทวนเล่นๆ ลบความโหดร้ายจากเล่มอื่นๆที่ยากกว่า หนังสือหนาดีชอบ ราคาไม่ชวนกรีดร้องเหมือนจำนวนหน้าหนังสือ พี่แนะนำนะ พี่ว่าเหมาะสำหรับเพิ่งเริ่มอ่านสอบใหม่ๆเหมือนกัน


ภาษาอังกฤษ

-reading อ.เอมอุษา

สุดยอดน้อง คล้ายข้อสอบจริงมาก แทบจะที่สุดแล้ว น้องควรจำมีเล่มนี้ไว้ประดับโต๊ะอ่านหนังสือและหยิบมาทำบ่อยๆ ถ้าทำได้ก็สบายใจแล้ว แนะนำให้ทำช่วงหลังๆ ยิ่งชุดท้ายๆจะยิ่งเหมือนข้อสอบจริง

-cloze test อ.เอมอุษา

เล่มนี้เหมือนกับเล่มด้านบนเลย สุดยอดเหมือนกัน ควรจะมีไว้ทำบ่อยๆช่วงใกล้สอบ ชินกับมันเข้าไว้เลย

-entrance 15 พ.ศ.

เล่มนี้พี่เอาไว้ทำเล่นๆเวลาเบื่อ ไม่มีอะไรทำ มันจะง่ายกว่าข้อสอบจริงนิดนึงเพราะงั้นน้องควรทำเล่มนี้ได้อย่างน้อยซัก 75% นะคะ จะดีมากๆเลย

-เป่ายิงฉุบ

อันนี้จะยากกว่าข้อสอบจริงแค่นิดเดียว เรียกว่าพอๆกับข้อสอบจริงเลยก็ได้ พวกรีดดิ้ง cloze อะไรแบบนี้

-Deja TU

เหมือนเดิมค่ะ ยากมาก ถ้าทำได้น้องติดเลยอะเอาจริง ฝึกทำให้ชินๆกับข้อสอบยากเข้าไว้น้อง สอบจริงเราจะสบาย

การเรียนพิเศษ


พี่ว่าพี่เรียนดุมาก55555 เช้าเย็นๆทุกวันเลย แต่อันนี้ขึ้นอยู่กับความอึดของแต่ละคนนะ ถ้าน้องไม่ไหวให้กลับบ้านเลยหรือพักแล้วค่อยเรียนต่อ ไม่งั้นมันจะเหนื่อยสะสมนะคะ พี่เรียนพิเศษไม่กี่ที่ แต่ทุกที่พี่เรียนหลายคอร์สมากเพื่อเป็นการทบทวนแล้วก็จะได้ไม่งงสูตรด้วยถ้ามี ไม่งั้นคนนี้สอนสูตรนึง อีกคนอีกสูตร เดี๋ยวงง


ไทย

-ครูลิลลี่

พี่เรียนที่นี่ที่เดียวเลย นอกนั้นพี่เรียนจากที่โรงเรียนแล้วก็อ่านเอาเอง ไม่มีไทยที่อื่นแล้ว น้อง ครูลิลลี่เก็งตรงมาก พี่แนะนำให้น้องเรียนคืนหมาหอนกับเตรียมอุดม 1,2 ของครู ถ้าน้องจำสิ่งที่ครูเขาสอนได้ น้องทำไทยได้ชัวร์


ภาษาอังกฤษ

-พี่ถ้วย บ้านคำนวณ

พี่ถ้วยเป็นคนที่เราอยากให้น้องเรียนด้วย พี่สอนเข้าใจง่ายแต่น้องต้องไม่ง่วงในห้องเรียนนะ พี่ถ้วยจะยากหน่อยตรงที่ว่าน้องต้องสอบเข้าเรียน พอเรียนแล้วก็จะมีสอบอยู่เรื่อยๆ แล้วก็มีศัพท์แจก พี่แนะนำให้ท่องศัพท์ที่พี่ถ้วยแจก แล้วท่องเยอะๆเฉพาะคำที่พี่เขาเน้น อันนั้นดีที่สุด


สังคม

-ครูแกงส้ม

ครูแกงส้มตลกมาก เพราะงั้นน้องควรจะตั้งใจเรียน อย่าสติหลุดนะ เล่นเป็นครั้งคราวพอ ครูแกงส้มจะสอนพื้นฐานทุกอย่างหมดเลยแล้วก็จะเจาะเรื่องที่สำคัญโดยเฉพาะ บางอย่างไม่มีในหนังสือเพราะงั้นตั้งใจจดดีๆ บางทีมันไปโผล่ในข้อสอบนะ

วันสอบ


อย่าลน! ทั้งคืนก่อนสอบ วันสอบแล้วก็คืนหลังสอบเลย พี่แนะนำให้จองโรงแรมตั้งแต่ตอนนี้นะคะ อย่าไปหวังใกล้ๆ มันเต็มนะน้อง ตอนเช้ารถก็ติดมากๆด้วย จองไปเลยสองวัน เพราะวันสอบรถติดทั้งเช้าทั้งเย็นแน่นอน

วันก่อนสอบให้ทำโจทย์ชิลๆ อย่าเครียดกับคะแนน ส่วนตอนกลางคืนให้ผ่อนคลาย อย่าเปิดโซเชียลเด็ดขาด ถ้าไปเจอคนเก่งๆจะเครียดนะโอเคมั้ย นอนให้ไวเดี๋ยวไปสอบไม่ไหว

ตอนเข้าห้องสอบอย่าลนกับจำนวนคน ทำใจสบายๆ อย่าฟุ้งซ่าน มีสมาธิกับตัวเอง ถ้ากลัวก็นอนไปเลยน้อง ฝากเพื่อนข้างๆปลุกเอา เจอข้อยากก็ปล่อยมันไปนั่นแหละ คิดซะว่าถ้าเราทำไม่ได้คนอื่นก็ทำไม่ได้

คืนหลังสอบให้เล่นเกมส์เล่นอะไรเต็มที่เลยน้อง สบายแล้ว เอาให้สุดไปเลย นอนกี่ทุ่มก็นอน รอประกาศผลพอ ตอนนี้ก็อย่าเพิ่งเข้าแท็กอย่าเพิ่งคุยเรื่องข้อสอบกับใครทั้งนั้น ถ้าเราเจอข้อผิดเยอะเราจะยิ่งเครียดแล้วยิ่งกังวล อ่านนิยาย ดูหนัง เล่นเกมส์ ทำแค่นี้พอ อย่าหวังว่าเราต้องติด เผื่อใจไว้บ้าง ไม่งั้นถ้าหวังเยอะแล้วไม่ติดมันจะเสียใจมากๆเลยนะน้อง



จบแล้วว จบแบบดื้อๆนี่แหละ55555 สุดท้ายนี้พี่ขอให้น้องสอบติดทุกๆคนนะคะ เป็นกำลังใจให้เน้อ หรือว่ามีปัญหาอะไรทักมาคุยมาบ่นกับพี่ได้นะคะ อย่าลืมนะ อย่าเครียด! แล้วมาเป็นเด็กเตรียมด้วยกันเนาะ พี่รอน้องๆทุกคนน้า รักก

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

MathsLover 21 พ.ค. 62 เวลา 19:07 น. 1-2

ค่ะ ขอให้พี่สนุกกับชีวิตสามปีในเตรียมนะค้าาา

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Natthann 13 พ.ค. 62 เวลา 00:37 น. 3

พี่สุดยอดมากก5555 รู้สึกพี่ให้แนวทางที่ดีมากๆค่ะ ขอบคุณมากๆเลยค่าาา ไว้หนูจะพยายามตามไป5555 สาธุ~

1
ดงต้นงิ้ว 16 ก.ค. 62 เวลา 13:30 น. 3-1

แอแง ขอบคุณนะคะ สู้ๆนะะะ ขอให้สอบติดแล้วเข้ามาอยู่ในรั้วเตรียมอุดมด้วยกันนะคะ

0
ดงต้นงิ้ว 16 ก.ค. 62 เวลา 13:29 น. 4-1

ไอจีพี่มันไม่มีอะไรเลยค่ะ55555 แบบว่าขิงข่าไร้สาระมากเลย แต่ถ้าอยากได้พี่ก็ให้ได้นะ

0
ดงต้นงิ้ว 16 ก.ค. 62 เวลา 13:28 น. 5-1

อมก พี่เพิ่งเข้าเช็คเด็กดี ขอโทษค่ะแง ยังมีอีกเป็นตั้งเลยค่ะ ไม่ได้ปล่อย แต่ถ้าน้องอยากได้ลองบอกชื่อหนังสือมาก่อนนะว่าอยากได้เล่มไหน เดี๋ยวพี่ไปดูให้ โอเคมั้ยคะ

0
Jisung 12 ม.ค. 63 เวลา 21:39 น. 6

พี่มีนา แล้วหนูจะติดมัยเนี่ย จบ รร.เดิมด้วยเกรด 2.73 น่าอายยกว่าาาพี่อีกกอ่ะ กลัวววใจ

0