Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

น้องๆคนไหนที่อยากเข้า นาฏยศิลป์ไทยจุฬา เชิญทางนี้เลยจ้าาาา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
กระทู้นี้ทำขึ้นมาเพื่อน้องๆที่สนใจอยากเข้า ศิลปกรรมจุฬา สาขานาฏยศิลป์ไทยนะค่าาา

           สวัสดีทุกๆคนที่เข้ามาอ่านในกระทู้นี้น้าาา เราชื่อนาน่า เป็น dek62 เราสอบติด นาฏยศิลป์ไทยจุฬา รอบที่2 ก่อนอื่นเลยนะอยากจะบอกกับทุกคนที่เข้ามาอ่านเลยว่า เราแบบตั้งใจมากๆๆๆๆๆๆๆที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา เพราะเราแบบเป็นเด็กคนนึงที่แบบตอนก่อนจะสอบเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว เราพยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับสาขานี้ว่าสอบอะไรบ้าง ต้องอ่านอะไรบ้าง แต่ค่อนข้างจะหาข้อมูลยากสักนิดนึง ส่วนมากเราก็จะถามพี่ๆที่สอบติดสาขานี้ว่าแบบต้องเตรียมตัวยังไง สอบอะไร แต่ว่าพี่เค้าก็บอกว่าก็ต้องตามข่าวของแต่ละปีเหมือนกันว่าคณะจะเปลี่ยนแปลงไหม เราเลยตั้งใจว่าอยากจะตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการสอบเข้านาฏยศิลป์ไทยจุฬา ซึ่งมาจากประสบการณ์ของเราโดยตรงเลยนะ ที่เจอมาจริงๆ พร้อมแล้วเราไปดูกันเลยยยยยยยย

           ก่อนอื่นเราขอบอกก่อนว่า ปีนี้มีอะไรที่พีคคคคไปจากปีก่อนๆๆๆๆมากกกกกก คือ ปกติแล้วการสอบเข้าของคณะนี้ สาขานี้จะสอบแค่รอบเดียว คือรอบที่3 รอบรับตรง คือเอา 20 คน แต่ปีนี้นะคะทุกโคนนนนน มีถึง2รอบเลยจ้าาาาา รอบแรกก็คือ รอบที่1 รอบPortfolio ซึ่ง!!!! ประกอบด้วย 2 โครงการ  1. โครงการส่งเสริมพัฒนาสมรรถนะนิสิตทางด้านศิลปะระดับชาติ นานาชาติ     2. โครงการรับสมัครคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาในหลักสูตรศิลปกรรมศาสตร์บัณฑิต คณะศิลปกรรมศาสตร์  คือเกณฑ์ของรอบนี้ค่อนข้างหินเลย ก็คือ ต้องมี รางวัลระดับชาติ นานาชาติ ทั้ง2โครงการเลยนะ โครงการแรกรับ5คนซึ่งให้ทุนการศึกษาก็คือแบบเข้มงวดมากกกกกกกกกกกกกกกก (ก ล้านตัว) คือในเกณฑ์บอกรับ5 แต่ประกาศ3คน ละคือจะบอกว่า ไม่ผ่านสักคนเลยอะ สัมภาษณ์ไม่ผ่าน เพราะบอกแล้วรอบนี้คือเข้มงวดมากกกกกกก มาต่อที่โครงการ2 รับ3คน แต่ประกาศ4คน แต่รอบผ่านทุกคนน้าาา รอบPortรับรวมคึอ8คน แต่ผ่านแค่4 เลยไปเพิ่มที่รอบที่2 สำหรับรอบPortก็มีแค่นี้แหละ มาต่อกันที่รอบที่สอง คือ รอบที่2 รอบโควต้า รอบสุดท้ายของการสอบของสาขานี้แล้วนะขอบอกกกก รับทั้งหมด11คน (โหดมากกกกกกก) เกณฑ์ก็คือ เหมือนปีก่อนๆๆๆเลย คือ เราต้องเลือกว่าจะสอบคณิต หรือ สังคม (9วิชาสามัญ) แต่มีวิชาที่ต้องสอบอยู่แล้วคืออังกฤษกับไทย สรุปคือก็ เราต้องสอบ3วิชา บังคับคือไทยกับอังกฤษ อีกวิชานึงคือเราเลือกว่าจะสอบสังคมหรือคณิต อันนี้ก็แล้วแต่ความถนัดของเราเลยน้าาา ซึ่งเราเลือกสอบสังคม5555 3วิชานี้คือ เอาวิชาละ10% ด้านวิชาการก็หมดแล้ว มาต่อกันที่ด้านนาฏศิลป์คือเราต้องสอบทฤษฎีนาฏยศิลป์ไทยกับสอบทักษะนาฏยศิลป์ไทย(สอบรำนั่นแหละ) ทฤษฎีเอา20% ทักษะเอา50% ซึ่งเราจะมาอธิบายแยกกันอย่างละเอียดกันเลยยยย

1.ทฤษฎีนาฏยศิลป์ไทย
   สอบอะไรบ้าง????? คืออะไร????? 
               อย่าพึ่งตกใจนะทุกคน555 คือจะบอกว่าถ้าใครเรียนวิทยาลัยนาฏศิลปอยู่แล้วก็คือไม่ต้องกังวลเลย น่าจะรู้จักกันดี ส่วนใครที่เรียนรร.สามัญ ทฤษฎีนาฏยศิลป์ไทย ก็คือ แนวคิด ความคิด องค์ประกอบต่างๆเกี่ยวกับนาฏศิลป์

    สอบอะไรบ้าง???
ข้อสอบทฤษฎีที่เราสอบของปีนี้ก็ดูไม่จะไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายนะ 
1.หัวโขน คือแบบออกประมาน 5 ข้อ จะถามประมานว่าแบบ ให้ลักษณะของหัวโขนมา แล้วให้เราบอกว่าเป็นหัวโขนของใคร(ชื่ออะไร) ส่วนมากก็จะประมานนี้ มีให้รูปมา1ข้อแบบให้ลักษณะมาแบบนี้แหละละให้เราเลือกรูปว่าเป็นรูปหัวโขนอันไหน
2.พิธีไหว้ครูนาฏศิลป์ ออกประมาน 2 ข้อ ก็ออกประมานว่า หัวโขนที่ตั้งอยู่บนสุดของพิธีไหว้ครูคือหัวโขนอะไร ละก็อาหารในพิธีไหว้ครู 
3.นาฏยศัพย์ เขาจะอธิบายมาแล้วให้เราตอบว่าเป็นรูปไหนอย่างเช่น เขาบอกมาว่าท่าเศร้า เราต้องรู้ว่าท่าเศร้าทำยังไง (อันนี้ยกตัวอย่างน้าาาา) มีเยอะอยู่หลายข้อเลย ละก็ปีเราโดนระบำโบราณคดี เกี่ยวกับจีบของระบำโบราณคดีทั้งหมดเลย ออกหลายข้ออยู่นะ ละก็มีแบบใครเป็นคนประดิษฐ์ท่ารำเพลงนี้อะไรแบบนี้อะออกประมาน2ข้อ ละก็มีแบบกลอนของตัวละครนั่นๆมาละให้รูปมา4รู)ให้เราตอบว่ากลอนนั้นคือตัวละครรูปไหนอะไรประมานนี้ 
4.เพลงหน้าพาทย์ ที่เราเจอคือถามว่า อาการที่ร้องไห้เพราะความดีใจคือเพลงอะไร นั่นก็คือเพลงโอดเอมนะคะ ประมานนี้
5.รำภาคต่างๆ มันจะมีแบบให้รูปมาละบอกเป็นรำอะไรของภาคเหนือ ประมานนี้เลย อันนี้ก็แล้วแต่องค์ความรู้ของแต่ละคนแล้ววววว 
  
คือจะบอกว่าไปอ่านเรื่องหัวโขนกับพิธีไหว้ครูมาเยอะๆ ด้านอื่นๆก็ต้องอ่านเยอะๆเหมือนกัน คืออ่านให้ครอบคลุม ส่วนใหญ่ก็คือที่เราเจอในชีวิตของการเรียนนาฏศิลป์เลยแหละ(สำหรับเด็กนาฏศิลป์นะอันนี้)


ทักษะนาฏยศิลป์ไทย
     
    คือจะบอกก่อนว่าการสอบรำนี้จะแบ่งเป็น2ตอน ตอนแรกคือเพลงมาตรฐาน ตอนที่2 คือเพลงพื้นบ้าน (ซึ่งแล้วแต่ดวงเลยจริงๆๆๆๆๆๆๆ) ซึ่งทุกคนที่สอบคือได้รำเพลงเดียวกันหมดเลย จะแบ่งเป็นหลายกลุ่ม กลุ่มละ5คน เข้าไปสอบที่ละ5คน อันนี้ก็แล้วแต่จำนวนคนไปสอบเหมือนกันนะ ซึ่งน่าจะเรียงตามตัวอักษรตามพจนานุกรม คราวนี้เราจะเล่าตอนสอบให้ฟังนะ คือแบ่งเข้าไปสอบทีละ5 หน้าห้องสอบจะมีพี่แจกกระดาษอธิบายเกี่ยวกับเกณฑ์แล้วก็เพลงที่เราได้สอบซึ่งเราจะได้เห็นแค่เพลงมาตรฐานก่อน แล้วเข้าไปปุ๊บก็เปิดเพลงปั๊บก็คือรำจบเพลงเลยนะ จากนั้นพี่เขาจะพาเราไปห้องเก็บตัวสำหรับคนสอบเสร็จไม่ให้ไปยุ่งกับคนที่ยังไม่ได้สอบ จากนั้นพอสอบหมดแล้วก็จะต่อกันที่เพลงพื้นบ้านก็ทำปบบเดิมนั่นแหละ 
  คราวนี้จะบอกว่าปีเราเพลงมาตรฐานเราได้เพลง กฤษดาภินิหาร เพลงที่2ได้ระบำดอกบัว คือบอกเลยว่าพีคมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ไม่คิดว่าจะได้เพลงแบบนี้ คือแล้วแต่ดวงจริงๆอะบอกเลย
ปีก่อนได้เพลงเทพบันเทิง กับ ฟ้อนแพน ซึ่งบอกเลยว่าปีหน้าจะไม่มีทางเจอ4เพลงนี้แน่นอน เตรียมแม่บทสลับคำไว้ดีนะเผื่อปีหน้าจะได้ 

จบการบรรยายยยยยยยยยยย ยาวนิดนึงนะ แต่สำหรับใครที่อยากเข้าสาขานี้บอกเลยว่าคุ้มมากๆๆๆๆๆ ขอบคุณที่มาอ่านกันน้าาาาาา ขอให้ใครมี่อยากสอบเข้าสอบติดน้าาาาา สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆ

 
 ใครอยากสอบถามเพิ่มเติม ถามในเฟสได้น้าาา เฟส: Nicharat Nolakmeurn ไอจี : nnnnnnnnna_na 

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Nana6753 1 เม.ย. 62 เวลา 20:54 น. 1-1

จ้าาา เดียวรอก่อนน้าาา️ อยู่ม.ไรแล้วเอ่ยย

0
Wanitang 23 ธ.ค. 63 เวลา 19:49 น. 2

ขอสอบถามหน่อยค่ะ พี่มีหนังสือที่ไว้ใช้อ่านสอบภาคทฤษฎีมั้ยคะแนะนำหน่อยค่ะ ขอบคุณค่ะ

1
Nana6753 14 พ.ค. 64 เวลา 21:45 น. 2-1

วิวัฒนาการนาฏศิลป์สมัยรัตนโกสินทร์ ของอ.สุรพล วิรุฬห์รักษ์เลยจ้าาา น่าจะครบถ้วนสุดละจ้าาา

0
fffernnan 12 ส.ค. 64 เวลา 21:23 น. 3

ขอสอบถามหน่อยค่ะ

ต้องใช้คะเเนนgat/pat ไหมคะหรือใช้เเค่คะเเนนวิชาสามัญ ขอบคุณค่ะ

1
น้อง 19 ก.ย. 64 เวลา 03:31 น. 4

สวัสดีค่ะ หนูอยากเข้าสาขานี้ค่ะ แต่รำไม่เป็นตัองเตรียมตัวยังไงคะ สามารถฝึกซ้อมจากการดูยูทูปได้ไหมคะ ถ้าฝึกเองต้องฝึกเพลงไหนบ้างคะ ขอบคุณค่ะ

1
Nana6753 23 เม.ย. 65 เวลา 13:46 น. 4-1

ในกรณีนี้ฝึกซ้อมจากในยูทูปน่าจะไม่เพียงพอ อาจจะต้องลองหาที่เรียนพิเศษเสริมน่าจะช่วยมากขึ้นค่ะ ฝึกเพลงทั้งหมดฉบับกรมศิลปากรค่า

0
Kktw 6 ส.ค. 65 เวลา 15:04 น. 5

ขออนุญาตสอบถามได้ไหมคะว่าปีนี้ที่ผ่านมาสอบได้เพลงอะไรบ้างหรอคะทั้งเพลงเบ็ดเตล็ดและมาตรฐานค่ะ

0