Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เสียงจากเด็กมุมหนึ่งของประเทศ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ผู้ใหญ่หลายๆคนอาจจะมองว่าเด็กประเทศเราสมัยนี้ ไม่อดทน ไม่ขยัน ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และมองว่าเยาวชน คือ ปัญหาของประเทศ วันนี้เราอยากให้คุณผู้ใหญ่ทุกคน "ฟังเสียงเล็กๆจากหัวใจของเด็กคนนี้" หน่อยนะคะ สวัสดีค่ะ เราอายุ 13 เราได้เปลี่ยนทัศนคติในการมองประเทศไทยในหลายๆด้าน ตั้งแต่เราอายุ 10 ขวบแล้วค่ะสำหรับเรามองประเทศไทยอย่างนี้ค่ะ

เด็กแว้น 
 
คุณคิดยังไงกับเด็กแว้น อ่อ ไม่มีอนาคต เดี๋ยวก็ตายเพราะความประมาท ไม่รู้จักคิดถึงพ่อแม่ ขอแก้นิยามของคำว่า เด็กแว้นหน่อยเถอะ วัยรุ่นเป็นวัยที่อยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงทำไปเพราะความคึกคะนอง เค้ายังไม่มีความคิดที่โตพอไงคะ ถึงทำอะไรไม่คิด ก็เหมือนเด็กอนุบาลนั้นแหละ เพราะเค้ายังเด็กอยู่เลยทำอะไรไม่คิด มันคือที่ของทุกคนค่ะ ที่ต้องช่วยทำให้เด็กอนุบาลพวกนี้โต เพราะอย่างนั้นคุณจะเอาแต่ว่าพวกเค้าไม่ได้ค่ะ ถ้าคุณไม่คิดจะช่วยพวกเค้าเลย

เกรด 
 
เป็นเรื่องน่าปวดหัวสำหรับทุกคนจริง พ่อแม่บ้างแหละ ครูบ้างแหละ ที่คอยพูดตลอดว่า ทำไมคะแนนได้แค่นี้ เรียนไม่รู้เรื่องหรอ ทำไมโง่อย่างนี้ ขอแหละ พวกเราเรียนเอาไประกอบอาชีพใช่ไหม ไม่ได้เรียนเป็นอาชีพสักหน่อย แล้วทำไมต้องกดดันเด็กขนาดนั้นด้วยเพราะ ยิ่งกดดันไงพวกเราถึง  ไม่อยากเรียน โดดเรียน การที่ครูทำดีเฉพาะเด็กที่ตั้งใจเรียน หรือ เด็กที่มีฐานะเท่านั้นเนี่ย แม่งโคตรไม่ยุติธรรมเลย คุณดูอย่างไอดอลเกาหลีสิเค้าไม่เห็นต้องเรียนเลย เค้ายังมีงานทำแล้วก็ได้เงินตั้งเยอะ มันไม่จำเป็นเลยที่ต้องมาทำอะไรในสิ่งที่เราไม่ชอบ ถ้าคุณลดความเข็มงวดลงนิดหนึ่งนะ โอเคพวกเราจะไม่โดดเรียนแน่ แต่ถ้าคุณทำให้พวกเราไม่ได้ เราก็ทำให้พวกคุณไม่ได้เหมือนกัน

การเมือง

ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ผู้นำประเทศหลอก คุณได้ช่วยเค้าบริหารปะเทศไหม ถ้าไม่ได้ช่วย ก็ไม่ควรพูดหรือว่าเค้านะ แต่บางทีมันก็อาจจะทนไม่ไหวเพราะ มันไม่ได้เลือกตั้ง 4 ปี(ขออนุญาติหยิบเรื่องนี้มาพูด) แต่ก็มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นแล้วเนาะ ก็ไม่ต้องเครียดแล้ว ประเด็นไม่ได้อยู่ตรงนี้ ข้าราชการบางส่วน ก็มีส่วนร่วมในเรื่องของยาเสพติด ค้าประเวณี ติดสินบน ฯลฯ ขนาดผู้ใหญ่ยังเป็นแบบนี้ เรื่องเด็กโกงข้อสอบเราว่ามันดูธรรมดาไปเลยอะ ส่วนคดีที่ผู้บริสุทธิ์ต้องมาเป็นผู้ต้องหาในคดีคือถ้าไม่ใช่คนรวยนี่พ้นข้อหายากมาก บางคนก็ติดคุกเป็น 10 ปีเลยนะ เพราะคดีที่ยาวยิ่งกว่าเรือโนอาอีก ก็เค้าไม่มีเงินสู้คดีไง 
ปล.คือเราอยากย้ำนะเรื่องเลือกตั้ง เลือกดีๆอย่าเลือกตามกระแสดูนโยบายเค้าดีๆ เพราะถ้าเลือกผิดแล้วมันเปลี่ยนไม่ได้

ความรัก

ความรักยังไม่มีทางเกิดขึ้นได้ในวัยของพวกเราหลอกค่ะ เค้าเรียกความสุข คุณเป็นคนที่ควรได้รับความรักจากโลกใบนี้นะ อย่าเอาไปโยนให้ใครก็ได้สิ อย่าเอาแต่พูดว่าไม่มีใครรักคุณเลย ถ้าไม่มีใครรักคุณ ก็รักตัวเองไปเลยไม่ดีกว่าหรอ อย่าทุ่มเทใครเกินเหตุ เราว่าคุณมีค่ากว่าคนแบบนั้นเยอะ ส่วน พวกที่แบบความสัมพันธ์จบในคืนเดียว เลิกเถอะนะเราว่าหาคนที่จะเป็นโมเดลของลูกคุณดีกว่า เค้าจะต้องมีความสุขกับครอบครัวที่อบอุ่น ไม่ใช่ครอบครัวที่ยังไม่พร้อม 

ไม่รู้ว่าคนที่เข้ามาอ่านเพราะอะไร แต่ฝากไว้คิดนะคะ เราอยากให้ผู้ใหญ่อ่านนะคะ แต่คงไม่ค่อยมีผู้ใหญ่อ่านเว็บเด็กดีหลอกมั้ง ขอบคุณค่ะ
 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

วจนะ 18 มี.ค. 62 เวลา 08:28 น. 1

1. เด็กแว้น


รับความจริงให้ได้ก่อน ว่าสิ่งที่พวกเขาทำมันอันตราย และ รบกวนชาวบ้านจริงๆ ในส่วนที่รบกวนชาวบ้าน คนเดือนร้อน เขามีสิทธิ์ไม่พอใจ มีสิทธิ์ด่า และประณามการกระทำของเด็กแว้น ตรงข้าม เด็กแว้นเคยรับรู้บ้างไหมว่า ตัวเขาเองไม่มีสิทธิ์ไปก่อความรำคาญและวุ่นวายต่อสังคม ???? จะอ้างว่าไม่มีพื้นที่ให้จึงต้องมารบกวนแบบนี้ไม่ได้ คุณอยากได้สนามแข่ง ?? ไปเรียกร้องกับรัฐบาล หรือผู้มีอำนาจในสังคมโน้น ไม่ใช่มาสร้างความรำคาญกับคนธรรมดาที่ต้องใช้ถนน หรือคนบ้านติดถนนแบบนี้ เรามีสิทธิ์ว่าพวกเขาได้ เพราะพวกเขาก่อความเดือดร้อนต่อเราโดยตรง เราไม่ได้เป็นคนออกงบประมาณแผ่นดิน ที่ไม่ยอมสร้างสนามแข่งให้พวกเขา เราผิดอะไรจึงต้องรับความเดือดร้อนที่เราไม่ได้ก่อ ??? เราจึงไม่ผิดที่จะว่าอะไรพวกเขาเหล่านั้น เพราะพฤติกรรมของพวกเขามันสวควรที่จะโดนว่ากล่าวอยู่แล้ว


2. เกรด


เกรดเป็นเพียงตัวชี้วัดว่าคุณเรียนเข้าใจหรือไม่ หัวข้อจริงๆของเรื่องนี้ จึงควรเป็น "การศึกษา" เพราะการศึกษาให้ความสำคัญเฉพาะบางวิชา เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือ ภาษา แต่ลืมให้ความสำคัญกับเรื่องอื่นๆ นี่จึงเป็นปัญหาที่ควรได้รับการแก้ไข ... แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นคนเรียนเก่ง หรือ มีความสามารถด้านอื่นๆ ทุกคนต่างก็ต้องทำอย่างสุดกำลังกันทั้งนั้น ดาราเกาหลี ชีวิตหลังเวทีของพวกเขาซ้อมหนักขนาดไหน ต้องมีวินัยขนาดไหน ต้องเหนื่อยจนร้องไห้ ต้องสู้จนท้อใจ ต้องพยายามมากขนาดไหนกว่าจะมาถึงจุดนั้น ไม่ใช่ว่า แค่มีความสามารถ แค่ชอบ ก็จะประสบความสำเร็จ ไม่ใช่ ... การขอให้ลดความเข้มงวดลง เป็นเรื่องที่น่าไปรับพิจารณา แต่คำถามสำคัญจริงๆยังคงมีอยู่ว่า ตัวเด็กชอบด้านไหนล่ะ พวกเด็กได้ลงมือทำ อย่างสุดกำลัง อยากอดทน อย่างดิ้นรน กัดฟันสู้ แล้วหรือยัง หรือเพียงแค่เล่นสนุกไปวันๆ ยังไม่เจอสิ่งที่ชอบ ไม่รู้ว่าอะไรใช่ แบบนี้ การขอให้ไม่เข้มงวด จึงเป็นเหตุผล หรือเป็นเพียงคำอ้างเพื่อปล่อยให้เด็กใช้ชีวิตชิวๆอย่างเสียเปล่าต่อไปไหม ?

็็

บางคนมีโอกาส ก็เลยรู้ว่าตัวเองชอบดนตรี และหันไปเรียนดนตรีอย่างจริงจัง บางคนไม่มีโอกาส ก็เลยยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร แต่ที่แน่ๆ ไม่ชอบการเรียน ก็เลยไม่ตั้งใจเรียน รึป่าว ?? ทั้งๆที่การได้เรียน คือ โอกาสแล้ว ... ในเมื่อ ยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร เพราะยังไม่มีโอกาส ทำไม ไม่รักษาโอกาสเท่าที่มี และทำให้ดีที่สุดไปก่อน คือ ตั้งใจเรียนให้ดีที่สุดไปก่อน เพราะสุดท้ายแล้ว ไม่ได้เสียหายอะไรเลย


3. การเมือง


ก่อนอื่นเลย ตรรกะของคุณผิด ถ้าคุณคิดว่า "คุณได้ช่วยเค้าบริหารปะเทศไหม ถ้าไม่ได้ช่วย ก็ไม่ควรพูดหรือว่าเค้านะ" งั้นเราขอถามคุณกลับ ช่วงเลือกตั้งคราวก่อน คุณอยู่ที่ไหน ทำอะไรอยู่ ช่วงที่บางคนก่อมอปจนเกิดรัฐประหารคุณมีส่วนร่วมอะไร หรือช่วงที่นายกหลายๆคนโดนขับไล่เพราะโกงกินบ้านเมือง คุณมีส่วนร่วมอะไรไหม ?? ถ้าไม่ แล้ววันนี้ตัวคุณมีสิทธิ์อะไร วิจารณ์ว่า ผู้ใหญ่ที่ไม่ได้ช่วยบริหารประเทศไม่ควรว่าเรื่องการเมือง ในเมื่อตัวคุณเอง ไม่เคยเกี่ยวข้องอะไรกับเรื่องนี้เลย ยังมีสิทธิ์พูดและคิดดังที่กล่าวมาแล้วเลย ???


ระบอบประชาธิปไตย์ หมายถึง การปกครองของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน ... มันแปลว่า นี่ประเทศเรา อำนาจของเราประชาชน รัฐบาลเขาบริหารบ้านของเราอยู่ เงินภาษีของเรา ทำไมเราจะว่าเขาไม่ได้ ???? คุณอ้างว่า ประเด็นอยู่ที่ปัญหาการคอรัปชัน ทุกวันนี้เราก็บ่น และต่อว่ากันอยู่ในเรื่องนี้ไง แล้วมันไม่ถูกหรอ ?? เราไม่ได้ช่วยเขาบริหารประเทศ แปลว่าต้องยอมปล่อยให้ทุกๆปัญหาที่คุณกล่าวมาเกิดขึ้น ซ้ำๆไปหรือ ? เราไม่ได้ช่วยบริหารประเทศ แต่เราสามารถช่วยเป็นหู เป็นตา ตรวจสอบความถูกต้อง เป็นเสียงเล็กๆที่ตะโกนว่าเรื่องนี้เรื่องนั้นไม่ถูกนะ ... ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวผู้นำหรอ ผิดแล้ว อยู่ที่ตัวเขาเต็มๆ เมื่อเราเป็นเสียงที่ตะโกนอยู่ว่ามันไม่ถูกต้อง และถ้าผู้นำไม่ได้ฟังเสียงของเรา เรื่องผิด แย่ๆ ปัญหาการคอรัปชันที่คุณกล่าวมา ก็จะยังมีให้เห็นนี่ไง


....


สรุป


สิ่งที่คุณมอง มันโอเคครับ เพราะคุณได้มองแล้วคิด วิเคราะห์ แต่คุณยังรู้จักมันไม่พอนะ คุณยังเห็นไม่รอบด้าน ขอแนะนำ และสนับสนุนให้เปิดใจกว้างขึ้นอีก เพราะการพูดของคุณ ดูเหมือนจงใจโจมตีเกินไป เช่น โจมตีผู้ใหญ่ที่ว่าเด็กแว้น เช่นนี้ คือ ทัศนคติที่ยังแคบอยู่ คุณควรพยายามเข้าใจมากขึ้นไปอีกว่า ทำไมผู้คนต้องตำหนิเด็กแว้น ทำไมประชาชนต้องไม่พอใจรัฐบาล มีมูลเหตุที่มาอย่างไร ดังนั้น ต้องเปิดใจ และใจกว้างมากขึ้น เพื่อรับรู้ข้อมูล รับรู้มุมมองที่ต่างออกไปด้วย และ อย่ายึดติดกับข้อมูลเดิมๆ เรื่องเดิมๆ อย่ายึดว่าความคิดตัวเองถูกต้องแล้วตลอดไป เพราะคุณจะกลายเป็นคนที่ไม่ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น คุณจะไม่พัฒนา และไม่เป็นกลางพอที่จะพูดเรื่องพวกนี้

0