Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบเข้าโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ & จุฬาภรณ์ ปทุมธานี รอบแรก 2561

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 https://www.dek-d.com/board/user/oliveleaf/
ฝากไว้หน่อยน้าค้า เผื่อใครอยากจะดูของโรงเรียนอื่นด้วย :)
         
สวัสดีค่า เราจะมารีวิวการสอบเข้าของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และ โรงเรียนจุฬาภรณ์ ปทุมธานี รอบแรกนะคะ มาเริ่มกันเล๊ยย

     *ปล. ถ้าพวกเธอเห็นกระทู้นี้ ก็เริ่มอ่านหนังสือกันได้เลยนะ เพราะเรามาเตรียมตัว2 เดือนสุดท้าย แล้วมันก็ทันนะ แต่ทันแบบเฉียดฉิวอ่ะ5555
               คุณสมบัติของผู้สมัคร 
1. กำลังเรียนชั้นม.3 หรือเทียบเท่า
2. มีผลการเรียน
          คะแนนเฉลี่ยสะสมรวมทุกวิชา ในชั้น ม. 1 และ ม. 2 ไม่ต่ำกว่า 3.00
          คะแนนเฉลี่ยสะสมกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ ในชั้น ม. 1 และ ม. 2 ไม่ต่ำกว่า 3.00
          คะแนนเฉลี่ยสะสมกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ในชั้น ม. 1 และ ม. 2 ไม่ต่ำกว่า 3.00
3. มีสัญชาติไทย และมีเลขประจำตัวประชาชน
 
4.
ไม่เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา และการพักในห้องพักของ โรงเรียน  
5.
มีความขยันหมั่นเพียร มีความประพฤติดี และมีบุคลิกภาพเหมาะสม  
6.
มีความตั้งใจเข้าเรียนใน โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ และสนใจศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครอง  
7.
สามารถพักอยู่ใน โรงเรียนในลักษณะ โรงเรียนประจำได้ และยินดีปฏิบัติตามระเบียบของ โรงเรียนในปัจจุบัน หรือที่จะได้มีการกำหนดในอนาคต
          
          *โดยที่โรงเรียนจุฬาภรณ์ ปทุมธานี ใช้คุณสมบัติเดียวกับของมหิดลเลย แล้วก็ใช้เว็บสมัครเดียวกันด้วยนะ ก็คือสมัครรอบเดียวนะจ๊ะ
          โดยที่พวกเธอเนี่ยต้องไปสมัครที่เว็บ ของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์นะจ้า แล้วปีเรา มีสมัครประมาณ 20,000 จ้า (เอาจริงมันก็ประมาณนี้ทุกปีอ่ะ) แล้วเค้ารับรอบแรก500คน โหดมั้ยล่ะ5555 แล้วเค้าจะไปคัดรอบสองให้เหลืออีก240 อ่ะ คือ...พวกที่ติดนี่แบบ กินหนังสือเป็นของว่างมั้ง5555
          ในการสมัครเค้าจะมีให้เลือกว่า เราจะสมัครของมหิดลที่เดียว หรือ จะเอาทั้งมหิดลและจุฬาภรณ์ด้วย หรือ จะเอามหิดล และโครงการ วมว.ด้วย (พวกโรงเรียนดรุณสิกขาลัยพวกนี้อ่ะ อันนี้เค้าให้เลือกโรงเรียนที่อยู่ในโครงการ3 โรงเรียน) คือมีให้เลือก3แบบนะ แล้วเราเลือกแบบ2      ก็คือถ้าเราเลือกแบบ2 กับแบบ3 เราก็สามารถมีสิทธิ์ที่จะติดทั้ง2ที่ได้เลยนะ          เอาจริงตอนแรกเราก็ไม่รู้ว่า มีโรงเรียนชื่อจุฬาภรณ์ด้วยหรอ 55555 แต่เราก็แบบเลือกๆไปอ่ะ เพราะเราไม่ได้หวังว่าจะติดทั้ง2ที่นี้เลย555 เพราะมันเป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ แล้วเราทำข้อสอบแล้วแบบ...ไม่น่าติดมั้ง55555
          ทั้ง2โรงเรียนนี้ เป็นโรงเรียนพี่โรงเรียนน้องกัน คือ มหิดลเป็นโรงเรียนพี่เลี้ยงน้า ก็ในความคิดเรา เราว่าทั้ง2ที่นี้ดีทั้งคู่เลย มันก็เหมือนกันเกือบทุกอย่างเลยนะ ทั้งเรียนฟรี มีเงินค่าขนมให้ นอนหอ อยู่ต่างจังหวัด เหมือนกัน แล้วก็ทางโรงเรียนเค้ามีจุดประสงค์ที่จะให้นักเรียนเป็นนักวิทยาศาสตร์เหมือนันเลย
               แนวข้อสอบ
ปีเรามีสอบ2 วิชา ก็คือ คณิตศาสตร์ และก็ วิทยาศาสตร์ แล้วก็น่าจะเป็นอย่างนี้ตลอดไปนะ555555  โดยปีเราเลือกศูนย์สอบได้หลากหลายมาก แต่เราแนะนำให้เลือกที่โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทองนะ (แต่ไม่รู้ปีนี้ยังมีอยู่ป่าว) เพราะมันมีบีทีเอสด้วย สะดวกดี
          คณิตศาสตร์
               เค้าให้เวลา 2 ชั่วโมง 30นาที จำนวนข้อจำไม่ค่อยได้แล้วอ่ะ น่าจะประมาณ40กว่าข้อ มั้งนะ!!!!!! ก็ 20ข้อแรก เป็นช้อยส์ ข้อละ2คะแนน คือมันควรจะเก็บให้ได้เกินครึ่งอ่ะ เอาจริง เพราะมันไม่ได้ยากอะไรขนาดนั้นอ่ะเธอ ความโหดร้ายยังไม่มาก มันยากกว่าพื้นฐานมานิดนึงแหละ55555
               พาร์ทต่อมา มี18ช้อยส์.....ค่ะ อานไม่ผิด 18ช้อยส์!!! และตัวเลขคือทำร้ายมาก เพราะแต่ละช้อยส์ตัวเลขติดกัน ดังนั้นถ้าเธอคิดลขผิดเธอก็สามารถไปตอบเลขที่ใกล้เคียงอีกได้อ่ะ เห้อ เหนื่อยใจ... ก็มันจะยากขึ้นมานิดนึงละ ก็ไม่ต้องซีเรียสค่ะ มันก็ยังไม่เกินความสามารถพวกเธอหรอก555 พาร์ทนี้น่าจะมี 10 ข้อนะ ถ้าจำไม่ผิดข้อละ3คะแนน แต่คะแนนมันจะเยอะกว่าพาร์ทแรกอ่ะ แต่ สำหรับคนที่ทำไม่ได้ เราแนะนำให้ หาช้อยส์ตรงกลางๆ เลือกเอา ว่าจะเอาช้อยส์ที่ 7 8 9 10 11 หรือ 12 แล้วดิ่งยาวเลยจ้าาา มันต้องถูกสักข้อแหละ 55555
               พาร์ทสุดท้าย.....พาร์ท unseen แบบ แม่เจ้า นี่มันอะไรเนี่ย5555 ปีเรา เราได้เรื่อง  
π พาย อ่ะค่ะ ประมาณนี้ passage ที่เค้าให้มา พวกเธออย่าไปเสียเวลาอ่านเชียวนะ มันคือน้ำ80%  นอกนั้นก็เป็นเนื้อนะ แต่มันอยู่ที่ว่าพวกเธอจะอ่านรู้เรื่องกันรึเปล่า5555555 แนะนำให้ไปอ่านโจทย์ก่อนนะ แล้วก็พยายามมาอ่านตรงที่มันเป็นส่วนท้ายๆของบทความอ่ะ ขีดเส้นเอาไว้ก็ได้นะว่าตรงไหนสำคัญ
   *ก็ถ้าทำได้ไม่ถึงครึ่ง ไม่ต้องซีเรียสนะ 55555 คนทำได้น้อยมาก5555
   *เค้าออกเรขาเยอะมากก แล้วมันค่อนข้างยาก ก็ไปฝึกกันมาดีๆนะ
   *20ข้อแรก จะออกพวก จำนวน สมการ สถิติ ค่อนข้างง่ายนะ

-----------------------------------------------------------------------------------------------------
จากนั้นก็พักกลางวัน ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง แต่เค้าเรียกก่อนประมาณ ครึ่งชั่วโมงอยู่แล้วล่ะ แล้วตอนพักคนก็จะเยอะมาก แนะนำให้ผู้ปกครองไปซื้อข้าวรอพวกเธอซัก ครึ่งชั่วโมงก่อนเลิกก็ได้
----------------------------------------------------------------------------------------------------
          วิทยาศาสตร์
              
ให้เวลาเท่ากับคณิตเลย เราว่ามันผ่อนคลายมากกว่าคณิตนะ55555 มันค่อนข้างง่าย ถ้าเป็นชีวะ ปีเราเค้าเน้นชีวะด้วย 55555 เค้าจะสลับกันทุกปีว่าจะเน้นอะไร ฟิสิกส์มีคานด้วยแหละ เคมีมีมากกว่าฟิสิกส์นิดนึง มันก็โอเคนะ สำหรับเรา เราเอนจอยกับวิทย์มากอ่ะ55555 มีดาราศาสตร์ด้วยนะ เราไม่ได้อ่านไปไง เราก็เลยว่ายาก5555 ปีเรามันมีข้อละ5 คะแนนอยู่ด้วยนะ ถ้าจำไม่ผิด มันน่าจะเป็น 10 หรือ 5 ข้อสุดท้ายอ่ะ อันนี้มันจะยากนิดนึง แต่เราก็ทำได้เกินครึ่งอ่ะ บางข้อเค้าจะให้การทดลองและผลการทดลองมา ให้เราเอามาวิเคราะห์อีกที อันนี้ต้องมีสตินิดนึงนะ 
   *มันง่ายกว่าเลข เธอควรจะทำให้ได้มากๆอ่ะ
   *ควรเหลือเวลาไว้ประมาณ30นาที จะได้กลับมาทวนๆ

-----------------------------------------------------------------------------------------------------
พอสอบเสร็จ เราหมดสภาพค่ะ555555 น่าจะเป็นเพราะว่ามันเป็นสนามสอบแรกของเราด้วยแหละ แนะนำว่าสอบเสร็จ ควรจะหาน้ำหวานๆกิน จะได้มีแรงนะ
   *ใครจะไปสนามสอบโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ไม่ต้องเอาเสื้อหนาวไปนะ.... มันไม่มีแอร์จ้ะ5555 ร้อนเวอร์!!!!! ตอนสอบเลข เราจะเป็นลม555555
   *เครื่องเขียน ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องเอาดินสอไปนะ เพราะเค้าใช้ปากกาฝนกันนะเออ
  
*ตั้งสติกันดีๆ เพราะคนสอบเยอะมาก แล้วก็ นี่เป็นสนามสอบแรกของการสอบเข้าม.4ด้วยเนอะ เค้าจะสอบช่วงประมาณม.3 เทอม2 ก็ช่วงเปิดเทอม2เลยอ่ะ ดังนั้นปิดเทอม1ไปก็ควรจะพร้อมแล้ว ประมาณเดือน พฤศจิกายน อ่ะนะ     ก็พยายามอย่าตื่นเต้นนะ เพราะมันจะลน แล้วก็งานนี้คงจะต้องสวดมนต์ร่วมด้วยนะ555555

          เค้าใช้เวลาประมาณ1 เดือนในการตรวจแล้วก็ประกาศผล  ก็...เราติดที่จุฬาภรณ์จ้า!!!! เย้ๆๆ ไม่ติดมหิดลนะ  แต่เอาจริงๆก็ดีใจนะ แต่ก็ยังดีใจไม่สุดอ่ะเนอะ เพราะมีอีกรอบนึง 55555 แล้วที่จุฬาภรณ์เค้าจะคัดเหลือ144คน น้อยมาก!!!! น้อยกว่าครึ่งอ่ะเธ๊ออออออ ส่วนมหิดลเค้าเอาเหลือ  240คน ก็ยังน้อยกว่าครึ่งอยู่ดี555555
          ก็ ถ้ามีอะไรก็เม้นถามได้เลยนะ ไม่ก็มาถามในstudygram เราได้เลยนะ              (ig: olivelaf__) ยินดีตอบ :)

 
*เจอกันในกระทู้รีวิวข้อสอบ จุฬาภรณ์ รอบ2จ้า:)*

แสดงความคิดเห็น

>