Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ความผิดพลาดที่อยากให้รู้ #TU82

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     สวัสดีค่ะ เราเป็นคนนึงที่ไปสอบโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รุ่น 82 มา อยากจะเข้ารร.นี้เหมือนเพื่อนๆอีกหมื่นกว่าคน แต่ก็ไม่ติดนั่นแหละค่ะ555 เราได้เรียนรู้และรู้ว่าที่เราไม่ติดนั้นเพราะอะไร กระทู้ไม่ได้มารีวิวข้อสอบนะคะ เราจะมาบอกความผิดพลาดที่เราคิดว่าทำให้เราสอบไม่ติด และไม่อยากให้น้องที่อยากไปสอบเข้ารร.เตรียมหรือมีความตั้งใจจะสอบเข้ารร.อื่นๆผิดพลาดแบบเรานะคะ

1.ไปเรียนพิเศษต้องทำข้อเว้น/Assignment
    น้องที่เรียนพิเศษ อยากให้ทำ ข้อเว้น/Assignment จริงๆค่ะ บางคนอาจมองว่าเป็นโจทย์ง่ายๆเรียนมาแล้วเดี๋ยวประยุกต์ได้เอง มันก็จริงนะคะ แต่โจทย์ง่ายๆก็เหมือนฐานตึกที่ถ้ามั่นคงแล้วถึงจะสร้างต่อยอดขึ้นไปได้ ทำเถอะค่ะ เราทำบ้างไม่ทำบ้าง รู้สึกเสียดายมากๆที่ไม่ได้ทำหมดTT ต้องจะได้เจอโจทย์ที่หลากหลายบางทีวิธีที่เราทำเราคิด พอไปดูเฉลยคุณครูเขาอาจทำสั้นกว่า เราจะได้มีประสบการณ์นำไปประยุกต์ใช้กับโจทย์ยากๆนะคะ ทำข้อที่ครูเว้นตอนสอนก่อนทำ Assignment น้า เพราะ Assignment มันจะรวมโจทย์ทั้งบทอะไรแบบนี้เนอะ ให้ทำข้อเว้นก่อนจะได้รู้ภาพรวมโจทย์ทั้งหมด

     น้องที่ไม่ได้เรียนก็หาโจทย์มาทำเพิ่มเติมน้า ทางอินเตอร์เน็ต ทางสถาบันต่างๆที่เขามีติวไปได้ก็ดีน้า แล้วก็ถ้ามีจัด Mock Exam ก็ไปเถอะ บางคนตื่นสนาม บางคนไม่รู้ว่าตัวเองไม่แม่นตรงไหน แนะนำให้ไปสอบ Mock เลยยย ตัวอย่างก็ของ Ondemand เลยย

2.ทำโจทย์ ทวนเสร็จแล้ว ต้องจำได้

   
      เวลาพี่ทำโจทย์ พี่ก็จะทวนข้ออผิดหรือบางทีข้อที่เราถูกแล้วแต่ยังไม่แม่นก็ทวนแล้วจดเป็นเลคเชอร์อะไรแบบนี้ แต่ปัญหาคือบางครั้งเราก็ทำส่งๆเหมือนให้เสร็จๆไปแล้วไปทำบทอื่นต่อ คือถ้าเป็นแบบนี้มันจะไม่มีประสิทธิภาพเลย ถ้าเป็นวิชาจำๆเช่นภาษาไทย สังคม เราต้องจำข้อผิดพลาดไม่ให้เราทำผิดอีก ถ้าเป็นคณิต ฟิสิกส์ ก็ต้องทำความเข้าใจคอนเซ็ป แนวทางการคิดให้ได้ ทำใหมันมีประสิทธิภาพ อันนี้เป็นตัวอย่างของเรา วิชาภาษาไทย เพราะฉะนั้นอย่าทำส่งๆไม่งั้นน้องจะไม่ได้อะไรกับมาต่อเวลาที่น้องทวนไป



3.อย่ามัวแต่ฝันหวาน ทำให้มันเป็นจริงไปเลย!!!
   
     ตอนที่พี่เตรียมตัวพี่เหลือ 6 เดือนกว่าๆ แล้วพี่ก็ชอบคิดว่าแบบเดือนนี้เก็บอะไร  นู่นนี่นั่น เก็บเสร็จวันนี้วันนั้น เดี๋ยวสอบโอเน็ต สอบเข้าม.4 เราก็จะทำได้เยอะ เพราะเราเก็บเนื้อหมดแล้ว ฯลฯ แล้วพี่ก็ชอบคิดแบบนี้มาเรื่อยๆจนเหลือ 4 เดือน 3 เดือน จนจะทำสอบ พี่ยังไม่เป็นชิ้นเป็นอันเลย อยากบอกตามหัวข้อเลย คือลงมือทำดีกว่ามานั่งคิดว่าเดี๋ยวก็เก่งกว่าคนอื่น คือมันไม่ใช่อ่ะ ทำซะเหอะ ทำซะที ตั้งสติ แล้วรู้ว่าปัจจุบันไปถึงไหนแล้ว คืบหน้าบ้างหรือยัง

4.ไม่จำเป็นต้องให้คนอื่นรู้ว่าเราไปถึงไหน รู้ตัวเองพอว่าทำอะไรอยู่
   
     
อันนี้อธิบายยากนะ แต่อารมณ์แบบน้องๆคนไหนที่ทำ studygram หรืออื่นๆ คือไม่จำเป็นต้องให้คนอืื่นรู้ตลอดว่าเราถึงไหนแล้ว ไม่ใช่ไม่ดี ห้ามหรืออะไรนะแต่คือมันอาจทำให้เราเสียสมาธิ เช่น แบบอ่านถึงบทนี้แล้วถ่ายรูปอัพลงไอจี ทำโจทย์ได้คะแนนเยอะอัพลงไอจี บางทีมันทำให้น้องโฟกัส attention ที่จะได้รับมากกว่าการอ่านนส.เพื่อสอบเข้า แล้วแน่นอนว่าพอมันเป็นแบบนี้ก็ต้องมีคนมาคาาดหวังกับเราแน่ๆว่าแบบ ติดแน่เลยประมามาณนี้ แล้วข้อนี้เราได้มาจากการสังเกต studygram คนที่สอบติด ส่วนหนึ่งคือเขาโพสไม่เยอะมาก อัปเดตบ้างเล็กน้อย บางคนนี่ไม่อัพนานมากก็มี จนสอบเสร็จเขาก็มาอัพว่าสอบติดน้า คือค่อนข้างอธิบายยาก อาจงงๆอ่ะ ฮืออ คืออ่านแค่หัวข้อก็พอแล้วจริงๆนะข้อนี้

5.อย่าซื้อหนังสือมาดอง

     คือเราอ่ะ ชอบส่องร้านขายนส.ตลอดแล้วก็ซื้อๆๆ คือเรามีหนังสือสอบเข้าเยอะมากจริงๆ แบบเยอะมากๆอ่ะ เกือบๆร้อยเล่มหรืออาจเกินเลย แต่เราอ่านจริงๆไม่ถึงครึ่งเลยด้วยซ้ำ เราชอบคิดว่าแบบเออ เรียนบทนี้แล้วก็หาหนังสือมาทำเพิ่มเติม หนังสือของแต่ละสถาบันโจทย์ไม่เหมือนกัน ซื้อๆมาก็จะได้รู้ แต่จริงๆคือต่อให้น้องมีนส.เรียนทุกสถาบันถ้าน้องไม่อ่าน ไม่เข้าใจ มันก็สูญหมดไหมอ่ะ ทำ/อ่านให้หมดเป็นเล่มๆไปแล้วค่อยซื้อใหม่ดีกว่าเนอะ หรือไม่งั้นก็ต้องสัญญากับตัวเองว่าซื้อมาไว้ก่อนแต่ต้องทำนะ

6.Relax บ้าง ตึงพอดี

    คือมันจะมีช่วงที่เราพยายามมากเกินไป stress มากเกินไปแล้วอ่านกนังสือไม่เข้าหัว แล้วเราจะง้องแง้งกับตัวเองใช่ป่ะ เราอ่ะเป็นบ่อยมาก ยิ่งช่วงที่ใกล้สอบนี่แบบจะเป็นทุกวันเลยไหมมม คือไป rekax ก่อน ไปผ่อนคลายไปเที่ยวกับเพื่อน เล่นบาสหรืออะไรที่ทำให้น้อง enjoy อ่ะคือไปทำแล้วค่อยกลับไม่อ่าน เพราะถ้าน้องฝืนอ่ะมันจะหงุดหงิดแล้วจะได้อะไรกลับมาน้อยมาก หรือจะแบ่งช่วงอ่านก็ได้ เช่นการแบ่งแบบมะเขือเทศ ที่แบบพัก 25 นาทีอะไรอย่างงี้คือเราก็จำไม่ค่อยได้ ไปหาอ่านดูนะ

7.อย่าเสียเวลากับการท้อ
   -ตอนที่พี่ท้อคือพี่ก็ไปปรึกษารุ่นพี่หลายคนมาก พี่ๆก็บอกอย่าท้อๆ แต่ฉันทำไม่ได้แล้วคือเราเป็นคนที่ดาวน์ง่ายมากๆ มีปัญหาหลายๆด้านมากระทบการสอบเข้าเราเลยท้อ ว่าจะไม่ไปสอบช่วงนึงเลย  เกือบเดือนที่เราไม่อ่านหนังสือ อันนี้เป็นสาเหตุหลักเลยที่คิดว่าทำให้เราสอบไม่ติด  แล้วทำไมเราถึงตัดสินใจไปสอบใช่ไหม คือแม่เราทำงานอยู่กรุงเทพ อยากให้เราไปอยู่ด้วยเขาก็พยายามพูดเล้าโลมให้เราไปใหได้ แล้วส่วนตัวคือเรามานั่งคิดว่าแบบถ้าฉันไม่ไปสอบ วันประกาศผลเห็นเพื่อนติดกัน บอกเลยว่ารับไม่ได้แน่ๆ เพราะฉันไม่ได้แม้แต่ไปสอบด้วยซ้ำ อย่างน้อยถ้าไปสอบมันก็ยังมีสิทลุ้นใช่ไหมว่าจะติดไม่ติด สุดท้ายเราก็เลยไป
    -คือถ้าน้องมีความคิดที่ว่าจะไม่ไปสอบแล้ว เพราะน้องมีปัญหาจริงๆเช่นไปสอบไม่ได้ ก็โอเค แต่ถ้าพ่อแม่น้องพร้อม เตรียมตัวมาแล้ว ก็ตัดความคิดนี้ทิ้งไป คือไปสอบเลย อย่าเสียเวลาคิดว่าจะไม่ไป คือเราเจอมากลับตัวเลยแบบกล้าพูดมากว่า ไปสอบเถอะ ไม่งั้นน้องจะเสียดายมากๆ เว้นแต่น้องจะไม่ได้อยากเข้ามากมายอะไร
   - กลับเข้าประเด็นคือท้อได้นะ แต่ให้ท้อแปบเดียวนะเฟ้ย มันเสียเวลาจริงๆนะกลับการท้อ เป็นอุปสรรคที่น่ากำจัดมาก ต้องคิดบวกไว้ แม่เราบอกให้คิดว่า คนอื่นมันจะเก่งสักแค่ไหนเชียว แล้วก็ท่องไว้ๆ แต่อย่าทนงตนนะ ถ้าน้องติดมันคุ้มแน่นอน อยากได้สิ่งที่คุ้มค่าก็ต้องทำอะไรที่คุ้มค่าเช่นกันเพื่อที่จะแลกมันมา ไม่มีใครติดแบบฟลุ๊คๆ อย่าคิดว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะช่วยถ้าน้องไม่ทำอะไรเลย

   ท้ายนี้ก็สู้ๆนะเฟ้ยย เราลิสหัวข้อพวกนี้ไว้ตั้งแต่วันที่รู้มาไม่ติด เรารู้ว่าใครจะอยากฟังคำแนะนำจากคนสอบไม่ติด แต่เราอยากบอกจริงๆเพื่อไม่ให้น้องพลาดแบบเราheart
ใครอยากถามอะไรก็ทักทวิตนะเราสิงตลอดเวลา555 @ploywm

 

แสดงความคิดเห็น

>