Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนวทางการเตรียมตัวสอบ #dek63

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
การเตรียมตัวสอบ (เน้นสามัญ) #dek63


สวัสดีค่ะ จบการสอบไปแล้วเนอะสำหรับ dek62
เราอยากมาแชร์การเตรียมตัวสอบ เขียนครั้งแรกอาจจะไม่ดีมาก แต่ให้เป็นแนวทางของน้องๆ รุ่นต่อไป

ทุกคนคงเคยได้ยินกับคำว่าทำโจทย์เยอะๆ ซึ่งมันก็จริง แบบจริงมากๆๆ การทำโจทย์เยอะๆคือช่วยได้มากจริงๆ

ตอนนี้ก็เดือนปลายมีนา เด็ก63 ก็จะมีเวลาโดยประมาณเกือบ 1 ปี ใครที่ยังไม่เริ่มอะไรก็ควรเริ่มได้แล้วนะ จะได้ไม่ต้องเร่งตอนจบ เพราะมันจะเครียดมาก และข้อห้ามเลย ห้ามคิดว่าเดี๋ยวไปอ่านตอนใกล้ๆ อ่านตอนนี้ไปเดี๋ยวก็ลืม ซึ่งมันไม่จริง ยิ่งตอนใกล้ๆ คืออ่านอะไรไม่เข้าหัวแล้ว เพราะมันจะเยอะไปหมด และก็จะเครียด เสียสุขภาพจิตมากๆ สิ่งที่สำคัญคือ วางแผน วางแผนให้ดีๆนะ
*****โจทย์สามัญ เราเอามาจาก sheet exam
((( https://m.facebook.com/permalink.php?story_fbid=255688988459780&id=166629987365681 )))
เฉลย มีทั้งละเอียดแล้วไม่ละเอียด *****
ถ้าใครที่เรียนอยู่(ไม่ใช่เด็กซิ่ว) ก็ถามจากคุณครูในโรงเรียนเลยนะ ให้ครูช่วยเฉลย


คณิตศาสตร์ วิชานี้คือต้องทำโจทย์เยอะๆๆ หาโจทย์ได้จาก http://www.rathcenter.com ตอนนี้ก็ลองไปทำดูนะ แต่ถ้าคิดว่า เห้ย ความรู้ยังไม่แน่นเลย เดี๋ยวค่อยทำ การคิดแบบนี้ก็ไม่ควรนะ ลองทำไปเลย จะได้รู้ว่าเราพลาดอะไร ไม่รู้อะไรก็รู้ซะ ถ้าวันนี้เราไม่รู้ พรุ่งนี้เราก็ไม่รู้ เค้ามีแยกบทต่างๆไว้ด้วย ถ้าบทไหนที่คิดว่าแน่นแล้ว ก็ลองไปทำดูนะ

ภาษาอังกฤษ เราแนะนำช่อง eng cool cool ในยูทูป ลองไปดูวิธีต่างๆที่พี่เค้าสอน แล้วลองเอาไปทำโจทย์ดู ตอนนี้เวลายังเหลือเยอะอยู่ ก็ท่องศัพท์ไปเรื่อยๆ วันละนิด ฝึกอ่านบทความ สแกนเร็วๆ (บทความคำศัพท์จะช่วยได้มาก) *อย่าขี้เกียจ* แอพ toeic zombie , word zombie ลองโหลดมาเล่นยามว่างได้ ศัพท์โอเคเลย โทอิคจะระดับยาก แต่ลองมาเล่นดู สามัญมันก็ออกโหดได้ (ขึ้นชื่อมาก555) wordจะระดับปานกลาง

️ฟิสิกส์ เราเรียนพิเศษจากออนดีมานด์ แต่เคยเรียนของไอเดียล แต่ก็ไม่ใช่ทาง ถ้าใครที่ค่อนข้างอ่อน แนะนำออนดีมานด์นะ ไอเดียลจะทำโจทย์ให้ดู แล้วเราไปประยุกต์เองมากกว่านะ สำหรับเรา (เราไม่ชอบไอเดียลตรงที่ เฉลยเค้าให้แต่ข้อที่ถูกมา แต่ไม่มีวิธีทำ T_T) หรือถ้าใครพอมีความรู้ ก็ไปทำโจทย์สามัญ แล้วไปดูวิธีเฉลยจาก ยูทูป ช่อง ฟิสิกส์โกเอก เค้าเฉลยดีนะ (ที่พึ่งเราตอนใกล้จะสอบ555)
ฟิสิกออน มีคอรสแบบที่บ้านนะ ลองไปเสิชหาดู สะดวกดี

ชีวะ ดูกรอบว่าจุดไหนที่เค้าถามซ้ำๆ ก็ดูจากข้อสอบ (สำหรับสามัญนะ แต่ถ้า pat2 เราก็ไม่แน่ใจ เราเน้นสามัญ T_T) ไม่ก็ไปฟังเพลินๆจากยูทูปก่อนก็ได้ ถ้ายังเริ่มไม่ถูก ในยูทูปมีหลายช่องเลย
1. ชีวะพีพี bio cover (สอนและเฉลยข้อสอบเกี่ยวกับชีวะ)
2.Lazybio channel (เค้าจะสรุปแต่ละบทสั้นๆ)
3.easybio (ครูฝ้าย)


เคมี เราเรียนจากอ.อุ๊มาทั้งชีวิต แต่เราก็เกลียดวิชานี้อยู่ดี (ขอโทษค่ะอาจารย์T-T) เหมือนผิดที่เราไม่ทบทวนบ่อยๆด้วยแหละ ทิ้งนานก็ลืม
วิชานี้ต้องอาศัยความแม่นและความเร็ว(สามัญ)
เพราะฉะนั้นต้องแม่นจริงๆ (เราอ่านเล่มแดงตะลุยโจทย์ของอ.อุ๊) และที่สำคัญ ต้องทำโจทย์เยอะมากๆ และคิดเลขเร็ว ตัดเลขปัดเลข
50ข้อใน 90 นาทีคือมันแบบ นรกแตกมาก
โจทย์เคมีเพิ่มเติม เราเอามาจาก เอนทรานซ์ของอ.อุ๊ เค้ามีขายอยู่นะ (แต่ซื้อจากเราก็ได้นะ เราเหลือชุดนึงแบบไม่ได้ทำ กับอีกชุดนึงที่ทำไปบางบท)


ภาษาไทย&สังคม เราเรียนเทอร์โบของ อ.ปิง มันดีมากจริงๆ ครบจบในอันเดียว สังคมก็อย่าไปหวังมากนะ มันออกแบบ ออกอย่างงี้ก็ได้หรอ คือก็ต้องทำให้ได้มากที่สุดนั่นแหละ แต่คะแนนมันหวังไม่ได้มาก ปี62 สำหรับเรา ข้อสอบดูพลิกล้อคมาก
ภาษาไทย (สามัญ) จะเน้นถามอนุมาน เมนไอเดียของบทความซะมากกว่า แต่ถ้าสอบโอเนตก็ต้องบทกลอนกาพ ประโยคซ้อน ราชาศัพท์ต่างๆ ซึ่งคอรส์เทอร์โบก็ครอบคลุมหมด แนะนำเรียนตอนตุลา (แต่ระวังคนเยอะ เพราะคนจะลงช่วงนี้กันส่วนใหญ่)

สู้ๆนะทุกคน เรารู้ว่ามันเหนื่อย แต่นึกถึงวันที่ประกาศผลแล้วมีชื่อเรานะ เริ่มเร็วก็มีชัยมาครึ่งนึงแล้ว อีกครึ่งนึงคือความขยัน
จาละดอยจอยลดา งดไปบ้าง(เล่นได้แค่1ชั่วโมงอะไรแบบนี้พอ) เอาโทรศัพท์ไปซ่อน อย่าให้อยู่ใกล้ตัวตอนอ่านหนังสือ จะเพิ่มสมาธิมากขึ้น
ใครเหงาก็ เปิด study with me ในยูทูปได้ (หล่อดี 555) หรือถ้าแบบอ่านคนเดียวแล้ววอกแวกง่าย ก็เปิดยูทูปที่เค้าสอนต่างๆเนี่ย ละก็จดไป (เพราะเวลาเราอ่านคนเดียวเราจะท้อ แล้วก็ขี้เกียจ ต้องมีคนพูด คนสอนอยู่ เราจะรู้สึกขยัน โฟกัสมัน ละใช้เวลากับการอ่านหนังสือเยอะขึ้น)

️สุดท้ายนี้ ใครอยากได้หนังสือเพิ่มเติม ก็มาดูที่ @sellbook5225 (twitter)
หรือมีข้อสงสัย อยากถามอะไรก็ถามได้ในทวิตนั้นเลย

ผิดพลาดประการใดขออภัยนะทุกคน ขอให้สมหวังกับคณะที่ตั้งใจนะ ทำให้เต็มที่ อย่าให้เสียใจทีหลังว่า วันนั้นน่าจะอ่านหนังสือ มันย้อนกลับไปไม่ได้แล้ว

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น