Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเป็นตัวขอตัวเองแต่กลัวว่าจะมีคนมาว่าเราเห็นแก่ตัวหรือเปล่า?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะหนูมีปัญหาว่าการที่เราเป็นตัวของตัวเองจะเป็นการเห็นแก่ตัวหรือเปล่าค่ะคือหนูอยากเป็นตัวของตัวเองแต่กลัวว่าเราจะเห็นแก่ตัวหรือเปล่าจนตอนนี้ชีวิตหนูไม่มีความสุขเลยค่ะเพราะคอยแต่กังวลว่าเราทำแบบนี้จะเป็นการเห็นแก่ตัวหรือเปล่า
ปล.รบกวนพี่ๆช่วยหนูด้วยน่ะค่ะตอนนี้เครียดมากอยากเป็นตัวของตัวเองแต่กังวลใจ//


 

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

บราวนี่ 21 มี.ค. 62 เวลา 16:53 น. 2

ถ้าเราสามารถเป็นตัวของตัวเองได้โดยที่ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนก็เป็นไปเถอะค่ะ เก็บไว้แบบนี้อึดอัดแย่เลย

0
whis1 23 มี.ค. 62 เวลา 04:30 น. 3

การไม่เป็นตัวของตัวเองคือการรังแกตัวเองนะครับ เป็นตัวของตัวเองเป็นได้และจงเป็น แต่การเป็นตัวของตัวเองจะต้องไม่ทำร้ายคนอื่น

0
G.Tenju 23 มี.ค. 62 เวลา 09:08 น. 4

คงต้องถามก่อนว่านิยามของคำว่า 'เห็นแก่ตัว' ของน้องมันเป็นแบบไหน? เพราะแต่ละคนตีความไม่เหมือนกัน บางทีน้องอาจถูกสอนมาว่าถ้าไม่ทำตามคำสั่งคนอื่นหมายถึงเห็นแก่ตัว เช่น


พ่อแม่บังคับให้เรียนสายวิทย์ ทั้งที่น้องอยากเรียนสายศิลป์ = โดนหาว่าเห็นแก่ตัว

คนรอบข้างบอกให้ทำเพื่อกลุ่ม แต่น้องอยากทำเพื่อตัวเอง = โดนหาว่าเห็นแก่ตัว

กฎระเบียบบังคับไว้ให้เดินตาม แต่น้องกลับไม่ต้องการทำตามกฎ = โดนหาว่าเห็นแก่ตัว


พี่ไม่รู้ว่าน้องกำลังเจอสถานการณ์แบบไหน แต่ของแบบนี้ทุกคนมักเข้าใจไม่ตรงกัน พูดง่ายๆว่ายังคุยกันไม่มากพอ ขอให้น้องวางเหตุผลถูกผิดลงไปก่อน แล้วคุยกับอีกฝ่ายเพื่อความเข้าใจว่าเขาทำไปเพื่ออะไร ต้องการอะไร แล้วน้องต้องการอะไร (ให้ถามของอีกฝ่ายก่อนที่จะบอกของเรา) การถกเถียงที่ดีจะไม่มีใครเกลียดขี้หน้ากัน ยิ่งคุยยิ่งมีแต่ความเข้าใจ จนกระทั่งเกิดการยอมรับแล้วหาทางออกที่เหมาะสมร่วมกัน ซึ่งน้องต้องถามให้เป็นด้วย ไม่ใช่โผล่ไปพูดว่า "ทำไมถึงไม่มีใครเข้าใจฉัน?" ถามในรูปแบบความเชื่อว่า


ฉันต้องการเข้าใจความรู้สึกของเธอ


ยิ่งน้องทำได้ดี อีกฝ่ายก็จะทำกับน้องแบบเดียวกัน ยกเว้นว่าเขาบ้าเหตุผลถูกผิดหรือถูกปลูกฝังให้เชื่อในรูปแบบของเขามา อย่างตัวพี่ คำว่าเป็นตัวของตัวเองหมายถึงการยอมรับทั้งข้อดี-ข้อเสียของตัวเองทั้งหมด เพื่อที่จะได้เลิกเสแสร้งตัวเองจากการแบกภาระอะไรบางอย่างที่ไม่จำเป็น หลุดพ้นจากความกลัวและความกังวล จะได้ตัดสินใจเรื่องต่างๆได้เหมาะสมกับแต่ละสถานการณ์


น้องต้องหาความหมายที่เหมาะกับตัวเอง บางทีเรื่องนี้อาจไม่จำเป็นต้องทำอะไรเลยก็ได้ พอเวลาผ่านไปน้องจะเข้าใจโลกมากขึ้น แต่ขอให้รู้เอาไว้ว่าสังคมบ้านเราถูกออกแบบมาให้เติบโตกับ 'ความกลัว' ของบางอย่างน้องอาจคิดมากไปจนกังวล มองให้ออกว่า ณ เวลานี้อะไรมันเกิดขึ้นจริงๆ อะไรคือสิ่งที่คิดไปเอง อะไรพลาดแล้วลองใหม่ได้ อะไรพลาดแล้วไม่คุ้มที่จะลอง หรือไม่ก็เขียนลงมาบนกระดาษ ว่าถ้าเลือกทางไหนมีข้อดีข้อเสียยังไง สมองของมนุษย์เรามันสับสนง่ายเวลาเอาแต่คิดอยู่ในหัว แต่ถ้าเห็นทุกอย่างด้วยตามันจะตัดสินใจง่ายขึ้น


ชีวิตคนเรามันสอบซ่อมได้เสมอ ไม่จำเป็นต้องกลัว สู้ๆ

0
maytinee 4747 24 มี.ค. 62 เวลา 00:08 น. 5

ขอบคุณทุกความคิดเห็นมากน่ะค่ะหนูจะพยายามเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุดสัญญาาาาเลร๊ยย555#ขอบคุณทุกความคิดเห็นมากน่ะค่ะ><


0