Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to เก่งภาษาอังกฤษ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วันนี้พี่จะมาบอกกล่าวเกี่ยวกับ "ทำยังไงให้ภาษาอังกฤษดีขึ้น"  ขอบอกก่อนว่ากระทู้นี้เป็นแค่การแนะนำเท่านั้นไม่ได้ต้องการที่จะอวดว่าตัวเองเก่งหรืออะไรทั้งสิ้นนะ เพราะพี่เองก็ยังต้องศึกษาวิชานี้ต่อไปเรื่อยๆ
ขอเล่าตั้งแต่ประถมเลยดีกว่า พี่แบบแย่อังกฤษมาก แย่แบบจบ ป6 มารู้แค่ว่า ใช้ is am are ยังไง แล้วจบมาด้วยเกรดอังกฤษ 2!!!  ไม่รู้คำศัพท์แม้กระทั่งคำว่า bus station 5555 (พูดละเศร้า)
แต่ต่อมาขึ้น มัธยมพี่ได้มีโอกาสเข้ามาเรียนในโรงเรียนสองภาษา(ไม่ใช่interนะ)แห่งหนึ่งที่กรุงเทพทำให้พี่ต้องพยายามเก่งภาษาอังกฤษ เพราะไม่งั้นพี่จะคุยกับครูต่างชาติไม่รู้เรื่อง ก็ตามที่คิดคะแนนครูต่างชาติเทอมแรกพี่ได้แค่ 24!!!จาก50 ยอมรับเลยว่าอายมาก555  เกริ่นเรื่องมายาวเกินไปละต่อจากนี้จะขอแนะนำแนวทางพร้อมหนังสือที่พี่อ่านเพื่อรับมือกับวิชาภาษาอังกฤษ เลยดีกว่า

1 ช่วง ม ต้นพี่ไปหาที่เรียนพิเศษเนอะเพราะรู้สึกว่าพื้นฐานเราไม่ดีแล้วเราคงอ่านเองไม่รู้เรื่อง พี่เรียนจนพี่รู้สึกว่า เอ้ยมันตันแค่นี้ละ เลยเลือกที่จะไปเรียนต่อที่ Enconcept  ขอบอกเลยว่าการมาเรียนครั้งแรก ช็อคและเปิดโลกมาก เหมือนแบบที่เรารู้สึกว่าเก่งนั้นเป็นแค่ในโลกของเราจริงๆอะ พี่เรียนenconcept พวก ultimate gramma  อะไรพวกนี้แล้วก็มีเรียนคร์อสสดด้วย 
รีวิวการเรียนที่: enconcept พี่รู้สึกว่าเขาสอนดีนะสอนให้รู้จักวิเคราะห์โครงสร้างประโยค ซึ่งมันเป็นพื้นฐานสำคัญมากจริงๆสำหรับการทำ gramma หรือ reading ดังนั้น ใครอยากเก่งต้องวิเคราะห์โครงสร้างประโยคให้ได้นะ ที่สำคัญถ้าน้องขยันร้องเพลงที่เขามีให้รับรองน้องจำฝังใจแน่นอน พี่ยังร้องได้อยู่เลย5555
2 หลังจากผ่าน ม 1-2 ไปแล้ว ม3 พี่เริ่มเรียนคร์อสทวนแกรมม่าระยะสั้นของEnconcept  ถือเป็นการดีที่เรามาทวนจุดบอดของเราเนอะ แล้วก็ทวนการวิเคราะห์โครงสร้างประโยคใหม่ด้วย นอกจากนี้พี่เริ่ม ท่องศัพท์ของครูสมศรีทุกวัน ท่องจนจำได้ทุกหน้าอ่ะ น้องอย่านอยนะว่าแบบเคยจำได้แล้วพอมาอ่านใหม่ก็จำไม่ได้
เราไม่ได้ใช้มันทุกวันเราลืมอยู่แล้ว พี่ก็ลืม5555
รีวิวศัพท์ครูสมศรี: ดีมากๆอ่ะแบบมันเป็นศัพท์ที่ใช้ได้ใน ม ปลายเลยดังนั้นอ่านเหอะ
3 พอขึ้น ม4 มาพี่เริ่ม ที่จะอ่านเองแล้ว เพราะเรารู้สึกว่ามันถึงเวลาแล้วหล่ะที่เราต้องเริ่มทำโจทย์เริ่มศึกษาเอง ต่อจากนี้จะเป็นการรีวิวหนังสือ ที่พี่ อ่านทั้งหมดนะ
เริ่มด้วยเซ็ตของอาจารย์ ศุภวัตฒน์



เริ่มที่เล่มนี้เลย เป็นหนังสือแกรมม่า พี่รู้สึกว่ามันดีนะละเอียดมากๆวัดความเข้าใจเราจริงๆ แต่ถามว่าพี่ทำจนหมดไหม คือพี่รู้สึกว่าเราพอมีพื้นฐานแล้วไง เลยไม่ได้ทำจนหมด 5555

set คำศัพท์ อันนี้พี่อ่าน เกือบหมดแต่ก็ไม่ไหวอยู่ดีมันเยอะมากจริงๆ 555 แต่ถ้าน้องทำโจทย์บ่อย ก็จะเจอศัพท์หลายๆคำอยู่ในหนังสือเล่มนี้นะ

สองเล่มนี้เป็น Error ส่วนตัวชอบเล่ม สีขาวมากกว่าเพราะข้อสอบมันเยอะดีชอบ เขาอธิบายละเอียดมากๆ และมีจุดหลอกเราเยอะอยู่ ต้องขอบคุณเล่มนี้ด้วยมันช่วยให้พี่ สามารถทำ error ของgat ถูกหมด

Reading เล่มนี้เป็นอีกเล่มที่ชอบมากๆ เพราะคำศัพท์โหดดีอธิบายเข้าใจ แล้วก็ค่อนข้างครอบคลุมหลายๆสนามสอบนะ

เล่มนี้เป็นเล่มที่พี่อ่านเพื่อเตรียมสอบ 7 วิชาสามัญ จากความรู้สึก conversation ค่อนข้างที่จะยาก แต่reading สำหรับพี่ ก็ไม่ได้ยากมากนะ

Gat เล่มนี้เป็นเล่มที่แบบ ทำแล้วเปิดโลกพี่อีกเล่มเลยคือแบบ มันยากประมาณนึงเลยอ่ะ วิธีของพี่คือ ทำให้หมด ข้อให้ไม่รู้ให้เดาห้ามเปิดเฉลยนะพอทำหมดก็มานั่งทำความเข้าใจ ศัพท์ไหนไม่รู้ สำนวนไหนไม่รู้ จำให้หมดเขียนใส่สมุดโน๊ตให้หมดแล้วท่องบ่อยๆ เชื่อเถอะพวก ศัพท์ต่างๆในนี้ มันเจอใน Gat จริงๆ

หลังจากพี่ที่ทำ พวกนี้แล้วพี่ก็มานั่งสำรวจตัวเองว่าเรายังพลาดส่วนไหนแล้วส่วนไหนแบบไม่ได้พี่เลยเริ่มจาก conversation หลายๆคนอาจบอกว่าเป็นส่วนที่ง่าย แต่พี่รู้สึกว่าการที่เราผิดแค่ข้อเดียวก็ไม่ควรแล้วอ่ะเราควรเก็บเต็มจากส่วนนี้
เลยมานั่งอ่านสำนวนและทำแบบฝึกหัด

เป็นเล่ม ที่รวมสำนวนการพูดต่างๆ พี่อ่านเล่นเวลารอรถหรือว่าง 
สำหรับพี่มันช่วยได้นะ ดีเลยหล่ะ

อันนี้ก็เป็นอีกเล่มที่มีบางสำนวนที่เราไม่รู้จัก  ก็ถือเป็นการทวนสำนวนเก่าว่าเรารู้จักการใช้มันจริงๆใช้ไหม ควรใช้ในบริบทนี้ไหม  
ต่อมาเป็นส่วนที่หนักใจสำหรับพี่มากเพราะมันยากจริงๆ คือ Reading หลังจากที่พี่ทำเล่มของอาจารย์ ศุภวัฒน์เสร็จก็เริ่มมาทำพวก cutep 
เล่มนี้เลยฝึกได้ยันก่อนสอบ 555 มีความยากประมาณนึงเลยนะ แต่พี่ว่าถ้าเราเจอที่มันยากๆมาก่อน เวลาเจอข้อสอบที่ง่ายกว่าก็ชิวป่ะ แต่มีข้อเสียอยู่อย่างเดียวเลยคือ เฉลยไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่

แล้วก็เล่มนี้จริงๆมีสองเล่ม ก็ทำทั้งสองเล่มนั้นล่ะเป็นหนังสือที่ออกมาโดยจุฬาเลย ทพี่ว่าสนุกดีนะ เฉลยก็พอเข้าใจได้อยู่
นอกจากนี้พี่อาศัยการอ่านข่าวอ่านการ์ตูนอะไรพวกนี้เอา
 หนังสือเล่มอื่นๆที่ใช้ในการสอบเข้ามหาลัย

นี่เลย Enconcept ที่รวบรวมข้อสอบ 25 ปีไว้มีทั้ง gat onet ข้อสอบตรง ต่างๆ
เฉลยละเอียดดี มีข้อเสียอย่างเดียวหนาเกินแบกลำบาก 5555

เล่มนี้พี่รู้สึกว่าง่ายกว่าข้อสอบ 9 วิชาสามัญจริงไม่หน่อย แต่ก็ถือว่าทำเป็นการทวนศัพท์ ฝึก reading ไปในตัวนะ

อ่านขาดเขาบอกว่าอยากกัน แต่ถ้าน้องมีพื้นฐานที่ดีแล้วพี่ว่าเล่มนี้ก็ไม่ได้ยากมากมายอะไรขนาดนั้น แต่ศัพท์เล่มนี้โหดจริง อันไหนเกินไปก็ไม่ต้องจำหรอก 5555
นอกจากนี้พี่ก็จะทำพวกข้อสอบจริง เพราะข้อสอบจริงเปรียบเหมือนขุมทรัพย์เลยนะสำหรับพี่ 555
แล้วก็พวกเพจต่างๆพี่ว่าน้องติดตามก็ดีนะเพราะจะได้แนวข้อสอบแบบฝึกหัดต่างๆ
เช่น เพจ Gat Eng Thailand(เขาเก็งข้อสอบconver ถูกด้วยอะตกใจเลยตอนทำแต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดนะ)   Gat Eng Community อะไรพวกนี้
หรือจะตาม  พี่ลูกกล์อฟก็ได้ พี่ชอบเขามากเลย เขาแบบจะยกสำนวนต่างๆที่เราไม่รู้จักมา นอกจากนี้ พี่Peachii ในยูทูป หรือ ครูพี่แอนก็ดีนะ
จบการรีวิวหนังสือ และ how to เก่งภาษาอังกฤษ
ขอสรุปสั้นๆว่าอยากเก่งต้องพยายามเนอะ ฝึกจดฝึกทำบ่อยๆ มันได้แน่นอนไม่ต้องห่วงอาจมีลืมบางก็ไม่เห็นเป็นไรมันก็แค่กลับไปอ่านซ้ำ ก็กลับมาจำได้เหมือนเดิมแล้ว
สำหรับน้องๆคนไหนที่พยายามหนีจากอังกฤษเชื่อพี่เหอะอย่าหนี เพราะหนีไม่พ้นหรอก 5555
สำหรับใครที่อยากถามอะไรก็ถามได้น้าจะพยายามตอบให้ 
แล้วก็ถ้าพิมพ์คำไหนผิดไปก็ขออภัยด้วยเพราะมันเยอะจริงๆแล้ว ขก กลับไปตรวจ 5555


 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น