Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มารู้จัก “เอกการศึกษาพิเศษ ครุฯ จุฬาฯ” กันเถอะ!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่าา กระทู้เราจะมาแนะนำ “เอกการศึกษาพิเศษ สาขาจิตวิทยาการปรึกษา การแนะแนว และการศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” ให้ทุกคนได้รู้จักกันค่ะ

 

โดยปกติแล้ว เอกนี้ค่อนข้างเป็นที่นิยมน้อยและไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก เมื่อเทียบกับเอกอื่น ๆ เช่น เอกภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ จิตวิทยา อย่างรุ่นของเรา มีคนเรียนเอกการศึกษาพิเศษแค่ 3 คนเท่านั้น!! เวลาเพื่อนในคณะถามว่าเราเรียนเอกอะไร แล้วตอบว่าเอกการศึกษาพิเศษ เพื่อนยังงงงเลยค่ะว่ามีเอกนี้อยู่ด้วยหรอ เป็นอะไรที่น่าแปลกใจมาก

 

การศึกษาพิเศษคืออะไร

การศึกษาพิเศษ คือ การจัดบริการทางการศึกษาแก่เด็กที่มีความต้องการพิเศษ เช่น การสอนคนตาบอด สอนเด็กที่มีภาวะออทิซึม สอนเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและการเคลื่อนไหว ซึ่งมี “ครูการศึกษาพิเศษ” เป็นคนจัดบริการทางการศึกษาให้แก่เด็กเหล่านี้ ตั้งแต่การวางแผนว่าจะมีวิธีสอนอย่างไร เด็กต้องการอุปกรณ์ช่วยเหลือในการเรียนรู้ลักษณะไหน การให้คำปรึกษากับผู้ปกครอง จัดการศึกษาให้แก่เด็ก

 

เอกการศึกษาพิเศษเรียนอะไร?

เอกการศึกษาพิเศษเป็นวิชาเอกหนึ่งในสาขาจิตวิทยาการปรึกษา การแนะแนวและการศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สิ่งที่เราเรียนอย่างเข้มข้น คือ การจัดการศึกษาให้แก่เด็กที่มีความต้องการพิเศษ วิชาเอกของเราก็จะมีตั้งแต่เรียนรู้ว่าเด็กพิเศษมีใครบ้าง แต่ละประเภทมีข้อจำกัดอย่างไร วิธีการวางแผนจัดการศึกษาแก่เด็กกลุ่มนี้ การจัดสภาพแวดล้อมและจัดอุปกรณ์การช่วยเหลือ เทคนิคการสอนต่างๆ

ตัวอย่างรายวิชา เช่น ภาษามือ อักษรเบรลล์ เด็กที่มีความต้องการพิเศษ การช่วยเหลือระยะแรกเริ่มสำหรับเด็กก่อนวัยเรียนที่มีความต้องการพิเศษ การจัดการพฤติกรรมในชั้นเรียน ทักษะชีวิตสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

นอกจากนี้ เราก็ต้องเรียนวิชาคณะที่เกี่ยวข้องกับความเป็นครู เช่น จิตวิทยาการศึกษา ภาษาอังกฤษสำหรับครู ภาษาไทยสำหรับครู และเรายังสามารถเลือกไปเรียนวิชาต่างคณะเพื่อหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยค่ะ

 

จุดเด่นของเอกการศึกษาพิเศษ

 

ออกไปดูงานนอกสถานที่บ่อยมากกกกกกก วิชาต่างๆในเอกนี้จะต้องมีออกไปดูงานตามที่ต่างๆ เช่น ศูนย์การศึกษาพิเศษ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ซึ่งทำให้เราได้รับประสบการณ์ตรง

ฝึกงานตั้งแต่ปี 2 ปกติแล้วครุศาสตร์จะฝึกสอนตอนปี 5 แต่เอกการศึกษาพิเศษ จะได้ออกไปฝึกงานในรายวิชาการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มสำหรับเด็กก่อนวัยเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ทำให้เรามีโอกาสไปทำงานกับเด็ก ๆ 1 เทอมเต็ม นอกจากนี้ยังมีโอกาสทำกิจกรรมในวิชาอื่นๆกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ทำให้เราได้เรียนรู้ เข้าใจบทเรียนจริงๆ และตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาพิเศษ

อาจารย์จำนวนน้อยแต่คุณภาพเกินร้อย! อาจารย์เอกนี้มีหลักๆ 3 ท่าน อาจารย์แต่ละท่านน่ารัก ใจดี และสอนเก่งมากๆ อาจารย์มีวิธีการสอนที่สนุกและเข้าใจบทเรียนได้ง่าย เช่น ให้ทำกิจกรรมต่าง ๆ พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

สนุกสนานกับการใช้ภาษามือคุยกัน และพิมพ์อักษรเบรลล์ ซึ่งปกติแล้วภาษามือและอักษรเบรลล์เป็นวิชาที่หาเรียนยากมาก แต่เอกของเราจัดหาอาจารย์เก่ง ๆ มาสอนให้ถึงที่


 

สิ่งที่ได้จากการเรียนเอกการศึกษาพิเศษ

การศึกษาพิเศษสอนให้เราเข้าใจและยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล ทุกคนไม่ได้เหมือนกันตั้งแต่หน้าตา จิตใจ ประสบการณ์ ดังนั้นการจัดการเรียนรู้ การให้ความช่วยเหลือจึงแตกต่างกันไปตามรายบุคคล เราไม่ได้เรียนรู้เฉพาะกลุ่มเด็กที่มีความต้องการพิเศษ แต่เรายังเรียนการให้ความช่วยเหลือ การจัดการเรียนการสอนแก่เด็กทั่วไปที่มีลักษณะการเรียนรู้ต่างกันอีกด้วย

เรียนแล้วจะช่างสังเกตและเข้าใจพฤติกรรมของคนอื่นๆมากขึ้น ด้วยความที่วิชาต่างๆสอนให้เราช่างสังเกตพฤติกรรมต่างๆ ไม่ตัดสินหรือตีตราเด็กทันที แต่ต้องหาสาเหตุที่มาของพฤติกรรม และเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล ทำให้เราจะมีมุมมองต่อคนอื่นๆเปลี่ยนไป เอาใจเขามาใส่ใจเรามากขึ้น

เราสามารถให้ความช่วยเหลืออย่างเหมาะสมแก่เด็กที่มีความต้องการพิเศษ รวมถึงคนพิการที่เราพบเห็นได้อยู่ทั่วไป เช่น การนำทางคนตาบอด การเข้าไปพูดคุยช่วยเหลือกับผู้บกพร่องทางการการได้ยิน

มีวาทศิลป์มากขึ้น เนื่องจากการทำงานด้านการศึกษาพิเศษ ต้องมีการทำงานร่วมกับบุคคลอื่น ๆ เช่น ผู้ปกครอง นักกายภาพบำบัด ทำให้เราต้องมีวิธีที่จะคุย วางแผน และทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 
 

จบแล้วทำงานอะไรได้บ้าง?

 

อย่างแรกคือเป็นครูการศึกษาพิเศษค่ะ ซึ่งครูการศึกษาพิเศษก็ทำได้ในหลายยบริบท ไม่ว่าจะในโรงเรียน ศูนย์การศึกษาพิเศษ มูลนิธิต่าง ๆ หากเชี่ยวชาญในการสอนเด็กกลุ่มไหนก็จะไปสอนเด็กกลุ่มนั้น เช่น หากเชี่ยวชาญในด้านภาษามือ ก็อาจไปสอนเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน เป็นผู้ผลิตสื่อการสอน เป็นครูสอนเสริมตามโรงเรียน เรียกได้ว่าอาชีพที่ทำได้หลากหลายมาก ๆ ค่ะ


 

อยากเรียนต้องทำอย่างไร?

ในรุ่นเรา Admission 60 เมื่อสอบเข้ามาแล้วจะต้องมีการแข่งขันสอบเข้าเอกการศึกษาพิเศษโดยการสัมภาษณ์ แต่น้อง ๆ เด็ก 62 ทางคณะครุศาสตร์มีการเปลี่ยนหลักสูตรการศึกษาเป็น 4 ปี เท่าที่เราพอจะทราบคือ น้อง ๆ ต้องเลือกคณะและสาขาเพื่อยื่นคะแนนเข้ามาก่อน จากนั้นต้องสอบสัมภาษณ์เพื่อเข้าเอกอีกทีค่ะ หมายความว่า เลือกยื่นคะแนนเข้าสาขาจิตวิทยาการปรึกษา การแนะแนว และการศึกษาพิเศษ จากนั้นเมื่อเข้ามาได้แล้ว จะต้องมีการเลือกเอกว่าจะเอาเอก จิตวิทยาหรือการศึกษาพิเศษอีกครั้งค่ะ เนื่องจากว่ามีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรทำให้เราไม่แน่ใจระบบการรับเข้าศึกษา ต้องขออภัยด้วยนะคะ แต่ก็อย่าลืมติดตามกำหนดการจากทางจุฬาฯนะคะ


 
 

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจ หรืออยากรู้เกี่ยวกับการศึกษาของเอกนี่เพิ่มเติม รวมถึงการเตรียมตัวสอบ สามารถคอมเม้นต์ไว้ได้เลยนะคะ

เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ!


 

ฝากกระทู้เก่าของเราด้วยนะคะheart

เกี่ยวกับการเตรียมตัวสอบเข้าคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ https://www.dek-d.com/board/view/3751661/

 

รีวิว สาขาจิตวิทยาการปรึกษา การแนะแนว และการศึกษาพิเศษ ครุฯ จุฬาฯ

https://www.dek-d.com/board/view/3856632/

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

xี!!ouโ๑s!ม๑้ๅ 25 มี.ค. 62 เวลา 14:00 น. 1

งั้นถามหน่อยค่ะว่าเมื่อไหร่จะเอาครูที่เหยียด นศ. LGBTออกไปจากคณะสักทีคะ? อย่างน้อยๆตัดวิชาของแกให้กลายเป็นวิชาเลือกก็ได้เถอะค่ะ ไม่อย่างนั้นนิสิตคงประสาทรับประทานจากการสอนของแกที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อหาอยู่บ่อยครั้ง

2
Little diamond☆ 25 มี.ค. 62 เวลา 16:35 น. 1-1

เราไม่ยังไม่อยากให้ตัวอคตินะคะ จริง ๆ แล้วอาจดูแรงจริง ๆ แต่เรายังไม่อยากให้ตัดสินคน ๆ หนึ่งเพราะเหตุการณ์เรื่องนี้เรื่องเดียวเลยนะคะ

ปล. ส่วนตัวเราคิดว่า เรื่องนี้เจ้าของกระทู้ตอบไม่ได้หรอกค่ะ เป็นเรื่องของทางคณะเนอะ ถ้าถามเกี่ยวกับเอกกศพ.ก็อีกเรื่องนะคะ

0
xี!!ouโ๑s!ม๑้ๅ 25 มี.ค. 62 เวลา 23:42 น. 1-2

พูดตรงๆเลยนะคะว่าไม่ได้แอนตี้คณะนี้ในจุฬาค่ะเพราะถ้าแอนตี้ไปก็คงหาคณะที่เพียบพร้อมด้านการผลิตครูที่สมบูรณ์แบบกว่านี้ในไทยได้ยากแล้วค่ะ ที่ออกมาถามส่วนนึงอยากให้เด็กๆที่หลงมาอ่านกระทู้นี้รู้กันค่ะว่ามันมีครูที่ไม่ค่อยเห็นคุณค่าของมนุษย์เพียงแค่เพราะว่ามีรสนิยมทางเพศต่างจากเพศโดยกำเนิดสิงสู่ในคณะและอยู่คอยจะพ่นทัศนคติแย่ๆใส่ นศ. ทุกเอกอยู่ตลอดเวลา

0
6262 25 มี.ค. 62 เวลา 21:39 น. 2

จากใจคนที่ใช้ชีวิตร่วมกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษมา10ปี

ยังไงก็ขอให้คนที่ตั้งใจเข้าคณะนี้ มีความคต้องการจะช่วยเหลือบุคคลเหล่านี้จริงๆ ไม่ใช่เข้าเพื่อให้ได้ชื่อ ครุฯ ฬ หรือแค่อยากได้งานที่คู่แข่งน้อย รายได้ดี

เพราะความต้องการของคุณ อาจจะทำลายชีวิตของเด็กคนนึง รวมถึงครอบครัวของเด็กคนนั้นได้

0
pimpkprn 31 มี.ค. 62 เวลา 09:16 น. 3-1

ปีที่แล้วไม่มีค่า ปีนี้เราไม่แน่ใจ ขอโทษด้วยนะคะ ลองดูกำหนดการดูนะค้าา️

0
กกกกกก 20 ต.ค. 65 เวลา 16:34 น. 5-1

ถ้ามีอัตราครูผู้ช่วย รับเอกการศึกษาพิเศษ สอบได้ ก็เป็นได้

0