Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวชีวิตกุลสตรีไทย..ในไฮสคูลออสเตรเลีย EP.1 โดนแกล้ง? โกนหัว?

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีทุกคนค่ะ บางคนอาจจะเคยเห็นเราในกระทู้รีวิวซัมเมอร์ในโรงเรียนมัธยมอังกฤษ(ซึ่งเขียนไม่จบ;-;) หลังจากกลับมาไทยตอนนั้นก็สอบไปนิวซีแลนด์ค่ะ(ไปนานพอสมควร ถ้าใครรีเควสมาเราจะมาเขียนรีวิวให้นะคะ)

เอาเป็นว่าหลังจากนั้นมาอีกเราก็ไปเจอโปรแกรมนึงที่น่าสนใจมากๆ รู้ตัวอีกทีคือมาอยู่ที่ออสเตรเลียแล้วจ้าาาา ที่นี่มีหลายอย่างที่ต่างจากออสเตรเลียในความคิดเราตอนแรกมากๆเลย อันนี้ก็อาจจะแยกให้อ่านอีกทีนะคะ^^

กระทู้นี้มีลักษณะเป็นเหมือนไดอารี่ที่บอกเล่าประสบการณ์ของเราเองค่ะ อาจจะมีสาระไม่มากก็น้อยอ่ะเนอะ
สีแทนวันจันทร์-ศุกร์
***DAYx วันจันทร์
    DAYx วันอังคาร
    DAYx วันพุธ
    DAYx วันพฤหัสบดี
    DAYx วันศุกร์

เราจะข้ามวันที่ไม่มีอะไรไปนะคะ^^
วีคนี้ขอพูดเรื่องโรงเรียนและการเรียนเป็นส่วนใหญ่นะคะ ถ้าเพื่อนๆชอบหรือไม่ชอบยังไงก็ติชมหน่อยนะคะ
เข้าเรื่องเลยเนอะ

Schedule ตารางเวลา?
โรงเรียนที่เราไปเป็นโรงเรียนมัธยมสห(ที่แปลว่าชาย-หญิงอ่ะ เขียนงี้ป้ะ._.) มีตั้งแต่เกรด7ถึงเกรด12ค่ะ (ม.1-ม.6) เราเรียนG8นะคะ(ความจริงเราควรจะได้เรียนG9ค่ะ แต่ขี้เกียจเปลี่ยน._.) คนที่รัฐเราเรียกว่าเกรดนะคะ แต่รัฐอื่นน่าจะเรียกกันว่า year
โรงเรียนเริ่มคาบแรกเวลา 8:45น. แต่อย่างไรก็ตามต้องไปถึงก่อน 8:40น. เพราะอีก5นาทีใช้ไปกับการเดินเข้าห้องเรียนค่ะ(เดินเรียน)
มีทั้งหมด 8 คาบต่อวัน(คาบละ 35 นาที) เลิกเรียน 14:45น. แอบอิจฉาอ่ะ ฮืออออ มีเบรค 2 ช่วงคือช่วง Morning tea (11:05-11:35น.)
และพักทานข้าวเที่ยงตอนบ่ายโมง(มีเวลาทาน30นาทีเอง) ทำให้คนที่นี่กินข้าวเที่ยงตอนช่วง morning tea ซะเลย แล้วเอาเวลาเที่ยงมากินขนมเบาๆหรือเม้าท์มอยกับเพื่อนๆ

Classroom ห้องเรียนที่นี่เป็นยังไง?
นักเรียนที่นี่จำเป็นต้องมีไอแพดหรือแท็บเลทคนละเครื่องค่ะ อาจจะเป็นส่วนตัวหรือมาขอยืมโรงเรียนก็ได้ ส่วนใหญ่ก็มีใช้ส่วนตัวเลย ทุกห้องจะเก็บและกันเสียง เพื่อไม่ให้รบกวนคนอื่นๆ เราชอบตรงนี้มากๆ อยู่ไทยคือถ้าครูใช้ไมก์มันก็จะดังกังวานไปทั่วราชอาณาจักร เสียงสวนกันไปกันมา T_T



How to make friends in school & local teens หาเพื่อนยังไง&สังคมวัยรุ่นที่นี่?
คนที่นี่ปกติจะเฟรนด์ลี่อยู่แล้วค่ะ แต่ถ้าให้เทียบกับประเทศอื่นๆที่เราไปมา เราว่าคนที่นี่จะไม่เฟรนด์ลี่เท่าคนที่นิวซีแลนด์ วิธีหาเพื่อนก็ง่ายๆค่ะ บางคนเคยได้ยินมาว่าให้หน้าด้านเข้าไว้ อันนี้เราเห็นด้วยก็ได้ค่ะ5555 ถ้าเรากล้าพูดกับคนในคลาสก็มีเพื่อนได้ นั่งกับเขาบ่อยๆ เจอก็ทัก มีของฝากติดไม้ติดมือไปด้วยจะดีมากๆ แต่ส่วนใหญ่ที่เราเห็น นักเรียนเอเชียก็จะอยู่กับเอเชียนะคะ เพราะเข้ากันง่ายกว่ามากๆ วิธีสังเกตว่าเราสนิทกับเขาไหม คือ ถ้าเขาเปิดใจกล้าพูดเรื่องตลก สนุกๆ เรื่องที่บ้านให้ฟัง แสดงว่าคุณประสบความสำเร็จในระดับนึงเลยค่ะ

โรงเรียนเรามีนักเรียนต่างชาติน้อย แต่ก็มีเรียนภาษาจีนด้วยนะคะ วัยรุ่นที่นี่เราว่าเขาก็ตามวัยของเขา ถ้าเทียบกับวัยรุ่นอังกฤษนะคะ._. ตอนเช้าก็มาเรียน ตั้งใจเรียนเสร็จก็แฮงเอาท์กันตามประสาวัยรุ่น กิจกรรมหลังเลิกเรียนก็มีพวก ดราม่าคลับ คลับต่างๆ ปั่นจักรยาน ช็อปปิ้ง(มีน้อย) สเก็ตบอร์ด บลาๆๆๆ การแต่งตัวเขาง่ายๆค่ะ ไม่เน้นแบรนด์เนม แต่งๆไป สายเดี่ยว กางเกงยีนส์ แตะ หรือผ้าใบ ง่ายดีอ่ะ (ที่พูดทั้งหมดไม่เหมารวมนะคะ^^)
พวกเรียนเก่งๆ ลูกรักคุณครู เขาเรียกกันว่าพวก teacher's pets ค่ะ คบเอาไว้แล้วชีวิตจะเจริญ5555




DAY1
เรามาถึงโรงเรียนตอนแปดโมงเศษๆ พอเสร็จพิธีต้อนรับ(มีเฉพาะคนที่มาเรียนแบบ Study tour นะคะ คือมาแบบกรุ๊ป) ก็จะมีโปรแกรมบัดดี้ค่ะ คือคนออสซี่จะมาเป็นบัดดี้เรานั่นเอง เรียกบัดดี้เราว่าเอลี่ละกันเนอะ จากนั้นเราก็เดินสำรวจโรงเรียนไปกับเอลี่
โรงเรียนเราซับซ้อนมากกกกกกก คือแบบ มีอาคารเยอะแยะเต็มไปหมด พื้นที่ที่ใช้เดินเราว่าน่าจะมีน้อยกว่าโรงเรียนไทยนะ แต่พื้นที่นั่งพักก็จะบรรยากาศดีทุกที่ค่ะ คาบเช้าผ่านไป ก็พักเที่ยง เอลี่พาเราไปรู้จักกับเพื่อนๆของนาง ประมาณ7-8คนค่ะ แต่ที่เข้าคลาสด้วยจริงๆก็มีแค่ 3 คน._. ได้แก่ เกรซ โฮลลี่ และอีธัน
พักเที่ยงเรานั่งกินข้าวกับกลุ่มเอลี่ นั่งดูนักรียนออสซี่หยอกกัน555 คนที่นี่เราว่าซนกว่าเด็กไทยมากค่ะ ปาข้าวเที่ยงใส่กัน ทำเรื่องjanraiกัน แกล้งปาข้าวของกัน สนุกดี5555 แล้วอิเพรโด เด็กเกรียนประจำแก๊งค์ก็เอาขนมให้เรากิน ซึ่งรสชาติแบบ....(เติมคำกันเอาเองนะคะ555)พอเขาถามว่า Is it good? เราก็ตอบๆไปว่า อร่อยดี._. แล้วนางก็ยัดๆๆๆมาให้กิน เราเลยบอกว่า They are actually not that good.... เพื่อนๆพุ่งเลยค่ะ นางแม่มหยุดเลย

วันแรกรู้สึกว่ามีคาบพละ ซึ่งmangร้อนมว๊ากกกกก ร้อนโคตรๆ ร้อนแบบอมกกก ออสเตรเลียมันร้อนจริงๆค่ะช่วงหน้าร้อน ความจริงเราไปมันควรจะเย็นแล้วเพราะมันเป็นฤดูใบไม้ร่วง เราก็ได้เรียนกีฬาของที่นี่หละค่ะ ไม่ยากไม่ง่าย ไม่แยกชายหญิงเหมือนโรงเรียนในอังกฤษที่เราไป เรียนเสร็จเกรซนางก็ถามเราว่าชอบครูมั้ย คือเราเข้าใจว่านางถามเพราะครูค่อนข้างฮ็อตในหมู่นักเรียนหญิงค่ะ เราก็เซย์โนอ่ะนะ555 จากนั้นก็เรียนๆๆๆ แล้วก็ได้กลับบ้าน เย่

DAY3
วันนี้มีคาบฝึกความเป็นผู้นำ(คาบปีนป่าย)ค่ะ เอ้ออออ โรงเรียนที่เรามาเขาเน้นเรื่องการผลิตเด็กที่เป็นผู้นำคุณภาพในอนาคตด้วยแหละ เลยมีอาคารที่เรียกสั้นๆว่า LSC (Leadership Centre) มัน โหด มาก ค่ะ0-0 ใครชอบเรื่องปีนๆนี่สนุกแน่ๆ

ใครว่าขี้ๆ? มีอีกเยอะมากกกค่ะ ถ้าถ่ายจะเอามาให้ดู
DAY4
วันนี้หลังจากคาบภาษาอังกฤษ(สำหรับนักเรียนอินเตอร์) เราก็ได้ไปกับเอลี่เหมือนเดิมค่ะ เพิ่มเติมคือ คาบบ่ายเราไปนั่งกับเกรซ
คาบเช้าเรามีคณิตศาสตร์ค่ะ คณิตของเด็กที่นี่เรียนชิลล์ๆ ไม่เครียดจริงๆ คล้ายๆไทยคือ เขาจะให้โจทย์มา แล้วเราก็นั่งทำทั้งคาบ ฟังดูน่าเบื่อนะคะ แต่มันดีตรงที่ครูที่นี่สอนเข้าใจง่ายมากๆ สอนแบบไม่รีบ นักเรียนต่อห้องน้อย ครูเข้าถึงทุกๆคน ต่อมาคาบบ่าย เกรซมีเรียนศิลปะทั้งคาบบ่ายเลยค่ะ แต่ศิลปะอันแรกจะเป็นพวกออกแบบในคอมพิวเตอร์ ล้ำมากกก เพราะเราทำไม่เป็น5555 ครูของเขาก็จะให้โจทย์มา เช่น ออกแบบโคมไฟ เก้าอี้ บลาๆๆ คืออินี่คลั่งมากกกก เพราะส่วนตัวชอบงานออกแบบ เลยลงโปรแกรมที่เขาใช้ไว้ใน laptop เรา แล้วทำงานในนั้นไปเลยค่ะ จากนั้นก็จะเป็นมีเดียอาร์ท รักเลยอ่ะ ครูจะให้นักเรียนปั้นดินน้ำมันเป็นรูปคนแล้วก็...(อ่านต่อในวีคหน้านะ อิอิ)

DAY5
มีเรียนประวัติค่ะ ที่นี่เรียนเกี่ยวกับชาวไวกิ้ง ซึ่งถ้าคุณไม่ได้เรียนหรือมีพื้นฐานมันจะงงมากกกกก น่าเบื่อมากกก T_T
วันนี้มีความพิเศษเพราะเป็นวัน No Bullying Day ค่ะ โดยโรงเรียนจะรณรงค์ไม่ให้ล้อหรือใช้ความรุนแรงกัน วันนี้ทุกคนต้องพยายามใส่อะไรก็ได้ที่เป็นสีส้มมาโรงเรียน
และสิ่งที่เราประทับใจแทบน้ำตาเล็ดคืออออ วันนี้มีองค์กรมารับโกนหัวนักเรียนเพื่อนำผมไปทำวิกให้ผู้ป่วยมะเร็งค่ะT_T นักเรียนชายโกนไม่เท่าไหร่ มีนักเรียนหญิงไปโกนด้วยแหละ เราเห็นแล้วImpressedมากกกก โกนเสร็จนักเรียนรอบๆบริเวณก็จะปรบมือกันเกรียวกราวค่ะ เพราะคุณคือผู้เสียสละเพื่อผู้อื่นนั่นเอง


ค่ะ ตรงนั้นคือผู้หญิงค่ะ:)

จบวีคแรกเพียงเท่านี้ค่ะ หวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆทุกคนนะคะ(ไม่มากก็น้อย555)

เรื่องสนุกๆยังไม่จบเพียงเท่านี้ค่ะ มีเรื่องน่าอาย น่าฟิน น่าสนุก น่าตื่นเต้น น่าติดตาม อีกเย๊อะะะ

ถ้ามีคนตาม กระทู้หน้าเราจะทำวีคที่สองในโรงเรียนมัธยมออสเตรเลียให้นะคะ XD รักทุกคนค่ะ<3

เพิ่มเติม>>>>>>
นี่คือโรงยิมที่ไม่เคยได้ใช้ค่ะ... เพราะเล่นกีฬากลางแจ้ง


บรรยากาศในโรงเรียนเท่าที่ถ่ายมาได้นะคะ^^ (โรงเรียนห้ามใช้มือถือ)
หัวแดงมาเลยจ้า

--------------------------------------

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

เจ้ดาว 24 มี.ค. 62 เวลา 16:43 น. 1-1

ไม่เเพงจ้า เราอยู่เมืองเเคนเบอร่า ออสเตรเลีย ค่าเทอมหาโรงเรียนรัฐบาลอยู่เรียนฟรีค่ะตอนนี้ก็เรียนฟรีอยู่ ฮ่าๆ มันจะไปใช้จ่ายตรงค่าอยู่ค่ากินมากกว่าค่ะ

0
Pixelle 13 เม.ย. 62 เวลา 22:32 น. 1-2

จขกท.เรียนโรงเรียนอะไรคะบอกได้มั้ยยอ่า

0