Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เรื่อง             ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ 
                  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โดย             นางธัญญารัตน์  สมศิลา 
ปีการศึกษา     2560
 
 
          การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จุดมุ่งหมายของการวิจัย คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ  2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ  3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่  นักเรียนที่ศึกษาอยู่ใน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560  โรงเรียนเทศบาลลานกระบือ จำนวน 16  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา  1) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  2) แผนการจัดการเรียนรู้  3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ  4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t  ผลการวิจัยพบว่า
  1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  จำนวน 4 เล่ม กลุ่มภาคสนาม มีคะแนนแบบฝึกเฉลี่ยเท่ากับ  361.77 คะแนน คะแนนเต็ม 440 คะแนน   คิดเป็นร้อยละ  82.22 ดังนั้นประสิทธิภาพของกระบวนการ  (E1)   เท่ากับ  82.22 ค่าเฉลี่ยคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน  ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 32.48 คะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ  81.21 ดังนั้นประสิทธิภาพของผลผลิต  (E2) เท่ากับ 81.21ได้เกณฑ์มาตรฐานประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.22/81.21 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
  2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
  3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ            ระดับมากที่สุด  มีค่าเฉลี่ย (m)  เท่ากับ 4.52 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) เท่ากับ 0.50 
                                                             
 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น