Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จากTU82ให้ TU83 แนะนำวิธีอ่านหนังสือ และ ข้อสอบสายศิลป์ภาษา แบบครอบคลุมทุกคำถาม ฉบับคนมีเขา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
       สวัสดีจาาทุกๆคน วันนี้เราจะมาพูดถึงการสอบศิลป์ภาษาของรรเตรียมอุดมกันเนอะ ก่อนอื่นออกตัวก่อนว่าเราเปนคนเรียนไม่เก่ง และ เราก้อขี้เกียจมากๆเช่นกันคริๆ ขอเล่าก่อนว่า เราอะพึ่งรุ้ตัวว่าอยากสอบเตรียมตอนม.3 ซึ่งตอนนั้นเพื่อนๆคนอื่นก้อเตรียมตัวกันไปเยอะมากแล้ว ตอนนั้นเราเครียดมาก เพราะกลัวจะไปสู้คนอื่นไม่ได้ เราเลยเริ่มหาซื้อหนังสือมาอ่าน อาศัยรีวิวหนังสือจากกระทู้รุ่นพี่นี่แหละ เราถอยมาได้สี่ห้าเล่ม แล้วก็ลงเรียนพิเศษ สรุปก็คือ เทอมแรกเราเน้นอ่านเอง แล้วก็เรียนพิเศษที่สองที่ ส่วนเทอมสอง เราเน้นหนักทั้งสองอย่าง (แต่ก็ไม่ได้หนักอะไรขนาดนั้นนะ5555555)


•อังกฤษ (ครูสมศรี,พี่ถ้วย)•
ในช่วงแรกๆเราแนะนำให้ทำแบบฝึกหัดทบทวนของเก่าๆอุ่นเครื่องไปก่อนนะ ตอนนั้นเราก็ลงติว

+ครูสมศรี เป็นอาจารย์ที่คิดบวก และน่ารักมากๆ ถ้าพูดถึงแกรมม่าเราว่าเด็ดเลยแหละ เพราะครูเค้าจะสอนเป็นเพลงแบบจังหวะตลกๆ คือมันจะขึ้นมาในหัวเราเองเลย อาบน้ำ กินข้าว และตอนทำข้อสอบก้อเช่นกัน555 
:ลงคอร์ส gramcab กับโค้งสุดท้ายของปีก่อนหน้าไป
พอเรียนครูสมศรีจบก็ลองมาสอบพี่ถ้วยดู ซึ่งตอนนั้นเราแทบจะไม่รู้จักอะไรในสยามกิตต์ มีคนแนะนำมาก็มาลองดู

+พี่ถ้วย ต้องสอบก่อนนะถึงจะเข้ามาเรียนพี่ถ้วยได้อะ55555 ก้อมีเพื่อนๆที่มาสอบกันหลายๆครั้งจนกว่าจะได้เรียน บางคนสอบสี่ห้าครั้งก็มี แนวข้อสอบของพี่ถ้วยจะไม่ค่อยคุ้นเคยกับเด็กม.ต้น หรือ เด็กที่ไม่เคยเรียนกับพี่แกสักเท่าไหร่ อย่างเรามาสอบได้เรียน intensive พอดี(คอร์สสุดท้ายเลย555) พี่เค้าจะให้สอบตลอดแหละในระหว่างที่เรียน ซึ่งดีมากๆเลย เพราะจะทำให้เราลุกขึ้นมาตั้งใจท่องศัพท์ ผิดหูผิดตา เป็นคนละคนไปเลย ใครมีเวลา ให้มาสอบไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะข้อสอบพี่ถ้วยแนวจะใกล้เคียง กับข้อสอบจิง ทั้งความยาว passage ระดับความยากของคำศัพท์ และอีกหลายอย่าง


•ภาษาไทย(ครูวีวี่,ครูลิลลี่,ครูหญิง pinnacle)

+ครูวีวี่ ส่วนใหญ่ครูเค้าจะไปเช่าสถานที่ใกล้ๆรร สอน เราเคยเรียนกับเค้าตอน ป.6 ติดใจโคตรรรร อาจารย์แกสอนได้เข้าใจง่ายและฮามากสุดๆ ซึ่งเราก้อกลับมาเรียนอีกช่วงปิดเทอมขึ้นม.3 คอร์สนึง

+ครูลิลลี่ มาลงคอร์สเก็งข้อสอบ แล้วก็คืนหมาหอน
อาจารย์น่ารักดีค่ะ แล้วก็มีวิธีจำให้ หนังสือของอาจารย์เค้าก็ดีอยู่นะ เดี่ยวแปะไว้ให้

+ครูหญิง pinnacle เรามาจบที่อาจารย์คนนี้ค่ะ เราชอบมากๆ ลงไปสองสามคอร์ส ปรับพื้นฐาน2 ท้าดวล แล้วก็คอร์สสายศิลป์ สองคอร์สหลัง จะเป็นการทำแบบฝึกหัดแล้วก็จับเวลาซะส่วนใหญ่ นะคะ แต่ระดับความยากของแบบฝึกหัดเนี่ย ใกล้เคียงกับข้อสอบเลย เพราะฉะนั้นแนะนำมากๆ


•สังคม แนะนำอะไรมากไม่ได้จิงๆค่ะ5555เพราะเทวิชานี้ คือไม่ได้อ่านไปเลย มีแค่อ่านเก็บๆไปช่วงเทอม1 ส่วนเทอม2ไม่ได้ยุ่งเลย แต่มีเรียนคอร์สข่าว กับครูชัย ก็จำไปแค่นั้นอะค่ะ55555
      
ข้อสอบเป็นยังไง
แนะนำให้ทำจากวิชาที่ถนัดที่สุดก่อนถ้าตอนนี้ยังไม่รู้ว่าถนัดอะไร เดี๋ยวทำแบบฝึกไปก็จะรู้เอง

*ภาษาไทย ทั้งสองชุด
ออกหลักภาษาเป็นส่วนใหญ่จ้ะ สมาส สนธิ ประสม ซ้อน ต่างๆ ออกหมด ทิ้งไม่ได้เลยนะ คำต่างประเทศ วิธีการอ่าน วิธีการสะกด รสวรรณคดี สัมผัสโคลงกลอน ลักษณนาม ราชาศัพท์ ประมาณนี้ทั้งสองชุด แต่ชุดหลังจะถามถึงวรรณคดีที่เรียนด้วย ซึ่งขอแนะนำว่า ให้อ่านจากหนังสือเรียน เน้นย้ำ คำศัพท์ท้ายบท ของวรรณคดีทุกเรื่องนะ จำอะไรที่มันยิบย่อยบ้าง เช่น นพเก้า(ปีนี้มีออกชื่อนพเก้าเป็นภาษาบาลี) สัตภัณบรรพต ไรงี้ 

*ภาษาอังกฤษ วิชานี้เราต้องไปสู้กับเด็กนานาชาติให้ได้ค่ะ55555 
คำศัพท์ไม่ได้ยากมาก (แต่ก็ต้องท่อง) แต่ส่วนใหญ่จะกำกวม แนะนำให้ท่องศัพท์เยอะๆ เพราะเราจะสบายใจขึ้นเวลาทำข้อสอบ จะไม่รู้สึกตันจนเครียด ซื้อหนังสือคำศัพท์ซักเล่ม ไปลองดูนะ หาที่ถูกจริตกับเรา แล้วพกไปโรงเรียนด้วย ถ้าว่างก็เอามาท่องเลย ใครจะว่าเราติ๋มก็ช่างแม่งมันเถอะน้อง ถามว่าศัพท์กว้างแค่ไหน เราคงตอบไม่ได้ แต่ไม่มีทางที่เราท่องไปจะไม่ออก ศัพท์ครูสมศรีสำคัญมาก!!!ต่อให้เวลาไม่ทันก็ต้องท่อง เราคงเก็งอะไรให้มากไม่ได้ แต่อยากให้ลองไปเรียนกับพี่ถ้วยดู แล้วจะรู้ว่ามันใกล้เคียงกันจริงๆ  

*สังคม
เสียใจมากที่ทิ้งวิชานี้แบบไม่ยอมอ่านมา เพราะเรื่องที่ออกข้อนข้างจะง่าย คือวัดความแม่นซะส่วนใหญ่ ไม่ต้องคิดวิเคราะห์อะไรมาก คือถ้าจำได้ก็ตอบได้ จำไม่ได้ก็แห้ว อย่างปีนี้ถามถึง บัว4เหล่า เป็นชื่อบาลี ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ ออกคละๆกันไปอะทั้งประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ พระพุทธ แล้วก็ขอเตือนว่า สำหรับใครที่ไปติวคอร์สข่าว แนะนำให้เอาข่าวที่อาจารย์สรุปมาให้เนี่ย มาหาข้อมูลเพิ่มดักไว้เลย เช่นประธานอาเซียนปีนี้ของประเทศนี้ ปีที่แล้วใคร ปีหน้าใคร เอาให้รอบด้านไว้ ดูปฏิทินวันสำคัญด้วยนะ โดยเฉพาะในเดือนนั้น แล้วก้อดูหลักธรรมมา วันไหนหลักธรรมอะไรนะจ้ะ

••แวะอ่านแปปนึง อย่าพึ่งรีบเลื่อน••
สำหรับคนไหนที่รู้ตัวช้า ขอให้วางแผนให้ดีๆ ลองลดการเล่นมือถือให้น้อยลง อ่านไปเลยนะสู้ๆ ยิ่งช่วงเดือนสุดท้าย เราจะเหนื่อยกว่าคนอื่นมากๆเพราะเราช้ากว่า แต่ถ้าเราขยันกว่าก็ไม่มีอะไรต้องกลัว อย่าไปสนใจว่าใครจะพูดอะไรนะน้อง ตัวเราเองอะโดนคนดูถูกมาตลอด อย่างเราหรอจะติด เรียนแค่นี้จะพอหรอ ให้อยู่กับตัวเองเข้าไว้ สอบให้ติดเพื่อตบหน้าพวกมันไปเลยน้อง สำหรับหนึ่งอาทิตย์ก่อนสอบ ให้เอาอะไรที่มันเป็นเกี่ยวกับความจำมาทวน เช่น คำศัพท์ ลักษณนาม คำราชาศัพท์ หรืออะไรต่างๆ (แต่ควรอ่านมาก่อนหน้านี้จนคุ้นตาแล้วนะ)
พอสามวันก่อนสอบก็ทำอะไรที่มันผ่อนคลาย วันสอบตอนว่างๆก็ทำใจให้สบาย แต่ถ้ากังวลก็หาอะไรก็ได้มาอ่านเพลินๆนะ
*******เพิ่มเติมเรื่องคะแนนนะจ้ะ เนื่องจากปีนี้เราสามารถดูคะแนนได้โดยไม่ต้องทำเรื่อง เลยจะมาบอกว่าควรทำอะไรยังไง ลำดับเราติดแบบเซฟพอสมควร เลยอยากแนะนำว่า วิชาที่ทำคะแนนสุดๆของเราคือ ภาษาไทย ทั้ง2 ชุด จะต้องทำให้ได้80%ขึ้นไป หรือ มากกว่านั้น ไม่ต้องตกใจนะ เพราะมันไม่ได้ยากขนาดนั้น ก็เหมือนกับเราทำแบบฝึกหัด(ถ้าทำแบบฝึกหัดบ่อยๆก็จะรู้สึกคุ้นเคยกับข้อสอบมากๆ)อย่าเครียด อย่ากดดันเกินไปนะ ส่วนอังกฤษ ของเราชุดแรก 74% ชุดที่สองได้ 60% ซึ่งถือว่าน้อยเหมือนกันนะถ้าเทียบกับคนอื่นๆ เพราะฉะนั้นสู้เค้านะ ส่วนสังคมเราแอบดิ่ง แล้วก้อทำข้อที่อยากทำ5555เพราะเราไม่ได้อ่านไป เราได้ครึ่งนึงพอดีค่ะ5555555 คะแนนรวมเต็ม400 เราอยู่ที่สองร้อยปลายๆแบบปลายสุดๆ ลำดับเราก็กลางๆพอดี(เขินไม่กล้าบอกเป็นเลขจริงๆ) 


เดี๋ยวเราจะแปะลิสหนังสือทั้งหมดที่อ่าน แบบเรียงไว้ว่าเล่มไหนควรอ่านก่อน ควรอ่านหลังเล่มไหนสำคัญ เล่มไหนไม่ต้องมีก็ได้ไว้ให้นะ

.สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนที่เห็นกระทู้นี้มีแรงฮึดสู้ มีความสุขกับการอ่านหนังสือ และสอบติดนะจ้ะ..

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

hellofreshfruits 29 มี.ค. 62 เวลา 17:36 น. 1

ด้วยความที่เป็นเฟิสกระทู้ ก็เลยมั่วๆงงนิดนึง อันนี้เป็นวิชาภาษาไทย สำคัญมากที่ต้องมีเลย คือ เล่ม2กับ4 เล่ม2 แนะนำว่าช่วงใกล้สอบเอาส่วนที่เป็นความจำมาท่อง เช่น ราชาศัพท์ลักษณนาม สำนวน เล่มนี้ยาก แปลก และครอบคลุม เป็นเหมือนเล่มในตำนาน ส่วนเล่มอื่นใช้ทำเสริมความเข้าใจนะ 

*https://image.dek-d.com/27/0799/0408/128499528https://image.dek-d.com/27/0799/0408/128497820https://image.dek-d.com/27/0799/0408/128497875https://image.dek-d.com/27/0799/0408/128497877https://image.dek-d.com/27/0799/0408/128499522

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น