Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[To TU83++] How to be TU82 สายวิทย์คณิต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่าา วันนี้พี่จะมาแนะนำวิธีการเตรียมตัวสอบเข้าเตรียมอุดมสายวิทย์คณิต เทคนิคต่างๆ คอร์สต่างๆที่พี่เรียน รวมถึงตอบคำถามที่น้องถามมากันเยอะมากๆ มาเริ่มกันเลย







การเตรียมตัว





พี่เริ่มเตรียมตัวตั้งแต่ม.2เทอม2 เรียนพิเศษคอร์สเข้าเตรียมวิชาวิทย์ของออนดีมานด์ แต่ก่อนที่พี่จะไปเรียนพี่อ่านเนื้อหาและทำความเข้าใจกับเนื้อหาไปบ้างแล้วน้า พี่ก็ทำโจทย์มาเรื่อยๆ เก็บการบ้านที่เรียนพิเศษให้หมด พอปิดเทอมขึ้นม.3 พี่ก็เรียนคอร์สเข้าเตรียมภาษาอังกฤษของครูพี่แนน เรียนคอร์สคณิตเข้าเตรียมของพี่ซุปเค แล้วกทำโจทย์ควบคู่ไปด้วย ม.3เทอม1 การบ้านค่อนข้างเยอะพี่อาศัยเวลาที่อยู่ที่รร.ทำการบ้านให้เสร็จไปเลยนะ กลับบ้านมาทำโจทย์วันละ1-2ชม.ก็ยังดี ทำโจทย์เสร็จก็ต้องดูว่าเราไม่แม่นตรงไหนแล้วไปปรับปรุงเรื่องนั้นดีๆ พอม.3เทอม2 เป็นช่วงที่นรกที่สุดแล้ว การบ้าน งานกลุ่ม สอบกลางภาคต่างๆรุมเร้าน้องมากๆ ดังนั้นน้องต้องวางแผนเดือนนี้ดีๆนะ พี่ก็จะเขียนว่าเดือนนี้ต้องทำนส.เล่มไหนจบและเขียนto do list ของแต่ละวันว่าวันนี้ต้องทำโจทย์วิชาอะไร ทำกี่ชุดอะไรประมาณนี้ แต่พี่ก็ไม่ได้ทำทุกวันนะเพราะบางวันการบ้านมันเยอะจริงๆ น้องต้องใช้วันเสาร์อาทิตย์ให้คุ้มอะ นั่งทำโจทย์หรือไปปั่นคอร์สต่างๆ(แต่อย่าหักโหมนะน้อง) คือช่วงม.3เทอม2อะน้องควรเก็บเนื้อหาหมดได้แล้วนะ ช่วงนั้นพี่ทำโจทย์แล้วเก็บจุดผิดอย่างเดียวเลย ไม่แม่นตรงไหนอ่านเพิ่ม ไม่เข้าใจตรงไหนถามรุ่นพี่ พอปิดเทอมประมาณ1-2อาทิตย์ก่อนสอบ ทำโจทย์ๆๆๆ แล้วก็ทำโจทย์ซ้ำด้วยนะมันช่วยเน้นว่าเรื่องไหนที่ทำผิดไปแล้วยังผิดอีกก็ต้องจำเรื่องนั้นมาดีๆจะได้ไม่ผิดในห้องสอบ







เรียนพิเศษ + เทคนิค





คณิต: คอร์สกวดเข้มเข้ามหิดลของเอเลเวล





- พี่ว่าคอร์สนี้ดีนะ เค้าสรุปเป็นApointให้คือเชิงมายแมพอะ เราจะจำเป็นภาพได้ดี





คอร์สกวดเข้มเข้าเตรียมอุดมของพี่ซุปเค





- ส่วนตัวพี่ชอบเทคนิคการสอนของพี่ซุปเคมากๆ เค้าสอนแล้วพี่จำได้และนำไปใช้ได้จริงๆ





คอร์ส1,000ข้อเข้าเตรียมอุดมของพี่โอ๋





-โจทย์ดีมากก





*เทคนิคการทำโจทย์เลข คือ การทำซ้ำนะน้อง พี่ไม่ใช่คนเก่งเลขแต่พี่พอทำได้เพราะพี่ทำซ้ำและจำวิธีทำของมันได้อะ ทำโจทย์เยอะๆ จำสูตรและใช้สูตรให้เป็น





วิทย์: คอร์สกวดเข้มเข้าเตรียมของออนดีมานด์(ทั้งฟิสิกส์ เคมี ชีวะ)ไม่เรียนพื้นฐานนะอ่านเองค่า





*เทคนิค ชีวะ: พี่จะอ่านเนื้อหาก่อน1รอบ แล้วไปทำโจทย์ของอ.รัชพล แล้วกลับมาจดshort note + จดจุดที่ทำผิดในข้อสอบด้วย แล้วก็อ่านสิ่งที่เราจดและจำ





เคมี: ทำโจทย์เยอะๆ แล้วก็จำเป็นภาพอะ เช่นการแยกสาร พยายามทำเป็นมายแมพแตกออกมาว่าสารบริสุทธิ์ไม่บริสุทธิ์เป็นยังไง





ฟิสิกส์: ทำโจทย์! จำสูตรให้ได้และใช้ให้เป็นด้วย น้องไม่มีวันทำโจทย์ฟิสิกส์ได้ถ้าน้องไม่ฝึก





“Practice makes perfect “





อังกฤษ: คอร์ส junior grammar&error ของครูพี่แนน ถ้าเรียนคอร์สนี้ไม่ต้องเรียนคอร์ส pre triamนะมันเหมือนกันเลย แล้วก็เรียนคอร์สเข้าเตรียม





*เทคนิค ทำโจทย์แยกเรื่องก่อน ทำพวกreading, cloze test , error , vocab ,word formation แล้วค่อยทำแบบรวมจะแม่นกว่าค่า





ไทย: อ่านเองน้า พี่อ่านของเสริมปรีชาญาณ,นส.ตะลุยโจทย์ภาษาไทยทั่วไปเลย สายวิทย์ภาษาไทยคือง่ายอะ บาลีสันสกฤตจำหลักให้ได้ กาพย์กลอนโคลงฉันท์ คำที่เขียนผิดบ่อย ประโยคความเดียวรวมซ้อนต่างๆ อ่านเองไม่ตายน้อง5555555





สังคม: พี่แทบไม่อ่านเลยเพราะอ่านไปก็ไม่ตรง นี่คือเท แต่ว่าอ่านหลักธรรมแล้วก็อ่านข่าว ปีพี่ออกพายุปาบึกหมุนยังไง การเลือกตั้ง น้องติดตามข่าวในปีน้องนะ ไม่ต้องไปเสียเวลาเรียนคอร์สติวสังคมหรอกเอาเวลามาทำโจทย์ฟิสิกส์กับเลขให้แม่นๆเถอะ







Q&A ที่เจอบ่อย





Q: พี่เตรียมตัวกี่เดือน





A: ตั้งแต่ม.2เทอม2 ประมาณ1ปี







Q: เตรียมตัวตอนนี้ทันมั้ย





A: ไม่มีคำว่าสายเกินไปนะน้อง บางคนเตรียมตัว2เดือนยังติดเลย แต่มันแล้วแต่คนอะบางคนหัวดีความจำดี อ่านแปปเดียวก็เก็ทไรงี้







Q:ไม่เรียนพื้นฐานแบบพี่ แล้วไปเรียนคอร์สติวเข้มเลยได้มั้ยคะ





A: ได้ แต่น้องต้องอ่านเนื้อหาไปด้วยน้า โดยเฉพาะฟิสิกส์อ่านไปก่อน พี่อ่านเล่มsuper sci(สิงโต)ซื้อได้ที่ซีเอ็ด แล้วก็อย่ารีบเรียน! เรียนให้เข้าใจไม่ใช่จบคอร์สก่อนแปลว่าสอบติด โนๆๆๆ น้องต้องเรียนแล้วทวน ทำโจทย์ที่เค้าให้ทำด้วยน้า







Q: เวลาท้อทำยังไงดีคะ





A: ไม่มีใครมีไฟได้ตลอดเวลาหรอกน้อง พี่ร้องไห้ตั้งหลายครั้ง มีแวบไปเล่นโทรศัพท์ทั้งวันก็มีนะ แต่ดึงตัวเองกลับมาทัน แล้วบอกกับตัวเองตลอดว่า เราทำได้ยังไงเราก็ทำได้! มาถึงขนาดนี้ถ้าถอยก็คือโคตรloserอะ ให้กำลังใจตัวเองบ่อยๆอย่าบั่นทอนตัวเอง ถ้าไม่มีกำลังใจทักมาหาพี่ได้นะ เดี๋ยวทิ้งช่องทางให้ติดต่อไว้ค่า







Q: ทำคะแนนได้น้อยมากไม่ถึง60% ทำไงดีคะ





A: อย่าไปworryเรื่องคะแนนนะพี่ทำวิทย์ได้25/50ตั้งหลายครั้งแต่พี่ก็ติดมาได้ เพราะพี่จำว่าพี่ผิดจุดไหน ทำไมถึงผิด แล้วก็เอาจุดผิดไปจดใส่หน้าที่เคยshort note เรื่องนั้นๆ แล้วในห้องสอบอย่าผิดอีก







Q: ทำโจทย์ชีวะไม่ค่อยได้เลย





A: จริงๆเทคนิคที่พี่จำชีวะได้คือพี่จดใส่กระดาษแบบให้เนื้อหาแต่ละเรื่องอยู่ในกรอบเล็กๆภายในหนึ่งหน้ากระดาษอะ คือจดให้น้อยที่สุดเอาแต่keywordมา ส่วนจดเยอะๆก็อยู่ในshort note ไป







Q: ต้องทำโจทย์ได้กี่% ถึงติด





A: มันไม่fixอะว่าน้องต้องทำได้เท่าไร แต่น้องต้องทำให้ได้มากที่สุดเท่าที่เด็กคนนึงจะทำได้ ทำให้สุดความสามารถทุกครั้ง







Q: รร.หนูมีรุ่นพี่ติดเตรียมน้อยมากในแต่ละปีหนูจะทำได้มั้ย(ถามกันเข้ามาบ่อยมากกก)





A: เป็นคำถามที่พี่อยากตอบมากที่สุด พี่อยู่รร.ที่ปีที่แล้วมีรุ่นพี่ติดเตรียมสายศิลป์แค่คนเดียวและไม่เคยมีใครติดสายวิทย์เลย พี่เลยตั้งเป้าไว้ว่าเดี๋ยวจะเป็นคนแรกให้ดูจ้า (แล้วตอนนี้พี่ก็ทำได้แล้ว555555) เอาจริงๆการสอบเข้าอะไม่ได้อยู่ที่รร.เลยเพราะม.ต้นไม่ว่าจะเรียนรร.ไหนๆก็เรียนพิเศษที่เดียวกันอยู่ดี คอร์สเดียวกันอยู่ดีเพียงแต่ว่าลำดับที่สอบติดจะต่างกัน คนที่เรียนรร.ดังๆ ลำดับจะดีมากกจะที่พี่สังเกตมา(อาจจะเป็นเพราะว่าข้อสอบกลางภาคปลายภาคเค้ายากกว่ารร.ทั่วไป) ส่วนพี่นั้นอย่าพูดถึงลำดับเลย55555555 เอาเป็นว่าจะสอบติดไม่ติดขึ้นอยู่กับตัวน้องไม่ได้ขึ้นอยู่กับชื่อโรงเรียนของน้องนะจ๊ะ







Q: กลัวว่าถ้าเราหวังมากๆถ้าไม่ติดขึ้นมาจะทำยังไง





A: พี่ก็เป็นคนนึงที่หวังมากๆคือไปสอบเพื่อติดอะ พี่ทีchoice เดียวคือ ต้องติด ตอนที่พี่นั่งทำข้อสอบเอาจริงไม่กดดันเลย ข้างๆพี่นั่งหลับ สิ่งเดียวในวันสอบที่น้องต้องมีคือสติ อย่าลน อย่าไปคิดว่าจะทำไม่ได้นู่นนี่ นั่งสมาธิลูกก ตอนเค้ายังไม่แจกคำถามก็สวดมนต์เลยพี่ก็ทำ5555555 แล้วพอออกจากห้องสอบเลิกคิดเลิกฟุ่งซ่านเลยรีบกลับบ้านไปดูซีรี่ย์ที่เราดองไว้หาอะไรทำให้เราไม่ว่าง แล้วพอถึงวันประกาศค่อยเครียดอีกที







Quote ที่อยากฝากถึงน้องๆทุกคน





“Failure is a part of success”





ความล้มเหลวเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ







สุดท้ายนี้พี่อยากจะฝากถึงน้องๆทุกคนที่มีความตั้งใจ และพยายามที่จะติดเตรียมอุดมจริงๆ เตรียมอุดมไม่ได้มีเฉพาะเด็กเก่งนะแต่มีเด็กที่มีความฝัน มีเป้าหมายและมีความทะเยอทะยานอะ พี่เชื่อว่าน้องที่อ่านกระทู้พี่อยู่ก็มีความฝันที่อยากจะเป็นเด็กเตรียม พี่เชื่อว่าน้องทำได้นะ พี่รออยู่ตรงนี้เสมอ เจอกันในรั้วเตรียมอุมดมนะน้อง:)





#รักน้องตั้งแต่ยังไม่เห็นหน้า




ช่องทางการติดต่อ





IG: jeongdiaryy







*หากพิมพ์ผิดหรือเรียงประโยคงงๆขออภัยด้วยนะคะเป็นกระทู้แรกที่เขียนแงงงง

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Cartoon.thannicha 28 เม.ย. 62 เวลา 17:36 น. 2

พี่คะ คือหนูเป็นคนที่เวลาทำข้อสอบแล้วมันลนมากเลยอะค่ะ ถึงขั้นสั่นเลยทีเดียว แล้วคือกว่าจะหายก็ใช้เวลาประมาณนึงเลยค่ะ ตอนนี้หนูกำลังขึ้นม.2 กำลังหาที่เรียนพิเศษ กลัวว่าจะไม่ทันอะค่ะ อยากให้พี่บอกวิธีแก้ทำให้รู้สึกไม่ลนหน่อยอะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าเลยนะคะ

0