Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวและแชร์วิธีเพิ่มคะแนนสอบความถนัดแพทย์ จากการสอบ 2 ปี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เกริ่นนำ (บ่น)
เนื่องด้วยวันนี้ประกาศคะแนนความถนัดแพทย์ ของ Dek62 เกริ่นก่อนว่าเป็น Dek61 ที่ซิ่วแบบอยู่บ้าน ไปเรียนพิเศษอย่างเดียว (จริงๆอยากเขียนกระทู้ความรู้สึกและประสบการณ์จากเด็กซิ่วที่อยู่บ้านอีก แต่เดี๋ยวไว้ค่อยเขียนนะครับ) ส่วนวิชาความถนัดแพทย์หรือgatเชื่อมโยง ไม่ได้ไปเรียนพิเศษที่ไหนเลยครับ ฝึกเอาเองที่บ้านอย่างเดียว
จากใจสำหรับวิชาเชื่อมโยงของทุกสนามนะ คิดว่าเป็นข้อสอบที่ไม่ต้องใช้ความรู้ใดๆ แต่เน้นความรอบคอบ ซึ่งตัวเองเป็นคนที่ไม่รอบคอบเลย ปกติเวลาสอบไม่เคยสติหลุดซักครั้ง รู้ตัวว่าทำอะไรอยู่เสมอ แต่พลาดตรงที่รีบทำ รู้ตัวว่าสอบไง เลยรีบทำให้จบ บางทีฝึกไป 4 ชุด ครึ่งชม. แต่ผิดเยอะมาก 5555 ทั้งที่สอบจริง 2 ชุด ชั่วโมงครึ่ง // จริงๆอยากรอคะแนน gatเชื่อมโยงออกก่อนนะค่อยมาแนะนำ แต่ไหนๆความถนัดก็เพิ่มละ เลยอยากรีบแชร์วิธี ไว้ gat ออกค่อยมาอัพเดทอีกทีนะครับ
ปล.อาจจะมีหลายอย่างที่เป็นความคิดเห็นที่อาจจะไม่ตรงกับคนอื่น มาแชร์กันได้นะครับ บางอย่างคนอื่นอาจจะคิดไม่เหมือนผม แต่ผมคิดแนวๆนี้เลยอยากมาแชร์ให้น้องๆ เผื่อบางคนเครียดอาจจะคลายเครียด บางคนชิวเกินอาจจะได้คิดเพิ่มขึ้นมา

ความถนัดแพทย์
ยอมรับเลยครับว่าทั้งปีที่แล้วและปีนี้ แทบไม่ได้เตรียมตัวเลยสำหรับการสอบสนามนี้ เพราะรู้สึกว่าไม่ได้ใช้ความรู้อะไรมากนัก ไม่ต้องอ่านหรอก เอาเวลาไปอ่านหนังสือสอบ patหรือวิชาสามัญดีกว่า ปีที่แล้วไม่ได้เตรียมตัวเลย ทำข้อสอบ 1-2 วันสุดท้ายก่อนสอบ ส่วนปีนี้ พึ่งเตรียมตัวหลังสอบ gatpat เสร็จ จำได้ว่าหลังสอบ pat2 เสร็จ พึ่งจะนั่งรถไปซื้อหนังสือความถนัดแพทย์ที่ห้างมาทำ พอถึงวันสอบทำก็ไม่ครบทั้งเล่มด้วย แต่ในใจก็แอบคิดว่าคิดผิดสำหรับพาร์ทเชาว์ ทั้ง 2 ปีเลย รู้สึกว่าเจอข้อสอบแนวนี้มาน้อยไป พออยู่ในห้องสอบ ถ้าได้รู้แนว ถ้าได้เคยฝึกทักษะทำให้ไวมาเยอะขึ้น น่าจะมองออกแล้วทำได้เยอะกว่านี้ อีกเรื่องคืออยากแนะนำให้นอนเยอะๆไปสอบ ผมโต้รุ่งไปสอบทั้ง 2 ปีเลย เป็นคนที่ตื่นเต้นจนนอนไม่หลับ ซึ่งเป็นแบบนี้ตั้งแต่การสอบที่โรงเรียน จนสอบเข้ามหาวิทยาลัยทั้ง 2 ปี ก็ยังแก้ตัวเองเรื่องนี้ไม่ได้ ไม่อยากให้ทำแบบนี้ เพราะมันลดศักยภาพในการทำข้อสอบเราลงไปในระดับนึงเลย

มาเข้าเรื่องกันดีกว่า จริงๆความถนัดแพทย์ ทางกสพทไม่เคยปล่อยข้อสอบเก่าออกมาให้ได้เห็นได้ดูกันเลย เราจะได้ยินผ่านๆมาแค่แนวเฉยๆนะ ไม่เคยได้เห็นตัวข้อสอบและตัวเฉลยเลย ก่อนอื่นขอรีวิวข้อสอบก่อน มีอยู่ 3 ฉบับ
ฉบับที่ 1 เชาว์ 75 นาที
อารมณ์เหมือนทำข้อสอบให้หารูปต่อไป จะเป็นรูปอะไร หรือ 1,2,3,... ตัวเลขต่อไปจะเป็นอะไร แล้วก็มีบทความ (ออกแนวๆภาษาไทยวิชาสามัญ)
ความคิดเห็น : สำหรับพาร์ทนี้ มี 45 ข้อ อยากให้เจอข้อสอบเยอะๆ เพราะส่วนตัวเจอน้อย ทำไม่ได้ก็ผ่านๆๆ ทั้ง 2 ปีเลย แอบเสียดายเพราะข้อสอบปี 62 รูปภาพความสัมพันธ์ไม่ยากเลย ตัวเลขก็ดูน้อยลง คณิตศาสตร์ก็ไม่ได้ยุ่งยากเหมือนปีก่อน ถ้าได้เจอมาหลายแนว ได้ฝึก น่าจะทำได้เยอะกว่านี้ เวลา 75 นาทีอาจจะดูเหมือนพอสำหรับ 45 ข้อ แต่จริงๆแล้วดูเหมือนจะทำไม่ทันกันหลายคนเลยครับ
ฉบับที่ 2 จริยธรรม 75 นาที
ข้อสอบวัดใจ วัดความคิด 80 ข้อ 80 เรื่องราว 75 นาที เป็นอะไรที่โหดมาก เหมือนอ่านแล้วต้องตอบเลย มันวัดใจว่าเราจะตอบอะไรไป มีเวลาให้คิดเรื่องละไม่ถึงนาทีด้วยซ้ำ บางข้ออ่านโจทย์และทำความเข้าใจโจทย์ก็ไปละ 1 นาที
ความคิดเห็น : สำหรับพาร์ทนี้ เคยคิดและได้ยินผ่านๆมาว่า ใช้ใจเลย อยากตอบอะไรตอบเลย ทำเรื่อยๆไม่ต้องเครียดว่าจะถูกมั้ย แต่! แต่นะครับ พอใช้ใจที่ทำข้อสอบจะได้อยู่ที่ 30-40/100 เสมอ จริงๆมีทริคเล็กน้อยง่ายๆ คือตอบกลางๆ แต่ต้องอยู่บนกฎหมายและความถูกต้องด้วย ถ้าใจเราอยากทำ แต่ไม่ถูกกฎหมายก็ไม่ควรทำ (อย่างเช่นซื้อพวงมาลัยจากข้างถนนเวลารถติด ส่วนตัวไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าผิดกฎหมาย จนพึ่งได้มาทำข้อสอบถึงได้รู้)
ฉบับที่ 3 เชื่อมโยง 75 นาที
เป็นข้อสอบที่ให้บทความมา แล้วก็ให้หัวข้อมาเป็นเลขๆ เราต้องอ่านบทความและจัดการเชื่อมโยงตัวเลขที่เป็นตัวแทนข้อความให้ถูกตาม 4 รหัส A ทำให้เกิด ส่งผล D เป็นองค์ประกอบ ลักษณะ F ยับยั้ง ลด และ 99H ไม่มีการเชื่อมโยงต่อ ข้อสอบของความถนัดแพทย์จะต่างจากgat ตรงที่จะมีแค่ชุดเดียว ข้อความมี 20 ตัวเลข
ความคิดเห็น : พาร์ทนี้เป็นพาร์ทที่หลายๆคนฝึกกันมาแน่นและเยอะมาก จริงๆมันดูเหมือนจะยากกว่าgat (แต่ส่วนตัวผมว่าปีนี้มันง่ายกว่า gatอีก 5555) จากใจลึกๆคิดว่าไม่ต้องฝึกเยอะหรอก สำหรับคนที่ไม่ได้เก่งด้านวิชาการเลข ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เอาเวลาไปอ่านพวกนั้นน่าจะดีกว่า หรือท่องศัพท์ดีกว่า แต่เห็นหลายคนบอกว่าควรฝึกทำเยอะๆ และทำซ้ำหลายๆครั้ง (อันนี้แล้วแต่ส่วนบุคคลเลยนะครับ)

คะแนนปี 61



คะแนนปี 62


ทำอะไรไปบ้างระหว่างปี+แนะนำเพิ่มเติมสำหรับการสอบสนามความถนัดแพทย์
อย่างที่เกริ่นไว้ว่าจริงๆแล้วผมไม่ได้เรียนพิเศษเลย ไม่ได้ฝึกทำโจทย์โดยใช้เวลาเยอะด้วย
- พาร์ทที่ควรเก็บเลยเพื่อคะแนนรวมที่ดีขึ้นคือ ฉบับที่ 3 เชื่อมโยง แล้วเตรียมตัวยังไงล่ะ หมัดเด็ดที่ทำให้คะแนนเพิ่มเลยคือ แค่เวลาอยู่ในห้องสอบ ไม่ต้องคิดเยอะ ไม่ต้องตีความเพิ่มอะไรทั้งสิ้น ข้อสอบเล่าอะไร เชื่อมตามนั้นเลย และอ่านให้ละเอียดครบทุกคำ ส่วนตัวปี 61 คืออ่านแล้วตีความเองเพิ่ม เอ๊ะ มันควรเป็นแบบนี้นะ จะ A ได้ไง จะ D ได้ไง โดยไม่ได้สนใจตัวบทความที่ให้มาเลยทั้งสิ้น แค่เห็นข้อความเชื่อมกัน ส่วนรหัสมาคิดเองเกือบหมดเลย (ทั้งที่ตอนฝึกก่อนสอบทำแบบนี้ก็ผิด แต่ก็ยังทำ) ปี 62 เลยจัดการตัวเองให้ทำตามข้อสอบเลย ผลสรุปก็ได้ออกมาตามนี้ // ลองหยิบข้อสอบขึ้นมาทำ แล้วอ่านให้ครบให้ละเอียด แล้วก็เชื่อมตามที่ข้อสอบบอก ทุกครั้งหลังทำข้อสอบให้สรุปว่าเราผิดอะไรไปบ้าง เพื่อแก้ไขและระวังในบทความถัดไป

อันนี้เป็นตัวอย่างตอนปี 61 ที่ฝึกทำ (ขอบอกก่อนว่าที่บอกว่าไม่ได้ฝึกเยอะคือจริงๆ เพราะทำเองน้อย แต่ที่โรงเรียนตอนม.5 วิชาแนะแนวก็มีมาให้ฝึกทำ โรงเรียนเชิญครูที่ดังๆมาติว gat ให้ที่โรงเรียนด้วยอยู่แล้ว) ตอนนั้นไม่ว่าจะข้อสอบจริงหรือข้อสอบที่ใช้ฝึก ก็พลาดที่รหัสเชื่อม D ตลอด จะสลับ D เป็น A หรือเชื่อมกลับด้านเสมอ จนต้องเขียนเตือนตัวเองไว้ทุกครั้ง แต่เตือนไว้แค่ไหน ก็ยังแอบผิดในชุดต่อไปอยู่บ้าง (ผมคือสมาชิกหมู่บ้าน 20/25 ทีม D gatเชื่อม61ครับ ได้มา 123.33/150 ไปแบบเด๋อๆ ทั้งๆที่โยงถูก แต่เอาบทความมาตีความต่อเองจนเชื่อม D ไป ทำให้พลาดเลย)


ปัญหาในการฝึกเองปี 62 เนื่องด้วยผมระวังตัวเชื่อม D อย่างละเอียด บทความบอกอะไรเชื่อมตามนั้นไปแล้ว แต่อีกปัญหาใหม่คือ ชอบรีบอ่าน อ่านข้าม พวกที่ไม่มีตัวหนา ก็อ่านข้าม เพราะรู้สึกว่าไม่น่าจะมีตัวเชื่อมหรอก เสียเวลา แต่จริงๆไม่ใช่เรื่องที่ถูก เพราะตรงส่วนนั้นแหละอาจจะมีข้อความตัวเชื่อมแทรกอยู่ได้ จนผมต้องเขียนเตือนตัวเองแทบทุกชุดว่า...


- อีกฉบับที่น่าสนใจสำหรับการเพิ่มคะแนนคือ
ฉบับที่ 1 เชาว์ อย่างที่บอกไปว่า อยากให้ลองทำข้อสอบเยอะๆ แต่อาจจะไม่ต้องทำเยอะมากขนาด 1,000+ ข้อขนาดนั้น อยากให้เจอหลายแนว แนวละซัก 100 ข้อ ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีหลายแนวมาก มีบทความ,รูปความสัมพันธ์ที่เป็นตัวเลข รูปภาพและข้อความ,เลข(ไม่ได้ยาก) แล้วหาจุดผิดของตัวเอง ส่วนตัวผมเจอข้อสอบมาไม่เยอะ ถือว่าเจอมาน้อยมาก ทั้ง 2 ปี จนทำให้คะแนนได้เดิมเป๊ะๆเลย ส่วนเลขโจทย์ตรงที่ผิดก็ยังผิด ก็ไม่ได้ไปแก้อะไร (ปล.ในห้องสอบสารภาพว่าไม่ได้ทำเลขเลยครับเพราะทำไม่ทัน)
-
ฉบับที่ 2 จริยธรรม ก็ไม่ใช่ว่าจะเทเลย หรืออยากทำอะไรทำ ตอนผมฝึกทำข้อสอบไป 2 ชุด ผมก็ไม่รู้ต้องทำไงให้คะแนนมันเพิ่ม เพราะตอนทำก็ได้แค่ 30-40 ผมเลยนั่งเช็คเฉลยข้อที่ผิด แล้วเอาอินเนอร์(ใช้คำยิ่งใหญ่มาก)จากหมอที่เขียนหนังสือมาใช้ทำข้อสอบเลยครับ ข้อไหนผมคิดอีกแบบ แต่หมอที่เฉลยคิดแบบนั้น ผมก็จะจำไว้ว่าถ้าเจอเรื่องแนวนี้ควรคิดแบบนั้น (ปล. 6.25คะแนนที่เพิ่มก็อาจจะเพราะเปลี่ยนแนวคิดตัวเองบางข้อก็ได้นะครับ5555) จริงๆปี 61 ผมว่าโจทย์มันยาวกว่าปีนี้อีก มันเหมือนเป็นเรื่องกระแสสังคมพอสมควรทำให้ผมตามไม่ทัน คิดไปตามความคิดที่มี ณ วินาทีนั้น ส่วนปีนี้ผมว่าโจทย์สั้นกว่า แล้วเป้นเรื่องที่ไม่ไกลตัวเรามาก ตอนสอบมีหลายข้อที่ผมไม่อยากตอบ ในใจคิดว่ามันเวอร์ไปมั้ย ใครจะทำแบบนั้น แต่ก็รู้สึกว่าถ้าใช้ใจตอบ ผลต้องออกมาเป็นแบบเดิมแน่ๆ เลยยอมตอบข้อที่คิดว่าเวอร์ไปบ้าง

สำหรับที่แนะนำไปหวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับน้องๆในรุ่นต่อๆไปนะครับ(ถ้าตรงไหนผิดพลาดอาจจะมาแก้เพิ่มเติมเรื่อยๆนะครับ) แต่สรุปแล้วอยากจะบอกน้องๆว่า
จริงๆการฝึกทำข้อสอบก่อนสอบก็เป็นเรื่องที่สำคัญ แต่สติและความรอบคอบในเวลาที่กำลังทำข้อสอบอยู่ถือว่าสำคัญที่สุด

แนะนำหนังสือเพิ่มเติม


เล่มนี้ที่อยากแนะนำเพราะว่า บทความไล่ระดับเริ่มจากง่ายไปยาก เก็บตั้งแต่พื้นฐานการใช้ตัวเชื่อม และการเชื่อมที่ง่ายๆ จนมีให้ฝึก 40 บทความ น่าจะตั้งแต่บทความที่ 20 ขึ้นไปถือว่าใช้ได้เลย เหมือนเวลาเราทำจะไปสะดุดแทบทุกบทความ ทำให้บทความหลังๆเราระวังในการทำมากยิ่งขึ้น (ปล.จริงๆทำไปไม่ครบทุกชุดด้วย ทำถึงแค่ 30 นิดๆ แต่รวบรวมข้อที่ผิดพลาดแล้วแก้ไขในการทำข้อสอบเลย)


เล่มนี้ที่บอกว่าพาร์ทจริยธรรมผมดึงอินเนอร์หมอคนนี้มา55555 จริงๆผมอยากเข้าแพทย์ธรรมศาสตร์ด้วย คนเขียนเป็นหมอที่จบมาจากธรรมศาสตร์พอดี เลยถูกใจเลย อีกอย่างคือผมไปสอบ Pre รอบ 2 ของ Dek d มาครับ (ไปลองสอบนะทุกคนมันดีจริงๆ มันเช็คตัวเองในหลายๆเรื่องเลย) แล้วเห็นคนออกข้อสอบเขียนเล่มนี้ซึ่งผมว่ามันคล้ายข้อสอบจริงปีที่แล้วพอสมควร เลยไปตามซื้อหนังสือมาเลย ซึ่งตัวข้อสอบเชาว์จริงๆส่วนรูปแบบความสัมพันธ์ก็ถือว่าตรงอยู่ แต่ส่วนเลขอาจจะไม่ค่อยตรงเท่าไหร่ แต่รวมๆก็ถือว่าดีเลย แต่รวมๆแอบคิดว่ามันง่ายกว่าของจริงอยู่ ถ้าซื้อเล่มนี้มาก็พยายามทำให้ได้คะแนนเยอะๆทุกชุด ข้อสอบจริงอาจจะลดลงมาหน่อย แต่รวมๆก็น่าจะโอเค (สารภาพอีกอย่างว่าไม่ได้แตะเชื่อมโยงในเล่มนี้เลยซักชุด)


 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

เด็กซิ่วจ่ะ 28 มี.ค. 62 เวลา 17:17 น. 1

เชื่อมโยงไม่ต้องอะไรเลย แค่หาเทกซ์ที่ให้มา หาคีย์เวิร์ด คิดวิเคราะห์หน่อยนึง และตรวจสอบอีกหนึ่งครั้งกันพลาดมองข้ามข้อความบางอันไป แค่เรารู้คีย์เวิร์ดคือจบเลยจริงๆ

1
Pattrik 28 มี.ค. 62 เวลา 19:06 น. 1-1

ใช่ครับ จริงๆเชื่อมโยงเป็นพาร์ทที่ไม่มีปัญหาอะไรเลย ถ้าได้เต็มคือช่วยคะแนนรวมให้ได้ดีเลย ทั้ง gat ทั้งความถนัดแพทย์

0