Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to ติดเตรียมสายศิลป์ภาษาแต่ไม่เก่งภาษาอังกฤษ (เด็กซิ่ว)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีน้าาว่าที่ #TU83 #TU84 หรือน้องๆรุ่นต่อไปที่ได้เข้ามาอ่านกระทู้นี้ เราเพิ่งสอบติดโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาสายศิลป์ภาษาฝรั่งเศส #TU82 นะ เราเป็นเด็กซิ่วนะ ปีก่อนเราก็สอบศิลป์ฝรั่งเศสแหละ แล้วไม่ติดก็มาซิ่วปีนี้จนติดจ้า

ก่อนอื่นเลยขออนุญาตพูดถึงจุดเริ่มต้นของการอยากเข้าศิลป์ฝรั่งเศสก่อนน คือเราอะเคยอยากเป็นหมอสกินแล้วก็ตัดสินใจว่าจะต่อสายวิทย์โรงเรียนเดิมแหละ จุดเปลี่ยนคือช่วงม.3 เทอม2 เราท้อใจกับการเรียนคณิตเรามากเพราะเราไม่ถนัดทั้งวิทย์และคณิตเลย เราจึงอยากสอบเตรียมสายศิลป์ภาษาฝรั่งเศส แต่จากการที่ไปสอบ #TU81 แล้วไม่ติดเราจึงกลับมาสอบใหม่อีกครั้งใน #TU82 เหตุผลที่เราอยากเรียนศิลป์ภาษาที่เตรียมก็เพราะที่นี่เป็นโรงเรียนอันดับต้นๆของประเทศ มีกิจกรรมมากมายที่น่าทำ พี่ๆน่ารักมากๆ และที่สำคัญเพื่อนๆที่เลือกมาสอบสายศิลป์ที่นี่คือเลือกเพราะอยากเรียนสายศิลป์ ไม่ใช่สภาพบีบบังคับสอบไม่ติดสายวิทย์แล้วโรงเรียนเลือกให้อยู่สายศิลป์เราว่ามันต่างกันนะ ทุกคนมีความถนัดที่แตกต่างกัน เลือกอะไรที่เราชอบเราว่าดีกว่าาา ไม่ดราม่าน้า55555 (คหสต) 

สำหรับปีนี้การเตรียมตัวของเราในปีนี้เราว่าค่อนข้างจะเรื่อยๆ เราไม่ได้ฟิตหรือหักโหมอะไรขนาดนั้นเลย เริ่มจากม.4 เทอม1 เราย้ายจากสายวิทย์ไปเรียนสายศิลป์ เราเก็บเนื้อหาไทย-สังคม-อังกฤษ ภายในห้องพร้อมกับเรียนครูลิลลี่ไปด้วยย พอปิดเทอมตุลาเราก็มาสยาม เรียนพิเศษครูหญิงแล้วก็เรียนอิ้งนิดหน่อยแต่เน้นทำแบบฝึกหัด ช่วงเทอมสองเราเรียนอ.ลำพูนและเรียนอิ้งกับติวเตอร์ เราเริ่มมาทำแบบฝึกหัดของรุ่นพี่ประมาณเดือนธันวา พอทำเสร็จเราก็จะจดจุดที่เราผิดทั้งไทยและอังกฤษลงในA4เพื่อให้สามารถนำกลับมาอ่านทวนได้ง่ายย สังคมเป็นวิชาที่เราเก็บท้ายสุด เราเริ่มจากไปเรียนคอร์สตะลุยโจทย์ เก็งข่าวอะไรงี้ ช่วงวันใกล้สอบเราก็จะเอาชีทสรุป จุดพลาดที่เราเคยจดไว้ ข้อสอบสังคมมาทวน แต่เราไม่แนะนำให้รับเนื้อหาใหม่ๆช่วงวันใกล้สอบแล้วนะ ควรทวนของเดิม ถ้าทำแบบฝึกช่วงวันใกล้สอบแล้วคะแนนน้อยอาจจะมีจิตตกกันไปบ้างงงวันก่อนสอบหาอะไรที่ผ่อนคลายทำเลย เราไปตัดผม นวด ตอนเย็นก็เข้าโรงแรม ไม่ได้เปิดหนังสือหรือชีทอ่านวันนั้นเลยถถถถถ อยากแนะนำให้จองโนโวเทลตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะมันใกล้ที่สอบมากๆ เราสามารถตื่นสาย ไม่เบลอ ไม่อ๊องในห้องสอบ ลงห้องไปแบบสวยๆเลยจ้า ตอนเที่ยงก็ขึ้นมากินข้าวบนห้อง ไม่ต้องฟังใครรีวิวข้อสอบ55555555

สำหรับแนวข้อสอบปีนี้เราจำไทยได้หลักๆเลย เพราะว่าเราถนัดวิชานี้มากที่สุด ส่วนสังคมพอจำได้นิดนึง อังกฤษก็จะเป็นแนวที่ออกของปีนี้นะ
วิชาแรก ภาษาไทย วิชานี้เป็นวิชาที่เราทำได้มากที่สุด ประมาณ 85% อย่างที่ทราบกันว่าปีนี้เปลี่ยนอาจารย์ผู้ออกข้อสอบ เราเลยรู้สึกว่ามีทั้งแนวเดิมและข้อที่เป็นแนวใหม่เพิ่มเข้ามา ที่จำได้ก็มี
-ยกตัวอย่างบทสนทนาระหว่างนายล้ำและพระยาภักดี ถามว่าผู้แต่งเรื่องนี้คือใคร
-ยกตัวอย่างพระบรมโชวาท ถามว่าผู้แต่งเรื่องนี้คือใคร
-นับเสียงวรรณยุกต์ในกลอน ว่าวรรคไหนไม่ครบ แต่ตัวเลือกเป็นวรรคสดับ,รับ,รอง,ส่ง
-แบ่งวรรคในบทประพันธ์ สำหรับปีนี้สายวิทย์ออก  1 ข้อ สายศิลป์ 2 ข้อ 
-สำนวนที่มีความหมายตรงกัน ลิ้นกระดาษทรายน้ำลายเชลแล็ก-ลิ้นไม่มีกระดูก
-การสะกดคำ เช่น หลับไหล เหลวไหล
-หาสระเดี่ยว สระประสม
-หาประโยคใจความสำคัญ
-สำนวนที่เขียนผิด ผีซ้ำด้ามพลอย ผีซ้ำด้ำพลอย
-มีคำที่ขีดเส้นตายมาในวรรคของกลอน แล้วถามว่าข้อใดไม่ใช่คำประสม(เป็นวลี)
-ศัพท์บัญญัติ
-กับ แก่ แด่ ต่อ ข้อใดเป็นคำบุพพบท
-คำที่ใช้คู่กับในบาลีสันสกฤต
-ประโยคความรวมซับซ้อน

สำหรับวิชาสังคมวิชานี้เป็นวิชาที่หลายๆคนจะเท แต่เราไม่เทเด้อออ แต่ก็คะแนนไม่ได้โอมากมายยย 60% นิดๆ 
-ข้อใดไม่ใช่สะพานที่ใช้ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
-บัว 4 เหล่า
-อุปสงค์ อุปทาน
-ทิศทางการหมุนของพายุปาบึก
-เลือกตั้ง 2562
-แผนที่ ที่ตั้งของประเทศ ถามว่าประเทศ B คือประเทศอะไร
-ตลาดทางเศรษฐศาสตร์
จำได้แค่นี้ขอโทษน้า
 
ส่วนอิ้งเป็นวิชาที่เราไม่ถนัดมากที่สุด มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  เราทำโจทย์แต่คะแนนก็ไม่ได้ดีขึ้นๆลงๆ 60% ประมาณนี้ เราเลยหันไปใส่ใจไทยกับสังคมมากกว่า ตอนทำอิ้งเราก็จำไม่ค่อยได้ค่อนข้างอ๊องๆถถถถถถ แต่จำได้ว่า reading cloze เยอะมาก เตรียม error ไปอย่างดีออก 4 ข้อ แม่เจ้าโว้ย55555 ปีก่อนออก 17 ข้อ จะบร้าาาา 

สำหรับที่เรียนพิเศษที่เราเรียนเราไม่ขอรีวิวว่าแต่ละที่เป็นยังไง เพราะแต่ละคนชอบไม่เหมือนกันอยู่แล้วแต่ถ้าอยากรู้จริงๆทักมาถามได้เลยยยยย
ภาษาไทย 
ครูลิลลี่-เตรียม1 เตรียม2 โค้งสุดท้าย เก็งข้อสอบ อัศจรรย์วันเดียว คืนหมาหอน 
ครูหญิง-ปรับพื้นฐาน1 ปรับพื้นฐาน2 ท้าดวล วัดใจ รอบพิเศษสายศิลป์
ครูลำพูน-เทอร์โบ ภาษาไทยเข้าเตรียม
สังคม
อ.ชัย-ตะลุยข้อสอบ ความรู้รอบตัว เก็งข่าว
ครูเมฆ-ตะลุยข้อสอบ โค้ง เก็งข่าว
ครูแกงส้ม-ตะลุยข้อสอบ
ครูป๊อป-เข้าเตรียม
ภาษาอังกฤษ
ครูสมศรี-vocab
enconcept-เข้าเตรียม onet ม.3
ติวเตอร์ตัวต่อตัว

สำหรับปีนี้สามารถดูคะแนนสอบได้ด้วยแหละ วันจริงน้องๆควรทำได้ 70% ขึ้นไปถึงจะติดชัวร์นะ สายศิลป์คะแนนสูงอยู่ ที่จริงอังกฤษควรเป็นวิชาที่ควรเก็บมากๆ แต่เราพยายามมากที่สุดแล้วกับวิชานี้แต่มันได้แค่เน้้้้้5555555 เราทุ่มไทยกับสังคมไปเลย ถ้ามีอะไรอยากปรึกษาทักไอจีเรามาได้เลยนะ IG:touchanida หรือ studygram:nxnstudy นี่เป็นครั้งแรกของการเขียนกระทู้ของเรา ถ้ามีอะไรผิดพลาดหรือตกหล่นไปก็ต้องขอโทษด้วยจริงๆน้า️













 

แสดงความคิดเห็น

>