Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จะเข้าคณะวิศวะ 5 เดือนทันไหม ? ได้แค่ไหน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ พี่เป็นdek62 

วันนี้จะมาพูดถึงแนวทางการเลือกคณะที่จะเรียนต่อ+การเตรียมตัวและการทำข้อสอบนะครับ


ก่อนอื่นนะครับเราจะมาพูดถึงแนวทางการเลือกคณะก่อน

วิธีการดูนะครับว่าเราเหมาะสมกับคณะอะไรบ้างหรือควรศึกษาต่อในคณะไหนดีนั้นเราจะต้องเลือกจากความชอบเราก่อนว่าเราชอบอะไรบ้างหรือไม่ชอบอะไรบ้าง เช่น พี่ไม่ชอบเรียนวิชาชีวะเลยเพราะจำเยอะ แต่พี่เป็นคนชอบวิชาคำนวณมากพี่ก็จะตัดคณะที่ใช้ชีวะออกก่อนเช่นคณะแพทย์ เภสัช ทันตะ ทำให้เราเหลือตัวเลือกที่น้อยลง

คราวนี้เราก็มาดูต่อว่าเราความสามารถอะไรบ้างเช่นพี่เป็นคนชอบคิด วิเคราะห์ พี่ก็จะไปดูต่อว่าคณะอะไรที่ใช้สิ่งเหล่านี้บ้างมันก็จะมีคณะวิทยา คณะวิศวะ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะบัญชี พอเราจำกัดคณะได้แล้วพี่แนะนำว่าให้เราลองหาค่ายหรือกิจกรรมที่เกี่ยวกับคณะเหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่ตามมหาลัยจะมีการจัดค่ายหรือแนะแนว คณะต่างๆไว้ให้น้องๆได้ลองเข้าไปทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับคณะนั้นๆ เพราะจะได้เป็นตัวช่วยเราว่าเราชอบคณะที่เราเลือกมาจริงๆไหม ซึ่งพี่แนะนำว่าการเข้าค่ายควรทำตั้งแต่ ม.4-5 เพราะถ้ามาเข้าช่วง ม.6 อาจจะช้าไป เพราะถ้าเราไม่ชอบเกิดเปลี่ยนใจขึ้นมา จะทำให้การเตรียมตัวของเราล่าช้าหรืออาจทำให้เราเก็บเนื้อหาที่จะใช้สอบเข้ามหาลัยไม่ทัน


สำหรับการเตรียมตัวเข้าวิศวะของพี่นะครับคือพี่เรียนคอร์สpat3 ที่ondemand ผมเริ่มเรียนช่วงสิ้นเดือนกันยา ซึ่งโชคดีพอดีที่คอร์สprivateล่าสุดพึ่งออกมา หลังจากนั้นผมก็พยายามเรียนมากแต่โชคดีที่เป็นช่วงปิดเทอมพอดีเลยมีเวลาเก็บเนื้อหา แต่พอช่วงเปิดเทอม หลังเลิกเรียนผมก็ไปเรียนตอนเย็นจนถึง2ทุ่มแทบทุกวัน (แต่ในส่วนนี้ขอบอกก่อนนะครับว่าเนื่องจากผมเคยเรียนคอร์สเอนจาก ideal physic จบตั้งแต่ก่อนขึ้น ม.6แล้ว  ตอนนั้นเป็นช่วงเปลี่ยนใจไปเข้าคณะเศรษฐศาสตร์ เพราะฉะนั้นสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานฟิสิกส์มาผมไม่แนะนำให้ทำแบบผม เพราะการทำโจทย์pat3ของondemandได้นั้น จะต้องมีความรู้พอสมควรเพราะโจทย์ค่อนข้างยากนะครับ) สำหรับคนที่อยากจะเรียนpat3ของondemand สำหรับผมถือว่าโอเลย เพราะยากดี +พี่เค้าจะสอนเทคนิคบางข้อ ว่าข้อนี้ควรใช้เรื่องนี้ในการหาคำตอบนะ มันจะเร็วกว่า อะไรแบบนี้ แต่ก็อย่างที่บอกครับว่าควรมีพื้นฐานไปก่อน ถ้าอยู่ๆไปเรียนเลย นอกจากจะไม่เข้าใจแล้ว ยังเสียเวลาเรียนอีกด้วย แล้วช่วงก่อนสอบ ondemandเค้าจะมีแจกโจทย์มาให้ทำ ให้ลองจับเวลา น้องก็สามารถปริ้นแล้วลองเอามาจับเวลาดูได้ 


 สำหรับการทำข้อสอบนะครับ สิ่งที่พี่แนะนำเลยคือ

อุปกรณ์

1.อุปกรณ์ควรเตรียมไปให้พร้อมมีสำรองอย่างน้อย1ชิ้นทุกอัน ไม่ว่าจะเป็นดินสอ อย่างลบ ปากกา เตรียมไปให้พร้อม 

2.นาฬิกา ใช้แบบเข็มเท่านั้น แบบดิจิตัลห้ามเข้า เด็ดขาด!!!


สำหรับการสอบ

1.เวลาทำตั้งสติอย่ารน อย่ารีบจนคิดเลขผิด เพราะพี่ผิดมาแล้วอัตนัยpat3 ส่วนคณิตศาสตร์  ซึ่งผิดแบบแค่ใส่เครื่องหมายผิด นั่นทำให้น้องเสียคะแนนแบบง่ายๆไป 6 คะแนนเลยนะครับ ระวังให้ดี

2.ควรเช็คเวลาตอนทำเสมอ เช่นพี่ทำเสร็จไป3หน้า พี่จะกลับมาเช็คเวลาว่าตอนนี้พี่ทำไปกี่นาทีเเล้ว การบริหารเวลาให้ดีเป็นสิ่งสำคัญมาก อย่าพยายามคิดเพียงข้อใดข้อนึงเพียงอย่างเดียวจนไม่ได้ทำข้ออื่น พี่แนะนำว่าถ้าเราอ่านโจทย์แล้วไม่ได้ ให้ข้ามเลย ไปทำข้ออื่นแล้วค่อยกลับมาทำใหม่จะดีกว่า 

3.ข้อสอบpat3 ส่วนคณิตศาสตร์เป็นส่วนที่น้องควรทำให้ได้มากที่สุด ไม่เต็มก็ขอให้เกือบเต็ม เพราะน้องอาจจะเสียคะแนนในส่วนฟิสิกส์กับเคมีเยอะก็ได้


สำหรับคะแนนpat3ของพี่นะครับ คือ162 ซึ่งพี่ขอบอกว่ามันน้อยนะครับ ถ้าน้องอยากเข้ามหาลัยอย่างจุฬา เกษตร ลาดกระบัง หรือบางมด ควรจะทำให้ได้ 180+   เพราะมันจะค่อนข้างชัวร์ในการติด ถ้าไม่ติดว่าได้gat หรือpat1 น้อย

ซึ่งพอคะแนนออกมาพี่ก็แอบผิดหวังอยู่บ้างเพราะว่าพี่หวังไว้ที่180-200มากกว่า อาจจะเพราะความพยายามของพี่นั้นไม่มากพอคะแนนเลยออกมาแบบนี้และปัจจัยอื่นๆที่จะเกิดขึ้นในวันสอบ เช่นน้องดันป่วยกระทันหันในวันสอบ เป็นหวัด ไม่สบาย เครียดมากจนรนทำอะไรไม่ถูก อันนี้่ก็เป็นอักหนึ่งเรื่องที่พี่ฝากเอาไว้ว่าหากใกล้วันสอบน้องควรนอนให้พอ นอนให้ได้มากที่สุดเพราะถ้าไปเฟลวันสอบอาจจะทำให้การอดทนเหนื่อย ขยัน และความตั้งใจของน้องนั้นเสียเปล่าก็ได้ พี่ก็ขอฝากเอาไว้ว่าช่วงใกล้วันสอบอย่าหักโหม นอนให้พอ ทำร่างกายให้พร้อมอยู่เสมอ แล้วอะไรจะเกิดก็ให้มันเกิดไป อย่าไปเครียดอย่าไปรนตอนสอบเพราะมันอาจจะทำให้สถานการณ์ยิ่งแย่เข้าไปอีก 
  
สรุปการเตรียมตัวเข้าวิศวะ  5เดือนนั้นอาจจะไม่ทันนะครับ น้องจะต้องเก็บเนื้อหารวมถึงตะลุยโจทย์เพราะฉะนั้นน้องๆควรจะมีเวลามากกว่า5เดือนในการเตรียมตัวเข้าวิศวะ เพื่อที่จะได้ประสบความสำเร็จในการสอบเข้าคณะวิศวะของน้องนะครับ แต่อันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับมหาลัยที่น้องจะเข้าด้วยนะครับว่าเลือกมหาลัยที่มีการแข่งขันสูงไหม

ก็พยายามเข้านะครับสำหรับน้องๆรุ่นต่อไปอย่าโลเลเปลี่ยนคณะไปมาแบบพี่ พยายามหาตัวเองให้เจอ แล้วเวลาทำข้อสอบก็อย่ารน และบริหารเวลาให้ดี เพราะเพื่อนพี่บางคนเตรียมตัวก่อนพี่ รู้ตัวเองตั้งแต่ ม.5 แต่ได้คะแนนน้อย เพราะบริหารเวลาไม่ดี พี่ขอฝากไว้เรื่องการบริหารเวลานะครับ 


ก็ฝากน้องๆรุ่นต่อไปไม่ว่าจะไปdek63 dek64 หรือdek65 ไม่รู้ว่ากระทู้นี้จะช่วยอะไรได้บ้างไหม ก็ขอให้น้องพยายามเข้านะครับ สู้ๆ ^_^

 

แสดงความคิดเห็น

>