Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เป็นเด็กเอกไทยนั้นดียังไง! มาดูคำตอบกัน by พี่วิว Point of View

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ น้อง ๆ เนื้อหาครั้งนี้ยาวนิดนึงน้าา แต่ว่ามีประโยชน์มาก ๆ อยากให้น้อง ๆ ที่กังวลเรื่องการเรียนเอกภาษาไทยได้ลองอ่านกันดูค่าา

พี่เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคนคงกำลังมีคำถามเกิดขึ้นมากมายเกี่ยวกับเอกไทยใช่ไหมว่า “เราเรียนเอกไทยไปทำไม” “เราเรียนเอกไทยแล้วได้อะไร” หรือ “เราเรียนเอกไทยแล้วจบไปทำงานอะไร” วันนี้พี่เลยนำบทสัมภาษณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ บางส่วน จาก พี่วิว ชนัญญา เจ้าของช่อง ยูทูป Point of View มาฝากน้อง ๆ เพื่อไขข้อสงสัยเหล่านี้ไปพร้อมกันค่ะ

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2562 หลักสูตรสาขาวิชาภาษาไทย คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดเสวนาเชิงปฏิบัติการหัวข้อ “เล่าได้เล่าดี ภาษาและวรรณคดีไทยนอกชั้นเรียน” ซึ่งเราได้รับเกียรติจาก “พี่วิว” ชนัญญา เดชจักรเสมา อดีตนักศึกษาคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นเจ้าของช่องยูทูป Point of View มาร่วมเสวนากันกับเราค่ะ

“For the change of knowledge”  อยากรู้ อยากเห็น พยายามหาคำตอบที่ตัวเองสงสัย

การเรียนเอกไทย เสียเปรียบกว่าคนที่เรียนเอกอังกฤษ หรือภาษาที่ 3 จริงไหม?

พี่ว่าการที่เราเรียนเอกไทยนั้น มักจะมีคนเข้าใจผิดอยู่ด้วยกันทั้งหมด 2 ทาง คือ 1. เด็กเรียนเอกไทยต้องพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ 2. เหมารวมว่าคนที่เรียนคณะภาษาจะต้องเก่งภาษา ซึ่งความจริงแล้วมันผิดทั้งคู่ค่ะ เราเลยต้องพยายามทำให้คนเข้าใจใหม่ว่า ถึงจะเรียนเอกไทย แต่เราก็ยังได้เรียนภาษาอังกฤษอยู่นะ เราเข้าใจ เราพูดได้ เพราะส่วนใหญ่ตัวเนื้อหา หรือ ทฤษฎีการเรียนต่าง ๆ ก็จะเป็นภาษาอังกฤษ รวมถึงวิชาบังคับภาษาอังกฤษด้วยค่ะ

ในส่วนของการเหมารวมเด็กที่เรียนคณะภาษาว่าจะต้องเก่งภาษานั้น พี่มองว่าไม่จริงทั้งหมดนะคะ เพราะเรายังต้องเปิดพจนานุกรม หาศัพท์อยู่เหมือนกัน หากถ้าเทียบกับเด็กเอกอังกฤษแน่นอนว่าเราอาจเป็นรองอยู่ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราจะพัฒนาตัวเองต่อไปไม่ได้นะคะ เราสามารถได้… ด้วยการค้นคว้า หาความรู้ ฝึกฝนตัวเองอยู่บ่อย ๆ นั่นเองค่ะ

เรียนเอกไทยไปทำไม ในเมื่อเราก็อ่านออก เขียนได้ และใช้เป็นภาษาแม่อยู่แล้ว ?

ส่วนตัวพี่คิดว่า ภาษามีหลายระดับ ยกตัวอย่างเช่น การที่เราพูดคำว่า สวัสดี ในภาษาจีนได้ น้อง ๆ คิดว่า เรารู้ภาษาจีนทั้งหมดแล้วรึเปล่า หรือถ้ามีคนพาเราไปประเทศจีน น้อง ๆ คิดว่าตัวเองจะสื่อสารออกมาได้หรือไม่ ซึ่งก็เช่นเดียวกันกับภาษาไทย ดังนั้นภาษามีหลายระดับ อยู่ที่ว่าความรู้ของน้อง ๆ อยู่ในระดับไหน เช่น ระดับพูดได้ เขียนได้ อย่างสละสลวย หรือ ระดับที่แต่งกลอนได้ เข้าใจจุดประสงค์ของผู้เขียนได้ เป็นต้น ซึ่งพี่มองว่าการเรียนเอกไทยสามารถทำให้เราเข้าใจภาษาในระดับที่สูงขึ้นไปได้

การเรียนภาษาในระดับมัธยมและมหาวิทยาลัยต่างกันไหม?

พี่รู้สึกว่าวิธีเรียนภาษานั้นแตกต่างกันค่ะ เพราะระดับมัธยม เราเรียนภาษาและวรรณคดี เพื่อใช้ในการสอบ อาจจะนำไปใช้ได้จริงบ้างในบางครั้ง เช่น การเขียนจดหมายรูปแบบต่าง ๆ ในขณะที่ระดับมหาวิทยาลัย เราจะเรียนเพื่อนำไปใช้ หรือให้เข้าใจมนุษย์ซะมากกว่า ซึ่งการเข้าใจมนุษย์ในที่นี้ คือ เข้าใจว่าทำไมเขาถึงคิดอย่างนี้ ทำไม่เขาถึงทำอย่างนั้น นั่นเองค่ะ

เรียนเอกไทยแล้วได้อะไร ?
สำหรับพี่ พี่คิดว่าการที่เราเรียนเอกไทย ทำให้เราได้รู้ในสิ่งที่เราไม่เคยรู้ และได้เห็นในสิ่งที่เราไม่เคยเห็น อีกทั้ง ยังตอบโจทย์ในสิ่งที่พี่อยากทำในตอนแรกด้วย ซึ่งนั่นก็คือ อาชีพ “นักเขียน” ซึ่งการเรียนเอกไทยนั้น ได้สอนให้เรารู้จักกับภาษาและการเรียบเรียง รวมถึงเทคนิคการจับประเด็นต่าง ๆ อีกด้วย

เรียนเอกไทยจบไปทำงานอะไร ?
ตอนนี้หลัก ๆ ก็ทำงานเป็น Content Creator อยู่ค่ะ ควบคู่กับการเป็นนักเขียนร่วมด้วย ซึ่งเนื้อหาของคอนเทนต์ในช่วงแรก ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับภาษาและวรรณคดี เพราะว่าเป็นเรื่องที่มีสาระ และเป็นสิ่งที่เราสนใจอยู่แล้ว ประกอบกับ เราอยากเปลี่ยนมุมมองให้คนเข้าใจใหม่ว่า เราสามารถสนุกไปกับภาษาและวรรณคดีได้


สุดท้ายนี้ พี่วิวได้แนะนำวิธีการอ่านหนังสือและแบ่งเวลามาฝากน้อง ๆ ด้วยน้าา สำหรับวิธีการอ่านหนังสือ คือ น้อง ๆ ต้องสนุกไปกับมัน ถ้าน้องสนุก น้องจะไม่รู้สึกว่ามันน่าเบื่อเลย ส่วนการแบ่งเวลานั้น น้อง ๆ จะต้องมีความรับผิดชอบ และรู้ว่าอะไรที่เราควรให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกเท่านั้นเอง

เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย ? เริ่มสนใจเอกไทยกันแล้วใช่ไหมคะ น้อง ๆ คนไหนที่สนใจเรียนเอกไทย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เพจ พี่ศิลปศาสตร์ มหิดล
 https://www.facebook.com/SeniorLAmahidol/
หรือ https://twitter.com/LAMU_mahidolU
 

แสดงความคิดเห็น

>