Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวอักษร ศิลปากร ปี1 + How to GAT 270+/9วิชาสามัญ 70+ สำหรับคนไม่มีเวลา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
                     สวัสดีค่า เราเอง จากกระทู้ ---> รีวิว! #Dek61 5 เดือนกับ Pat 7.1 220+ 9 วิชาสามัญ 60 up - 90

                   จากเด็กเพิ่งสอบติด ตอนนี้กำลังจะกลายเป็นสาวปี 2 แล้วค่ะ! เวลาผ่านไปไวมากๆเลยใช่ไหมล่ะคะ ~~~~ 
 
                   ตอนนี้เราเรียนอยู่ที่ คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เอกฝรั่งเศส ปัจจุบันเก็บสาขาวิชาภาษาอังกฤษกับประวัติศาสตร์ล่ะค่ะทุกคน ตอนนี้ก็แฮปปี้ดีค่ะ ก็เลยว่าจะมารีวิวการเรียนตลอด 1 เทอมกับเทอมครึ่งนิดๆของคณะนี้ให้เป็นวิทยาทานแก่น้องๆค่า
 
 
                    ปีหนึ่งเรียนอะไร
 
                  ขอบอกก่อนว่าที่คณะอักษรศิลปากร มีหลายหลายสาขาวิชาให้เลือกเรียกมากค่ะ แต่การรับนักศึกษาเข้ามานั้นก็จะมีการคัดกรองเช่นกัน เช่น รับเฉพาะโควตาเอกอังกฤษ เอกประวัติศาสตร์ เอกภูมิศาสตร์ ไปจนถึงเอกรวม (ก็คือไม่มีเอก) แต่สุดท้ายแล้ว เด็กที่มีเอกก็ไม่ได้ต่างจากเด็กเอกรวมเท่าไหร่นัก ต้องเรียนวิชาบังคับ บังคับเลือกเหมือนกัน แล้วก็วิชาเอก/โทที่อยากเก็บด้วย ส่วนตัวเราเรียนเอกฝรั่งเศส เอกเราจะมีการแบ่งเป็นเด็ก Basic และClassic ค่ะ ก็คือมีพื้นฐานมาแล้วก็ยังไม่มีพื้นนั่นเอง โดยเด็ก Basic ต้องมีการสอบเข้าเอกในตอนปี 2 เทอม 2 ส่วยเด็ก Classic การเข้าเอกก็คือการทำเกรดให้เพียงพอกับที่ทางภาควิชาต้องการนั่นเอง 
 
                  *แต่ละเอก จะมีนโยบายการเรียน การเข้าเอกต่างกันนะคะ 
                  *การเรียนภาษาสองภาษาสองภาษาสามารถทำได้ หากเวลาไม่ทับซ้อนกัน และได้รับอนุญาตจากทางภาควิชาค่า 
 
                    เอาล่ะ เรื่องเอกของเราก็จบไปแล้ว ทีนี้…วิชาบังคับล่ะ? มาเริ่มกันเล้ย~~~
 
            Arts and Life ---- เป็นเซครวมที่เด็กอักษรปีหนึ่งทุกคนต้องเรียนกันค่ะ แปลไทยว่าวิชา "อักษรศาสตร์กับชีวิต" เรียนเซคใหญ่ม้ากมาก เวลาก็เช้ามาก จขกท.ง่วงตลอดเลย ฮือ แต่ใดๆแล้ว เป็นวิชาที่ไม่ยากค่ะ เข้าไปนั่งฟังบรรยาย ทำควิซ + ทำโครงงานกลุ่ม อภิปรายให้ได้ เม่่นี้ก็ไม่มีปัญหาแล้วค่า ส่วนตัวได้ B+ มาค่ะ >.<
 
            English for everyday use ---- เป็นเซคอังกฤษหลัก (บังคับลง) เรียนภาษาอังกฤษทั่วไปเลย แกรมม่า การพูด การฟังต่างๆ สำหรับเซคเรา ชิลมากค่ะ อาจารย์สอนชิลมาก ไม่เช็คชื่อ ไม่เข้าก็ได้ แต่ต้องดูเวลาดีๆว่ามีควิซรึเปล่า แต่ตอนสอบห้ามตุย ส่วนตัวแนะนำให้เข้านะคะ อาจจะน่าเบื่อหน่อยๆ แต่ดีสำหรับตอนสอบค่ะ ข้อสอบยากมากเหมือนกัน ช่วงแรกๆที่ยังปรับตัวไม่ได้ก็มีช็อค แต่สุดท้ายเราก็ได้ A มาซะงั้น งง ส่วนตัวเราว่าเป็นวิชาที่เหมาะสำหรับคนที่พื้นฐานแน่นในระดับนึงนะคะ 
 
          Thai Language for communication ----- ใครที่คิดว่าตัวเองแม่นภาษาไทย เราเป็นเจ้าของภาษา ไม่น่ามีอะไรยากเมื่อได้มาเจอสิ่งนี้ ขอบอกได้เลย ช็อคค่ะ! เราได้ 90/100 ใน 9 วิชาสามัญปี 61 บอกเลย มาเจอวิชานี้ เราได้แค่ B+ ค่ะ ตอนแรกมั่นใจมากว่าตัวเองต้อง A แน่ๆ แต่จริงๆคือไม่ค่ะ ยากมาก และเป็นวิชาที่ อย่าขาดจะดีกว่า เพราะมีควิซแทบทุกคาบ เรียนเช้าด้วย ค่อนข้างเคร่ง เพราะว่าห้ามใส่ชุดไปรเวท อนุญาตเฉพาะชุกนักศึกษาค่ะ เรียนเกี่ยวกับอะไร?  เกี่ยวกับการเขียนเพื่อการสื่อสาร และการพูดต่างๆเลยค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นไปทางวิชาการมาก ต้องวิเคราะห์ ตีความ เรียบเรียง ต่างๆนาๆ หักคะแนนเยอะด้วยนะขอบอก T-T 
 
              Music Appreciation ----- วิชานี้เป็นวิชาบังคับเลือกค่ะ เป็นหมวดสังคม ศิลปะนะคะถ้าจำไม่ผิด คือมีวิชาแนวๆนี้มาให้เลือกเรียน เก็บหน่วยกิตให้ได้เท่าๆนี้ภายใน 4 ปี ถึงจะจบได้ค่ะ สุดท้ายเพราะคำแนะนำจากรุ่นพี่ว่าวิชานี้ได้ A ง่ายนะ ไม่เข้าเรียนก็ได้ ถ้าส่งงาน + ทำคะแนนสอบได้ดี และก็ได้จริงๆค่ะ A อีกตัวในการเรียนปี 1 เทอมแรกของเรา แต่ความจริงคือไม่ง่ายขนาดนั้นค่ะ ส่วนตัวเราเข้าบ้างไม่เข้าบ้าง เพราะมันเรียนค่อนข้างค่ำ เลิก 19.10 แน่ะ แต่ความทรหดคือแบบฝึกหัดให้เขียนหลายสิบหน้า เขียนยาวด้วยค่ะ ฮือ คัดกันจนมือเปื่อยอะ ถึงจะไม่ต้องเรียนอะไรเยอะ แต่ก็ผ่านมาด้วยความเหนื่อยจริงๆ และสุดท้ายคือข้อสอบข้อเขียนและข้อกาในปลายภาค ที่อาจารย์ได้บอกแนวไว้ และเราต้องไปอ่านมา ถ้าอ่านมาก็ทำได้ค่ะ ไม่ยากเลย แนะนำให้น้องๆลงเรียนน้า เมื่อยมือหน่อยแต่ได้จริงๆถ้าทำตามที่บอก ~
 
 
            World innovations and technology ---- วิชานี้เป็นวิชาที่เราได้เกรดน้อยสุดในการเรียนแล้วอะค่ะ คือ C+ แค้นมากกกกกก คือเป็นวิชาบังคับเลือกหมวดวิทยาศาสตร์ค่ะ ตอนไปเรียน เรียนที่คณะวิทย์ ตอนสอบ สอบที่คณะวิศวะ(ไม่มีความกระชุ่มกระชวยอะไรแบบในฟิคนะคะ แบบ อุ๊ย นั่นผู้ชายวิศวะ อุ๊ย ผู้ชายวิดยา ไม่มีเลยเจ้าค่ะ ทุกคนต่างง่วนกับการสอบของตัวเอง เราเองก็ด้วย55555555555555) วิชานี้มีอาจารย์สอนหลายท่านมากค่ะ เพราะเป็นเซครวมจากหลายๆคณะมารวมกัน  เรื่องวิทย์ๆเยอะมาก พ้นธุกรรม เคมี ฟิสิกส์ คือไปพ้าก คาดหวังอะไรจากเด็กอักษรอย่างหนูค้า ตอนสอบก็คือสอบเรื่องที่เรียนรัวๆเลย มีงานกลุ่ม มิดเทอม แล้วก็ไฟนอล เช็คชื่อบ้าง ไม่เช็คชื่อบ้างแล้วแต่อารมณ์อาจารย์แต่ละท่าน ย้อนเวลากลับไปได้จะลงดาราศาสตร์ให้ทัน ;----;
 
 
             French 1 ------ เรื่องนี้ เราขอตอบเป็นคำตอบจาก Ask.fm ที่เราเคยตอบไปนะคะ หลายคนมากๆ พิมพ์บ่อยกลัวจะเบลอ ไม่เหมือนเดิม วิชานี้เป็นวิชาของเด็ก Classic French นะคะ
 
Q : แงงงง ขอบคุณนะคะ // รบกวนช่วยเล่าการเรียนในเอกฝรั่งเศสได้มั้ยคะฮือ อยากอ่านนน
 
A :  ก็..ขอเล่าแบบ รวมทุกอย่างเลยนะคะ เอก French มศก. จะแบ่งคลาสเรียนเป็น 2 แบบคือ Basic French กับClassic French ค่ะ โดย Basic ส่วนมากจะเป็นคนที่ไม่มีพื้นฐานภาษาฝรั่งเศสมาก่อน หรืออาจจะมี แต่ถ้าไม่ได้เรียนศิลป์ฝรั่งเศสมาก็จะถูกรวบไปเรียนในคลาสนี้ ส่วนคลาสสิคก็ตามชื่อเลย (เบสิคทั้งหมดยังไม่ได้เข้าเอกนะคะ ต้องเรียนก่อน แล้วจะมีการสอบเข้าเอกตอนปี 2ค่ะ) ส่วนใหญ่เป็นพวกได้เอกเฟร้นแล้ว (คือเข้ามารอบโควต้า) หรือบางคนอาจจะไม่มีเอก เป็นเอกรวมเพราะติดเข้ามาในรอบแอดมิดชั่น แม้จะอยู่ในคลาสคลาสสิค บางคนก็ไม่ได้เข้ามาเพื่อเก็บเป็นเอก แต่เรียนเก็บเป็นวิชาโทก็มีค่ะ คร่าวๆ ระบบก็จะประมาณนี้ค่ะ แต่พวกมีเอกแล้วก็ใช่ว่าจะลอยตัวน้าต้องทำเกรดเหมือนกัน~
พูดถึงการเรียน เอาจริงๆ เท่าที่พี่ทราบ Basic จะมีหลายเซคมาก เพราะคนเรียนเยอะ ส่วนคลาสสิคก็จะมีแค่คนที่มีเอกแล้วกับคนที่เรียนศิลป์ฝรั่งเศสมา ก็จะมีแค่เซคเดียวค่ะ ปีพี่นะ555555 ถ้าเบสิคก็จะสอนตั้งแต่พื้นฐานเลย ส่วนคลาสสิคก็จะไปเร้วเร็ว ทั้งนี้ แล้วแต่อาจารย์ด้วยนะคะ ของพี่ได้อาจารย์น่ารักมากๆ เขาเป็นที่ปรึกษาพี่ด้วย ทุ่มเทในการสอนสุดๆ การเรียนก็จะมีหนังสือเรียน แบบฝีกหัด แล้วก็หนังสือนอกเวลา 1 เล่มต่อหนึ่งเทอมค่ะ ต้องสอบด้วยน้า อย่างเทอมที่แล้วพี่ได้อ่านเรื่อง deux ans de vacance ส่วนเทอมนี้เป็น Les misérable คิคิ >_< การเรียนก็สนุกสนานดีค่ะ เรามีเรียนการพูด Discuss เป็นภาษาฝรั่งเศสในคาบนึง เรียนการฟัง การเขียนแล้วก็ Grammaire ระหว่างเรียนก็จะมีควิซบ่อยๆ เป็นข้อเขียนทั้งหมด ส่วนท้ายเทอมจะมีสอบ Speaking แล้วก็ การอ่านออกเสียงด้วยนะคะ! อ้อ แล้วที่เอก เพื่อนๆก็น่ารักมากกกกกกกกกกกก อาจารย์ก็น่ารัก เหมือนจะเคยรีวิวอ.ไปแล้วในนี้ ลองอ่านได้นะคะ https://ask.fm/AmandySister/threads/151170643166
นอกนั้นก็จะมีงานที่ภาคค่ะ คือภาคเฟร้นที่ศิลปากรได้มีโอกาสจัดการแข่งขันวิชาการสำหรับน้องๆม.ปลายด้วย โดยในงานก็จะมีการจัดบอร์ดให้ความรู้กับน้องๆ คนทำก็คือพวกพี่นี่แหละค่ะ 55555555 แล้วก็มีเกมให้น้องๆเล่น บลาบลาบลา อ้อ แต่ในแต่ละบอร์ดเราก็ต้องบรรยายเป็นภาษาฝรั่งเศสให้กับท่านทูตสมาคมซัมติงที่เป็นชาวฝรั่งเศสจริงๆ เนื่องจากเค้ามาดูงานค่ะ ซึ่งพี่ขอขิง เพราะพี่ได้รับหน้าที่เป็นตัวแทนนำเสนอบอร์ดของนักศึกษาคลาสสิคเฟร้น ปี 1 ตอนแรกพี่เครียดนิดหน่อยนะคะ แต่อย่างที่บอก เพื่อนๆในภาค อาจารย์ช่วยสอนพี่ ให้กำลังใจพี่ จนพี่ผ่านมันไปได้ มันมีความหมายกับพี่มากๆเลยค่ะ อยากให้น้องๆได้ประทับใจอย่างพี่ ภาคเฟร้นเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่พี่ลังเลว่าจะซิ่วมั้ย เพราะตอนเรียนใหม่ๆ พี่เหมือนจะไม่ค่อยชอบฝรั่งเศสเท่าที่ควร แต่เอาจริง มันก็เรียนได้แหละแง5555555555 แล้วที่นี่ก็ดีมากจนพี่ยังไม่กล้าตัดสินใจ ประมาณนี้ค่ะ มีอะไรถามอีกได้น้า เผื่อพี่ลืมจุดไหนไป 
 
 
           ขออนุญาตรีวิววิชาหลักแค่ฝรั่งเศสนะคะ เพราะเรียนแค่นี้จริงๆ เอกอื่นก็ไม่ทราบแล้วค่า ขอโทษด้วยนะคะ TT





 
                 How to GAT ENG 130+ และ วิชาสามัญ ENG 70+ สำหรับเด็กมหาลัยและคนไม่มีเวลา 



                ค่ะ อย่างที่จั่วหัวกระทู้ไว้ ขอเล่าก่อนว่า เราตัดสินใจไปสอบใหม่ล่ะค่ะ เรื่องซิ่วนี่ไม่รู้ แต่อยากรู้หลักๆเลยว่าเราจะทำได้ดีกว่าคราวที่แล้วมั้ยในเวลาที่จำกัด สำหรับเด็กมหาลัยที่มีทั้งงาน มิดทอม ไฟนอล คอยเรียงรายอยู่เต็มไปหมด และผลที่ออกมาก็มีดังนี้ค่ะ


                GAT ENG 61 112.25 ---------> GAT ENG 132.50
                9 วิชาสามัญ ENG 61 68.75 ----------> 9 วิชาสามัญ ENG 62 73.75



                 คะแนนนี้อาจจะถือว่าไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก แต่สำหรับแล้ว เราค่อนข้างพอใจกับคะแนนมากๆนะคะ ด้วยเวลาที่จำกัดประจวบกับภาระหน้าที่ที่มหาลัยด้วย บอกตรงๆว่าเราเหนื่อยสายตัวแทบขาดเลยล่ะค่ะ แต่พอผ่านมาได้ เห็นคะแนนแล้วก็ค่อนข้างดีใจมากเลยล่ะค่ะ
                 เราจะบอกว่า เราใช้หนังสือเดิมและคอร์สเรียนเดิมทั้งหมดเลยค่ะ จากกระทู้ของเราก่อนหน้านี้ โดยเราใช้เวลาแค่ไม่วันเท่านั้นในการอ่านหนังสือสอบและเรียน เพราะเราได้ผ่านสนามปีที่แล้วมาเรียบร้อย สำหรับน้องที่ไม่มีเวลาเหมือนเรา แนะนำให้ศึกษาการสอบแต่ละสนามนั้นๆให้ดีที่สุดค่ะ ว่ามีลักษณะเป็นอย่างไรบ้าง เน้นอะไรบ้าง เช่น 9 วิชาสามัญ ที่เน้นความเร็วในการทำข้อสอบ เป็นต้น แต่ก็อย่าชะล่าใจไปว่า อ้าว รู้แนวแล้วแปลว่าเราจะทำได้? ไม่จริงค่ะ แม้จะเป็นการสอบครั้งที่สอง เราก็ยังมีตื่นเต้นบ้างอยู่ดี เพราะฉะนั้นสติในการทำข้อสอบ อุดจุดอ่อนที่อาจเกิดขึ้นได้ก็สำคัญนะคะ เช่น เลี่ยงไม่ให้กินหรือดื่มอะไรแล้วจะปวดท้อง ไม่สบายตัว จนเป็นอุปสรรคในการทำข้อสอบค่ะ 


                  สำหรับ 9 วิชาสามัญ เราเรียนของครูพี่โอมค่ะ เป็นคอร์สระยะสั้น

                  Forward English  ของครูพี่โอมค่า 

                  ความคิดเห็นส่วนตัว -- เราว่าเทคนิคของพี่โอมในคอร์สนี้เหมาะกับคนอย่างเรามากๆค่ะ พี่โอมจะสอนเทคนิคการบริหารเวลา เทคนิคการจับจุดผิด/ถูกต่างๆ ซึ่งมันเหมาะกับของสอบที่ต้องแข่งกับเวลาอย่างสุดหินแบบ 9 วิชาสามัญมากๆ ละการเรียนกับพี่โอม แม้จะเป็นในระยะเวลาสั้นๆแต่ก็ได้ผลดีทีเดียวค่ะ       


                  ส่วน แกทอังกฤษ  เราสารภาพตรงๆอีกครั้งว่าเราแทบไม่ได้ฝึกเลย ไม่ต่างจากปีที่แล้ว เพราะงานกับสอบที่มหาลัยก็เยอะมากๆ เราอาศัยทบทวนแกรมมาร์ที่เรายังไม่แม่น กับหนังสือหลายๆเล่มที่เรามีที่บ้าน แต่เล่มที่ใช้ก่อนสอบและเราคิดว่าได้ผลจริงๆ + ข้อสอบเก่าๆหลายๆปีย้อนหลังที่สั่งซื้อมาจากร้านต่างๆ ด้วยค่ะ  ของพวกนี้ส่วนใหญ่ก็มาจากปีที่แล้วหมดเลย หนังสือเล่มนั้นเป็นหนังสือของเพจ Gat eng thailand ในเฟซบุ๊คค่ะ เราว่าหนังสือเล่มนี้มีการนำข้อสอบเก่าๆหลายๆปีมาประยุกต์ และมีเฉลยข้อสอบที่ละเอียดมากๆในทุกๆข้อ อีกทั้งเนื้อหายังแน่น แต่ย่อยง่ายในระดังหนึ่งเลยล่ะค่ะ ส่วนตัวเราว่า เราพอมีพื้นฐานแน่นในระดับนึงถึงสามารถต่อยอดได้ในเวลาสั้นๆได้ เพราะฉะนั้น ใครที่พื้นฐานไม่แน่นมาก เราแนะนำว่าการฝึกในระยะเวลาประมาณเรา ควรฝึกให้ถูกจุดมากที่สุดนะคะ คือไม่ต้องละเอียดมากก็ได้ค่ะ แค่หาแนวที่เหมาะกับตัวเราก็พอ ส่วนเราเองอย่างพวกศัพท์ เรามีคลังศัพท์ในหัวอยู่พอประมาณแล้ว แกรมม่าที่ไม่ค่อยแม่นก็มีน้อย เกิดจากการเรียนรู้สะสมของเราเองในหลายๆปี และเราแทบไม่ได้เรียนพิเศษเลยค่ะ เพิ่งมาเรียนเอาตอนใกล้สอบเข้ามหาลัยนั่นเอง เอาไว้เรามีเวลา จะมาบอกเล่าประสบการณ์ที่ทำให้เราพัฒนาภาษาอังกฤษขึ้นมาได้ จากเด็กหัวขี้เลื่อยที่ไม่รู้อะไรเลยค่า 
 
                 กระทู้นี้เราอาจจะเขียนไม่ละเอียดเท่ากระทู้ที่แล้วนะคะ ต้องขอโทษด้วยจริงๆ นะคะ แปะโป้งค่ะ เอาไว้เจอกันในกระทู้หน้านะคะ
 
 
 
 
 
               น้องๆหรือเพื่อนๆคนไหนมีคำถาม สามารถถามเราได้ในคอมเมนท์ข้างล่างนี้เลยนะคะ ถ้าว่างจะมาตอบค่ะ หรือถามโดยตรงที่ทวิตเตอร์เรา @khaohom_nps
หรือ Ask. fm
.
.
.
                 แอบขายของได้มุ้ย เรารับสอนพิเศษ/แปลภาษา นะคะ รายละเอียดสามารถทักมาสอบถามได้ที่ช่องทางด้านบนและไลน์เรา id : khaohom1919 สามารถทักมาถามเรื่องเรียนพิเศษ หรือปรึกษาเรื่องเรียนก็ได้หมดเลยค่า หาประสบการณ์ด้วยส่วนหนึ่ง อีกส่วนก็คืออยากสอนน้องๆให้ทำให้ได้ดีกว่าที่เราเคยทำค่ะ แบบ เอาจริงๆคือไม่อยากให้น้องคนไหนต้องรู้สึกท้อเหมือนที่เราเคยรู้สึกเลย (ท้อเรื่องอะไรจะเล่าในกระทู้หน้าน้า) เราว่าทุกคนมีความตั้งใจและมีศักยภาพในตัวเองค่ะ อย่ารู้สึกเหนื่อยกับตัวเองเลยนะคะ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม เป็นกำลังใจให้นะคะ <3

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ggingnsp 16 เม.ย. 62 เวลา 14:46 น. 1

เราเป็นคนนึงที่จะเลือกอักษร ของศิลปากรเหมือนกันค้าบบ ขอบคุณที่มารีวิวทริคการอ่านอิ้ง วิธีการต่างๆมากนะคะะ

0