Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวฟิสิกส์สามัญปี62 + การเก็บคะแนนให้ได้มากที่สุดจากDek60 ที่ได้คะแนน 100/100 ในปีนี้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีทุกคนครับ เอาจริงๆคงคุ้นๆผมมาบ้างแล้ว ผมก็คือคุณหมอหมี หรือ ชื่อเก่า @ffxmedcu61 แต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็น @Astronomical.Students ครับผม ขอเล่าเรื่องก่อนแล้วกันครับ
ในปี60 เป็นปีแรกที่ผมได้สอบวิชาสามัญครับซึ่งคะแนนออกมาเป็น
ฟิสิกส์ 72/100 
ในปี61 เป็นปีที่ผมซิ่วจะเอาหมอครับซึ่งคะแนนออกมาเป็น
ฟิสิกส์ 92/100
และในปี62 ซึ่งคะแนนออกมาเป็น
ฟิสิกส์ 100/100
เลยอยากจะทำกระทู้นี้เพื่อเป็นแนวทางให้กับคนที่จะสอบในปีต่อๆไปและบอกว่าฟิสิกส์ไม่ได้ยากขนาดนั้นครับผม ^_^ 
****ปล. ผมจะไม่ขอรีวิวหนังสือหรือคอร์สเรียนนะครับ เพราะผมสื่อถึงวิธีการของผมที่ทำในปีนี้ อยากให้เพื่อนๆที่อ่านไปปรับใช้กับหนังสือและคอร์สเรียนของตัวเองครับ*****


ระหว่าง 1ปี ทำอะไรไปบ้าง?
ผมจะขอแบ่งเป็น 4 เฟส นะครับ คือช่วง 1-4 เดือนแรก 5-8 เดือน และ 9-12 เดือน
ในระยะ 1-4 เดือนแรก
เริ่มแรกผมจะมาดูว่าพื้นฐานตัวเองอยู่ที่ตรงไหนครับ คือจะให้เกณฑ์คะแนนตัวเองประมาณนี้ครับ
80~ พื้นฐานดีมากๆ
50
~ พื้นฐานใช้ได้
30
~ พื้นฐานต้องอ่านเพิ่ม 
แรกๆผมจะทำข้อสอบปีอะไรก็ได้ใน9วิชาสามัญ เลือกมา1ปี จับเวลาทำ 1.30 ชม. แล้วเช็คคะแนนครับ 
หลังจากนั้น พอเราสามารถสรุปพื้นฐานของเราได้แล้ว ผมจะขอแยกว่าแต่ละช่วงคะแนนควรทำอะไรบ้างครับ

ช่วงคะแนน 80+

สำหรับช่วงคะแนนนี้ เป้าหมายต่อไปของทุกคนคือ ทำยังไงให้ 100ครับ เพราะพื้นฐานจัดว่าโอเคมากๆแล้ว ใช้คำว่าหายห่วงเลยก็ได้(ถ้าไม่ย้ายข้างผิด) เลยจะแนะนำว่าหมั่นสรุปคอนเสปของโจทย์แต่ละปีไว้เรื่อยๆ ทำข้อสอบสัปดาห์ละครั้งไว้เช็คมาตรฐานตัวเอง และลองหาทำโจทย์ทุกๆสนามของฟิสิกส์ครับ เพราะข้อสอบมีการออกแบบหลากหลาย ถ้าอยากเก็บเต็มต้องไม่พลาดจุดเล็กจุดน้อยในส่วนนี้ครับผม 
 
ช่วงคะแนน 50+
สำหรับช่วงคะแนนนี้ เป้าหมายต่อไปคือทำยังไงให้คะแนนสูงขึ้นกว่านี้ครับ ขอแนะนำวิธีการ ดูข้อสอบแต่ละปีครับว่าแบบข้อสอบปีนี้คอนเสปเป็นยังไง คือในข้อสอบวิชาสามัญเนี้ย ข้อสอบแต่ละปีจะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองครับ ไม่ค่อยซ้ำกันเท่าไหร่ อย่างปี 60 ก็จะเป็นเอกลักษณ์นึง 62 ก็อีกเอกลักษณ์นึง ให้ลองทำพร้อมกับสรุปคอนเสปของโจทย์ แบบว่า วิธีการทำของโจทย์ ทำไมโจทย์ถึงทำแบบนี้ แล้วทำได้กี่แบบ แล้วก็ถ้าข้อนั้นเราตอบผิด ทำไมคำตอบเราถึงผิด ครับ จะสามารถช่วยในส่วนนี้ได้แน่นอนครับ 

ช่วงคะแนน 30+
สำหรับช่วงคะแนนนี้ ขอแนะนำวิธีการ เหมือน 50+ ครับ แต่จะเน้นไปทางสรุปทางด้านพื้นฐานฟิสิกส์ในแต่ละเรื่องก่อนครับ เช่น กลศาสตร์มีอะไรบ้าง เรื่องอะไรบ้าง สูตรแต่ละสูตรมายังไง พูดอย่างง่ายคือดูที่พื้นฐานทั่วไปก่อนที่จะทำโจทย์ครับ พอเรารู้สึกว่าพื้นฐานโอเคขึ้น ดูโจทย์แล้วรู้ว่าเรื่องอะไร หรือแบบต้องทำยังไง ไม่ถึงกับต้องทำได้แต่มองออก นั้นคือเพืยงพอ แล้วกระโดดไปทำแบบช่วงคะแนน50+ ได้เลยครับ ^^
ขอสรุป1-4เดือนแรก คือทำคอนเสป ดูพื้นฐาน ฝึกการมองโจทย์และการเข้าใจว่าโจทย์ถามอะไรครับ

ในระยะ 5-8 เดือนต่อมา
ในระยะช่วงนี้ จะเป็นการฝึกทำโจทย์ล้วนๆครับ พยายามทำโจทย์ให้ได้มากที่สุดครับ แนะนำให้ทำ 2ชุด/ปี/สัปดาห์ครับ ข้อสอบเก่าครับ ถ้าทำข้อสอบเก่าเบื่อแล้วแนะนำให้ไปลองทำสนามอื่นครับ 

ในระยะ 9-12 เดือนสุดท้าย
ในระยะช่วงนี้ เป็นช่วงใกล้สอบแล้ว ถ้าทำมาถึงตรงนี้ผมว่าการันตรีได้เลยว่า 60+ แน่นอนครับ อยู่ที่ว่าเราจะอยากได้เท่าไหร่ ถ้าอยากได้มากกว่านี้ก็แนะนำในช่วงคะแนน 80+ ครับ และในสัปดาห์สุดท้ายก่อนสอบ ถ้าเป็นไปได้ ให้ทำข้อสอบวันละชุดก็พอครับ แค่นั้นเพียงพอ และไม่เครียดกับการสอบที่จะมาถึง และเครียดกับคะแนนของการทำข้อสอบเก่าครับ เราไม่สามารถทราบได้ว่าข้อสอบจะออกมาเป็นอย่างไร แต่เรามีอาวุธที่เตรียมพร้อมมาแล้ว ทำให้เต็มที่ก็พอครับ พักผ่อนให้เพียงพอและหาอะไรทำให้สนุกในช่วงวันท้ายๆครับผม 


ไม่เก่งฟิสิกส์มาก่อนจะทำคะแนนได้สูงมั้ย?
ผมขอเล่าเรื่องผมก่อนเลยแล้วกันนะครับ คือตอนประถม มัธยมต้น มัธยมปลาย(ม.4) ผมเป็นเด็กชีวะครับ ทุกคนน่าจะเข้าใจใช่มั้ยครับ คำว่า เด็ก.... ลงท้ายด้วยวิชา คือโดดเด่นวิชานั้น ซึ่งผมจำได้เลยว่า ผมอ่อนฟิสิกส์มากๆเลยครับ ด้วยความว่า "เห้ย เราจะเข้าหมออยู่แล้วมันไม่จำเป็นหรอก" นั้นแหละครับจุดอ่อนของผมเลย หลังจากม.4 ผมก็เริ่มพัฒนาสกิลตัวเองมาตลอดครับ แต่ไม่ได้เริ่มจากฟิสิกส์สักนิดเลย ผมเริ่มที่ คณิตศาสตร์ ก่อนครับ พื้นฐานของฟิสิกส์จริงๆแล้วมาจากคณิตศาสตร์ส่วนใหญ่ครับ ถ้าสังเกตดีๆเพื่อนจะเห็นว่า คนที่เก่งฟิสิกส์ จะเป็นคน เก่งคณิตศาสตร์ด้วย อันนี้เป็นตรรกะง่ายๆของด้านการคำนวนครับ นั้นแหละครับ มันเป็นไปได้ครับถ้าเพื่อนๆไม่ได้เก่งฟิสิกส์มาก่อน แต่สามารถที่จะทำคะแนนสูงได้ เพราะเก่งคณิตศาสตร์เป็นภูมิฐานครับ ยังไงแล้วทุกอย่างอยู่ที่การให้กำลังใจตัวเองด้วยครับ ผมบอกเลยการให้กำลังใจตัวเองเนี้ย เป็น 80% ของเรื่องทั้งหมดนี้เลยครับ ^^

รีวิวฟิสิกส์สามัญปี62
จากใจรุ่นพี่ที่สอบมา 3ปี 60-62 อยากจะขอบอกเลยว่า ข้อสอบปีนี้ค่อนข้างปานกลางไปทางยากครับ เพราะผมดูจากคนที่ได้คะแนน 90-100 ขึ้นไปครับ 
ปี60 437 คน
ปี61 83 คน
ปี62 28 คน 
นี่แหละครับผมเลยมองว่าข้อสอบมันยากขึ้นแน่นอนครับ แล้วส่วนนึงมีการใช้ข้อสอบจาก สอวน. มาใช้ด้วยครับ ถ้าเพื่อนๆเห็นในทวิตจะมีการพูดถึงเรื่องนี้ครับผม ซึ่งไม่ต้องแปลกใจเลยถ้าคะแนนในการสอบเข้าของอื่นๆจะลดลงไปด้วยเพราะฟิสิกส์ครับ
แต่ถ้าให้แยกเป็นเรื่องๆในการสอบ ผมว่าข้อสอบปีนี้มีโอเคบางข้อครับ แต่ก็จะมีข้อที่ออกมาทุกปี คือ ข้อฟิสิกส์นิวเคลียร์ ข้อนี้ทุกคนคงจะได้คะแนนแน่นอน นั้นแหละครับเป็นข้อเก็บคะแนนทุกๆปี นอกจากนี้ ในปี 60 และ 61 จะมีข้อ เสียง นิวเคลียร์ มาด้วยครับ ซึ่งข้อสอบปีนี้ เรื่องเสียงมีครับ แต่ไม่ใช่ข้อฟรี โดยผมข้อสรุปว่าคนที่ได้คะแนนในปีนี้ 60+ ถือว่าเก่งมากๆแล้วครับผม ^^

Studygram

ของผมชื่อ Astronomical.Students ครับ ถ้ามีอะไรสอบถามหรืออยากให้แนะนำอะไรเพิ่มเติม สามารถทักมาได้เลยนะครับ 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น