Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แพทย์รามาหรือแพทย์จุฬาท.อ.ดีคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คะแนนเราได้​ประมาณ​68.65กว่าๆค่ะ​ เพื่อนๆช่วยแนะนำหน่อยว่าถ้าเราเลือกแพทย์รามาหรือจุฬาท.อ.มีโอกาสติดมากน้อยแค่ไหนคะ​(แอบกลัวคะแนนไม่ถึงรามาด้วยแงงงง)​ แล้วถ้าใครรู้ข้อมูลรบกวนเล่าเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของสองที่นี้หน่อย​ว่าแตกต่างกันยังไงคะ​ พวการเรียนการสอน​ หรือสังคมในนั้นอ่ะค่ะ (แอบมีคนบอกว่าให้เลือกรามาเพราะจุฬาท.อ. จะมีเคสให้ศึกษาน้อยกับมีอาจาย์น้อยตอนชั้นคลินิก;----;)

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

KingUm 6 เม.ย. 62 เวลา 14:45 น. 2

ศรร ก็ยังมีโอกาสติดนะครับ


การเรียนแพทย์ให้ดูชั้นคลินิกเป็นหลักครับ (ปี4-6) สำคัญกว่าชั้นพรีคลินิกมากๆ เราจะออกมาเป็นยังไงขึ้นกับชั้นคลินิกเลย ให้ลองไปสำรวจการเรียนชั้นคลินิกของแต่ละที่ให้ละเอียดครับ คลิปก็มีให้ดูเยอะ หรือไปดูด้วยตัวเองก็ได้

1
มาตามฝัน 6 เม.ย. 62 เวลา 22:41 น. 4

จุฬา ทอ. ก้อคือ จุฬาเหมือนกัน แค่ต่างกันที่ ที่ไปฝึกงานชั้นคลีนิค ชั้นปีที่ 4-6 ที่รพ.ภูมิพล จบแล้วก้อได้รับปริญญาแพทย์จุฬาเหมือนกัน ไม่ได้ระบุในใบปริญญาว่า จุฬา ทอ. ต้องถาม จขกท. ก่อนว่า ใจชอบสถาบันไหน แพทย์จุฬา หรือ แพทย์รามา

0
รุ่นพี่ 7 เม.ย. 62 เวลา 18:13 น. 5

จากรุ่นพี่โครงการจุฬาภูมิพลนะครับ พี่ขอเทียบข้อดีข้อเสียละกันนะครับ

ข้อดี

1.อาจารย์แพทย์มีจำนวนมากกว่านิสิตค่อนข้างมากก็คือนิสิต1คนจะมีอาจารย์ที่ปรึกษา1คน ซึ่งอย่างที่จุฬานิสิต6ต่ออาจารย์1คนครับ

2.จำนวนรับเรียนต่อค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับจำนวนนิสิต(มากกว่าจำนวนนิสิตประมาณ2-3เท่า)ซึ่งถ้าเกิดเราเกรดไม่ดีอย่างน้อยก็มั่นใจได้ว่ามีที่เรียนต่อแต่ถ้าเกรดดี/มีเส้นไปเรียนที่ไหนก็ได้แหละครับซึ่งปัจจุบันแพทย์เฉพาะทางเข้ากันค่อนข้างยาก หรือจะกลับมาเรียนที่จุฬาก็ได้เพราะปริญญาเราก็คือนิสิตจุฬาคนหนึ่งเค้าไม่ได้มีเขียนแยกเลย

3.อาจารย์เอาใจใส่และเป็นกันเองค่อนข้างมาก ส่วนที่อื่นพี่ไม่รู้เป็นไงนะ

ข้อเสีย

1.คนไข้ค่อนข้างมากคือโซนกรุงเทพตอนบนมีรพ.ค่อนข้างน้อยทำให้คนไข้จำนวนมากเลือกที่จะมาที่นี่ ไม่เหมือนกับโซนในเมืองที่มีรพ.มากมาย ทำให้อาจจะมีเวลาพักน้อย

2.โรคที่เป็นRare Caseคืออย่างเช่นพบ1ในล้านอาจจะไม่ได้เห็น แต่ถ้าโรคทั่วไปที่มนุษย์เป็นกันพี่ว่าก็ไม่ต่างหรอกครับ

ส่วนรามาเป็นไงพี่ไม่รู้นะไม่ขอเทียบละกัน

2
เด็กดี62 9 เม.ย. 62 เวลา 07:41 น. 5-1

ขอถามคุณรุ่นพี่ 2 ข้อครับ ว่าชั้นคลินิก ปี4-6 ฬ.ทอ.ฝึกงานเฉพาะในภูมิพลเท่านั้นหรือเปล่าครับ ข้อ 2. ดีใจที่ได้ยินคำว่า อ.เอาใจใส่และเป็นกันเอง อยากทราบเพิ่มเติมว่าที่ภูมิพลมีเรซิเดนท์ช่วยสอนนศพ.ด้วยไหมครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

0
รุ่นพี่ 13 เม.ย. 62 เวลา 12:23 น. 5-2

1.ตามหลักสูตรใหม่นะครับซึ่งจะเริ่มใช้ในรุ่นก่อนน้อง2ปี ช่วงท้ายๆในทุกปีจะมีวิชาเลือกครับ ประมาณ 1-3 เดือน ให้เลือกที่ไหนก็ได้ครับแล้วว่าที่นั่นจะเปิดมั๊ย แต่ที่แน่ๆกลับมาเลือกที่รพ.จุฬาได้ครับโดยสามารถเลือกทุกตัวที่เด็กจุฬาลงได้เลยครับ

2.ที่อ.เอาใจใส่ค่อนข้างมาก อาจจะเป็นเพราะว่าที่นี่มีสัดส่วนจำนวนอาจารย์มากกว่านิสิตค่อนข้างมากครับ แล้วก็มีresidentมาช่วยสอนในwardเหมือนที่อื่นเลยครับ แต่คาบlectureจะสอนโดยอาจารย์นะ

0