Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สัมภาษณ์คณะสหเวชศาสตร์ สาขากายภาพบำบัด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีจ้าเราเป็น dek62 นะ เราติดสัมภาษณ์รอบโควตาของคณะสหเวชศาสตร์ สาขากายภาพบำบัด ม.บูรพา เราสมัครโครงการภาคตะวันออก 12 จังหวัดนะ เนื่องจากเราได้ไปอ่านกระทู้รุ่นพี่คนนึงที่แชร์ประสบการณ์คณะนี้ เราเลยคิดว่าการได้อ่านรีวิวก่อนเป็นประโยชน์มาก ช่วยเราได้มากจริงๆ เราก็เลยอยากส่งต่อประสบการณ์นี้ให้เพื่อนๆบ้างเนาะ 555

โครงการที่เราสมัครรับ 12 คน เรียกสัม 20 คน แต่มาสัมจริงแค่ 11 คนเอง ฮ่าๆๆ
ตอนเราสัมอ่ะ มหาวิทยาลัยไม่ได้กำหนดว่าต้องเอา port ไป แต่เราเอาไปเผื่อ เนื้อหาไม่เกิน 10 หน้า ไม่รวมปก/คำนำ/สารบัญ

ตอนเราไปสัมมันจะแบ่งเป็น 2 ช่วง
ช่วงเช้า 9.00 - 12.00 น. จะเป็นการตรวจร่างกายที่ตึกศรีนครินทร์
ช่วงบ่าย 13.00 - 16.00 น. จะเป็นการสอบสัมภาษณ์ที่ตึกคณะสหเวชศาสตร์

ตรวจร่างกาย (ค่าตรวจประมาณ 450฿)

อากาศร้อนมากเว่อร์ 555 พอไปถึงตึกที่ตวรจร่างกายก็แค่เดินไปตามจุดตรวจประมาณ 10 จุด แต่ละจุดอยู่ใกล้ๆกัน ห้ามผู้ปกครองเข้าไปกับนร.นะ เราต้องเดินไปเอง แนะนำว่าควรไปก่อนเวลาอย่างน้อย 30 นาที ถ้าไปถึงช้าได้ยืนเป็นชม.ๆแน่ คิวยาวโคตรๆ ถ้าไปไวก็มีเวลาพักไวนะ เราไปถึงไว ใช้เวลาตรวจแค่ประมาณ 40 นาทีเอง ตอนเราตรวจไม่มีตรวจปัสสาวะกับเลือดจ้า เลยเสร็จไว เท่าที่จำได้นะ รู้สึกว่าสิ่งที่จะตรวจคร่าวๆคือ
- ตาบอดสี
- ความดัน
- X-ray ปอด (เขาให้เรากอดตู้อะไรสักอย่างไว้ แล้วก็กลั้นหายใจแค่ประมาณ 10 วิก็เสร็จแล้วจ้า แปปเดียวว)

พอตรวจครบทุกจุดแล้ว ก็เดินไปหารุ่นพี่ข้างๆตึกที่ตรวจสุขภาพ จะมีรุ่นพี่คณะต่างๆอยู่เป็นกลุ่มๆยืนถือป้ายคณะตัวเองไว้ เราก็เดินเข้าหาไปเลยจ้า 555 รุ่นพี่ก็เอาเชือกมาผูกข้อมือเราแล้วก็บอกว่าให้ไปกินข้าวก่อน เสร็จแล้วก็ไปสัมที่ตึกคณะสหเวชศาสตร์ได้เลย แต่ถ้าไปไม่ถูกให้เดินลับมาหาพี่ที่นี่ประมาณ 10.30 - 11.00 น. (เราสัมเสร็จประมาณ 9.40 น.จ้าา) พี่จะพาไปที่ตึกเอง รุ่นพี่ใจดีมาก เป็นมิตรมาก ^^

สัมภาษณ์ (เราเล่าต่อจากคราวที่แล้วนะ ข้ามไปย่อหน้าถัดไปได้นะ 555)
ตอนเราไปถึงตึกคณะ รุ่นพี่ก็จะให้หยุดที่ชั้น 1 เพื่อไหว้พระ และก็ไหว้อาจารย์ใหญ่ที่อยู่ชั้น 6 จ้า (ไม่ได้ขึ้นไปชั้น 6 นะยืนไหว้อยู่ที่ชั้น 1 น่ะแหละ 555)
เสร็จแล้วก็จะพาเราไปนั่งที่ห้องรับรอง ห้องนั้นเป็นเหมือนห้องเรียนของมหาลัยอ่ะ มีเก้าอี้ lecture เรียงๆกันเป็นแถวยาวๆติดๆกัน คณะสหเวชศาสตร์ทุกสาขาจะต้องไปนั่งที่ห้องนั้น แต่นั่งแยกกันนะ สาขานี้นั่งแถวนี้ อีกสาขาก็นั่งอีกแถวนึง แต่มันดีตรงที่ว่าสาขาเดียวกันจะนั่งเรียงแถวหน้ากระดาน เวลาเม้ากันเลยง่ายหน่อย 555
พอใกล้เวลา 13.00 น.รุ่นพี่ก็จะเรียงลำดับให้เราว่าใครสัมก่อน-หลัง (ตอนนั่งครั้งแรกไม่ได้เรียงจ้า) พอถึงเวลาก็จะเรียกไปนั่งรอหน้าห้องสัมทีละ 5 คน

ณ ห้องสัม
ห้องเรามีอาจารย์ที่สอบสัม 2 คน เป็นอาจารย์ผู้หญิงทั้งคู่เลยจ้า
พอไปถึงอาจารย์ก็จะให้เราแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ มีอาจารย์คนนึงเป็นคนดู port ส่วนอีกคนก็นั่งคุยกับเราแทน อาจารย์ใจดีมาก เหมือนเรียกมาคุย ไม่ได้ถามเจาะลึกถึงสาขาที่เราเลือกเลย ถามเรื่องทั่วๆไป บรรยากาศเป็นกันเองมาก 555
คำถามที่เราเจอก็มีประมาณนี้
มาจากจังหวัดไหน ค่าเทอมเท่านี้ไหวไหม อยู่หอได้เนาะ เรียนกับอาจารย์ใหญ่ได้นะ ว่ายน้ำเป็นไหม(ถึงว่ายไม่เป็น หลักสูตรนี้ก็มีคอร์สสอนว่ายน้ำจ้า ไม่ต้องกลัวเลย)
ของเราอาจารย์ไม่ค่อยได้ถามถึงกิจกรรมใน port แค่พูดว่า "ไปค่ายเยอะเนอะ ดูกิจกรรมเยอะดี ^^" ไม่ต้องกลัวเลยว่าถ้าเอา port ไปอาจารย์จะถามถึงกิจกรรมข้างในport อาจารย์คุยเรื่องเรื่อยเปื่อย ชิวๆๆ
เราเจอคำถามว่า
"รู้ไหมคณะนี้เรียนเกี่ยวกับอะไร"
เราตอบประมาณว่า "เรียนเกี่ยวกับการตรวจประเมิน วินิจฉัย บำบัดฟื้นฟูร่างกายของผู้ป่วยค่ะ แล้วก็เรียนเกี่ยวกับเครื่องมือแพทย์ด้วยค่ะ"
"รู้ไหมมีเครื่องมืออะไรบ้าง"
"เป็นพวกเครื่องเลเซอร์ เครื่องultra-sound แล้วก็เครื่องshock-waveค่ะ"
"แล้วทำไมไม่เลือกเรียนมธ.ล่ะ ใกล้บ้านกว่าไม่ใช่หรอ" (อาจารย์เค้าถามว่าเรามาจากจังหวัดอะไร เค้าเลยรู้ว่าม.ไหนใกล้บ้านเราค่ะ 555)
"หนูเคยมาเข้าค่ายที่นี่ค่ะ ชอบบรรยากาศ คุณพ่อชำนาญเส้นทาง มาบ่อย มาเยี่ยมได้สะดวก" หลังจากนี้อาจารย์ก็ถามเรื่องทั่วไปค่ะ เช่นมาอยู่ไกลบ้านต้องปรับตัวเนาะ
ไรงี้ๆ คำถามสุดท้ายที่เราเจอ เป็นเหมือนคำถามทดสอบไหวพริบคือ
"ทำไมเวลาเราทำงาน เราจะต้องโฟกัสที่กระบวนการและเป้าหมายด้วยละ?"
ก่อนหน้านี้เพื่อนที่สัมก่อนเราไกด์ไลน์มานิดนึง เราเลยตอบพอถูไถไปประมาณว่า
"หากเราโฟกัสแค่กระบวนการอย่างเดียว ถึงจะวิธีการดีแค่ไหน แต่ถ้าหลุดเป้าหมายไป ทำไปก็ไม่ได้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้อยู่ดี" จริงๆเราตอบมีหางเสียงนะ อันนี้คร่าวๆ
อาจารย์ก็แซวๆ 55 "แสดงว่าแม้เป้าหมายมันจะผิดหรือไม่ดีก็จะทำอยู่ดีหรอ?"
เราก็ "อ้อว คือเราต้องดูด้วยว่าเป้าหมายของเรามันผิดกฎหมายหรือจารีต วัฒนธรรมอะไรรึเปล่า ถ้าไม่ผิดก็สามารถทำได้ ถ้าเป้าหมายมันส่งผลดีต่อตัวผู้ป่วย ส่งผลประโยชน์ต่อผู้คน ต่อตัวเราเอง ก็สามารถทำได้ค่ะ ^^"
อาจารย์ก็พูดว่าโอเค น่าจะพอแล้วมั้ง แล้วเค้าก็ถามอาจารย์อีกคนว่ามีอะไรจะพูดมั้ย พอไม่มีอะไรจะพูดอาจารย์ก็ถามว่า "มีอะไรจะถามไหม?"
เราก็เลยถามว่า "อยากจะขออนุญาตถามแนวทางการศึกษาต่อนิดนึงนะคะ คือว่าพอเราจบแล้วสามารถเปิดคลินิกได้เลยไหมคะ แล้วสามารถไปเรียนต่อเฉพาะทางด้านไหนได้บ้างคะ" อาจารย์เค้าก็ตอบมาคร่าวๆเนาะ

แต่ละคนใช้เวลาสัมเฉลี่ยคนละ 15 นาที สัมเสร็จกลับบ้านได้เลย ไม่ต้องกลัวไม่มีเพื่อนนะ เพื่อนๆทุกคน friendly มาก พี่ๆก็ใจดี อาจารย์ไม่ได้ถามลึกเลยจริงๆ

ทั้งหมดนี้เป็นคำตอบที่เราพอๆจำได้นะ เผื่อใครไม่รู้จะตอบประมาณไหนๆ เราเองก็เป็นคนนึงที่ชอบลน เราคิดว่าถ้ามีไกด์ไลน์คำตอบดีๆน่าจะช่วยทุกคนได้นะ ยังไงถ้าใครไปสัมอะไรที่ไหน หรือมีแนวคำตอบใหม่ๆสามารถมาแชร์ประสบการณ์กันได้นะคะ

เราบอกเลยว่าเราเองต้องขอบคุณกระทู้ของพี่ 2 คนนี้มาก
https://www.dek-d.com/board/view/3778501/
https://www.dek-d.com/board/view/948381/
พี่เค้าช่วยเราไว้เยอะมาก บอกเลยว่าเราเองก็ได้แนวคำตอบมาจากพี่ๆ 2 คนนี้นี่แหละ ที่เราไม่ลน เพราะกำหนดการต่างๆของเราเหมือนกับพี่จขกท.มาก ดังนั้นลำดับขั้นก็จะคล้ายๆกันนะ ดังนั้นถ้าเราพอจะรู้กำหนดการ แนวทางบางอย่างไปบ้าง เรามั่นใจว่าการสัมครั้งนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับทุกคนเลย สู้ตายค่ะ yes

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น