Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Review สอบศิลป์ภาษาเตรียมอุดม #tu82 part1ถึงน้องๆ tu83 และรุ่นต่อๆไปปปป

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่




                                           ถึงน้องๆ TU83 และว่าที่TUในอีกหลายๆรุ่น!
พี่ชิ่อโมจิ (เพื่อนเรียกกันอีโม ถุ้ย!)


ณ วันนี้พี่ติดTU82 Art-kor 03 แล้วพวกแก!!! อยากจะบอกถึงความรู้สึกก่อน คือพี่มาจากรร.เล็กๆ อาจจะไม่ได้มีชื่อเสียงอะไรมาก แต่พวกเรารักกันมากๆ อบอุ่นสุดๆ รร.พี่เป็นรร.นึงอยุ่ในวังหลวง (ยิ่งใหญ่มาก5555) พี่ภูมิใจมากที่พี่สามารถทำความฝันของพี่ให้เป็นจริงได้ จริงๆเนี่ยพี่ได้ตัวสำรองอันดับ 4 เว้ยย แต่ต่อมาเค้าก้เรียกพี่ กรี้ดลั่นบ้าน (แงงงงง)



  ก็เลยอยากบอกน้องๆว่า น้องที่มาจากรร.เล็กๆ น้องอย่าหมดหวังนะ น้องต้องพยายามและสู้ให้สุดความสามารถ! ส่วนน้องที่พื้นฐานในการเรียนดีมากๆแล้ว น้องต้องพยายามให้ดีขึ้นไปอีกนะ! จิงๆแล้ว

พี่ไม่ใช่คนที่เก่งอะไรมาก ขยันก้ไม่555 ที่ติดได้เพราะความศรัทธาจิงๆ พี่อยากเข้าที่นี่มากๆ มากแบบสุดๆ มากแบบรู้อะไรเยอะมากเกี่ยวกับรร.นี้ ชอบศึกษาอะไรที่มันเกี่ยวกับเตรียม ไปโอเพ่นเฮ่ามา2ปีด้วย ดังนั้น น้องอยากจะทำอะไรให้สำเร็จ น้องจะต้องมีความตั้งใจมากๆ สู้เขานะ!!! แล้วมาอยู่ในรั้วพระเกี้ยวน้อยกัน!


 
มาทำความรู้จักกะสายศิลป์ของเตรียมก่อนเน้อ เตรียมเนี่ยจะมีสายศิลป์ภาษาทั้งหมด 6 สาย (ถือว่าเยอะมากนะพี่ว่าๆ)
1.ภาษา-ฝรั่งเศส (เป็นภาษาที่ใกล้เคียงกะอังกฤษ คนใช้เยอะ)
2.ภาษา-จีน (ภาษาที่สองของโลก สำคัญมาก)
3.ภาษา-สเปน (ประเทศที่มีวัฒนธรรมน่าสนใจ การออกเสียงน่าสนใจ)
4.ภาษา-เยอรมัน (ส่วนใหญ่ใช้ และสุดท้ายผช หล่อ5555)
5.ภาษา-ญี่ปุ่น (ประเทศนวัตกรรม เป็นอีกภาษาที่น่าสนใจมาก)
5.ภาษา-เกาหลี (เป็นภาษาที่กำลังตีตลาด เป็นที่น่าสนใจ และมีpat7แล้วนะจะบอก)
อยู่ที่น้องๆแล้วล่ะว่าอยากศึกษาและสนใจในสายไหน!




1.การเตรียมตัว

เอาจิงๆเลยนะพี่เนี่ยมีไฟมากตอนม.2 แต่ตอนม.3นี่เหมือนคนแก่ คือหมดไฟไปเลยแก มันไม่ดีห้ามเลียนแบบพี่นะ!
พี่เป็นคนชอบซื้อหนังสือมาตุนไว้ เวลาไหนอยากอ่านก็คือหยิบมาได้เลย พี่เลยอยากแนะนำว่าน้องๆคนไหนที่รู้ตัวว่าอยากเรียนที่นี่แล้วเนี่ย ไปซื้อหนังสือตุนๆไว้เลย! เวลามีไฟจะได้ทันอ่าน55555





1.1 เรียนพิเศษ

พี่เรียนอังกฤษกับ enconcept
เรียนคอร์สสอบเข้าเตรียมม.4 อยากจะบอกว่าที่พี่ติดได้เนี่ยก้เพราะพี่แนนเลย เพราะสกิลศัพท์ของพี่เนี่ยเวรี่แบ้ดเลย พี่แนนจะช่วยเติมคำศัพท์ให้กะน้อง มีวิธีการจำที่ติดหูไปจนตายเลย แล้วคอร์สนี้ก็จะช่วยสรุปแกรมม่าทุกอย่างด้วย recommendเลยย

สังคมไทย พี่เรียนกะ socithai
พี่เรียนคอร์สไทยกะสังคมสอบเข้าเตรียม และ onetม.3 น้าาา เรียนกะพี่หมุย อยากจะบอกว่า พี่พื้นฐานไทยอ่อนมาก ได้พี่หมุยนี่แหละยื้อไว้แก! คอร์สนี้จะเจาะลึกและสรุปข้อมูลให้เรา ทำให้เราทำข้อสอบได้ มีทริคจำเยอะแยะเลย แนะนำเลยจ้าออเจ้าทั้งหลาย!!!




1.2 หนังสือทั้งหลายวายป่วนบานตะทัย
จะรีวิวให้ดูทีละเล่มเล้ย


1. ชุดหนังสืออาจารย์ศุภวัฒน์

9/10

เล่มนี้จะเป็นตัวฝึกvocab ที่พี่อ่านไปได้หน่อยนึงเอง เพราะขก.แล้วต้องเก็บอย่างอื่นด้วย เดะคงได้มีโอกาสอ่านต่อ5555 แต่มันดีไปซื้อนะะ



9.9/10

เล่มนี้จะฝึก error ของน้องได้ดีมากเลย เค้าจะมีเนื้อหามา แล้วยกตัวอย่างมาให้ได้ทำ จะทำให้น้องๆเข้าใจมากขึ้น!


8/10

อันนี้จะเป็นเบสิกพื้นฐานเลย ซึ่งส่วนใหญ่ก้คือทำคะแนนได้ดีกัน ตอนแรกพี่ทำเล่มนี้คะแนนไม่ดีเลย พี่ก็เลยไปอ่านเล่มอื่นๆของอาจารย์ก่อน พอกลับมาทำคะแนนดีมากๆ แต่สำหรับพี่เล่มนี้จะง่ายกว่าเตรียมอยู่หน่อย ถือว่าให้น้องๆทำเล่มนี้เป็นพื้นฐานไว้ ทำเสร็จแล้วไปทำเล่มอื่นๆกะได้



10/10
แงงงมาถึงเล่มนี้ พี่สุดปลื้มทำเกือบหมดเล่มเลย เล่มนี้เป็นเล่มที่ทำให้พี่มีแกรมม่าที่แน่นมาก ก่อนจะไปเก็งข้อสอบเตรียม ตัวนี้จะช่วยทุกๆคนได้เยอะ แนะนำ ยกนิ้ว



2. เลอค่า


10/10
แงงง นี้เป็นหนังสือจากรุ่นพี่เตรียมสายศิลป์ ฝรั่งเศสอันเป็นตำนาน ใครจะสอบที่นี่ต้องมี ซึ่งพี่นั้นอ่านรีวิวมีแต่คนแนะนำ เลยไปซื้อมาบ้าง ซึ่งในก็ดีแบบนั้นจิงๆทุกคน แบบฝึกหัดก้คือแน่นๆ เนื้อๆ ทำโจทยให้ตาแฉะกันไปข้าง ระดับข้อสอบพอพอกะเตรียมเลย บทสัมภาษณ์สร้างความฮึดสุดๆ รักกกกกก



3.fight for triam อ.ชัย

9/10

เล่มนี้จะเป็นเล่มรวบรวมเนื้อหา ที่อัดแน่นมาก ถ้าน้องๆรู้หมดน้องจะสอบได้เต็มสังคมแน่นอน พี่ไว้ใช้เก็บก่อนทำโจทย์ซึ่งมันดีย์มากน้องๆ ตัวหนังสืออาจะเยอะไป แต่น้องๆไม่ต้องกลัว เพราะเวลาเราอ่านเราก็จดสรุปไปด้วย จะได้ชินมือชินสมอง มันดีย์มากนะขอบอกกกสู้ๆ



4.สรุปไทยม.4

8/10
มาถึงภาษาไทยยยยยย พี่อ่านเล่มนี้เล่มเดียวเลย ที่เหลือจะอ่านในหนังสือของคอร์สาอบเข้าเตรียมพี่หมุย เล่มนี่จะสรุปรวมทุกๆพาร์ทของภาษาไทย มีเคล็ดลับความรู้ที่น้องๆรู้ไว้จะเป็นประโยชน์มากๆ ควรซื้อเลยเล่มเน้ โจทย์ไม่เยอะเท่าที่ควรนะ พี่แนะนำให้น้องๆไปซื้อหนังสือแบบฝึกหัดทำควบคู่ไปด้วยนะ



5. Kority!!!!

9.9/10
แงงงงงง้ มาถึงหนังสือของรุ่นพี่ศิลป์เกาหลีเราแว้วว พี่รู้จักkority ตั้งแต่ที่พี่เลื่อนไปตาม #tu82 น่าปกหน้าอ่านม้วก กดโอนไม่รอเลย5555 พออ่านแล้วไม่ผิดหวังจริงๆ พี่เค้าทำด้วยความตั้งใจ ชอบกราฟฟิก ของบทสัมภาษณ์ ดีมากๆ โจทย์เยอะมาก ความยากพอพอกับเตรียมเลย รักกพี่ๆ ไปเป็นรุ่นน้องพี่ๆแล้วน้า ตามเรามาด้วยนะพวกแกกก



6. Sori Sori

10/10
Sori sori เป็นชีทสรุปสังคมจากรุ่นพี่ที่ทำkorityน้าาาา จะเป็นเล่มที่น้องๆควรมีไว้ในครอบครอง เวลา7วันก่อนสอบเนี่ย ควรอ่านสรุปเล็กๆ เพื่อทบทวนความรู้ ถึงsorisori พกพาง่ายมาก พี่พาออกจากบ้านทุกวันเลย 555555




1.3 เคล็ด(ไม่)ลับจากพี่เองงง
การอ่านหนังสือและการเรียนพิเศษเนี่ย พี่อยากจะบอกว่า น้องๆห้ามหักโหมเกินไป แล้วก้อย่าปล่อยเกินไปด้วย พี่แนะนำว่า อ่านหนังสือ 2 ชม. พัก 45 นาที นี่เป็นเวลาที่พี่ใช้(บางคนถ้าสมาธิสูงมากๆ อ่านเยอะกว่านี้ก็ได้นะนะ พี่สมาธิสั้น55555) ครึ่งชม.แรกอ้ะ เอาขนมน้ำหวานมากินด้วยได้ แต่ต่อๆไป สติต้งโฟกัสหนังสือนะ ก่อนอ่าน อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าให้สบายก่อน แล้วค่อยอ่าน ที่สำคัญ!!!! อย่าอ่านดึกถ้าไม่จำเป็นด้วยนะ! การที่เราพักผ่อนไม่เพียงพอเป็นอะไรที่จำทำลายความทรงจำที่เราอ่านมาทั้งหมด


น้องๆคนไหนที่หมดไฟ แล้วก็ชอบพูดว่า "ไม่มีฟีล ทำอะไรก็ไม่พีค"เนี่ย พี่ขอคอนเฟิร์มว่า ใช่มันใช่!!!(5555) แต่การแก้ไขปัญหาเนี่ย ไม่ใช่ว่าอ่านต่อไปทั้งที่ใจมันร้องไห้นะเว้ย น้องต้องออกไปหาแรงบันดาลใจอ่ะ ชีวิตมันต้องเดินตามหาความฝัน ฟังเพลงพี่ตูนทุกๆวัน (เพลงสู้นะเว้ยไม่ใช่อกหัก555) ไปเที่ยวกับเพื่อน พาเพื่อนมาเที่ยวเตรียม พาเพื่อนไปไหว้องค์เสด็จพ่อร.5 เชื่อพี่ และที่สำคัญกะคือครอบครัว ครอบครัวของพี่เนี่ยให้กำลังตลอดละก็บ่นตลอด แต่ถึงเค้าจะบ่น เนี่ยแหละคือไฟที่เราอยากให้มันสำเร็จ ใช่มั้ยล่ะ!!! เพื่อนให้กำลังใจเรา พ่อแม่ให้กำลังใจเรา เราต้องกลับมามีไฟแน่ๆ อย่าท้อนะ!




2. ข้อสอบ2562

สายศิลป์ภาษาของเตรียมจะสอบทั้งหมดสามวิชาเด้ออ คนไม่ถนัดวิทย์คณิตบ่ต้องห่วง เราจะสอบ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย สังคมศึกษา... รุ่นพี่เขาเนี่ยแนะนำกันมาว่า เต็ม200 น้องควรได้ 130 นั่นคทอเซฟโซนน้าาา


2.1 ภาษาอังกฤษ

พี่เนี่ยติวอังกฤษมาเยอะที่สุดเลย แล้วก็รู้สึกพึงพอใจอ่ะแบบ 60% แต่จิงๆแล้วเซฟโซนของตัวจิงเนี่ยประมาณ 70% ก้คือติดแล้ว
ปีนี้อ่ะออก cloze test โหดมาก ออกหลายข้อมาก ถ้าน้องๆแม่นvocabแล้วมาสอบปีพี่เนี่ย น่าจะตอบได้ทุกคนเล้ยเพราะปีพี่ vocab ง่าย cloze ยาก แต่สำหรับพี่ error มหาประลัยมาก เพราะอีนี่ไม่ถนัดเลยจ้า (เตรียมตัวมาดีดีนะ) ส่วนreading แม่นศัพท์คือรอดนะพวกแก conver ง่ายๆๆ ต้องเก็บให้ครบเลยคอนเวออออ

ระดับความยากปีนี้
1. cloze test (ยกให้เค้าจิงๆค่ะ)
2. error
3. reading
4. vocab
5. conversation
เตรียมตัวกันมาดีดีนะเว้ยยยนยยยนน




2.2 ภาษาไทย

มาแล้วภาษาไทย!! วิชาที่สำคัญมากเหมือนกัน พี่ไม่รู้ว่าเค้าแบ่งพาร์ทกันยังไงนะ แต่พี่แบ่งพาร์ทแบบนี้จ้าาา

1. คำและการใช้คำ อย่างที่น้องๆรู้กันนะว่า คำเนี่ยจะมีหลายประเภทมากกกกกกก ซึ่งที่เตรียมชอบออกเนี่ย ก้คือคำประสม คำซ้อน คำควบกล้า คำบาลี สันสกฤต คำยืมต่างประเทศ คำเอกโทโทษ
คำราชาศัพท์ คำขยายประธาน/กริยา/กรรม คำสมาส คำสนธิ ลักษณนาม เก็บให้ครบ!!!
คำถูกคำผิดเนี่ย ใช้เซ้นแรกของตัวเองนะเซ้นส์แรก!!! จำวรั้ย!!!!

2. บทความ นั่นก็คือรีดดิ้งภาษาไทยนี่เอง55555 อันนี้ถ้าน้องๆตีความได้น้องก็คือตอบได้เลย เก็บพาร์ทนี่ให้เต็ม!

3. สำนวนไทย พาร์ทนี้ถ้าเป็นสำนวนง่ายๆ น้องๆก็คงเดาๆความหมายกันได้ แต่เตรียมไม่ออกอย่างนั้นค่ะทุกคน5555 ต้องรุ้จักสำนวนลึกๆ ละก้ต้องรู้ว่าอะไรเขียนถูกเจียนผิดด้วยเน้อ ปีพี่นี่แหละออกว่าสำนวนไหนเขียนผิด ซึ่งพี่ก็คิดว่าพี่เองก้ผิดด้วยจิงๆ555555

4.ร้อยแก้วร้องกรอง พาร์ทนี้ออกฉันทลักษณ์ของโคลง กาพย์ กลอน สักวา บทละคร ที่น้องๆควรรู้เลย ทุกปีเค้าจะมีประโยคยาวๆมา ให้น้องคิดว่าเป็นบทประพันธ์ประเภทไหน น้องๆก็นับพยางค์แล้วก้ลองอ่านดูเน้อออ

5. วรรณคดี พาร์ทนี่ออกน้อยก้จิงนะ ถ้าน้องๆตั้งใจเรียนในห้อง พาร์ทนี้น้องๆจะจำได้เลย แบบ ใครแต่ง เป็นบทประพันธ์เกี่ยวกับอะไร มีการใช้รูปแบบไหนในการประพันธ์ อีกอย่างที่ขาดไม่ได้!! นั่นก็อรสวรรณคดีจ้าา สัลปัง เสาวรส ศึกษาให้หมด! อย่าได้พลาด!

6. ประโยค พาร์ทนี้พี่ใช้เซ้นส์ในการเดาหมเเลย555 เป็นพาร์ทที่มหาปะลัยมากๆ มันง่ายนะแต่พี่ไม่เข้าใจ5555 มันก็จะเป็นพวกประโยคความเดียว ความซ้อน ความรวม แต่เตรียมไม่ได้ออกแค่นั้นค่ะ!!! เค้าออกความซ้อนซับซ้อน ความรวมซับซ้อน สู้ๆนะคะน้องๆ55555 น้องทำได้พี่เชื่อ!!!!




2.3 สังคมศึกษา

มาถึงวิชาที่น้องๆจะเทกันมากที่สด! ทางที่ดีน้องๆจะต้องตั้งใจเรียน เก็บความรู้ในห้อง ให้มากที่สุดนั่นก้คือ สังคมศึกษา!!!!! ถ้าน้องตั้งใจเรียนในห้อง พื้นฐานเนี่ย น้องจะทำได้ในระดังนึงเลย สังคมของเตรียมเนี่ยจะออกข่าวปัจจุบันด้วยๆ น้องต้องสำรวจข่าวในปีนั้นให้ดี ปีพี่เนี่ย ออกพายุปาบึกว่ามันหมุนยังไง ลักษณะยังไง ใครจะเป็นประธานอาเซียนประเทศต่อไป เลือกตั้งเนี่ยประมาณ 4 ข้อเลย เก็บข่าวในช่วงนั้นดีดี จะมีพี่ๆเขามาสรุปให้อยู่ ไปอ่านกันด้วยนะพวกแกกก


ศาสนาของเตรียมเนี่ย มันจะยากที่พระพุทธ ส่วนศาสนาอื่นก็จะเป็นความรุ้เบื้องต้นอยุ่แล้ว พระพุทธปีพี่ออกพวกสัจธรรม หลักธรรม หลักของศาสนา วันสำคัญ ปีเก่าๆเนี่ยจะออกพวกพุทธศาสนสุภาษิตด้วย ถ้ามีเวลาก็อ่านๆมานะพวกเอ็ง!!


ภูมิศาสตร์พี่ว่าหินสุด มันออกaround the world อ่ะ ต้องมีความรู้รอบตัวเยอะๆ พี่ว่ามันจะดจีย์มาก สู้ๆๆ
ปีพี่ออกประเทศในเอเชียใต้ พายุปาบึกไรงี้


เศรษฐศาสตร์ปีพี่ ออกพวกอุปสงค์อุปทานอ่านดีดีนะ ตลาดแข่งขันสมบูรณ์ ไม่สมบูรณ์ บริษัทหลักทรัพย์ เงินบาทแข็งค่าประมาณเน้


ที่พี่บอกมาสามวิชาเนี่ยย ถ้าน้องๆมีเวลา น้องๆควรเก็บให้ครบทุกวิชานะ สมมติทำโจทย์อังกฤษ จนเบื่อแล้ว ก็มาอ่านสังคมบ้าง ทำโจทย์ไทยบ้าง แล้วสัปดาห์สุดท้ายเนี่ยก็เอาพวกชีทสรุปมานั่งอ่านเพื่อทบทวนด้วย จะได้ซึมซับถึงแก่นแท้เลย5555555


พาร์ทนี้เยอะเกินไปแล้ววววเดะพาร์ทหน้าจะมาบอกเคล็ดลับ 7 วันก่อนสอบแล้วก็เทคนิคทำข้อสอบ ติดตามเลยย แจก contact แปปปปปป ไอจีส่งคำขอมาได้เลยนะว่าที่ tuทั้งหลายย พร้อมตอบจ่ะ


FB: Pichayamon pam
Line id : mojimojj.co.th
Ig: pichayamj_

ทักมาถามกันได้เลยน้าาาาา
สู้ๆเหล่าว่าที่tu พี่รอพวกเอ็งงงงงอยู่!

ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://m.se-ed.com/
                                  http://www.chulabook.com/home.asp
                                  https://www.facebook.com/koritykoreantu81totu82/?epa=SEARCH_BOX
                                  และพี่ๆ Arts-Korean02 ด้วยค่าาาา










 

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

ppensupaa 7 พ.ย. 62 เวลา 19:06 น. 1-1

มมีสอบสัมภาษณ์มั้ยคะ ถ้ามีเป็นภาษาไทยหรืออังกฤษคะ

0
arm1234567 8 เม.ย. 62 เวลา 18:41 น. 2

ใครชอบลองเข้ามาอ่านกันเยอะๆๆนะค่ะนี้เพื่อนพี่เองเขียนได้ดีฝุดๆๆรองรับเข้ามาอ่านเเล้วไม่ผิดหวังจริงๆๆ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

vee47 9 พ.ค. 62 เวลา 10:50 น. 5

ขอบคุณที่ลงค่ะรายละเอียดดีมากมากอยากเข้าศิลป์จีนนะคะแต่ไม่รู้ว่าควรสอบเข้าแบบไหนดี

สอบเข้า โควตา หรือแบบอื่นๆ ยังตัดสินใจไม่ได้เลยอ่ะค่ะ พี่สอบเข้าแบบไหนหรอคะแล้วแบบไหนดีกว่ากัน

2
Moji_byun 10 พ.ค. 62 เวลา 13:10 น. 5-1

พี่สอบคัดเลือกที่อิมแพคจ้าาา ถ้าน้องอยู่ตจว.ก็ลองสอบโควตาของจังหวัดดูก็ดีนะน้องง ถ้าไม่ได้ก็มาสอบคัดเลือกรอบใหญ่จ้าา

0
vee47 11 พ.ค. 62 เวลา 14:33 น. 5-2

ขอบคุณค้าาา อยู่นนอ่ะคะเห็นโควตาจว.ข้อสอบยากแต่คนสอบน้อย

0