Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

HOW (to) TU82 !!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าทุกคน เราชื่อหมิวน้าา ตอนนี้เราก้อสอบเข้ามาเป็น TU82 ได้แล้ว เย่!!!!

เราสอบสายศิลป์ภาษาจีนนะ ได้ลำดับที่2 เราก็อยากจะมาแชร์ประสบการณ์การเตรียมตัวสอบ การอ่านหนังสือ การเรียนพิเศษ ละก้อเรื่องราวอื่นๆของเราก่อนจะสอบติด เอาจริงๆเราอยากเก็บทุกอย่างไว้เป็นความทรงจำ ว่าครั้งหนึ่งเราเคยทุ่มเทให้กับการเรียนและการสอบเข้ามากขนาดนี้ ไว้เป็นกำลังใจและแรงผลักดันให้ตัวเองในอนาคต และเราก็หวังว่าการเขียนรีวิวสอบเข้าเตรียมของเราจะเป็นแนวทางที่ดีให้กับว่าที่ TU83ทุกๆคนได้นะ เลิฟๆ


ทำไมถึงอยากเข้าเตรียม??

เราอยากเข้าเตรียมมาตั้งแต่ม.1เลยทุกคน รุ่นพี่โรงเรียนเราพอจบม.3แล้วก็จะมาสอบเตรียมเป็นส่วนใหญ่ เห็นพี่ๆมาอยู่ละมีชีวิตดี๊ดี เราเลยอยากเข้าสุดๆ ละอีกอย่างเราเป็นคนชอบทำกิจกรรม ซึ่งเตรียมอุดมก็คือตลาดกิจกรรมเลย เราจึงอยากเข้ามาเรียนที่นี่มากกกกกกกก ก ไก่ อีกล้านตัว


เริ่มเตรียมตัวตอนไหนและเตรียมตัวยังไง??

เรารู้ตัวเองว่าอยากเรียนที่นี่มาตั้งแต่ม.1ละ เลยทำให้เราได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการสอบ รู้ว่าสายที่เราจะสอบเนี่ยสอบวิชาไรบ้าง ละก็ตามอ่านกระทู้สอบเข้ามาเรื่อยๆแหละ ม.2 เราก็ยังไม่ได้เตรียมตัวไรเหมือนกันนะ555555 กิจกรรมที่รรเราเย้อะะะ ไม่มีเวลาปลีกตัวไปทำอย่างอื่นเลย ตอนม.1-2 เราแทบจะไม่เรียนพิเศษเลยนะ เรียนก็แต่ที่จะสอบในรร และเมื่อวันประกาศผลสอบ TU81 มาถึง เราก็มีความคิดที่จะเตรียมตัวสอบขึ้นมา แต่!!!! ปิดเทอมจะขึ้นม.3เราก็ไม่ได้เตรียมตัวไรเลย ขกมั้กกก

พอเปิดเทอมม.3เราก็มีความขยันขึ้นมานิดนึง นิดเดียวจิงๆนะ เราหาหนังสือของรุ่นพี่เตรียมที่เราเคยซื้อไว้ตอนม.1-2 มานั่งทำโจทย์ ตอนนั้นเราเลือกที่จะทำโจทย์ภาษาไทยก่อน เราก็ทำไปเรื่อยๆ ทำเวลาว่างๆ พอคาบว่างที่รรก็ทำ แต่ก็ไม่ได้ทำเยอะมาก เพราะช่วงนั้นเรายังคงติดกิจกรรมอยู่ เลยไม่ได้ทุ่มเทเลยแต่พอเราได้ลองทำโจทย์ เราก็พบว่า ภาษาไทยห่วยแตกเว่อ555555 เราเลยไปลงคอร์สเรียนเนื้อหาของอ.ลำพูน ช่วงเทอม1ของม.3เราเลยเก็บเนื้อหาไทยของอ.ลำพูนจนครบ ละเวลาว่างๆก็มาเปิดอ่านทบทวน เรียนเข้าเตรียมเอามาใช้สอบในรรได้ด้วยนะเอออ ประหยัดเวลาอ่านนสสอบในรรไปเยอะมากกกก พอปิดเทอมตุลา เราตั้งใจเลยว่าจะตะลุยเรียนอิ้ง เราก็เรียนคอร์สตะลุยโจทย์เข้าเตรียมของเอ็นคอนจนจบ เปิดเทอมมาเราก้ทำโจทย์อย่างเดียวเลย มีหนังสือเล่มไหนก็ทำ ถามว่าเราทำโจทย์ตอนไหนบ้าง??? เราทำตอนที่ว่างเลย ว่างตอนไหนก็ทำ เราไม่ได้กำหนด หรือจัดตารางให้ตัวเองนะ เรามีความอยากตอนไหนเราก็ทำตอนนั้น ทริคของเราคือถ้าเราไม่อยากทำเราก็จะทำได้ไม่ดี ดังนั้นไม่ว่าเราจะทำอะไรเราจะต้องมีpassionที่จะทำมันก่อน อ้ออ ช่วงเปิดเทอม2 เสาร์-อาทิตย์เราจะพยายามทำตัวให้ว่างที่สุด เพื่อที่จะได้มีเวลาทำโจทย์ อ่านทบทวนและเคลียร์การบ้านที่โรงเรียน เราเรียนไทยกับอิ้งจบไปแล้ว มาต่อที่สังคมกันบ้าง วิชาสังคมเราไม่ได้อ่านไรเลยมาตั้งแต่แรก และเคยมีความคิดที่จะเทวิชานี้ แต่พอเทอมสองเราเริ่มเรียนพิเศษกับครูเบียร์ เราก็เลยรู้สึกว่าวิชานี้ไม่ควรเทมากถึงมากที่สุด เพราะมันจะต้องตัดกันที่วิชานี้แน่ๆ ช่วงปีใหม่ที่มีวันหยุดยาว เราไม่ออกไปไหนเลยทุกคน เราหยิบนส fight for triam ของ อ.ชัย มานั่งอ่าน ตลอดวันหยุด เราก็อ่านนสเล่มนั้นไปเรื่อยๆจนจบ พร้อมกับทำสรุป เรื่องไหนที่คิดว่าจะต้องจำให้ได้ เราก็นั่งทำสรุปยาวๆไปเลย วิธีนี้ช่วยได้เยอะจริงๆ ทุกคนอาจจะรู้สึกว่าเราชิวไปหน่อยใช่มะ ใช่!!!เราชิวมาก ทุกอย่างที่เรากล่าวมาข้างต้น เราทำแบบไม่กำหนดเวลาและเราทำเรื่อยๆทำตอนว่างๆตลอด แต่....การเปลี่ยนแปลงวันสอบ กำหนดการต่างนานา และที่สำคัญที่สุด การสอบโควตาจังหวัด ซึ่งเราก็มีสิทธิ์สอบ ทำให้เรามีแรงฮึดขึ้นมามากๆ หลังจากปีใหม่เก็บเนื้อหาสังคมเสร็จ เกือบจะทุกวันเราจะตื่นตอนเช้ามาทำโจทย์ มานั่งอ่านสรุป วันไหนไม่ไหวก็ตื่นมาอ่านแป๊บนึงละก้อไปหลับ จะรีบทำการบ้านจากโรงเรียนให้เสร็จ ละตอนเย็นก็จะใช้เวลากับการเตรียมตัวสอบให้ได้มากที่สุด เราอยากบอกทุกคนว่าอย่าฝืน ถ้าไม่ไหวให้ไปพัก ไปนอน ไปทำอะไรก้อได้ที่สบายใจ สุขภาพคือสิ่งที่สำคัญที่สุดนะรู้มั้ย?

เราเองคือคนหนึ่งที่ฝืนตัวเองมาแล้ว อยากบอกว่ามันไม่ดีจริงๆ เราน้ำหนักลดไป4โลเลย แย่มั้กก

อะๆมาต่อกันที่การเตรียมตัวสอบ เราก็ทำแบบนั้นมาเรื่อยๆจน5วันก่อนสอบโควตา เราหยิบทุกอย่างที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อการสอบ มาอ่าน มาทำความเข้าใจ เขียนสรุปไว้ด้วย ละก็เอาหนังสือรุ่นพี่เล่มนึงมาทำให้หมดภายใน5วันนั้นแหละ เป็นการสปีดการอ่านทุกอย่างที่แย่มาก แต่เราก็ตั้งใจเก็บทุกอย่างจริงๆ เลยคิดว่า5วันนั้นได้ผลมากๆ (เราแอบหยุดเรียนที่รรไป2วัน ไม่ดีนะทุกคน อย่าทำตาม5555) หลังจากสอบโควตาเสร็จเราก็ไม่ได้ยุ่งกับการเตรียมตัวสอบอีกเลย เรารอวันประกาศผลอย่างเดียว และแล้วเราก็...ไม่ติดโควตาจ้า 555555หัวเราะทั้งน้ำตาเลยทุกคน เราเสียใจมากๆเลยนะ แต่เราก็เก็บความเสียใจนั้นมาเป็นแรงผลักดันให้เราสู้ต่อ ตอนนั้นอีก2วัน รรเราจะปิดเทอม พอปิดเทอมปุ้ปเราเลยรีบขึ้นมาเรียนพิเศษที่กทม ตอนนั้นเราคิดแค่ว่าเราต้องติดอย่างเดียวเลย เราเลยตั้งใจมากๆเลยแหละ มาถึงตรงนี้เราก็พิมมาเยอะมากละ ทุกคนอ่านจะเบื่อหัวข้อนี้ งั้นเราขอเปลี่ยนเป็นหัวข้อใหม่เลยนะ ยาวๆไปข้างล่างเลยจ้าาาาา





เรียนพิเศษที่ไหนบ้าง??

ตามข้างบนเลยเราปิดเทอมปุ้ปก้อขึ้นมาเรียนพิเศษที่กทปั้ป ที่เรียนพิเศษเราจองมาก่อนล่วงหน้านะ แต่มีบางที่เดินผ่านในสยามกิตก็ไปลงเรียนตอนนั้นเอง มาเริ่มที่อิ้งก่อนเลย อย่างที่บอกเราเรียนเอ็นคอนมาก่อนแล้ว อันนี้ดีมากๆนะ มันช่วยเราได้เยอะ โดยเฉพาะ Reading และคำศัพท์ memolody นี่คือดีมั้กเราชอบมากๆ ไปนั่งสอบนี่เห็นศัพท์ปุ้ปเพลงลอยมาในหัวเลยจ้า ที่เราเรียนคือคอร์ส สอบเข้าเตรียมและรร.ดังอะไรสักอย่างนี่แหละ เราซื้อมาเรียนที่บ้าน อยากเรียนตอนไหนก้อเรียนสะดวกมั้ก อ้อ ละเราก้อลงfinal countdown ของเอ็นคอนไปด้วย อันนี้ดีนะ สรุปอิ้งได้ดีเลยทีเดียว แนะนำ!!! อีกที่นึงที่เราเรียนคือครูพี่ถ้วย เราลงคอร์ส Intensive ไป ผลลัพธ์ที่ได้จากการเรียนคือดีมากๆๆๆๆๆ พี่ถ้วยน่ารัก สอนเข้าใจ ศัพท์เยอะ ละอีกอย่างเรียนที่นี่มีสอบแล้วจะบอกคะแนนให้ด้วย ทำให้เราได้รู้ตัวเองละพัฒนาตัวเองได้ ถ้าจะเรียนพี่ถ้วยนี่ต้องสอบก่อนนะ เค้าจะคัดเด็กก่อนเรียนแต่สอบไม่ยากจ้า เราฮึดขึ้นมามากๆก้อเพราะไปเรียนพี่ถ้วยนี่แหละ คนเก่งๆเยอะจนเรากลัว เลยคึกขยันเรียนสุดๆไปเลยจ้าา555555 มาต่อกันที่ภาษาไทย อย่างที่บอกเราเคยเก็บเนื้อหาครูลำพูนไปแล้ว ซึ่งมันดี!!!แกมีมุกเยอะ ไม่น่าเบื่อ คลายเครียดจากการอ่านนสได้ดีมาก5555 พอขึ้นมากทเราก็มาเรียนอัศจรรย์วันเดียวของครูลิลลี่ อันนี้เราชอบมากเลย แกจะเอาเนื้อหาทุกอย่างมาสอนในวันเดียว เรียนสนุก ไม่น่าเบื่อด้วย แถมเลี้ยงข้าว ดีฝุดๆไปเรยจ้าาาา ของครูลิลลี่เราลงเรียนคืนหมาหอนด้วยนะ ซึ่ง...สำหรับเราแล้ว...มันตรง!!! ที่เราเรียนวันนั้นคือการเก็งข้อสอบและเป็นการเก็งที่ค่อนข้างตรงเลยที่เดียวแหละ อีกที่นึงที่เราเรียนคือครูหญิง อันนี้เดินผ่านละตัดสินใจไปลง เพราะตอนนั้นคึกไง55555อยากติดก้อลงให้หมดไปเล้ยย สู้โว้ย5555 พอไปเรียนปุ้ปของครูหญิง เราไม่ค่อยโอ เรารู้สึกว่าสอนเร็วไปหน่อยสำหรับเรา แต่โจทย์ของแกดีจริงๆ เลยไปทำโจทย์ละนั่งฟังเฉลยยอมรับเลยว่าไม่ค่อยตั้งใจเรียนครูหญิง55555(ห้ามทำตาม!!) อ้อละของลำพูนเราก้อขึ้นมาเรียนคอร์สTURBO ด้วยนะ แต่ เรารู้สึกว่าเนื้อหาเหมือนที่เราเคยเรียนมาแล้ว เราเลยขาดเรียนไปเยอะ เอาเวลาไปอ่านนสเองน่าจะดีกว่า มาต่อกันที่วิชาสุดท้าย สังคมศึกษานั่นเอง!!! สังคม วิชาที่คิดว่าจะเทแต่สุดท้ายก็ต้องเซมาอ่านอยู่ดี555555 เราเรียนคอร์สสดของครูเบียร์ที่นคร(หมายถึงนครศรีธรรมราชนะทุกคน ไม่ใช่นครราชสีมา แฮ่) เราได้อะไรจากคอร์สนี้เยอะ พอขึ้นมากทก็มาเรียนคอร์สสดอีก คอร์สอะไรสักอย่างจำชื่อไม่ได้แล้ว แป่ววว ละก้อลงโค้งสุดท้ายทั้งเนื้อหาทั้งข่าว บอกเลยดี!!!ถ้าไม่ได้ครูเบียร์เราตายแน่ๆ ละเราได้ไปเรียนของครูแกงส้มโค้งสุดท้ายด้วย โดยส่วนตัวแล้วเราไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ ค่อนข้างน่าเบื่ออาจเป็นเพราะเราเรียนDVDด้วยแหละ แต่โจทย์ของครูแกงส้มดี ข่าวก็ดีด้วยนะ

จริงๆแล้วการเรียนพิเศษก็ช่วยได้เยอะนะ แต่มันจะไม่ช่วยไรเลยถ้าเราไม่กลับมาทบทวน ดังนั้นทุกคนต้องตั้งใจเรียนมากๆตอนเรียน เก็บให้ได้เยอะที่สุด แล้วอย่าลืมหาเวลาว่างให้ตัวเองได้มาอ่านทบทวน ได้มาทำความเข้าใจ ได้มานั่งทำโจทย์บ้างนะ สู้ๆ


มาถึงแล้ว...วันสอบ!!

ก่อนจะพูดถึงวันสอบมาดูกันก่อนว่าวันก่อนสอบเราทำไรไปบ้าง วันนี้ก็วันที่ 9 มีนาเนอะ เราตื่นเช้ามาตอนตี4 มาอ่านภาษาไทยในหนังสือของครูลิลลี่จ้า ด้วยความกังวลว่ายังอ่านไม่จบ เลยตื่นขึ้นมาอ่าน ละพอ 7 โมงเช้าเราก้อหลับไปอีกรอบ วันนั้นก้อหลับๆตื่นๆตลอดเลยจ้า ไม่ได้เรื่องเลย5555 หลังจากนั้นประมาณบ่ายโมงแม่เราก็มารับพาไปอิมแพ็ค ความตื่นเต้นเริ่มเข้ามาในใจเราเรื่อยๆ ไปถึงปุ้ปเราก็ขึ้นไปห้องพักที่จองไว้ (แนะนำให้จองห้องพักไว้นะวันสอบ จะได้ไม่ต้องรีบตื่น ) หลังจากดูห้องพักเรียบร้อยแล้วเราก็ไปดูสนามสอบจ้า ที่พักเราไม่ไกลจากสนามสอบเดินแป้บๆก้อถึง ดูเสร็จก็ไปกินข้าว ละกลับมาที่ห้อง กลับมาที่ห้องแล้วเราก็ให้แม่ทายปัญหาวิชาสังคม ก็คือเอาข้อสอบที่เรียนๆมา มาให้แม่ถามละเราก็ตอบ สนุกดี คลายเครียดด้วย55555 แต่!!!เราไม่ได้อ่านข่าวมาสักตัว เราก็เลยนั่งเอาสรุปข่าวของแกงส้มมาอ่าน อ่านไปเรื่อยๆจนสามทุ่ม เราก็ไปอาบน้ำ ลงสตอรี่ไอจีแป๊บนึงละเราก็ไปนอน ถามว่านอนหลับมั้ย?? ก็ไม่จ้า ตื่นเต้นที่สุดในสามโลก5555

วันรุ่งขึ้น 10 มีนาคม...วันที่รอคอยมาตลอดสามปี เราตื่นมาตอนเช้าทำภารริจส่วนตัวเสร็จ ประมาณ 6 โมงครึ่ง เราก็ไปกินข้าว ละมานั่งพักที่ห้องแป๊บนึง มองลงไปข้างล่าง โอ้โหห คนเยอะมากๆ เราก็เลยลงไปด้วย ไปยืนงงอยู่ในฝูงผู้ปกครองและเด็กนักเรียน ละสักพักแม่เพื่อนก็ผลักเราไปเข้าแถว พอไปถึงหน้าhallที่จะสอบ ครูที่ประกาศก็บอกว่าห้ามเอานู่นเอานี่เข้าไปนะ ละหนึ่งในสิ่งต้องห้ามคือถุงใสใส่เครื่องเขียน ซึ่งมันอยู่ในมือเราพอดี เราก็เลยรีบเอาไปทิ้ง เสร็จแล้วก็เดินเข้าไปในhall ไปนั่งรอหน้าห้องสอบ เห็นคนที่มาสอบแล้วจะเป็นลม คนเยอะมากๆ มากแบบมากๆๆๆ มากจิงๆ55555ไม่รู้จะอธิบายยังไง คนสอบว่าเยอะแล้วคนคุมสอบเดินมาเป็นขบวนเลยจ้า น่ากลัวสุดไรสุด55555 เราก็ตื่นเต้น เลยนั่งหลับตาไปเลย ใครจะทำไรทำไปเราขอมีสติสมาธิก่อนนะไม่ไหวแล่วว พอเสียงประกาศให้เข้าห้องสอบ เราก็เดินเข้าไป หาโต๊ะอยู่ตั้งนาน สรุป!!โต๊ะสอบเราอยู่หลังสุดเลยจ้า ติดห้องน้ำด้วย5555สอบเสร็จก็คือวิ่งเข้าห้องน้ำเลย(ห้องน้ำหรูมาก อย่าลืมเข้านะ555)

เจอโต๊ะปุ้ปเราก็นั่งหลับตาเหมือนเดิมจนถึงเวลาสอบ สิ้นเสียงประกาศเราก็แกะแม็คซึ่งแกะยากแกะเย็นจิงจิ๊งง55555 ในภาคเช้าสายศิลป์จะสอบสังคม ไทยและอิ้งฉบับ2 เรารีบทำไทยกับสังคมให้เสร็จภายใน40นาที ละหลังจากนั้นก็ทำอิ้งยาวๆไปเลย (ไทยกับสังคม25ข้อนะ ส่วนอิ้ง50ข้อ)ออกมาจากห้องสอบก็สรุปได้เลยว่าตัดกันที่สังคม นี่ก็เครียดกับสังคมมากๆ แต่ก็ช่างมัน ทำช่วงบ่ายต่อจ้าา อ้อ เราต้องนัดกับผู้ปกครองดีๆนะ สอบเสร็จแล้วคนเยอะมาก เดี๋ยวจะหากันไม่เจอ มาเริ่มภาคบ่าย ตอนบ่ายนี่ค่อนข้างง่วง เลยทำแบบหลับๆตื่นๆฟุบหลับไปหลายรอบเหมือนกัน55555 ของเราก็สอบไทยกับอิ้งอย่างละ50ข้อ ไทยชุดนี้ยากกว่าชุดแรกแต่เราก็พอทำได้ ส่วนอิ้งยากมากๆ เราไม่มั่นใจreadingเลย ออกมานี่แทบจะร้อง มันยากจิงๆ หลังจากสอบเสร็จวันนั้นเราก็ไปกินชาบูคลายเครียด ละเปิดไปดูเฉลยในทวิตบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่เราผิดเลยไม่มีกำลังใจใดๆทั้งสิ้น เศร้า


วันประกาศ...กว่าจะถึงงงง!!!

วันนี้ 13 มีนาคม เขาว่ากันว่าจะประกาศผลสอบตอนดึกๆเราก็คิดว่า4ทุ่มขึ้นไปเหมือนปีที่แล้ว แต่!!!ผลออกตอนสองทุ่มเป๊ะๆเลยจ้าา หลังจากที่นอนไม่หลับมา3วัน 3คืน จะรู้ชะตากรรมแล้ว ตอนนั้นเราอยู่บนตุ๊กๆคนเดียวอะทุกคน ละเราก็เปิดไปในเว็บ แต่!!!เว็บล่มจ้าา หัวร้อนสุดไรสุด ละเราก็มาเปิดในไลน์กลุ่มที่มีคนส่งเป็นไฟล์pdfแยกๆมา เราก็เปิด ละเน็ตเราไม่ดีรอโหลดนานมาก เปิดปุ้ป เอ้า ของสายวิทย์ นี่ก้อหัวร้อนแล้วหัวร้อนอีก ลนไปหมด เจอไฟล์ของศิลป์จีนอะเปิดเข้าไปดู โหลดเร็วเกิ้น55555 เปิดได้ปุ้ปเราก็เลื่อนๆ เลื่อนไปหน้าสุดท้ายก็ไม่มีชื่อเรา เอ๊ะ งงไปหมดแล้ว55555 เราเลยเลื่อนขึ้นไปหน้านึง อหห ชื่อเราหนิ ชื่อเราจ้า ชื่อเราเองง55555 ตอนนั้นเราก็กรี๊ดอยู่บนตุ๊กๆกลางแยกมาบุญครองเลย มีความสุขที่สุดในโลกเลย เย่ คืนนั้นเราก็นอนไม่หลับตื่นเต้นที่จะไปบูมของวันพรุ่งนี้55555 วันบูมคือวันที่ดี๊ดีที่สุด เราดูคลิปวันบูมมาตั้งแต่ม.1วันนี้ได้มาเจอด้วยตัวเองสักที ตื่นเต้น!!! ก่อนจะได้บูมเราก็ไปดูลำดับ เห็นลำดับแล้วแทบช็อค ลำดับที่2เลยจ้าา ได้ยังไง5555งง เราอยากให้ทุกคนได้มาเจอบรรยากาศวันบูมแบบเราบ้าง สู้ๆนะทุกคน


เราอยากให้ทุกคนนึกถึงวันที่ได้มาบูม วันที่ประกาศผล วันนั้นจะต้องเป็นวันที่พวกแกมีความสุข ดังนั้นไม่ว่าจะเหนื่อย จะท้อแค่ไหน ก็อย่าหยุดพยายามนะ สู้ต่อไปเรื่อยๆ สักวันพวกแกก็จะสมหวัง

เราเป็นกำลังใจให้นะ️


หากอยากทราบอะไรเพิ่มเติมก็ถามข้างล่างได้เลยน้าา หรือจะติดต่อเรามาทางนี้ก้อได้

ig:mmiwsapp
เราใส่รีวิวหนังสือที่เราใช้ไว้ในคอมเมนต์นะ เลื่อนไปดูได้เลยค่า^^
ตอนนี้ก็มีคอมเมนต์ในหัวข้อ "ปัญหาที่ต้องเจอระหว่างเตรียมตัวสอบ" ไปอ่านเลยฮะ><

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

mmiwsapp 10 เม.ย. 62 เวลา 08:00 น. 1-1

สู้ๆน้าา นึกถึงเป้าหมายเอาไว้ แกต้องทำให้ได้!!!!

0
Jubjib66 9 เม.ย. 62 เวลา 19:00 น. 2

พี่คะ หนูอยากเข้าสายศิลป์เหมือนกันนะคะ แต่อยากเข้าศิลป์ ญี่ รร.หนูการบ้านเยอะมากก งานกลุ่มแบบเยอะจริงๆ แล้วเพื่อนหนูชอบไม่ทำงานเบื้องหลัง แบบชอบพรีเซนไรงี้ค่ะ เเช้วหนูต้องเอางานกลุ่มกลับไปทำบ้านเกือบทุกวัน พี่มีวิธีจัดการกับงานกลุ่มยังไงหรอคะ?

1
mmiwsapp 10 เม.ย. 62 เวลา 08:05 น. 2-1

พี่ก็เคยประสบเหตุการณ์แบบนี้เหมือนกัน55555 แต่ม.3แล้ว น้องก็ต้องแบ่งเวลาเนอะ งานกลุ่มน้องก็ต้องแบ่งให้เพื่อนไปทำบ้าง แบ่งงานกันไปเท่าๆกัน คุยกับเพื่อนให้เข้าใจ ว่าม.3แล้วแต่ละคนก็ต้องมีหน้าที่ มีภารกิจที่ต้องทำ บางทีเพื่อนๆเค้าอาจจะเข้าใจเราก็ได้ แต่ถ้ามันยังเกิดขึ้นอีก น้องก็ลองไม่ทำดูบ้าง มันก็ต้องมีสักคนลุกขึ้นมาทำแหละ55555 หรือทำแต่ไม่ต้องเต็มที่กับมันมากก็ได้ จัดลำดับความสำคัญของแต่ละอย่างที่ต้องทำ เดะทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี สู้ๆ!!!

0
mmiwsapp 10 เม.ย. 62 เวลา 08:05 น. 3-1

ขอบใจน้าา><มีไรก็ถามมาได้ตลอดเลยนะ พี่ยินดีค่า^^

0
mmiwsapp 10 เม.ย. 62 เวลา 08:07 น. 4-1

ใช่ค่าาา เราต้องจำเลขประจำตัวสอบ9หลัก โซนที่นั่งไปให้ได้ พอถึงเวลาเข้าไปในห้องสอบซึ่งกว้างและใหญ่มากๆ เราก็จะต้องเดินหาเอง หากจำไปได้ก็จะหาได้รวดเร็วขึ้นค่า^^

0
I'M happy 10 เม.ย. 62 เวลา 09:00 น. 5

พี่หมิววว เป็นไอดอลตั้งแต่อยู่ รศ.อ้าาา หวังว่าปีหน้าจะเจอพี่หมิวที่เตรียมนะคะ

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

mmiwsapp 16 เม.ย. 62 เวลา 17:20 น. 7

สุขสันต์วันสงกรานต์นะทุกคน เย่!!! หลังจากเที่ยวสนุกกันมาแล้ว เราก็มาเริ่มอ่านนสเริ่มเตรียมตัวกันต่อดีกว่าเนอะ วันนี้เราก็จะมารีวิวนสที่เราใช้อ่าน ใช้ทำโจทย์ก่อนจะสอบเข้าเนอะ ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันได้เล้ยยยย!!!

มาเริ่มที่ภาษาอังกฤษกันก่อนเลยฮะ วิชานี้นี่ถือเป็นวิชาที่ใช้ตัดกันเลยของสายศิลป์ หากน้องๆไม่ได้วิชานี้นี่จะเสียเปรียบมากเลยนะทุกคน^^

1)CU-TEP Grammar error identification:

เล่มนี้นี่เราใช้ฝึกerror นะ ดูจากชื่อหนังสือแล้วทุกคนอาจจะคิดว่ายากมากๆ ใช่ค่ะ!!!มันยาก แต่มันก็จะมีแบบฝึกหัดแบบพื้นๆให้เราทำด้วยนะ แล้วหลังๆมันก็ยากขึ้นไปเรื่อยๆ แต่เพราะข้อสอบเตรียมมันยากไงทุกคน ดังนั้นถ้าเราฝึกของยากไว้ก่อน ข้อสอบจะมาแบบไหนเราก็จะสามารถรับมือได้อย่างสบายๆเลย เล่มนี้เราไม่ได้ทำหมดนะ เราทำไปเรื่อยๆจนถึงจุดอิ่มตัวละคิดว่าตัวเองพอจะทำerrorได้ละ เราก็วางมือจากเล่มนี้เลย

เราให้!!! 9/10 นะ ดีย์!!!

https://image.dek-d.com/27/0802/4378/128645811

2)Touche by TU80 FR81 ห้อง 72:

เล่มนี้เป็นหนังสือโจทย์นะ ของรุ่นพี่เตรียม ส่วนใหญ่เราไม่ค่อยทำหนังสือของรุ่นพี่เท่าไหร่ แต่เล่มนี้พอทำไปเรื่อยๆละมันติด รู้สึกว่าเฮ้ย!!มันใช่ว่ะ โจทย์กำลังกลางๆพอดีๆ เราก้อเลยทำเล่มนี้จนหมดทั้งเล่ม ทั้งภาษาไทยทั้งภาษาอังกฤษ ก่อนจะสอบโควตาเราก้อหยิบเล่มนี้แหละ มาทำภายใน5วัน สนุกๆสุดๆไปเลย5555555 (บ้า ไม่สนุก เหนื่อย!!!) หนังสือรุ่นพี่ส่วนใหญ่ที่เราทำจะพบข้อผิดพลาดบ้าง แต่เล่มนี้ไม่ค่อยเจอเท่าไหร่ เราเลยชอบและเลิฟเยยย><

เราให้!!! 8.5/10

https://image.dek-d.com/27/0802/4378/128645871

3)English Tests for practice ม.ต้น:

หนังสือเล่มนี้เราได้แบบถ่ายเอกสารมา ตอนได้มาปุ้ปเราก็รีบทำเลย เพราะมันง่าย ทำแล้วได้คะแนนเยอะ เลยรู้สึกมีกำลังใจจะทำต่อ เล่มนี้เรารู้สึกว่าค่อนข้างง่ายเลยแหละ ถ้าน้องๆต้องการจะทดสอบว่าตัวเองมีพื้นฐานอิ้งมากน้อยแค่ไหน เล่มนี้เราแนะนำเลยนะ แต่ถ้าน้องๆมีพื้นฐานมากพอแล้ว ข้ามเล่มนี้ไปได้เลย เราทำไปได้ประมาณ7-8แบบฝึกหัดก้อวางมือละ

เราให้!!! 6.5/10

https://image.dek-d.com/27/0802/4378/128645987

4)ตะลุยโจทย์ reading 500 ข้อ:

เล่มนี้เราชอบมากๆเลยทุกคน มันฝึก reading ดี ละเฉลยก็ละเอียดด้วย ทำแล้วประเมินตัวเองได้เยอะนะ ละอีกอย่างคือถ้าเราเจอศัพท์ที่ไม่รู้ในreadingอะ มันก็มีคำแปลศัพท์ยากไว้ในเฉลยด้วย เล่มนี้เราทำจนหมดเลยนะ ถ้าน้องทำได้เยอะๆก้อยิ่งดี เพราะข้อสอบอิ้งเตรียมส่วนใหญ่เป็นreadingหมดเลย ถ้าน้องแม่นreadingก้อมีชัยไปกว่าครึ่งละ

เราให้!!!10/10

https://image.dek-d.com/27/0802/4378/128646996


5)ตะลุยโจทย์vocab 1000 ข้อ:

เล่มนี้ก้อตามชื่อหนังสือเลย คำศัพท์ล้วนๆ เล่มนี้เราทำไปได้ไม่เยอะอะ แต่ไอที่ทำไม่เยอะนั่นก้อช่วยเราได้เยอะเหมือนกัน คำศัพท์หลายหลาย เยอะ ละใช้ได้จริงด้วย ถ้าน้องๆอยากฝึกคำศัพท์ละก้อแนะนำเล่มนี้เลยจ้าาา อ้อ ตอนทำหนังสือเล่มนี้แล้วก็ทำโจทย์ทุกเล่มอะ ถ้าเราเจอคำศัพท์ที่ไม่รู้เราก็จะจดไว้ในสมุดเล็กๆของเราเล่มนึงนะ แบบเจอคำไหนไม่รู้ก้อจดรวบรวมไว้ พอว่างๆก้อเปิดมาท่อง ท่องบนรถตอนไปโรงเรียน คาบว่างก้อหยิบมาท่อง หรือบางทีไม่อยากเรียนวิชาวิทย์กับคณิตที่โรงเรียนเราก็แอบหยิบมาท่องเหมือนกัน5555555เลวมั้ก-_-

เราให้!!9.5/10

ปล.ที่ไม่ให้เต็มเลยเพราะเราทำไม่จบเองแหละ5555

https://image.dek-d.com/27/0802/4378/128647102

**สำหรับเนื้อหาเราเก็บเวลาเรียนพิเศษเลยนะ ไม่ค่อยอ่านเนื้อหาอิ้งอะ จะทำโจทย์อย่างเดียวละพอผิดเรื่องไหนก็จะไปเปิดดูเนื้อหาในหนังสือที่เรียนพิเศษ ไม่ก็อ่านจากเฉลยนั่นแหละ


ต่อไปก็มาดูภาษาไทยกันต่อเลย ภาษาไทยเราไม่ค่อยได้ใช้หนังสือนะ ก้อเลยจะน้อยๆหน่อย ซอรี่ด้วยนะค้าบTT

1)ตะลุยโจทย์ภาษาไทย ม.3 สอบเข้า ม.4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา:

เล่มนี้เป็นโจทย์ล้วนๆเลยฮะ เราก้อทำเรื่อยๆเลยเล่มนี้ ทำจนเกือบจะครบ ไม่แน่ใจว่าทำครบมั้ยอะ แต่รู้สึกว่าจะเหลือประมาณ2แบบฝึกหัดที่ยังไม่ได้ทำ (หนังสือไม่ได้อยู่ที่ตัวเองตอนนี้ ไม่รู้อยู่ไหนแล้ว งงมาก แงงงTT) เล่มนี้โจทย์ยากมาก เราทำได้คะแนนน้อยทุกครั้ง แต่พอทำไปเรื่อยๆคะแนนก็อัพขึ้นมาเอง เราอยากให้ทุกคนลองหนังสือเล่มนี้นะโจทย์ดี ละพัฒนาเราไปเยอะด้วย ชอบ>< บางโจทย์มันก็ถามความรู้แปลกๆแต่ก็ทำไปเถอะ ได้ความรู้เยอะขึ้นดี55555

เราให้!!!9.5/10 (ไม่กล้าให้เต็มอะฮือ กลัวคนที่อ่านไปทำแล้วไม่เห็นด้วย55555)

https://image.dek-d.com/27/0802/4378/128647147

ปล.ขอบคุณรูปจากน้องลูกหว้าด้วยฮะ หนังสือเราน่าจะยังอยู่กทม ขอยืมรูปน้องเค้ามาก่อน แต้งสะกิ้ว><


2)เลอค่า:

เล่มนี้เป็นหนังสือของรุ่นพี่เนอะ ช่วงแรกๆแบบตอนม.3เทอม1 เราหยิบเล่มนี้มาอ่านมาทำเป็นเล่มแรกละก็เลือกทำภาษาไทยในนสเล่มนี้ก่อนเลย เราอ่านเนื้อหาตามบทที่พี่เค้าเรียงมาในนสเลยอะแล้วก็ทำโจทย์หลังจากอ่านจบบท โจทย์ค่อนข้างดีเลยนะ เราทำโจทย์ภาษาไทยทุกชุดที่มีในเล่มนี้ เอาจริงๆมีโจทย์อิ้งด้วยแหละ แต่เราไม่ได้ทำ ขี้เกียจมั้กTT

เราให้!!!8.5/10

https://image.dek-d.com/27/0802/4378/128647184


3)เรียนลัดอัศจรรย์วันเดียว...จบ:

เล่มนี้ของครูลิลลี่ เราได้มาตอนอีก2วันจะสอบมั้งไม่แน่ใจ เราก้อเลือกอ่านเรื่องที่เรายังไม่แม่นอะ แต่ถึงได้อ่านไม่เยอะเราก็รู้สึกว่ามันดีนะ มีเทคนิคให้จำด้วยถ้าน้องๆไม่อยากไปเรียนพิเศษ หรือน้องๆที่สอบสายวิทย์ไม่อยากอ่านเยอะๆ ว่างๆก็หยิบเล่มนี้มาอ่านก็ได้ เนื้อหามันครบหมดละ เราแนะนำ!!!

เราให้!!!9/10(สีสันสวยดีติดตรงที่อ่านไม่จบที่แหละ55555)

https://image.dek-d.com/27/0802/4378/128647533

**สำหรับภาษาไทยก็มีแค่นี้แหละทุกคน เราไม่ได้อะไรกับมันมากเท่าไหร่ ก็เก็บจากที่เรียนพิเศษเหมือนเดิม อ่านเนื้อหาทวนจากที่เรียนพิเศษ ละก้อเอาโจทย์ในหนังสือรุ่นพี่มาทำก้อสองเล่มข้างบนอะแหละ บวกtouche(ที่รีวิวไปแล้วในวิชาอิ้ง)ไปอีกเล่มนึง ถ้าทุกคนตั้งใจอ่านตั้งใจเรียนไทยอะ แปบเดียวก้อเก็บได้ละ ไม่ยากเหมือนอิ้ง(สำหรับเราอะนะ5555)


ละก็มาถึงวิชาสุดท้ายฮะ สังโคมมมมมม!!!! วิชานี้นี่ออกอะราวเดอะเวิลอะ อ่านเท่าไหร่ถ้าไม่มีเซ้นในการเดาก้อจบฮะ5555555

1)Fight For Triam หัวใจสังคม มัธยมต้น:

อันนี้เป็นหนังสือของอาจารย์ชัย เราอ่านเนื้อหาจากเล่มนี้เล่มเดียว ใช้เวลากับไอเล่มนี้เยอะมากจนจะเป็นแฟนกันละ55555 อ่านแล้วก็ทำสรุปบ้างบางเรื่องช่วยจำ เราอยากให้ทุกคนอ่านนะ เพราะเรารู้สึกว่าการได้อ่านเนื้อหาไปแล้วไปเรียนพิเศษเพิ่มอะ ทำให้เราเข้าใจแล้วก็จำได้ติดหัวไปได้นานเลยแหละ ในหนังสือหลังจากอ่านจบบทแล้วก็จะมีโจทย์ให้เราทำด้วย ช่วยทบทวนการอ่านของเราได้ดีเลยแหละ แนะนำ!!!!

ปล.เล่มนี้ก็จะมีเนื้อหาสังคมทุกสาระนะ แต่เราเลือกจะไม่อ่านภูมิศาสตร์เพราะเราไม่ชอบ5555(ห้ามทำตาม!!)ภูมิศาสตร์ออกเยอะนะทุกคนแต่เราอ่านแล้วเครียด ก้อเลยไม่อ่านไปเดาเอาดีกว่า(แย่มั้ก) แต่สาระอื่นเราอ่านจนครบ เพราะฉะนั้นอ่านให้ครบไว้ดีกว่า เพื่อความชัวร์

เราให้!!!9.5/10 (เนื้อหาเยอะอ่านแล้วง่วง55555 ไม่ให้เต็มเพราะแค่นี้แหละ เห่อมมม)

https://image.dek-d.com/27/0802/4378/128647312


2)Socius:

เล่มนี้ก็คือรวบรวมโจทย์สังคมไว้ทั้งหมด10ชุด ชุดละ25ข้อ เหมือนข้อสอบจริงอะ ดีมากๆ เฉลยก้อละเอียดมากๆ อาจจะเฉลยผิดไปบ้างแต่ก็เล็กน้อยให้อภัยได้ เราชอบเล่มนี้มากเลยทุกคน เพราะโจทย์สังคมหายากอะ ถ้าไม่ใช่จากที่เรียนพิเศษก็จะเจอโจทย์แบบนี้ยากมาก เราเลยรักมัน55555(ใจง่ายไปป้ะ) แรกๆเราทำคะแนนก็ไม่ค่อยจะดีแหละ แต่พอได้อ่านนสของอ.ชัย(โปรโมทอีกละ ก้อมันดีอะ5555)เราทำคะแนนได้เยอะขึ้น แรกๆ9/25ไรงี้ หลังๆมาก้อ15อัพทุกรอบ เพราะฉะนั้นทุกคนอย่าตกใจถ้าได้คะแนนสังคมน้อย เพราะมันเป็นเรื่องปกติมั้กกก555555(แต่มันก้อทำเราเศร้าไปหลายรอบเหมือนกันแหละ แงง) เล่มนี้แม่เราซื้อมาจากเฟส Fun Facts-to be- Dektriam น่าจะเป็นของรุ่นพี่ทำแหละ เฟสอันนี้ดีนะ มีแนะนำหลายๆอย่างละก้อจะมีข้อสอบออกมาให้เราได้ลองไปทำบ่อยๆอย่าลืมไปตามกันฮะะ

เราให้!!!9.5/10 เราชอบมาก หนังสือน่าทำ บางๆดูมีภูมิฐานดี ละเฉลยละเอียดกว่านสเล่มอื่นที่เคยเจอมา ไม่ให้เต็มเพราะเฉลยผิดอยู่นิสนึงง กับพิมรวนๆ5555

https://image.dek-d.com/27/0802/4378/128647306


***สังคมเราพึ่งที่เรียนพิเศษนะ เพราะมันจะมีข่าวด้วยครูเค้าจะเก็งให้เรา แล้วถ้าเราไปเจอโจทย์ที่เรียนพิเศษอะ มันจะแบบเป็นแนวให้เราได้เพราะครูที่สอนเค้าจะมีประสบการณ์ไงงเราเลยพึ่งครูมากกว่า สองเล่มข้างบนอะดีมากๆถ้าได้ทำจะดีมากเลยแหละ ละไปเก็บที่เรียนพิเศษอีกก้อจะพัฒนาสังคมให้เราได้ แต่ถ้าข้อสอบมันออกแหวกๆ ออกทั่วโลกแบบนี้มันก้อต้องเดาแหละเนอะ เพราะเราก้อเดาไปเยอะเหมือนกังง แฮ่


***อีกเรื่องนึง!!!เราลืม!!!ก็คือตอนเราทำโจทย์อะแรกๆเราจะทำในเศษกระดาษนะเพราะคิดว่าจะทำได้หลายๆรอบ แต่มันไม่มีเวลามาทำรอบสองรอบสามละ เราเลยทำลงไปในหนังสือเลย แต่อันที่เราทำในกระดาษเราจะเห็นได้ชัดเลยว่าพอกลับมาทำรอบที่สองอะ คะแนนจะเยอะขึ้นเพราะฉะนั้นถ้าน้องมีเวลาเยอะ ได้ทำวิธีนั้นก้อจะดีมาก แต่ถ้าไม่มีเวลาเหมือนเรา เราอยากให้ทำลงนสไปเลย ทำหลายๆเล่มเพราะเราจะได้เจอโจทย์หลากหลายเนอะ



เราก็ขอจบการรีวิวหนังสือไว้แค่นี้แหละ หนังสือที่ใช้อาจดูไม่เยอะ เพราะเรามาเริ่มเตรียมตัวตอนใกล้สอบละ ละก้อทำไม่ทันเลยได้ใช้แค่นั้นแหละ+เราชอบอ่านของที่เรียนพิเศษมากกว่า มันดูมีอะไรเยอะดี(บ้านิชั้น5555)ถ้ามีอะไรที่น่าสนใจ หรือเทคนิคอื่นๆของเราที่เกี่ยวกับการสอบเราจะมาอัพอีกนะ วันนี้ก้อไปละ เหน่ย แฮ่

สู้ๆนะทุกคน เราเป็นกำลังใจให้อยู่ เริฟๆ^^

1
Jooné 11 พ.ค. 62 เวลา 02:15 น. 7-1

พี่หมิวๆ พี่หาซื้อหนังสือ,ข้อสอบจากรุ่นพี่เตรียมฯ จากไหนอ่าคะ แล้วก็หนังสือต่างๆนาๆด้วย ส่วนใหญ่พี่หาซื้อจากไหนอ่า

0
mmiwsapp 28 เม.ย. 62 เวลา 21:54 น. 8

(พี่เขียนเยอะนะ หนูอ่านไหวหรอ)ฮัลโหลลล!!!!หลังจากห่างหายกันไปนาน เตรียมตัวกันไปถึงไหนแล้วเอ่ย? บางคนอาจจะเตรียมตัวมาตลอดปิดเทอมนี้ เตรียมตัวมาเรื่อยๆหรือ...บางคนอาจจะยังไม่เริ่ม!! แต่นี่ไม่ใช่ประเด็นสำคัญว่าใครเริ่มช้าเริ่มหลัง ไม่ว่าจะเริ่มตอนไหนถ้าน้องมีความตั้งใจจริงๆการเตรียมตัวของน้องจะไม่สูญเปล่าเลยจ้าาาา


ว่าแต่ว่าทุกคนคงสงสัยกันใช่ม้าา ว่าเราจะมาใส่คอมเมนต์ในหัวข้ออะไร เราก็สงสัยเหมือนกันเนี่ย5555 (แฮ่หยอกเจ๋ยๆ) หัวข้อในวันนี้ก็คือ...ปัญหาที่ต้องเจอเมื่อกำลังเตรียมตัวสอบ!!


ทำไมเราถึงยกหัวข้อนี้มาใส่ไว้ในกระทู้?คำตอบก็คือตอนเราเตรียมตัวสอบเนี่ย เราก็มักจะเจอปัญหาอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะง่วงตอนอ่านหนังสือบ้าง ไม่มีเวลามาเตรียมตัวสอบบ้าง ติดมือถือบ้าง เราก็คิดว่าหลายๆคนก็คงเจอปัญหาแบบเดียวกับเรา วันนี้เราเลยจะมาช่วยแก้ปัญหานี้ให้กับทุกคน ไปติดตามกันเลยค้าบบบ^^


เห้อ...มือชอบไปหยิบมือถือตลอดเวลาเลย

มาถึงปัญหาแรกเลยฮะ ปัญหาโลกแตกของทุกคน ก็คือนิสัยติดมือถือนั่นเอง เราเชื่อว่าหลายๆคนคงจะเจอกับปัญหานี้ ใครไม่เจอนี่นับถือเลยแหละ เพราะเราก็อดที่จะไปหยิบมือถือมาเล่นไม่ได้เหมือนกัน ช่วงแรกๆที่เราเริ่มเตรียมตัวสอบเราเป็นคนนึงที่ติดมือถือหนักมากเพราะชอบเล่นไอจี ต้องเข้าไปเช็คทุกๆ5วิจริงๆ เช็คแล้วเช็คอีกอยู่นั่นแหละเดี๋ยวมีงานกลุ่มบ้าง เดี๋ยวคนนู้นลงสตอรี่บ้าง ก็ต้องเข้าไปดูเป็นธรรมดา เอาเป็นว่าเรามาพูดถึงหนทางที่จะทำให้ปัญหาติดมือถือเนี่ยหายไปจากตัวพวกเรากัน

สำหรับวิธีที่เราใช้อะทุกคนเราคิดว่ามันเป็นวิธีที่ไม่ยาก ทุกคนน่าจะชอบวิธีนี้และสามารถทำได้ด้วย วิธีที่เราใช้ก็คือ…เล่นมือถือจนพอใจ ทุกคนอ่านดูแล้วก็อาจจะงงๆใช่มะว่าเล่นมือถือแล้วจะแก้ปัญหาติดมือถือได้ไง เราก็ใช้ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นตัวแก้ปัญหาไงล่ะ โดยส่วนตัวเราแล้วเราจะคิดไว้ว่าวันนี้เนี่ยเราจะทำอะไรบ้าง จะวางแผนเล่นๆไว้ในหัวสมอง ระหว่างทางนั่งรถจากโรงเรียนมาที่บ้านเนี่ยเราจะหลับให้เต็มที่บนรถ ถึงบ้านปุ้ปเราก็นั่งกินข้าวบวกกับเล่นมือถือดูยูทูปไปด้วย(ฟังแล้วดูไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่ แต่เอาเถ้อะ จะได้เล่นมือถือแล้วได้เริ่มอ่านหนังสือ ทำโจทย์เร็วๆด้วย)เรากินข้าวเสร็จแล้วเราก็จะขึ้นห้องไปเล่นมือถือเช็คไอจีให้หนำใจ จนแบตมือถือเหลือน้อยๆ(น้อยมากๆเลยแหละ บางทีก็ไม่เหลือเลย555555 มือถือจะพังก็คราวนี้แหละ เห่อมม)เราก็จะเอามือถือไปชาร์จ ละระหว่างมือถือชาร์จอยู่เนี่ยเราก็เอาเวลาตอนนั้นแหละไปอ่านหนังสือ เราจะเอามือถือไปชาร์จไว้ไกลๆจากที่ที่เราอ่านหนังสือ ทำวิธีนี้แหละเราก็จะไม่เห็นมือถือตอนที่กำลังตั้งใจอ่านหนังสืออยู่ ละอ่านได้นานด้วย(สำหรับเราอะนะ)แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องมีคือความหนักแน่นในตัวเอง ความตั้งใจที่จะไม่แตะมือถือ ถ้าทุกคนอดทนแค่หนึ่งถึงสองชั่วโมงแล้วตั้งใจเตรียมตัวให้เต็มที่ มือถือก็จะไม่เป็นปัญหาสำหรับทุกคนอีกต่อไป

อะๆๆแล้วถ้าเราจะจับเวลาตอนทำโจทย์หละ เราจะจับเวลายังไงแบบไม่มีโทรศัพท์ วิธีที่เราใช้คือพ่อแม่เลยทุกคน ใช้พ่อแม่หรือคนในครอบครัวนี่แหละเป็นตัวจับเวลา ให้เขาจับเวลาให้เรา ทำเสร็จแล้วอาจแวะไปเล่นมือถือตัวเองสักแปบให้พ่อแม่ตรวจข้อสอบที่ทำไปให้ละพอตรวจเสร็จแล้วก็อ่านเฉลยละเอียดเองอีกรอบ แบบนี้ก็จะทำให้เรารู้สึกสนุกกับการทำโจทย์ ได้มีกำลังใจที่จะตั้งใจต่อไปไง พ่อแม่นี่แหละกำลังใจสำคัญเลย เชื่อเราเหอะ สู้!!!! อ้อ อีกวิธีนึงของเราคือเอาศัพท์ไปท่องบนเตียงก่อนนอนอะ พอเปิดศัพท์ปุ้ปมันจะเริ่มง่วงชะ สักพักก็จะหลับไปเลย ละตอนเช้าก็ตื่นมาสักตีสามตีสี่ไรงี้(อย่าลืมตั้งนาฬิกาปลุกก่อนนะ สำคัญมากเลยนาฬิกาปลุกอะ) ตื่นมาอ่านหนังสือกับทำโจทย์ตอนเช้าเนี่ยเลี่ยงมือถือได้ดีเลยแหละ เพราะไม่ค่อยมีใครอัพเดทไร อีกอย่างเป้าหมายในการตื่นคือเพื่อมาอ่านหนังสือ ดังนั้นเวลาที่มีทั้งหมดในตอนหัวรุ่งก็จะอยู่กับการเตรียมตัวสอบและเราก็จะมีสมาธิมากๆด้วย


เอาจริงๆมันอาจจะมีวิธีที่ดีกว่านี้อีกเยอะแยะ แต่สำหรับเราแล้วเล่นให้พอ เล่นให้จนเบื่อ เล่นให้จนกลัวว่าเล่นนานแบบนี้คนอื่นเค้าอ่านกันไปถึงดาวอังคารแล้วนะ 5 นาทีที่เราจับโทรศัพท์เท่ากับ 5นาทีที่คนอื่นอ่านหนังสืออยู่ ลองเล่นไปนานๆ สักพักจะมีจุดนึงที่เราคิดได้ว่าต้องทำอะไร ละหลังจากนั้นมือถือก็จะห่างจากเราไปทีละนิดเอง ทำไปเรื่อยๆทุกคน สักวันเราก็จะเอาชนะมือถือได้แน่ๆ


ง่วงโว้ยยยยย!!!

มาถึงปัญหาที่สองกันเลย ปัญหานี้ก็โลกแตกพอๆกับโทรศัพท์เลยแหละ เห็นหนังสือแล้วง่วงทุกที เป็นหนังสืออยู่ดีๆก็กลายเป็นหมอนซะงั้นเหนื่อยใจTT ละเราจะแก้ปัญหานี้ยังไงหละ ความง่วงมันห้ามกันได้ที่ไหน เพราะฉะนั้นง่วงก็ไปนอน เราเป็นคนนึงที่ง่วงง่าย หลับง่าย นอนตลอดเวเลยก็ว่าได้ ถ้าถึงเวลาไหนที่เราง่วงละเราไม่ได้นอน เราก็จะไม่มีสมาธิไปทำไรทั้งนั้น เราแนะนำเลยว่าถ้าง่วงก็ไปนอนเถอะ อาจจะนอนไม่นาน กำหนดระยะเวลาในการนอน ละกลับมาอ่านหนังสือต่อ ไม่ไหวบอกไหว เอ้ย ไม่ได้!!!ต้องไม่ไหวอย่าฝืนสิ ใช่ ไม่ไหวก็ห้ามฝืนเอาที่ตัวเองไหว เราต้องรู้จักขีดจำกัดของตัวเอง ได้แค่ไหนก็แค่นั้น แต่…เรามีวิธีที่จะทำให้ไม่ง่วงนะ เราจะมีเครื่องดื่มที่เราโปรดปรานอยู่ คือเราชอบดื่มชาเขียวของฟูจิมากทุกคน แบบดื่มแล้วมีพละกำลัง สดชื่น อ่านหนังสือได้นานๆทันที ตอนอ่านก็เอามันมาตั้งไว้ข้างตัว พอง่วงปุ้ปเปิดซดสักหน่อย ก็อ่านต่อได้ละ อีกอย่างที่สำคัญคือดื่มน้ำเยอะๆด้วย น้ำนี่ช่วยได้เยอะเลยแหละ ดีกว่าชาเขียวด้วย กินชาเขียวนี่โคตรเปลืองตัง(ขวดละ 30 บาทแหนะ กว่าจะถึงวันสอบก็คือหมดตัวกับชาเขียวนี่แหละ5555) เอาน้ำมาตั้งไว้ข้างๆตัวเลย พอเริ่มเบลอก็จิบสักหน่อยมันช่วยได้จริงๆนะ หรือถ้าอ่านมานานแล้ว อาจจะลุกขึ้นไปมองต้นไม้เขียวๆบ้าง ไปล้างหน้าให้สดชื่นสักหน่อย หายง่วงแถมยังสบายตามีแรงอ่านหนังสือต่อเลยแหละ ละอีกวิธีที่จะดีกับตัวทุกคนมากๆคือเราต้องหาเวลาและสถานที่ที่เหมาะกับสมองของเรา แต่ละคนมีความสามารถที่ไม่เท่ากัน บางคนอ่านดึกได้ บางคน3ทุ่มก็ต้องนอนแล้ว บางคนอ่านเวลาว่างที่โรงเรียนก็เข้าหัวละ เพราะฉะนั้นเราต้องหาเวลาที่มีประสิทธิภาพสำหรับเรา แล้วการอ่านหนังสือของคุณจะได้ผลแน่นอน อ้อ ละเราก็ชอบเขียนไปด้วยระหว่างการอ่านอะ แบบอยากจำอะไรก็จะหาโพสอิทมาเขียนใส่ละแปะไว้หน้าโต๊ะหนังสือ การได้เขียน ได้ทำสรุปไประหว่างการอ่านนี่ก็จะทำให้เราไม่ง่วงได้ดีเลยแหละ หรือถ้าอยากจำให้ติดหัวก็ท่องดังๆ ท่องออกเสียงไปเลย จำได้ติดหัวแน่ๆแถมหายง่วงอีกต่างหาก ลองเอาไปใช้กันดูนะ ไม่ลองไม่รู้นะค้าบบบบ แฮ่><


ทำโจทย์มาตั้งนานคะแนนไม่ขึ้นสักทีTT

นี่แหละมาถึงปัญหาที่ทำให้ท้อ ทำให้หลายคนหยุดพยายามไป เป็นปัญหาที่ดูธรรมดาแต่ก็มีอิทธิพลต่อความฮึดของเราสูงมากเช่นกัน การที่เราทำโจทย์ละคะแนนไม่ดี ตั้งใจทำมามากแล้วแต่ก็ยังย่ำอยู่ที่เดิม มันไม่ใช่เรื่องที่แปลกเลยนะทุกคน แต่ละคนก็สามารถมีความผิดพลาดความล้มเหลวกันได้ทั้งนั้น เพราะฉะนั้นเราก็เอาความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั่นแหละมาพัฒนาตัวเราเอง ทำโจทย์ไปเรื่อยๆ มองให้ออกว่าเราผิดตรงจุดไหน ผิดยังไง เป็นเพราะเราไม่รู้หรือเราสะเพร่าเอง เป็นเพราะเราไม่ได้ตั้งใจกับมัน หรือเป็นเพราะมันยากเกินไป หากเรามองออก สามารถวิเคราะห์ออกมาได้ว่าความผิดพลาดนั้นเกิดมาจากสาเหตุใด เราก็จะสามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุด พยายามทบทวนส่วนที่เราทำผิดเรื่อยๆเชื่อเราเหอะ ต้องมีแบบฝึกหัดสักชุดที่เป็นของเรา ต้องมีแบบทดสอบสักชุดที่ให้กำลังใจเรา ต้องมีจุดนึงที่คะแนนเราดี แค่ทุกคนไม่ยอมแพ้อะ พยายามไปเรื่อยๆ แค่นั้นเอง ต้องมีสักวันที่เป็นของเราแหละ(และวันนั้นก็คือวันสอบไง วันที่ต้องลงสนามจริงๆวันนั้นต้องเป็นของพวกแกแน่นอน55555มั่นใจแทนเลยนะเนี่ย) เราเองก็มีประสบการณ์ที่ทำโจทย์ละคะแนนไม่ดี คะแนนไม่ขึ้นเลยนะ แบบตอนแรกๆที่เราเพิ่งเริ่มทำโจทย์ เราทำอิ้งได้ไม่เกิน35ตลอด แบบทำเท่าไหร่ๆคะแนนก็ยังอยู่ประมาณนั้น เราเลยท้อกับอิ้งไปหลายครั้ง ละเราก็เอาเวลาช่วงท้อๆอะมาหาโจทย์อิ้งง่ายๆทำ ทำละคะแนนก็ดี คะแนนสวยเลยแหละ เราเลยมีกำลังใจไปลุยโจทย์ยากต่อ หลังจากนั้นคะแนนก็อัพ อาจจะขึ้นๆลงๆบ้าง แต่เราก็คิดเสมอแหละว่าเดะชุดหน้าจะต้องเยอะกว่านี้แน่ๆ งั้นไปเอาชนะมันกัน!!! วิชาสังคมก็เช่นกัน วิชาที่หลายคนจะต้องเทแน่ๆ แต่ถ้าเราคิดว่าเทไปเหอะยังไงก็ทำไม่ได้อยู่ละ เราก็จะไม่มีวันทำได้เลยทุกคน เราต้องลองเปิดใจ ลองอ่าน ลองทำความเข้าใจ ทำโจทย์ไปเลยหลายๆชุด โจทย์มันก็ไม่ไปไหนหรอก ก็จะวนเวียนคล้ายๆเดิม ทำไปเรื่อยๆเดะคะแนนก็ขึ้น เชื่อเรา เราผ่านจุดนั้นมาแล้ว ต้องไม่ถอย!!! ละอีกปัญหานึงที่คล้ายกับปัญหานี้คือ การอ่านไม่เข้าหัว อ่านไปเยอะเท่าไหร่ก็จำไม่ได้สักที อ่านมาเยอะแล้วนะเนี่ย แต่ทำไมทำข้อสอบได้คะแนนน้อยอย่างนี้นะ เมื่อเจอปัญหาแบบนี้แล้วเราอยากให้ทุกคนมองไปที่ต้นเหตุว่าทำไมเราอ่านแล้วจำอะไรไม่ได้เลย ซึ่งสาเหตุหลักๆก็คือ “สมาธิ” การที่เราไม่มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่เราทำอยู่เนี่ยอาจมีสาเหตุมาจากหลายๆอย่าง แต่เรามาพูดถึงวิธีแก้กันดีกว่า โดยส่วนตัวเราแล้วนะ ถ้าเรารู้ตัวว่าตอนที่ไม่มีสมาธิละ เราก็จะนั่งหลับตา นั่งดูลมหายใจตัวเอง จดจ่ออยู่กับการหายใจของเรา แค่เวลาแปบเดียวทุกคน สมาธิจะกลับมาแน่นอน หรือช่วงที่เราอ่านหนังสือหนักๆเลยอะ เราจะชอบนั่งสมาธิก่อนนอน เราเป็นคนที่นั่งได้ไม่ค่อยนานแต่การนั่งแค่แปบๆก็ได้ผลดีเลยแหละ หรือหากตื่นมาอ่านหนังสือตอนเช้า ก่อนจะอ่านหนังสือ เราก็นั่งหลับตาบนเตียงสักแปบ นั่งดูลมหายใจตัวเอง หลังจากนั้นสมองจะตื่น อ่านหนังสือได้ดีมากๆ คืนก่อนวันสอบเตรียมเราก็นั่งสมาธินี่แหละทุกคนอาจจะเป็นแนวทางที่ดีให้กับทุกคนได้จริงๆนะ ลองพิจารณาแล้วเอาไปทำดู อาจจะขี้เกียจบ้าง นั่งแล้วหลับบ้าง แต่ทำไปเรื่อยๆเดะก็ชิน เราก็เพิ่งเริ่ม เพิ่งฝึกทำตอนที่จะสอบเตรียมนี่แหละ หลังจากสอบเสร็จก็ไม่ได้ทำละ แฮร่555555555


นี่ก็คือปัญหาหลักๆที่หลายคนมักจะเจอระหว่างเตรียมตัวสอบ ซึ่งปัญหาเหล่านี้(หรืออาจจะมีปัญหาอื่นอีกที่เราไม่ได้พูดถึง)สามารถแก้ได้ไม่ยากเลย ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับตัวเรา ถ้าเราเชื่อมันในตัวเอง ขอแค่เชื่อว่าเราผ่านปัญหาทุกอย่างไปได้อยู่แล้ว เราก็จะสามารถฝ่าฟันมันไปได้(รู้สึกว่าคอมเม้นต์นี้ใช้คำระดับสูงส่งเยอะจัง เศร้าจุยยTT)สู้ๆนะทุกคน เป้าหมายอยู่ในมือทุกคนละ อย่าขยำมันทิ้งหละ แฮ่><


มีอะไรก็ถามมาในคอมเม้นต์ได้เลยน้าา อยากตอบมั้ก^^

0
iwnbtustudent! 11 พ.ค. 62 เวลา 02:27 น. 10

หนูเป็นเด็กต่างจังหวัดคนนึงที่โคตรอยากจะเข้าเตรียมอุดมเลยค่ะ มีความฝันเหมือนพี่เลย5555

เวลาพี่มาเรียนพิเศษที่กรุงเทพพี่มาเรียนคนเดียวใช่มั้ยอ่า คือหนูกลัวมาก555 ไม่กล้ามาคนเดียวเลย แล้วที่เรียนพิเศษมันเยอะจริงๆ พี่เลือกที่เรียนพิเศษยังไงอ่า หนูกลัวเลือกไม่ถูกเลยค่ะพี่555 แล้วก็ขอบคุณพี่มากๆเลยน้าาา พี่ให้คำแนะนำดีมากๆๆๆ หนูเกิดกำลังใจจากกระทู้นี้มากเลยค่ะ ขอบคุณมากๆน้าาา //แอบติดตามไอจีพี่ด้วย555 หนูชอบพี่มากๆเลย พี่มีเสน่ห์มากๆ5555 และก็ พี่น่ารักมากๆเลยแงงง555 ไว้หนูจะพยายามน้าาาา️️

0