Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สาขาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มข.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับพี่ๆน้องๆชาวเด็กดีทุกคน สมัยมัธยมช่วงเตรียมสอบเข้ามหาลัยก็มีโอกาสได้เข้ามาเป็นสมาชิกนานแล้วเมื่อประมาณ 4 -5 ปีที่แล้ว จนกระทั่งติดมหาวิทยาลัยก็ไม่ค่อยได้มีโอกาสเข้ามาอ่านกระทู้หรือติดตามข่าวสารจากในนี้เท่าไหร่
ในช่วงที่เรากำลังค้นหาว่าเราอยากเรียนอะไร หรือสนใจในคณะไหนสาขาไหน ก็จะใช้การค้นหาในอินเทอร์เน็ตตรงนี้เพื่อเริ่มต้นใช่ไหมล่ะครับ ผมก็เป็นคนนึงเหมือนกันที่ใช้วิธีนี้ 
ย้อนกลับไปเมื่อแอดมิสชั่นปี 2559 เป็นรอบที่กดดันมากๆ เพราะตอนนั้นเพื่อนส่วนใหญ่ในห้องติดมหาวิทยาลัยและมีที่เรียนกันหมกแล้ว เหลือแค่ตัวเรากับเพื่อนอีก2-3คนที่ยื่นรอบนี้ ตอนนั้นแอดมิสชั่นมีการจัดอันดับตามความสนใจ และคะแนน 4 อันดับ เลือกไปเลย แต่ต้องดูคะแนนด้วย ซึ่งอันดับ1-2อะเลือกลงตามความสนใจและก็คะแนนจริงๆ แต่ที่เหลือ 3 และ 4 ไม่รู้ว่าจะลงอะไร ก็เลยเอาคะแนนน่ะไปปรึกษาครูแนะแนวในโรงเรียนดู ครูก็เริ่มคำนวณคะแนนนั่นนู่นนี่ให้ หาคณะหรือสาขาที่พอจะเซฟๆไว้ให้ ไม่ให้เกิดเหตุการณ์หลุดแอดมิสชั่น ก็เลยปั๊วะะะ อันดับ 3 ลงสาขาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และอันดับ 4 ก็ลงเกษตร และแน่นอนครับ ตามหัวข้อกระทู้ผมติดแอดมิสชั่นในอันดับ 3 ตอนนั้นคือสับสนอยู่นะ เพราะไม่คิดว่าจะติดตรงนี้ ไม่รู้เลยว่าเรียนอะไรยังไง พอค้นหาข้อมูลก็ไม่ค่อยมีใครให้ข้อมูลอะไรไว้ วันนี้หลังจากที่ได้เรียนมาจนกระทั่งถึงปี 3 แล้วก็เลยคิดว่าน้องๆหลายคนก็อาจจะเจอปัญหาเหมือนกับตัวเองในตอนนั้น บวกกับเคยเจอคนที่เลือกเข้ามาในสาขานี้เพราะไม่รู้อะไรเป็นยังไงแล้วก็ซิ่วหายไป เลยน่าจะทำให้เสียเวลาเสียโอกาสไป เลยเป็นที่มาของการตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาครับ ถ้าหากว่าพิมพ์ผิดบ้างก็ขออภัยนะครับ มือใหม่หัดพิมพ์และนี่ก็เป็นกระทู้แรกด้วย ฝากติดตามด้วยนะครับ
**หมายเหตุ การรีวิวจะประกอบไปด้วยประสบการณ์ชีวิต วิชาที่เรียนในสาขาหลักๆ การทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัย ในคณะ ในสาขา และอาจจะมีการใช้ภาษาที่อาจจะเพิ่มอรรถรสในการอ่านด้วย ต้องขออภัยนะครับ 

โอเคเริ่ม 
วันสัมภาษณ์วันแรกก็ถือโอกาสมานั่งรอแต่เช้า รอก่อนเวลาเพื่อไม่ให้ัวเองตื่นเต้น และถือหลักว่ากองทัพต้องเดินด้วยท้อง ระหว่างการเดินทางก็เลยซื้อข้าวเหนียวหมูปิ้งมานั่งกินรอเวลา เหลือบไปเห็นข้างๆมีน้องหมาตัวนึงนอนอยู่ ด้วยความใจดีและอยากเริ่มวันนี้ให้ดีเลยมีการแบ่งปันหมูปิ้งให้หมาตัวนั้นไป (First impressionระหว่างเรากับหมาตัวนี้ และจะเจอมันอีกในอนาคต)

รูปที่ 1 : แบ่งหมูปิ้งให้น้องหมาก่อนสัมภาษณ์
ซึ่งวันสัมภาษณ์ก็ประเดิมด้วยการไปรอสัมภาษณ์ผิดสาขาเลยครับ ในเว็บเค้าบอกว่าให้ไปที่ตึกชีววิทยา นี่ก็ไปนั่งรอตั้งนานเห็นเพื่อนในห้องนั่งรอเต็มเลย จนกระทั่งมีรุ่นพี่มาถามว่ามีน้องที่มาจากสาขาชีวเคมมีมั้ยคะ//ระหว่างนั้นก็คิดว่า ก็นี่ไม่ใช่หรอวะชีวเคมี นั่งอยู่ในห้องนี้ทั้งหมดหนิ ไม่เลย เพราะมีคนยกมือประมาณ 3-4คน แบบเขินๆ แล้วพี่เค้าก็บอกว่าเรามาผิดห้องนะ ป่ะๆ เดี๋ยวพี่พาไปสาขาน้องเอง ตอนนั้นคือเรากับเพื่อนเขินหนักมาก นี่แค่เริ่มต้นกูก็ผิดเลยหรอวะเนี่ย ฮ่าๆๆๆๆๆ

การสัมภาษณ์
อาจารย์ที่สัมภาษณ์จะมีประมาณ 4 -5 คน คำถามก็ทั่วๆไป ทำไมถึงอยากเข้ามาเรียนที่สาขานี้ ชอบเรียนวิชาอะไร ชอบหัวข้อไหน แล้วเราก็ใช้วิธีการถามอาจารย์กลับ ให้แกเล่าให้ฟังมากกว่าว่าอะไรเป็นไง เหมือนเป็นการคุยกันว่าในสาขาจะมีการเรียนเป็นแบบนี้ๆๆนะ มีทุนนี้ๆๆๆนะ แล้วตอนนั้นเราเอาแฟ้มสะสมผลงานไปด้วย แกก็เปิดดูกันจนครบ ด้วยความที่ส่วนตัวเป็นคนที่ชอบทำกิจกรรม มีงานอะไรของโรงเรียนครูก็จับไปแข่งบ้างเลยมีผลงานปละประสบการณ์ติดไม้ติดมือมาบ้าง อาจารย์ก็เลยบอกว่ามาเรยนมหาลัยจะยังทำกิจกรรมอยู่มั้ย เราจะแบ่งเวลาได้รึเปล่า ก็เป็นเชิงแนะนำมากกว่า เราก็ตอบไปว่าได้ครับ ผมเป็นคนแบ่งเวลาได้อยู่แล้ว และกิจกรรมก็คิดว่าจะเบาๆลงแล้วล่ะครับ แล้วก็จบการสัมภาษณ์ ประกาศผลคือเป็นตัวจริง พร้อมเข้าศึกษาครับ
#หมายเหตุ : ส่วนใหญ่คนที่เข้ามารอบสัมภาษณ์แล้วจะติดเป็นตัวจริงหมดเลย ยกเว้นว่าอาจจะมีอุปสรรคทางร่างกายบางอย่างที่มีผลต่อการเรียนบ้าง ก็อาจจะมีการพิจารณาเพิ่มเติมนะ(สังเกตจากหลายๆปีและที่ถามรุ่นพี่มา)

การเรียน + วิชาที่เรียน 
ตอนปี1จะเรียนวิชาพื้นฐานเหมือนม.ปลาย ฟิสิกส์ เคมีชีวะที่เป็นทั้งแบบเนื้อหากับทำปฏิบัติการในห้องแลปแล้วก็เรียน แคลคูลัส หลักๆ ซึ่งถือว่าเข้มข้นมากกกก เนื้อหาจะเยอะมาก เป็นการเอาเรื่องที่เราเคยเรียนในม.ปลายทั้งหมด มายำไว้ในเทอมเดียวอะ การปรับตัวในปีนี้จะยากหน่อย ใครที่ทำตัวเหมือนตอนมัธยมที่คิดว่าอ่านหนังสือก่อนสอบแค่วันสองวันหรืออ่านเอาหน้าห้องสอบก็คงทำได้หรอก นั่นคือการคิดที่ผิดมหันต์มากกกกกกกกกก หากว่าชะล่าใจหรือชิวๆ แน่นอนครับ คุณได้ปลากลับไปกินบำรุงสมองแน่ๆ F เต็มๆ ส่วนการทำแลปในปี 1 จะสนุกนะเพราะเป็นแลปน่ารักกรุบกริบ แลปชีวะก็อาจจะมีผ่ากบ ดูสรีระเส้นเลือด อวัยวะ แล้วก็จำจ้า จำไปสอบด้วยเป็นต้น แลปเคมีก็ทำการทดลองเยอะแยะเลย สนุกดีเพราะมันจะจัดตารางให้ควบคู่ไปกับการเรียนเคมีแบบเลคเชอร์ มันทำให้เราเห็นภาพและเข้าใจมากยิ่งขึ้น และแลปฟิสิกส์ก็จะทดลองเกี่ยวกับแรงและการเคลื่อนที่ แสง เสียง จะเจออุปกรณ์บางอย่างที่ไม่เคยเจอ หลายๆคนอาจจะงงได้ในแลปนี้ แต่ในที่สุดก็ผ่านปี1มาได้แบบเฉียดฉิว เกรด 2 ต้นๆ ต้นๆคือไม่ถึง 2.10เลยนะ ตอนนั้นที่เกรดออกครบคือร้องเ*ี้ยหนักมากกก เกิดมาเคยเจอแต่เกรด 3.5 ขึ้นไป ทำใจไม่ได้เลย เพราะตอนนั้นได้ปลากลับมากินบำรุงสมองตัวนึงด้วย แทบจะร้องไห้ แต่เราก็ไม่ได้ปกปิดทางบ้านนะ แล้วเค้าก็ให้กำลังใจด้วยซ้ำ เลยตั้งใจว่าเอาวะ ติดเอฟก็เรียนแก้ แก้จัวเรียนวิชาเสรีเพื่อเพิ่มเกรด เลยตัดสินใจลงเรียนซัมเมอร์ เพื่อแก้วิชาที่ติดFและเรียนเสรีเพื่อทำให้เกรดขึ้นโดยเราก็เลือกวิชาที่สนใจจริงๆนะ ได้ไปเรียนวิชาผลิตภัณฑ์ยา และเครื่องสำอางของคณะแพทยศาสตร์ แล้วก็มีโอกาสไปเรียนตีขิมอยู่คณะศิลปกรรมศาสตร์ สนุกดี และแน่นอนครับ เกรดก็เพิ่มขึ้นแล้วจ้าาา

รูปที่ 2 : จดสรุปและวาดรูปกบ พร้อมชื่ออวัยวะส่วนต่างๆเพื่อเตรียมสอบ

รูปที่ 3 : ทำแลปชีววิทยา

รูปที่ 4 : ทำแลปเคมี

รูปที่ 5 : ช่วงสอบที่โคตรจะทรมาน สอบ9วิชา และได้เรียนรู้ว่าการอ่านหนังสือโต้รุ่งก่อนมาสอบคือเรื่องหาย-ยะ-นะ

ต่อมาตอนปี2จะเรียนวิชาใหม่เข้ามาด้วย เทอมแรกเน้นวิชาสายเคมีจะมีเรียนวิชาเคมีอินทรีย์ เคมีฟิสิกัล เคมีประยุกต์ ทั้งแบบเนื้อหาและทำปฏิบัติการ 

เทอมสองจะเน้นวิชาสายชีวะ มีวิชา จุลชีววิทยา วิชาพันธุศาสตร์ ทั้งเนื้อหาและทำปฏิบัติการในเทอมนี้จะมีการเลี้ยงแมลงหวี่เพื่อศึกษาพันธุศาสตร์

ซึ่งเทอมนี้จะหนักมาก มากที่สุดเพราะเจอวิชาที่ไม่เคยเรียนมาก่อน มันก็จะลึกขึ้นๆ แถมยังมีวิชาสถิติอีก กดเครื่องคิดเลขรัวๆเลยครับ เรียนตอนเช้ามีเช็คชื่อเกือบทุกวิชา ถ้าไม่เข้าก็คือโดนอาจารย์หมายหัวหรือไม่ก็ตัดคะแนน บางวิชาก็มีควิซเก็บคะแนนที่ต้องเข้าไปเรียน ซึ่งทุกคนเห็นตรงกันครับว่าปี2เรียนหนักสุด เพราะทำแลปก็ต้องไปก่อนเวลา ทำเสร็จมีกำหนดส่งรายงานผลการทดลองต่อ กลับหอมาก็ต้องรีบมาเขียน ยังไม่พอบางวิชาก็ต้องอ่านทำความเข้าใจการทดลองไปก่อน พร้อมเขียนวิธีการทดลองแบบที่ผ่านกระบวนการแปลไทยเป็นไทย หรือให้วาดรูปเพื่อให้ตัวเองเข้าใจการทำแลปมากยิ่งขึ้นส่งให้อาจารย์ก่อนทำแลปนั้นๆอีก พูดได้คำเดียวว่าทรหดมาก 

รูปที่ 6 : การเขียนสรุปก่อนทำปฏิบัติการนั้นๆส่งอาจารย์ เขียนให้เข้าใจ วาดรูปให้ตัวเองรู้เรื่อง เพื่อที่ทำจริงจะได้ไม่เอ๋อ


รูปที่ 7 : ปฏิบัติการเคมีฟิสิกัล ซึ่งจะมี 10 การทดลอง และอาจารย์จะแบ่งนักศึกษาออกเป็น 10 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะเวียนหัวข้อที่ทำไม่เหมือนกัน นั่นก็คือในวันนั้นๆแต่ละกลุ่มก็จะได้ทำการทดลองเฉพาะของกลุ่มตัวเอง แอบปรึกษาเพื่อนก็ไม่ค่อยได้ เพราะแค่การทดลองของเพื่อนก็จะไม่รอดอยู่แล้ว 55555555


 รูปที่ 8 : skill ที่จะได้ฝึกนั่นก็คือการไตเตรต ซึ่งจะมีการแข่งกันในกลุ่มเพื่อนนะว่า ใครไตเตรตได้ดีกว่ากัน สังเกตได้จากสีของสารละลาย ยิ่งสีอ่อนเท่าไหร่คือยิ่งถือว่าขั้นเทพ

รูปที่ 9 : ปฏิบัติการเคมีอินทรีย์ครับ ในรูปคือการสกัดสารจากใบกานพลูครับ สนุกดี


รูปที่ 10 : ปฏิบัติการจุลชีววิทยา แน่นอนว่าต้องมีการเลี้ยงเชื้อดดยในรูปจะเป็นดารเลี้ยงเชื้อในอาหารวุ้นและอาหารเหลวในหลอดทดลองครับ เห็นหลอดนั้นมั้ย เขียนว่า E.coli ถ้าเชื้อนี้โดนมือใครแล้วเผลอเอาเข้าปากล่ะก็วันนั้นเตรียมท้องเสียได้เลยจ้า


รูปที่ 11 : การสกัด ​DNA แล้วก็เอาไปrunในแผ่นเจลครับ ในรูปนี้น่าจะเป็นการสกัดจากพืชอะไรสักอย่าง จำไม่ได้แล้ว อยู่ในวิชาปฏิบัติการพันธุศาสตร์ ซึ่งเป็นวิชาของสาขาชีววิทยาที่เราต้องเรียนครับ


รูปที่ 12 : ตึก SC.03 ภาควิชาชีววิทยา ตึกนี้เอาไว้มาเรียนวิชาพันธุศาสตร์ครับ ปีนี้ได้มาบ่อยเพราะเราได้มีการเลี้ยงน้องแมลงหวี่ไว้ครับ เพื่อศึกษาพันธุศาสตร์ของมัน น้องก็จะน่ารักหน่อยๆ 
 

ต่อมาครับตอนปี3จะเริ่มเข้าเนื้อหาที่เกี่ยวกับชีวเคมีแล้วววหลายๆคนอาจจะสงสัยว่าทำไมถึงเอาวิชาสาขามาเรียนตอนปี 3 มันนานมากเลยนะกว่าจะรู้ว่าเราเรียนอะไรๆบ้าง ซึ่งทางผู้จัดหลักสูตรเค้าก็ให้เหตุผลว่านักศึกษาชีวเคมีจำเป็นต้องมีพื้นฐานในวิชาอื่นๆมาก่อน ก่อนที่จะเรียนเกี่ยวกับชีวเคมี โดยชีวเคมีคือสารเคมีต่างๆที่อยู่ในสิ่งมีชีวิต เราจะเน้นพวก โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ลิพิด และกรดนิวคลิอิก เรียนเกี่ยวกับกลไกการสร้าง การทำงาน ผลกระทบต่อร่างกาย ทั้งในพืชและในสัตว์ เทอมนี้จะเข้าใจชีวเคมีมากขึ้น เพราะมีทำแลปเฉพาะสาขานี้  มีวิชาเฉพาะคือวิชาเทคนิคทางชีวเคมี จะพบเจอกับเครื่องมือต่างๆ เทคนิคการสกัด การแยกสาร การวิเคราะห์สาร แน่นอนครับวิชาที่เรียนมาในปี1-2ก็อาจจะมีประโยชน์กับเรา เพราะทำให้เข้าใจเรื่องที่เรียนอยู่ได้ง่ายขึ้นจริงๆครับ นอกจากนั้นจะได้เรียนวิชาภูมิคุ้มกันวิทยา ซึ่งเป็นวิชาในการดูแลของคณะแพทยศาสตร์ครับ ถือว่ายากพอสมควรครับ (ปีนี้ไม่ค่อยมีรูปนะครับ)

รูปที่ 13 : แน่นอนว่าการทำแลปในบางวิชาจะมีการจับกลุ่มกัน ซึ่งนี่แหละครับคือกลุ่มผม แต่ขอบอกเลยนะว่าถึงแม้จะเป็นเทเลทับบี้ แต่ก็เป็นเทเลทับบี้คุณภาพนะครับ ถูๆไถๆกันเอา 555555
 

คราวนี้ในตอนปี4 เราก็ยังไม่ได้เรียนอะเนอะ เพราะปัจจุบันที่เขียนกระทู้นี้กำลังเรียนอยู่ในปี 3 เทอม 2 แต่ก็พอรู้อะไรคร่าวๆอยู่นะ ในเทอมแรกจะมีการเรียนวิชาเกี่ยวกับชีวเคมีแบบเข้มข้นอีก เพื่อเก็บเนื้อหาบางส่วนที่อาจจะตกหล่นไปบ้าง และต่อมาจะเป็นการทำโปรเจ็คจบ เราจะได้เลือกอาจารย์ที่ปรึกษา ที่มีความสามารถเฉพาะด้านนั้นๆที่เราสนใจ เพราะชีวเคมีมีการแบ่งออกไปอีกหลายๆด้านคือ

-ชีวเคมีในพืช

-ชีวเคมีในอาหาร

-ชีวเคมีเกี่ยวกับมะเร็ง

-การสังเคราะห์โปรตีน

-เทคโนโลยีชีวภาพ

-หรือแล้วแต่ว่าอาจารย์ท่านนั้นสนใจและถนัดในด้านไหน

หลายๆคนที่อ่านมาจนถึงตอนนี้แล้ว ก็จะเห็นได้เลยนะครับว่าคณะวิทยาศาสตร์จะมีการเรียนเนื้อหาที่พร้อมไปกับการทำแลปหรือทำปฏิบัติการ ถือว่าหลากหลายมาก และก็เป็นเอกลักษณ์ของคณะวิทยาศาสตร์จริงๆ ไม่ว่าสาขาไหนก็ตาม 
 

นอกจากนี้ก็จะมีการเรียนวิชาทั่วไปคือภาษาอังกฤษประมาณ4ตัว แล้วก็วิชาที่เกี่ยวกับสังคม การพัฒนาตัวเอง เราเรียกว่าวิชารหัส000เช่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น ชีวิตและสุนทรียะ ชีวิตสุขภาพเป็นต้น ซึ่งพวกนี้เป็นวิชาตามหลักสูตรที่สาขากำหนดมาว่าให้เรียน ถ้าไม่เรียนก็ไม่จบ

แต่เรายังมีวิชาเสรีให้ลงเรียนด้วย แล้วแต่ความชอบอันนี้จะไปเรียนวิชาไรของคณะไหนก็ได้ เช่น พี่เคยไปเรียนตีขิมของศิลปกรรมก็สนุกดีนะ 
รูปที่ 14 : ในวิชาภูมิปัญญาท้องถิ่น กลุ่มเราเลือกศึกษาเกี่ยวกับการอนุรักษ์ควายไทย ได้ออกพื้นที่จริงไปถามคนที่มีความรู้ ได้เล่นกับน้องควายจริงๆ สนุกมาก
ตอนนี้ถือว่ารีวิวแล้วก็แนะนำเกี่ยวกับวิชาการ การเรียนไปน่าจะครบถ้วนแล้วนะครับ อาจจะไม่ค่อยได้พูดถึงกิจกรรมที่ทำเท่าไหร่ตามที่สัญยาไว้ตอนต้น เอาเป็นว่าเจอกันใหม่ในกระทู้หน้าละกันครับ ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจรถึงตรงนี้และหวังว่ากระทู้นี้จะช่วยประกอบการตัดสินใจเข้ามาเรียนในสาขาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไม่มากก็น้อยนะครับ หวังว่าเราจะได้มีโอกาสมาร่วมเป็นครอบครัว BC KKU ด้วยกันนะครับ 

รูปที่ 15 : กิจกรรม Bye Nior ที่จัดขึ้นเพื่อแสดงความยินดีกับพี่ปี4ที่กำลังจะสำเร็จการศึกษาในปีนี้ครับ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

jam26372 17 มี.ค. 63 เวลา 22:52 น. 3

หนูติดสาขานี้ รอบ 2 ค่ะ เหลือรอบสัมภาษณ์ ตอนแรกตกใจมาก เพราะว่ารู้ข้อมูลเกี่ยวกับสาขานี้น้อยมาก แต่พอมาอ่านกระทู้นี้ทำให้รู้สึกอุ่นใจขึ้นมาบ้าง

ปล.หวังว่าหนูจะได้เป็นน้องคณะพี่นะคะ

1