Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิเคราะห์ฉีกแนวมาก! BLACKPINK ANALYSIS 'KILL THIS LOVE' M/V

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เป็นกระทู้แรกในชีวิต ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะคะ

อาจมาช้าหน่อย เพราะรวบรวมข้อมูลนานมาก
หวังว่าน้องๆคงจะสนุกกับบทความต่างๆของพี่นะคะ

ในที่นี้พี่ดึงเนื้อเรื่องหลักๆมานำเสนอประมาณ 70%
ส่วนข้อมูลเต็มเม็ดเต็มหน่วย อาจจะต้องรบกวน คลิกไปอ่านต่อที่นี่นะคะ
https://www.youtube.com/watch?v=kR3Olt_1Gqo&t=93s
เริ่มกันเลย!

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

โดยปกติหัวใจที่สุขภาพดีจะมีสีแดง แต่หัวใจที่คุณเจนนี่ถืออยู่กลับมีสีดำแซม ในทางการแพทย์เรียกว่า ภาวะเนื้อตาย เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น หัวใจขาดเลือด หลอดเลือดที่เลี้ยงหัวใจตีบตัน เป็นต้น โดยในซีนนี้ เป็นไปได้ว่าเกิดจากการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง อาจชื่อ “LOVE VIRAL INFECTION” ก็ได้ ภาวะนี้จะมีอาการปวดแปลบบริเวณหน้าอกเป็นพักๆและนำไปสู่ภาวะหัวใจวายในที่สุด



คุณลิซ่าถูกวางบทบาทคล้าย HARLEY QUINN ตัวละครที่ถูก Abuse โดยคนรักจนกลายเป็นวายร้ายในที่สุด และภาพที่เธอกำลังขว้างและทำลายกล่อง Cereal เปรียบดัง “CEREAL KILLER” ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า “SERIAL KILLER” แปลว่า ฆาตกรต่อเนื่อง


ซีนของคุณจีซู เปรียบดังเรื่องราวของ “เทพีเพอซีโฟเน่” เทพีแห่งฤดูใบไม้ผลิผู้ยึดมั่นรักษาพรหมจรรย์ แต่กลับถูกเทพเฮเดสลักพาตัวไปกักขังใต้พิภพเพื่อสมรสโดยที่นางไม่ยินยอม ดังจะเห็นได้จากฉากวงกลมสีเหลืองด้านหลังที่ขนาดเท่าเดิมตั้งแต่ต้นจนจบ เปรียบดังนางถูกจำกัดขอบเขตและมีดอกไม้แซมประกายไฟรอบๆที่ล้อมกรอบไว้ ทั้งหมดสะท้อนลงพื้นน้ำทำให้ดูคล้ายดวงตาของอสูรขนาดใหญ่ที่จับจ้องนางตลอดเวลา สุดท้ายเทพีเพอซีโฟเน่กลายเป็นคนเย็นชาไร้หัวใจ(จีซูดวงตาแดงก่ำคล้ายเพิ่งผ่านการร้องไห้และแววตาแข็งกร้าว) จากภาพที่มีน้ำแข็งงอกขึ้นข้างๆใบหน้าของนาง (ทำไมถึงคิดว่าเป็นน้ำแข็ง เพราะเชื่อมไปอีกฉากของคุณจีซูจ้า อ่านต่อๆ)



ซีนของคุณโรเซ่ หากมองผ่านๆจะเข้าใจว่าเธอกำลังต้องการขับรถชนใครอีกคนที่เหมือนเธอ อาจจะเป็นความอ่อนแอหรือความอ่อนไหวต่อเรื่องรักในตัวเธอ แต่พิจารณาดูดีๆแล้ว ฉากจบกลับกลายเป็นว่า “โรเซ่ขับรถชนกระจกจนแตก” เปรียบดังเรื่องราวของเทพนาร์ซิสซัสที่ขึ้นชื่อเรื่องความหลงตัวเอง ไม่ยอมลงเอยกับผู้ใดเพราะความหยิ่งทะนง (ยืนยันจากป้ายทะเบียนรถที่คุณโรเซ่ขับ เขียนว่า EGO) จนวันหนึ่งได้เห็นภาพสะท้อนตัวเองในน้ำ ทำให้หลงรักจนยากจะถอนตัว สุดท้ายต้องคำสาปกลายเป็น NARSISSUS FLOWER เรื่องราวทั้งหมดจึงหมายถึง “การรักตัวเองมากเกินไป ก็กลับกลายเป็นพิษร้ายทำลายตัวเองได้เช่นกัน” (FLOWER = ดอกไม้, ROSE = กุหลาบ สายพันธุ์จำพวกดอกไม้)




สี่สาวในชุดนักล่า ค้นพบสถานที่รกร้างที่มีรูปปั้นเทพีวีนัส “ถูกทำลายลงแล้ว” (เทพีวีนัส คือเทพของความรัก) แต่พวกเธอก็ต้องการทำลายอีกเพราะไม่เชื่อเรื่องความรักอีกต่อไป และถึงแม้ซากปรักหักพังชิ้นมหึมาจะยังขวางทางออกของประตู แต่พวกเธอก็พร้อมจะปีนข้ามไปด้วยชุดคล่องตัว และอุปกรณ์สื่อสารด้วยเทคโนโลยีต่างๆ (คุณจีซู/คุณเจนนี่ ใส่หูฟังบลูทูธ เหมือนพวกเธอมีคนคอยช่วยเหลืออยู่ด้านนอกปราสาท) ทำให้แน่ใจว่าพวกเธอจะไม่ติดอยู่ในสถานที่นี้แน่นอน


คุณลิซ่าและคุณเจนนี่ อยู่ในห้องที่เต็มไปด้วยข้าวของเครื่องใช้ของผู้ชาย ดูเหมือนจะเป็นเรื่อง “รักสามเส้า” (เธอทั้งสองรักผู้ชายคนเดียวกัน) แต่พวกเธอกลับเข้าใจกันและกัน ดูได้จากซีนที่คุณเจนนี่เหลือบมองคุณลิซ่าเป็นระยะและพวกเธอแต่งกายด้วยชุดสีขาว/ดำคล้ายกัน อาจมองเพิ่มเติมได้ว่าจริงๆพวกเธอจับได้ว่าชายที่รักมีผู้หญิงคนอื่นอีก ไม่ใช่แค่พวกเธอสองคน มีคำว่า “LOVE” และ “หัวใจสีดำ” ถูกวางไว้ในฉากด้านข้าง แต่ไม่มีใครสนใจ เหมือนพวกเธอเอือมระอากับรักครั้งนี้แล้ว

สไตล์การแต่งแต้มรอบดวงตาของคุณเจนนี่ คล้าย ไพ่ JOKERบางคนอธิบายความหมายไว้ว่า ไพ่ JOKER คือ ความรักที่ทุ่มเททุกอย่างแม้ตัวเองจะเหนื่อยหรือเจ็บปวด แต่ในที่นี้ผู้วิเคราะห์ดึงประเด็นที่ว่า ในการเล่นไพ่ ไพ่ใบนี้อาจจะเป็นไพ่ดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นผู้ถือ ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงจะดีกว่า ดังเชื่อมไปยังเนื้อร้องในท่อนที่คุณเจนนี่ร้องสลับกับคุณลิซ่าว่า “God me all messed up His love is my favorite But you plus me Sadly can be dangerous : มาทำให้ฉันวุ่นวาย ความรักของเขาคือของโปรดฉันเลยล่ะ แต่คุณมีฉันเข้ามาเพิ่ม ช่างน่าเศร้าแต่อาจเป็นอันตรายได้” (อ่านแล้วอาจจะงง ลองกลับไปฟังท่อนแร็ปเต็มใน M/V ได้จ้า)



คุณลิซ่าถูกวางซีนแบบเด็กสาวในยุคปัจจุบัน ที่ชอบถ่ายรูป เล่นโซเชียลมีเดีย และรักสวยรักงาม พูดง่ายๆคือ ไร้เดียงสาในโลกของตัวเอง และตอนนี้เพิ่งรู้ว่าความรักไม่ได้งดงามอย่างที่คิด



คุณโรเซ่เชื่อมั่นในความรักโดยการถือ LUCKY CLOVER เพื่ออธิบายความรู้สึกนั้น (ความหมายประกอบด้วย ความหวัง ศรัทธา ความรัก และโชคดี ตามลำดับ) เธอวิ่งในทุ่งกว้างและยิ้มพร้อมกับแสงสว่างสีเหลืองส้มชวนอบอุ่น แต่กลับมีสายฟ้าฟาดด้านหลังและมีแสงสีน้ำเงินสาดใส่แทน สีหน้าและแววตาแข็งกร้าว/ดุดันมากขึ้น คล้ายเรื่องราวของ “เทพซูสและเทพีฮีร่า” ซึ่งเทพซูสคือเทพแห่งท้องฟ้า/สายฟ้า และเทพีฮีร่าคือเทพแห่งมารดา ฝ่ายชายขึ้นชื่อเรื่องความเจ้าชู้จึงทำให้ฝ่ายหญิงหึงหวงมาก และมีหลายครั้งที่นางถูกสามีทำร้ายร่างกาย



มองผิวเผินอาจเข้าใจว่าคุณจีซูกำลังพยายามฆ่าตัวตนที่อ่อนแอของตัวเอง แต่หลายเหตุการณ์กลับเชื่อมโยงไปยังเรื่องราวของ “เทพีอาร์ทีมิส” คือเทพีแห่งพรหมจรรย์ แต่วันหนึ่งกลับตกหลุมรักนายพราน ทำให้พี่ชายฝาแฝดอย่างเทพอะพอลโลทำใจไม่ได้ จึงหลอกให้คนรักของนางเดินทางไปยังเกาะๆหนึ่ง และชวนนางแข่งขันธนูยิงไปยังเกาะนั้น เทพีอาร์ทีมิสมาทราบภายหลังว่านางเป็นผู้ปลิดชีพคนรักด้วยตัวเอง



แต่ดูที่ภาพให้ชัดๆสิ! “เกล็ดหิมะ” ด้านหลังเจ้าหญิงชุดขาวทำให้ผู้วิเคราะห์ผิดสังเกต เพราะมีหิมะเกาะตามประตูหน้าต่าง “ภายใน” ปราสาท ทำให้เชื่อมโยงได้อีกว่า คุณจีซูเคยร้องเพลง SNOW FLOWERซึ่งเป็นเพลงประกอบซีรีส์เรื่อง I am sorry, I love you เวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นบนเวที Kyocera Dome Osaka

 


ซึ่งในเนื้อเพลงบรรยายถึงความรู้สึกโศกเศร้าอาลัยของฝ่ายหญิงที่สูญเสียคนรักไปเพราะอุบัติเหตุ และถ้าใครติดตามซีรี่ส์ดราม่าที่โด่งดังมากๆเรื่องนี้จะจำได้ทันทีว่า ในฉากสุดท้าย “นางเอกฆ่าตัวตายด้วยการดื่มยาพิษ ข้างหลุมฝังศพพระเอก”




การที่คุณจีซูถือคันธนูที่กำลังเหนี่ยวลูกศรอาบไฟเล็งไปที่ตัวตนของเธอ ก็เปรียบเปรยได้กับความรักที่ร้อนแรงจนต้านไม่ไหว ทำให้สุดท้ายต้องแพ้ภัยตัวเอง และเลือกจบชีวิตลงในที่สุด



อย่างที่รู้กันว่าคุณโรเซ่ “ถนัดมือซ้าย” เธอจึงใส่ถุงมือข้างนั้นข้างเดียวเพื่อไม่ให้ลายนิ้วมือติดบนอาวุธที่เธอใช้ทำลายความรักครั้งนี้เพราะเธอยังต้องการรักษาภาพลักษณ์ที่ดีไว้



แก๊งสี่สาวยังคงคิดที่จะทำลายความรักอย่างต่อเนื่อง สังเกตได้จากคำว่า “TOMORROW” บนเสื้อแจ็คเก็ตของคุณโรเซ่ เมื่อคุณกลับมาอ่านในวันถัดไป จะพบกับคำว่า “พรุ่งนี้” อีกครั้ง และแน่นอนว่ามันหมายถึง “การไม่สิ้นสุด”


การปฏิวัติทุกๆอย่างล้วนต้องทำอย่างเงียบเฉียบเพื่อไม่ให้ศัตรูรู้ตัว สังเกตได้จากแสงไฟที่สว่างสลับมืดเป็นระยะ และถ้าพูดถึงในสถานการณ์ของ YG ตอนนี้ อาจสื่อได้ว่า BLACKPINK คือกลุ่มคนที่กำลังกอบกู้ชื่อเสียงของบริษัท


BLACKPINK ประกาศชัยชนะได้สำเร็จ และพอมองขึ้นไปด้านบนในกรอบสีน้ำเงินจะเห็นท้องฟ้าสีเหลืองอมส้มอีกครั้ง ซึ่งเป็นซีนแรกของ M/V ที่เชื่อมไปยังซีนของคุณเจนนี่ ดังพวกเธอต้องการจะเล่าเรื่องต่างๆในอดีตให้ฟังอีกครั้ง ว่าความรักครั้งนี้ทำให้เจ็บปวดมากขนาดไหน



ไม่แปลกหากบางคนจะย้อนกลับไปดู M/V นี้อีกครั้ง เพราะหลายๆซีนวิเคราะห์ได้ล้านแปดประเด็น
ไม่ใช่แค่เด็กสาวหุ่นดีออกมาเต้นเย้วๆแล้วจบ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น