Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การเรียนสัตวแพทย์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือหนูกำลังตัดสินใจเลือกอันดับอยู่ค่ะ ตอนนี้ลังเลมากๆ;-; รบกวนพี่ๆหน่อยนะคะคือหนูอยากรู้ว่า
1. 6ปี แรกของสัตวแพทย์ในแต่ละมหาลัยเรียนต่างกันมั้ยในแต่ละปี ถ้าต่างกัน การเรียนของแต่ละมหาวิทยาลัยเป็นยังไงหรอคะ
2. ถ้าเรียนจบ6ปีแล้ว คำว่าต่อเฉพาะทางด้านที่สนใจนี่คือต่อปริญญาโทใช่มั้ยคะ?
3. การฝึกงาน เราสามารถเริ่มทำได้ตอนช่วงเรียนแรกๆเลยไหม
4. ทุกมหาลัยมีแยกสาขาเรียนต่อมั้ยคะ? (คือหนูกำลัง งงตรงนี้มาก) ตย.เรียน ม.A ป.ตรี 6ปี ต่อป.โท ที่ม.A จะมีให้เลือกว่าจะไปสัตว์เล็ก สัตว์ใหญ่ สัตว์ exotic ไหมคะ? หรือเป็นการเรียนแบบอื่น? 
5.ถ้าอยากเรียนสัตว์ใหญ่ต้องทำยังไงหรอคะ หรือทุกที่เรียนพร้อมกับสัตว์เล็ก

รบกวนด้วยนะคะ;_;

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

MiChan 22 เม.ย. 62 เวลา 05:03 น. 1

1.ต่างกันในรายละเอียดย่อย แต่โดยรวมคล้ายๆกัน

2.เฉพาะทางเป็นได้หลายแบบ เช่น ทำงานด้านนั้น 10 ปีขึ้นไปมีงานตีพิมพ์ เรียนจบ ป.เอก ทำงานด้านนั้นอย่างน้อย 2 ปี เรียนจบ ป.โท ทำงานด้านนั้นอย่างน้อย 5 ปี ล่าสุดจะเป็นลักษณะการเรียนพวกอินเทิร์นครบหลักสูตรและมีการเรียนต่อในด้านนั้นๆเพิ่มเติม ซึ่งอันหลังสุดยังไม่ค่อยแน่ใจ (ถ้าจำปีผิดขออภัยไว้ด้วยครับ) ซึ่งเฉพาะทางพวกนี้จะได้รับใบจากทางสภาฯ ส่วนด้านอื่นๆที่ยังไม่มีเฉพาะทางส่วนมากก็อาศัยเรียนต่อ ป.โท ป.เอก ประกาศฯ เพิ่มความรู้เอา แต่จะไม่มีสิทธิ์อ้างอิงว่าเป็นเฉพาะทาง หรือผู้เชี่ยวชาญ

3.การฝึกงานสามารถทำได้ตั้งแต่แรกๆ เช่น ปีแรกอาจจะฝึกทำความสะอาดดูแลสัตว์ ปีสองฝึกจับบังคับ ปีสามฝึกตรวจรักษาเบื้องต้น ปีสี่ฝึกหัตถการพื้นฐาน ปีห้าฝึกรักษา เป็นผู้ช่วยผ่าตัดเป็นต้น ซึ่งหลังๆสามารถทำได้ภายใต้การควบคุมของสัตวแพทย์ที่มีใบอนุญาติ

4.ปัจจุบันเป็นลักษณะการเรียนรวมไม่มีแยก บางมหาลัยจะเป็นรูปแบบมีวิชาเลือกเพิ่มเติมได้เรียนรู้เฉพาะด้านเพิ่มขึ้น บางมหาวิทยาลัยจะเป็นรูปแบบสหกิจ คือเลือกที่ฝึกงานด้านที่สนใจทั้งเทอม บางมหาลัยจะเป็นรูปแบบฝึกงานย่อย บางที่จะเป็นลักษณะบังคับเก็บชั่วโมงฝึกงาน ฯลฯ

5.เรียนพร้อมสัตว์เล็ก แต่เลือกวิชาเพิ่มเติม ฝึกงาน หรือสหกิจเน้นสัตว์ใหญ่

0