Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวข้อสอบ onet วิชาสามัญ gat pat1/2 กสพท + วิธีเตรียมตัวแบบง่อยๆ #dek62

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้ว่างๆ เลยกะจะมารีวิวข้อสอบหน่อย สอบวิชาสายวิทย์นะ แต่พวกวิชาวิทย์ได้เทไปแร้ว จำไม่ค่อยได้เท่าไหร่ ครบไม่ครบยังไงก็ค่อยว่ากันเนอะ เผื่อแต้มบุญจะส่งให้พี่ยื่นติดมหาลัยดีๆ เรียงตามเวลาที่สอบเลยนะกันเนอะ

GAT
แบ่ง 2 พาร์ท
1. gat ไทย หรือ เชื่อมโยง
เป็นแบบที่เราๆน่าจะรู้กันอยู่แล้วเนอะ คือเป็นเรื่องอะไรก็ได้ เอามาให้อ่าน แล้วหาความเชื่อมโยงเอา A D F 99H สไหรับข้อสอบปีพี่ พี่ว่าแอบยากมั้ง มันจะมีความไม่แน่ใจเบาๆตอนทำ พี่พลาดเอง5555 ผิดไปเบาๆ 1 ข้อถ้วน

พาร์ทนี้แนะนำว่า อ่านดีๆ ไม่มีตัวเชื่อม ไม่ต้องสนใจ ข้ามได้เลย อย่าลน เช็คเวลาดีๆ เวลาฝนใช้นานมากๆ บริหารดีๆ อย่างน้อยครึ่งชมกับการฝน บางคนจะงงแบบแค่ฝนเอง มาคิดง่ายๆ ข้อสอบมีประมานเกือบๆ 50 คำตอบ 1 คำตอบฝน 3 วง รวมแล้วต้องฝนเกือบๆ 150 วง จะนานมั้ยล่ะจ้ะ

การเตรียมตัว พี่เตรียมไม่ค่อยดีนิดหน่อย แบบพี่โชคดีตรงรร. พี่แบบพาอจ.จากข้างนอกมาติวให้ตั้งแต่ม.5 อจ.ขลุ่ย กับ พี่ยูงี้ พี่ก็จะได้แบบรู้บางทริคมาก่อน เลยชะล่าใจ5555 ไปเตรียมแกทตอนวีคสุดท้าย สอบ 16-17 มีนาช้ะ พี่เริ่มอ่าน 11 มีนางี้ ก็ทำข้อสอบเก่าเลย จับเวลาเลย ใช้เรื่องละไม่เกิน 10 นาทีอ่ะ อ่านกวาดๆผ่านตา เช็คอีกรอบ ตรงก็ตอบเลย ไม่ค่อยแนะนำให้ทำตาม โอกาสพลาดสูง

สิ่งแนะนำคือ เก็บอันนี้ก่อน เก็บไม่ยาก ถ้าทำได้มันจะได้เอง ไปซื้อนส.อ่ะ มาทำได้ อจ.ขลุ่ยไรงี้ เยอะแยะๆไป ไม่รีวิวนส.นะ เพราะไม่ได้ทำ5555 และไปทำข้อสอบเก่า ไปดูที่เพจ GAT ENG THAILAND กับ เพจ อจ.ขลุ่ย เค้าเอาข้อสอบมาลงให้

2. GAT ENG
gat eng แบ่ง 4 พาร์ทหลักๆ
- conversation เป็นบทสนทนา (พี่ชอบพาร์ทนี้ เก็บง่าย ควรเก็บ)
แบบมันจะเป็นบทสนาแบบที่เราจะได้เจอในชีวิตประจำวันอยู่แล้วอ่ะ สำนวนบ้างบางคำ ฟีลแบบถ้าเค้าพูดมา เราควรตอบแบบไหน ให้เข้ากับสถานการณ์

- vocabulary
พาร์ทคำศัพท์ อันนี้ใครแต้มบุญสะสมมาดีก็เอาไปเรยยย แต่ข้อสอบปีพี่เปลี่ยนแนวจ้า อันนี้กดโกดแรงมาก
vocab แบ่ง 3 พาร์ท
- ให้ประโยค ขีดเส้นใต้คำมา หาคำที่ความหมายเหมือนกัน synonym เช่น โจทย์ขีดเส้นใต้ ground ดูช้อย มี party กับ floor อันนี้ก็ตอบ floor
- ให้คำมา แล้วหาคำที่ความหมายเหมือนกันอ่ะในประโยคอื่น เช่น ground แปลได้หลายความหมายช้ะ แบบ โจทย์แปลว่าสนามหญ้า เราก็ต้องไปแปลช้อย ground ในช้อยไหนแปลว่าสนามหญ้า <<<<ปีพี่ไม่มีพาร์ทนี้ ซึ่งพี่ว่าอันนีร้เก็บง่าย เลยไม่มี5555
- ให้ประโยค กับช้องว่าง ต้องหาช้อยไปเติมในช่องว่าง คือพี่ว่าอันนี้ยากสุดล่ะ <<<<ปีพี่เพิ่มจำนวนพาร์ทนี้ โคตรเศร้า

- reading
ไม่ถูกกับพาร์ทนี้สุดล่ะ อ่านแล้วง่วง แต่ขอการันตีว่า gat ใจดีสุดแร้วถ้าเทียบกับ 9 วิชา onet จงขอบคุณมันสะ แบบมันจะมีประมาน 3-4 เรื่อง แล้วแต่ปี ส่วนใหญ่ อันแรกจะเป็น joke สนุกดี งงๆหน่อย

- grammar
ศัตรูของเด็ก รวมถึงพี่ด้วยเช่นกัน5555 แบ่ง 3 พาร์ทย่อย
- อันแรกจะเป็นแบบ ให้ประโยค แล้วจะมี 1 คำที่ผิด ปกติอ่ะที่เจอกันบ่อยๆ ยากโคตร ตอนออกจากห้องสอบ พี่เช็คมา มี 5 ข้อ ถูกข้อเดียว55555 บันเทิง
- ให้เนื้อเรื่อง พร้อมช่องว่าง ให้กาช้อยที่ tense ตรง อันนี้เก็บง่าย ไม่ยาก แนะนำว่าเก็บ ดูประโยคก่อนหน้าดีๆ แค่นั้น
- ให้เนื้อเรื่องมาอันนึง แล้วก็ถาม อันนี้เป็น pattern เลย ถามแบบเดียวกันทุกปี เติมประโยคไหนแล้ว เรื่องนี้จะสมบูรณ์มากขึ้น, เติมช้อยไหนในประโยค c แล้วประโยคจะสมบูรณ์มากขึ้น, ประโยคไหนไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่อง, คำในไฮไลท์แปลว่าอะไร, conclude ที่ดีคือประโยคไหน <<<<ไม่ยาก เก็บให้ได้

การเตียมตัว ขอออกตัวก่อน ไม่เก่งอิ้งนะ555 โง่ง่อยมากมาย เลยแอบเก็บก่อน ก็เริ่มด้วยทำแบบฝึกหัด จากเพจเดิม GAT ENG THAILAND แบบเค้าจะมีให้ ก็ไปโหลดๆมา เค้าขายแบบฝึกหัดด้วย แต่เริ่มเตรียมช้า เลยไม่ได้ซื้อ โหลดฟรีเอาอย่างเดียว555 ใครจะเก็บจริงจัง แนะนำไปซื้อๆมาทำได้ ไปแอบเห็นของเพื่อนมา คือดีย์ อีกอย่างปีพี่ข้อสอบน่าจะง่าย คะแนนเลยพุ่งเบาๆ ก็เหมือนเดิม อย่าลืมข้อสอบเก่า ไปทำซะ อย่างน้อย 5 ปีนะจ้ะ

gat แนะนำว่าจับเวลาทำรวมกันเลย เหมือนไปสอบ วิชาละ 1.30 ชม.

3. PAT 1
ข้อสอบแบ่ง 2 พาร์ท ช้อย กับเติมคำ ยากครับ คำเดียวเลย55555 ก็แนะนำเรื่องควรเก็บนะกัน สถิติ แคล log เซต อนุกรม(ใครได้ก็ได้เลย) กำหนดการเชิงเส้น ความน่าจะเป็น(บางปีก็ยากแล้วแต่ดวง) ก็อีกอย่างก็แนะนำให้ลองทำก่อนแบบบางข้อมองไปก็ไม่รู้หรอกว่าคิดไง ให้เริ่มๆดู ถ้าเริ่มได้สเต็ปต่อไปจะง่ายขึ้น สู้ๆ

4. PAT 2
จำไม่ค่อยได้เหมือนกัน ทำแบบงงๆ5555 แบบมันรวมหมดเลย ดาราศาสตร์ยาก เป็ยความรู้รอบตัว เท่าที่รู้สึกนะ ส่วนตัวแล้ว คิดว่าเคมีจะเก็บได้ดีกว่า กับชีวะ ฟิสิกส์บางเรื่อง เช่น การเคลื่อนที่งี้ จะโอเค พวกฟิสิกส์อะตอมบางอันก็ดี ข้อสอบแนวเดียวกับปีก่อนๆ ทำข้อสอบย้อนหลังดีสุด พี่เกรท ondemand เก็งข้อสอบก่อนสอบด้วย ไปดู ตรงอยู่

O-NET
ข้อสอบแนวเดิมทุกปี
- ไทย แบ่ง 3 พาร์ท
- ตอบ 2 ข้อ 1 คะแนน <<<<จะเป็นพวก grammar ของไทย 10 ข้อนี้ไม่เปลี่ยนแนวมาหลายปีล่ะถามแบบนี้เลยจ้า
1. ให้ประโยค หาสันธาน + บุพบท
2. ให้ประโยค หากริยาหลัก + คำนาม
3. ให้ประโยค หาคำตาย + พยางค์
4. ราชาศัพท์
5. ให้ประโยค หาวัจนะภาษา + อวัจนะภาษา
6. เรียงประโยค และเรียงแล้วอันไหนเป็นประโยคที่....
7. เกี่ยวกับการพูดในที่ประชุม วาระต่างๆ
8. หลักการเขียนบรรณานุกรม
9. conver + จุดประสงค์ในการพูด
10. ต่อกลอน
- ตอบ 1 ข้อ 2 คะแนน <<<<อันนี้เก็บเลย ง่าย เก็บไม่ยาก จะเป็นฟีลแบบอ่านแล้วตอบ โดยใช้ความรู้สึก เช่น จุดประสงค์ข้อความนี้คืออะไร สาระสำคัญคืออะไร ความคิดผู้เขียน ไรงี้ แบบพาร์ทนี้ใครอ่าหนังสือบ่อยๆจะได้เปรียบ
- ตอบ 1 ข้อ 1 คะแนน <<<<กลางๆ ไม่ง่ายไม่ยาก ใกล้เคียงพาร์ท 1 ข้อ 2 คะแนน แบบจะมีพวกไวยากรณ์เข้ามาหน่อย หลักการ แล้วก็วรรณคดี ไรงี้

- สังคม มี 5 บท ข้อสอบเฉลี่ยๆกันไปอ่ะ และข้อสอบวนๆหน่อยๆ แบบแต้มบุญนะกัน ใครอ่านก็ทำได้ ที่ออกหลักๆทุกปี อย่างน้อยควรอ่านไปก็แบบ เศรษฐศาสตร์ กราฟอุปสงค์ อุปทาน อะไรจะเลื่อนถ้าให้เหตุการณ์นี้มา กฏหมายมหาชน พวกแบบแจ้งตาย แจ้งเกิด และก็สนธิสัญญา จำสั้นๆ เช่น แรมซ่าพื้นที่ชุ่มน้ำ ท่องให้หมดมีนิดเดียวเอง แล้วก็ข้อสอบซ้ำปีก่อนๆเยอะอยู่แบบ ลอกมาหมดสลับแค่ช้อยอ่ะ

-เลข มันคือเลขหลักอ่ะ ง่ายสำหรับเรานะ แบบทำๆ ไปเถอะ คิดนิดเดียวออก ไม่ซับซ้อน

- วิทย์ ข้อสอบไม่คงที่ ไม่ค่อยมีแนวซ้ำเลย ดาราศาสตร์ยากมากๆๆๆ แล้วอันนี้ไม่รู้เราโง่เองป้ะนะ555 คือเป็นเด็กวิทย์นะจ้ะ แต่ข้อสอบคือบับรู้สึกแอบยาก อันนี้สายศิลป์คนไหนได้คะแนนเยอะคือข้อยกนิ้วให้ เพราะแบบบางอันคือวิทย์ยังงงเลยจ้า เช่น ชีวะ pedigre ให้หาคนไหนเป็นพาหะไรงี้ ถ้าแนะนำ แนะนำให้ทำฟิสิกส์กับเคมี จะมีโอกาสมากกว่า ฟิสิกส์ บางข้อแบบจำสูตร แทนค่า จบ

- อิ้ง แบบมันคือ grammar เยอะมากๆๆๆ แบบอมก หลักๆให้เนื้อเรื่อง แล้วใส่ tense ให้ถูกอ่ะ ไปดูข้อสอบเองนะ มี 4 พาร์ทแบบ gat eng แต่อัปเกรดความยาก พร้อมใส่อัลติ grammar คือโดนแล้วตายไปเรยยยย

การเตรียมตัว ไม่เตรียมเยอะะ เพราะมันคือโอเน็ต5555 หลักๆทำข้อสอบเก่า
- ไทย << ทำข้อสอบเก่าเหมือนเดิม ทำแล้วไปเช็คอ่ะ แบบแนวนี้ออกบ่อย อันไหนไม่รู้จัก ก็ไปอ่านให้เข้าใจว่าคือไร ยังไง คิดไง
- สังคม วิทย์ << อ่านหว่านๆหน่อย แบบรวมๆอย่างละนิดละหน่อย มีหนังสือก็อ่าน อันไหนเจอบ่อยๆ ก็จดๆแยกไว้
- เลข << ข้อสอบเก่าอย่างเดียว
- อิ้ง << ปล่อยเลยตามเลย55 ไม่อ่านเลย เห็นข้อสอบแล้วช็อค5555 อย่าทำตามนะ แนะนำไปแอบๆดูข้อสอบก่อน ตอนสอบจะได้ทำใจได้

วิชาเฉพาะแพทย์ กสพท.
ขอออกตัวก่อน ตอนนั้นสมัครเพราะเผื่อๆไว้ก่อน เผื่ออยากเป็นหมอ5555 ข้อสอบแบ่ง 3 พาร์ท
- เชาวน์ ก็คือเชาวน์อ่ะ หาอะไรที่มีความสัมพันธ์แบบเดียวกับโจทย์ที่ให้มา อันนี้พี่ได้ 53.3333 เลขสวยมาก อยากอวด55555

- จริยธรรม ก็วัดความดี แต่!!! มันไม่ใช่แค่ความดี มันคือ ความถูกต้อง การแก้ปัญหา แบบถ้ามีปัญหาอ่ะ จะแก้ยังไง น้องต้องแก้ปัญหาแบบหมอ ค่ะแล้วพี่ก็ไม่ใช่หมอ555 คะแนนมาแบบง่อยๆ 38.7500 คือบับถามตัวเองอยู่ทุกวัน หนูเป็นคนบาปหรอคะพระเจ้า

- เชื่อมโยง เหมือน gatไทย แต่ซับซ้อนกว่า gatไทยมี ตัวหนาให้ มี 2 เรื่อง อันนี้ ไม่มีตัวหนา มีเรื่องเดียว 20 รหัส พาร์ทนี้แนะนำไม่ต้องคิดเยอะ ทำใจให้สบาย ทำเหมือนแกทไทยอ่ะ อย่าไปรน ได้มาสวยๆ เต้มร้อยจ้า

การเตรียมตัว ไม่ได้เตรียมไรเลย เลยขอแนะนำแค่ว่า ทำใจให้สบายตอนสอบ อย่ากดดันตัวเองมาก พี่ว่าพี่ได้คะแนนเยอะ เพราะพี่ชิวอ่ะ พี่ทำข้อสอบเสร็จ พี่นอนทุกพาร์ทเลยไม่ทวน

วิชาสามัญ
อันนี้เบลอๆหน่อยนะ ตอนสอบไม่สบายจำไรไม่ค่อยได้ และพี่ได้เทวิชาวิทย์ๆเรียบร้อย
- ชีวะ จำไรไม่ได้เลย555 แนะนำเลยนะกัน พี่ไปซื้อสรุปมาจากในไอจี shortnotebio แบบมันจะมีทั้งสรุป ทั้งข้อสอบแบบ ถามแบบนี้ ตอบอะไร เท่าที่จำได้รู้สึกว่าตรงมากๆๆๆๆๆ ใครอ่านไม่ทันจริงๆ ก็เชิญไปซื้อนะกัน

- ฟิสิกส์ ondemand up skill ไปเรียนนะกัน ปล.ก่อนสอบพี่เกรทเก็งข้อสอบในเฟสมั้ง ตรงมาก ก่อนสอบก็ไปดู

- เคมี ทิ้งไปนานมากแล้ว เท่าที่เรียน ก็พี่เคนนะคะ ondemand สอนสนุก สอนทุกวิชาที่ไม่ใช่เคมี///ผิด5555

- เลข แบบมี 2 พาร์ท แบ่งเป็น ช้อยง่าย 10 ข้อ กับ ช้อยยาก 20 ข้อ คะแนนไม่เท่ากันนะ
แนะนำ ทำ 10 ข้อแรกให้ได้ เพราะมันไม่ยาก จะมีแบบงงๆแค่ข้อสองข้อไรงี้ แต่พอเก็บได้ ส่วนพาร์ทหลัง จะซับซ้อนกว่า ทำได้ก็ทำ บางข้อไม่ได้ยากขนาดทำไม่ได้

อันนี้พี่รนมาก โคตรกดดัน วันนั้นซวยที่สุดลืมนาฬิกาด้วย บริหารเวลายากมาก สรุปทำไม่ทัน แบบเหลือ 5 นาทีสุดท้าย ฝนมั่วเลยอ่ะ

- อังกฤษ ข้อสอบ 80 ข้อ เยอะโคตร 4 พาร์ทเหมือนแกท แต่ grammar จะเป็นเรียงประโยค แทนไอที่เป็นเรื่องๆของ grammar ในแกงอิ้ง ส่วนใหญ่แล้วจะเหมือนกันนะ แต่ความยากจะอัปเลเวลเลย จะพูดในส่วนแบบสำคัญๆนะกัน reading เยอะมาก มีประมาน 4 เรื่อง ความยาวจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อ่านตาแฉะ

แนะนำ ไปทำ speed test ข้อสอบเก่าทำๆไป แบบต้องอ่านเร็วๆ คิดแล้วตอบเลย ทำพาร์ทอื่นให้สั้นที่สุด และอ่านเรื่องดีๆ แบบมันไม่ยากขนาดที่ทำไม่ได้ มันคือการแข่งกับเวลามากกว่า อันนี้พี่ก็ทำไม่ทัน reading เรื่องสุดท้ายพี่ไม่ได้อ่านเลย แบบดิ่งเอา เศร้าป้ะล่ะ

- ไทย พี่ว่าเหมือน onet ใช้ความรู้สึกกับสมองนิดหน่อย

- สังคม ก็เหมือนโอเน็ตอ่ะ ตามแต้มบุญ

สรุปการเตรียมตัว
สังคม+ไทย อันนี้ตอนแรกจะลงคอร์สแต่ลืม5555 เลยไม่ได้ลง อ่านเอง + ข้อสอบเก่า
อังกฤษ ข้อสอบเก่า มีเพื่อน และครูช่วย
เลข ไปเรียนตัวต่อตัว ติวข้อสอบเก่า เจาะเรื่องที่ทำไม่ได้
ชีวะ เคมี เทไปแร้วววว
ฟิสิกส์ up skill ondemand

สุดท้ายนี้ ข้อสอบเก่าช่วยน้องได้เยอะมากๆๆๆๆ จงทำอย่างน้อย 3-5 ปี ถ้ามีเวลาก็ย้อยไปเพิ่มสัก 8 ปี ไม่ก็ทำซ้ำ

อ่าก็จะประมานนี้เท่าที่จำได้นะ สงสัยไรถามได้ สู้ๆนะ อย่าทิ้งความฝันของตัวเอง :)

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น