Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวประสบการณ์การสอบเข้า BJM หรือ วรสารศาสตร์ฯอินเตอร์ ธรรมศาสตร์ จาก #dek62

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราป็น dek62 นะคะ สำหรับใครที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้หรือใครที่กำลังสนใจเข้าคณะวรสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ภาคอินเตอร์ ม.ธรรมศาสตร์ หรือ BJM นั่นเองค่า 

ทำไมเราเลือกคณะนี้?
วันนี้จะมารีวิวประสบการณการสอบเข้า BJM หรือ วรสารศาสตร์ฯอินเตอร์ ธรรมศาสตร์ เริ่มแรกตั้งแต่เราเรียนอยู่ประมาณม.4เลยนะคะ เราก็ยังไม่แน่ใจว่าจะเข้าคณะอะไร แต่สนใจอยู่สองคณะคือ อักษรศาสตร์ หรือ นิเทศศาสตร์ค่ะ ด้วยความที่เป็นคนชอบเรียนภาษาอยู่แล้วตอนแรกก็เลยสนใจอยากเข้าอักษรค่ะ แต่ระหว่างนั้นก็ได้มีโอกาสไปเข้าร่วมชมรมการละครของโรงเรียน ได้มีโอกาสทำพวกละครสั้นๆ นอกจากนั้นก็ได้ทำพวกหนังสั้น การตัดต่อ และนิตยสารการท่องเที่ยวในไทยค่ะ นี่เป็นจุดเริ่มต้นเลยที่ทำให้สนใจอยากเข้านิเทศศาสตร์เพิ่มมากขึ้นแล้วเพราะรู้สึกว่ากิจกรรมด้านนี้สนุกและท้าทาย ส่วนตัวเองก็ชอบทำงานด้านนี้ด้วยหมือนกัน สุดท้ายแล้วประมานม.5-6เลยได้ข้อสรุปกับตัวเองค่ะว่าอยากเข้าคณะนิเทศศาสตร์เนี่ยล่ะ หลังจากนั้นก็เริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับคณะนิเทศศาสตร์ว่าเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง มีมหาลัยที่ไหนเปิดสอนบ้างและก็ได้มารู้จักกับ คณะวรสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทลัยธรรมศาสตร์ค่ะ คณะนี้มีเปิดสอนทั้งภาคไทยและภาคอินเตอร์ ถ้าภาคอินเตอร์จะมีชื่อย่อว่า BJM หรือ The Bachelor of Arts program in Journalism and Mass communication และเราเองก็เลือกที่จะเข้าภาคอินเตอร์ค่ะ

BJM คณะนี้เรียนอะไรบ้าง?
         BJM หรือ The Bachelor of Arts program in Journalism and Mass communication เป็นคณะที่เปิดสอนเกี่ยวกับ สื่อหรือการสื่อสาร หรือหลักสูตร Mass media studies ที่สอดคล้องให้เข้ากับวงการการสื่อสารในยุคปัจจุบันที่ไร้พรมแดน ซึ่ง BJM หรือหลักสูตรนานาชาตินี้นักศึกษาจะได้เรียนรู้และปฏิบัติในหลายวิชาทั้ง6สาขา ต่างกับ JC ภาคไทยที่จำเป็นต้องเลือก1สาขา และBJM คือหลักสูตรนานาชาติที่เรียนเป็นภาษาอังกฤษค่ะ ส่วนเนื้อหานั้นเหมือนภาคไทยทั้งหมดเลย 

การเตรียมตัวของเรา
 สำหรับใครที่กำลังสนใจจะเข้า BJM นั้น การสอบจะประกอบไปด้วย 3 อย่าง คือ เราต้องสอบการทดสอบภาษาอังกฤษ (Sat/Tuget/Ielts/Toelf)เลือกอย่างนึงค่ะ, ข้อสอบข้อเขียนของทางคณะ และ การสอบสัมภาษณ์ค่ะ
สำหรับรอบ3 นี้ จะรับทั้งหมด 75 คน การเตรียมตัวของเราเลยก็คือเริ่มจากการสอบ Tuget ค่ะ เราเลือกสอบ tuget และเกณฑ์ท่สามารถยื่นได้คือ 500 ขึ้นไปค่ะ เราเตรียมตัวสอบ Tuget โดยการซื้อโจทย์มาทำเองและท่องศัพท์เยอะๆค่ะจะช่วยให้ได้คะแนน part Vocab ๆได้มากเลยค่ะ แนะนำสำหรับใครที่แม่นแกรมม่าและทำโจทย์อยู่แล้วจะลองซื้อหนังสือมาอ่านเองก็ได้ค่ะแต่ถ้าใครที่ไม่ค่อยแม่นพวก พื้นฐานแกรมม่าและคลังคำศัพท์น้อยแนะนำให้ไปลองติวกับสถาบันสอนเข้า Inter ค่ะที่เปิดสอน พวก sat tuget หรือ ielts ด้วยจะได้ทริกในการทำข้อสอบเยอะและได้คำแนะนำในการทำข้อสอบซึ่งช่วยได้มากค่ะ 
** เกณฑ์คะเเนนของปี62  http://bjm.jc.tu.ac.th/public/attach/463/B.J.M._Program_Announcement_2019_Thai_version.pdf 
( ลองเข้าไปดูได้นะคะ เเต่ต้องติดตามของปีที่น้องๆจะเข้าค่า) 

หลังจากสอบผ่านและยื่นคะแนนแล้วก็มาถึงด่าน ข้อสอบข้อเขียนEssay ของทางคณะนะคะ เชื่อว่าหลายๆคนมักจะกังวลกับด่านนี้ค่ะเพราะเราไม่รู้ว่าปีที่เราไปสอบทางมหาลัยจะออกข้อสอบมาถามเรื่องอะไรให้เราเขียน วิธีการเตรียมตัวของเราเลยก็คือไปลงเรียนค่ะ เราลงเรียนที่ สถาบันสอนเข้าอินเตอร์ English Snack  ซึ่งสถาบันนี้มีสอนตั้งแต่ sat/tuget/ielts สำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวตั้งแต่เริ่มก็สามารถไปลงติวได้ค่า ส่วนของเรานั้นลงเรียน writing BJM กับทาง English snack (https://www.facebook.com/englishsnackTH/) ที่พี่เค้ามีประสบการณ์จบจาก BJM โดยตรง ซึ่งพี่เค้าก็ช่วยเราเตรียมตัวตั้งแต่ พื้นฐาน รูปแบบ การเขียน Essay วิธีคิดแบบ Critical thinking แกรมม่าต่างๆที่เราควรเขียนให้ถูก จนไปถึงการติดตามข่าว วิเคราะห์ข่าว คำศัพท์เฉพาะ การเขียนข่าวเบื้องต้น การเรียนที่นี่ค่อนข้างที่จะเป็นกันเอง เราเรียนแล้วรู้สึกสบายใจมากๆ เพราะว่าพี่เค้าใจดี สอนแบบค่อยเป็นค่อยไปไม่เครียด พี่เค้าจะไกด์แนวทางให้เราว่าเราควรตอบคำถามไปทางไหน หรือๆไม่ก็มีการdiscuss กันก่อนว่า เราคิดยังไง คิดว่าจะเขียนยังไง  ถ้าเรากลับบ้านไปมีคำถามอะไรสงสัย หรือสงสัยข่าวอะไร สามารถไลน์ไปถามพี่เค้าได้ตลอดเลยย 

ข้อเเนะนำเพิ่มเติมheart
 ข้อแนะนำสำคัญเลยสำหรับน้องๆที่สนใจจะเข้า BJM นั่นก็คือการติดตามข่าว เราต้องมีความรู้เท่าทันเหตุการณ์ปัจจุบันเสมอ  แนะนำว่าติดตามข่าวจากทางทีวีเราก็จะเห็นภาพชัดมากยิ่งขึ้น หรือจะตามในSocial media พวกBBC,CNN,Bangkok Post ก็จะช่วยได้มากค่ะ อย่าลืมฝึกเขียนessay ทุกๆอาทิตย์ ส่วนตัวเรานั้นก่อนสอบเขียนเยอะมากกกค่ะ เขียนทุกอาทิตย์เลย

วันสอบจริง
        ถึงวันที่สอบข้อเขียนนั้น ในปีเราเป็น วันที่ 1 มีนาคม 2562  ข้อเขียน ก็จะมีทั้งหมด2ข้อใหญ่ ข้อแรกจะเป็น Basic knowledge อีกข้อจะเป็น เหตุการณ์ปัจจุบัน ในปี2562 ข้อสอบถามเรื่อง Thai public broadcasting service กับเรื่อง fake news  กระดาษจะมีมาให้สองสี อย่าลืมดูสีกระดาษคำตอบให้ตรงกับโจทย์นะคะ อ่านคำชี้แจงดีๆค่ะ ของเราข้อแรกมีคำถามย่อยหลายคำถาม 1. why people need ThaiPBS ? 2.How Thaipbs creates and contains democratic society? 3. Whether ThaiPbs live up philosophy of Thaipbs ? เราต้องตอบคำถามให้ครบนะคะ ลองคิดคร่าวร่างคร่าวๆก่อนว่าเราจะเขียน point ไหนบ้าง เวลาเขียนเราก็ควรจะอธิบายต่อให้คนตรวจเค้าเข้าใจมากขึ้นว่าทำไมเราเขียนแบบนี้ เขียนสรุปก็เน้นเข้าใจง่ายสั้นกระชับตรงประเด็นกับเนื้อเรื่องที่เราเขียน อาจบอกผลที่จะตามมาก็ได้ค่ะ และก็อย่าลืมบริหารบรรทัดดีๆนะคะ ตอนเราเขียนเพลินมากค่ะเกือบไม่พอ ความสะอาดเรียบร้อยของกระดาษและลายมือก็สำคัญค่ะ

สัมภาษเตรัยมตัวยังไง?
        พอผ่านข้อเขียนมาแล้วนั้นต่อไปก็จะเป็นสัมภาษณ์ค่ะ จริงๆสัมภาษนั้นไม่โหดมากนะคะ แต่เตรียมตัวไปดีๆ ก็จะมั่นใจและไม่กลัวมากยิ่งขึ้น ตอนเราติดข้อเขียนแล้วก็ให้พี่ที่ English snack ช่วยติวสัมให้ค่ะ พี่ๆเค้าก็จะไกด์แนวทางการตอบคำถาม ละก็ช่วยเกร็งคำถามค่ะ สิ่งที่เราต้องเตรียมไว้ว่าจะตอบอะไรนั่นก็ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของตัวเอง เน้นตอบเป็นธรรมชาติไม่เวอร์ค่ะ ถ้ามี portfolio ไปด้วยก็ดีเลยค่ะ อาจารย์จะได้รู้เกี่ยวกับตัวเรามากขึ้น
คำถามเช่น
  • Introduce yourself ?
  • Why do you want to study in BJM ?
  • What do you want to be in the future ?
ถ้าเราตอบว่าอยากทำอะไรเค้าก็จะถามเราต่อค่ะ เช่น เราตอบว่าอยากทำเกี่ยวกับ advertising เค้าก็ถามเราต่อค่ะว่าแล้วอยากทำตำแหน่งอะไร เคยดูโฆษณาบ้างไหม ชอบโฆษณาไหนเป็นพิเศษรึป่าว เพราะอะไร ประมานนี้ค่ะ
เพราะฉนั้น ถ้าเราคิดว่าจะตอบเกี่ยวกับอะไร อย่าลืมที่จะศึกษาเรื่องที่สนใจเพิ่มเติมด้วยน้าเพราะอาจารย์อาจถามต่อค่ะ
  • Why international course ? Why not JC ?
  • ของเราเค้าถามถึง activities ในโรงเรียนค่ะว่าเคยทำหนังสั้นนี่เกี่ยวกับเรื่องอะไร
  • คำถามที่ควรคิดไปเผื่อ เช่น จุดแข็งจุดอ่อนของตัวเอง / นอกจาก BJm สนใจคณะอื่นอีกไหม / เคยได้ยินอะไรเกี่ยวกับ BJMบ้าง / มีคำถามไหม (อันนี้เราคิดว่าควรถามอะไรก็ได้เกี่ยวกับคณะไปสักข้อค่ะ อาจารย์ใจดีมาก เค้าก็อธิบายให้เราฟังหมดค่ะ เราถามถึงเรื่องการเรียนการสอน หลักสูตรในคณะ)         ** ฝึกพูดหน้ากระจก หรือลอง Mock test interview กับเพื่อนๆดูนะคะ การเตรียมคำถามที่จะตอบไปเยอะๆจะช่วยให้เราไม่โป๊ะตอนตอบคำถามค่ะ 555 
 
cheeky สุดท้ายนี้เเล้วว สำหรับใครที่อยากเข้า BJM ก็สู้ๆนะคะ หาข้อมูลเกี่ยวกับคณะเยอะๆ ติดตามข่าวสารได้ทุกวันจะดีมากค่ะ (ส่วนตัวบางวันก็ติดตามย้อนหลัง555) และก็ฝึกเขียน essay บ่อยๆค่ะ เขียนอาทิตย์ละ1-2เรื่อง ตอนเราไปเรียนพี่เค้าก็ให้เราลองเขียนข้อสอบเก่า ลองคิดวิเคราะห หรือไม่ก็ถ้าไปเรียนกับเพื่อนก็แลกกันอ่าน essay หลังตรวจเสร็จ จะช่วยให้เราได้มุมมองอื่นมากยิ่งขึ้น เป็นกำลังใจให้ทุกคน สู้ๆนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ggingnsp 29 เม.ย. 62 เวลา 21:33 น. 3

ขอบคุณสำหรับข้อมูลเกี่ยวกับคณะ BJM มากๆเลยนะคะะ เป็นประโยชน์มากๆเลย เผื่อเปนแนวทางให้รุ่นน้อง หรือรุ่นเราในรอบสัมภาษณ์ได้เลยค่ะ

0