Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการศึกษา MOOCs edX, Coursera จากสถาบันชั้นนำอย่าง MITx, HarvardX, Wharton Online รวมถึง สถาบันอื่นๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีชาวเด็กดี ^_^ทุกคน
วันนี้ จขกท.จะมารีวิวการเรียนคอร์สเรียน MOOCs จากสถาบันชั้นนำระดับโลก เช่น MITx, HarvardX etc.ต้องบอกก่อนว่า จขกท.เรียนอยู่ชั้นปีสุดท้าย และไม่ค่อยมีตัวที่ต้องติดอะไรเลยมีเวลาเรียนคอร์สต่างๆ อย่างน้อยก็เอาเวลามาพัฒนาตัวเองดีกว่าเสียเวลาไปเปล่าประโยชน์ และอยากแชร์ให้เพื่อนๆชาวเด็กดี เผื่อไว้ประกอบการตัดสินใจในการจะสมัครเรียนคอร์สนั้น คอร์สนี้ดีไหม เป็นอย่างไร

อยากจะบอกก่อนว่าการเรียน MOOCs ให้ประสบความสำเร็จนั้น ต้องมีความตั้งใจจริง มีหลายคนที่ลงไว้สุดท้ายเรียนไม่จบ มันน่าเสียดาย เราต้อง set goal ให้ได้ว่าเราจะต้องได้ Cert. มานะ 

ปล.จขกท.ชอบแนวธุรกิจซะส่วนใหญ่เลยลงแต่ธุรกิจ แต่จขกท.เรียนวิศวะนะ คนเรามันเรียนข้ามสายได้เสมอๆและถ้าคือสิ่งที่เราชอบ 555

เริ่มที่ HarvardX ก่อนละกัน
Harvard SW47x Entrepreneurship in emerging economies
รีวิวความยาก 9/10
ความน่าสนใจของคอร์ส 10/10 
ด้วยความที่จขกท.ชอบแนวๆ Business อยู่แล้ว เลยยิ่งทำให้ความน่าสนใจเพิ่มขึ้นไปอีก

ก่อนอื่นเรามาดูสถิติกันก่อนดีกว่า Research จาก HarvardX (เผื่อไว้เป็นแรงกระตุ้นสำหรับหลายๆคน) รวมถึง จขกท. ด้วย 

อันนี้ที่HarvardX คาดการณ์ไว้ เราสามารถดูได้ว่าจะประมาณกี่คนที่ลงคอร์สเดียวกันกับเรา

https://harvardx.harvard.edu/harvardx-insights/world-map-enrollment?fbclid=IwAR2Sk0OGGa-pdlHAU-_VnVX45YXca0XDqKoDM91tB0oHsIqiEB2vq8unRbQ
ลิงค์ด้านล่างคือที่HarvardX คาดการณ์ไว้ว่าจะมีคนได้ Cert. กี่คน

https://54.187.85.137/harvardx-insights/worldmap-certificates/iframe.html?fbclid=IwAR0gz82i4g45J1JXhtPR_ixgj5pg7IRwDzG37LXd_NwDs7ZjzWsILyZ-uE4

จากคอร์ส SW47x Entrepreneurship in emerging economies (spring2018) มีการคาดการณ์ว่า จะมีคนลงเรียนทั้งหมด 13832 คนจากทั้งโลก ได้ Cert เพียง125 คนเท่านั้น และ HarvardX คาดการณ์ไว้ว่าประเทศไทยลงเรียน 88 คน จะมีคนได้ไป (ในฤดูกาลนี้) 0 คน ในฤดูกาลนี้ 

ก็ได้ งั้นเดี๋ยว จขกท.จะทำให้เค้าคาดการณ์ผิดเอง 55555

และใช่ จขกท. ได้ Cert มาแล้วน้า ดีใจแปป ซึ่งยากจริง ยากมากๆ ทำให้คิดว่า เค้าคงคาดการณ์ใกล้เคียง 0.95 ความเชื่อมั่นอะแหละ 5555 เรามาดูกันฤดูกาลนี้ จะมีคนไทยกี่คนที่ได้ Cert (ปีที่แล้วมี 2 คนเท่านั้น)

คอร์สจะเป็นคล้ายๆคอร์สสัมมนาการทำธุรกิจ คือเชิญบุคคลสำคัญที่ทำธุรกิจในโลกกำลังพัฒนา เช่น อินเดีย แม็กซิโก ว่าทำยังไงถึงทำธุรกิจสำเร็จ หาช่องทางอย่างไร ที่มันยากก็คือ แต่ละการทำธุรกิจ Detail มันไม่ใช่น้อยๆเลย จะฟังให้จบต้องมีความตั้งใจสูงมาก เพราะคลิปๆนึง จะต้องฟัง ต้องดู อย่างต่ำครึ่งชม.และส่วนใหญ่ทะลุ ชม. และดูผ่านๆไม่ได้ เพราะตอนจบจะมีควิซถามคำถาม ซึ่งยากมากๆ คำตอบจะคล้ายๆกันหมด มีการเล่นคำ ถ้าไม่ตั้งใจฟังก็จบเห่ % ผ่านไม่ถึง
อดได้ Cert.อีก ซึ่งก็สมราคาของคอร์ส HarvardX นะ ใครที่สนใจทางด้านการทำธุรกิจ มุมมองจากผู้ประสบความสำเร็จระดับโลกละก็ต้องลงคอร์สนี้ให้ได้เลย 
*จะผ่านคอร์สนี้ได้ต้อง 70 % up เด้อ*


มาต่อกันที่ คอร์สเรียน จาก MITx บ้าง เดี๋ยว MITx ผู้ก่อตั้งอีกคนเค้าจะน้อยใจ

จขกท.คิดไว้ว่า เหยเรายังผ่าน HarvardX เพื่อนร่วมก่อตั้งเราก็ต้องขอแจมสิ งั้นลงหน่อยละกัน
เจ้าของกระทู้ลง 14.01X Introductory AP Microeconomics

ความยาก 8/10
ความน่าสนใจ 9/10

บอกเลยว่าสำหรับมือใหม่หัดขับอย่างจขกท.ผู้เรียนสายวิศวะมา รู้สึกว่ายากนะ ที่มันยากเพราะว่า 
จะผ่านเอา cert. นั้น ต้อง 80% up เท่านั้น โอโหหหห ตอบผิดนิดเดียวมีสันหลังวาบเลยเพราะแบบแต่ละควิซจะมี ประมาณ 5-6 ข้อ คิดสภาพว่าทำผิดข้อเดียวเหลือ 80 % แล้ว ถ้าลองทำผิดบ่อยไม่ได้ Cert.แน่ๆ แล้วมันเป็นประมาณนี้ 40 Modules เครียดไป คูณ 40 ในแต่ละครั้งที่ควิซ 5555แต่ก็ผ่านมาได้นะ การเรียนก็จะเริ่มตั้งแต่เบสิก ยันค่าแรงขั้นต่ำ ภาษีกระทบกับระบบเศรษฐศาสตร์จุลภาคยังไง มี Demand, Supply Curve, total cost, Marginal Cost / Benefit ฯลฯ เห็นมีคนเคยรีวิวคอร์สนี้แล้วในพันทิป และบอกว่ายาก จขกท.เห็นด้วยนะ ตรงที่ ผิดแค่ข้อเดียวก็เสียวสันหลังได้เลย 555555 แต่สำหรับการเรียนไม่ต้องถึกนั่งฟังอย่าง Harvard ถ้าเป็นไปได้อยากให้ลองคอร์สนี้ก่อนไปเรียน Harvard ค่อยๆฝึกความอดทนกันไป 


เดี๋ยวมาต่อนะ จขกท.รู้สึกเมื่อยแล้ว 
ยังเหลือ
Wharton Online, University of pennsylvania : Introduction to Marketing จาก Coursera

BrownX, Brown University : Introduction to Engineering and Design (ตรงสายละ 555)
TsinghuaX, Tsinghua University : Start talking Mandarin Chinese
Mini-MBA online ,adams academy London UK
Diploma Project Management i-BMI ,Germany

และถ้าว่างๆจะมารีวิวการไปฝึกงานวิศวะที่ต่างประเทศที่สโลวีเนีย ยุโรป กับบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้า top8 ของยุโรป 55555 ไม่รู้จะว่างขนาดนั้นมั้ย แต่จะเอาพวก เรียน MOOCs ให้จบก่อนนะ 

ที่ จขกท.มีโอกาสขนาดนี้ เพราะจขกท.มี พ่อแม่ support และ มีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ดีจากทางมหาวิทยาลัย (เรียนอินเตอร์)
ขอบคุณที่เข้ามาดูการรีวิวนะคะ ถ้ามีอะไรสอบถามมาได้เลย ^_^

 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น