Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถ้าพ่อแม่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของเรา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
       สวัสดีค่ะ วันนี้มีปัญหาทางด้านการเรียนเหมือนเคย
คือคุณพ่อของเราด่าเราหลังจากเราทำงานแล้วกลับ 5 ทุ่มกว่าๆเลยค่ะ(ซึ่งอันนี้เราโทษตัวเองมากๆค่ะ) ท่านบอกว่า "มันเกินลิมิตเวลามาก ทำงานแบบนี้จะหาเลี้ยงตัวเองได้ไง เวลาสอบเข้าเขาเอาผลสอบ ไม่ใช่เอางานแบบนี้ ทำไมโง่อย่างนี้(อันที่จริงแรงกว่านี้) " ซึ่งมันทำเอาเราจิตตกไปเลยค่ะ เราพยายามอธิบายแล้วว่าเอาไปทำพล็อตยื่นได้ แต่พ่อก็ยังด่าเราแรงกว่าเดิมอีกค่ะ ตอนนี้ในหัวเรามีแต่คำว่า โง่ เต็มไปหมดเลยค่ะ ส่วนแม่คือเข้าใจเรามากๆค่ะ
เราก็รู้นะคะว่า มันดึกมากๆ แล้วเราก็เป็นผู้หญิงด้วย ซึ่งนี่เราก็รู้สึกผิดไปอีกค่ะ ช่วยหน่อยค่ะ

-คุณคิดว่า การทำงานวิจัยมันทำให้ชีวิตเราตกต่ำมั้ยคะ

(ถ้าจะวิจารย์ ขออย่าแรงนะคะ)

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Zennity_pn 21 เม.ย. 62 เวลา 04:12 น. 1

เลือกเก็บสิ่งที่ดีจากตัวท่านครับ พ่อ แม่ สำคัญในชีวิตมาก ไม่ว่าท่านจะยังไง ท่านคือที่ปรึกษา แต่ไม่ใช่เจ้าชีวิต ครับ เราเลือกทางเดินเราเอง และ รับผิดชอบสิ่งที่เลือกเอง ส่วนบางอย่างที่ไม่มั่นใจ ปรึกษาพวกท่านได้ สิ่งที่ท่าน ๆ พูดต้องนำมาคิด แต่ไม่ใช่นำมาน้อยใจ คิดรอบคอบ ปรับปรุง

1
CHéRî 21 เม.ย. 62 เวลา 06:41 น. 1-1

ขอบคุณมากนะคะ

จะพยายามไม่คิดน้อยใจ และคิดในแง่บวกค่ะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png

0
41501 21 เม.ย. 62 เวลา 20:47 น. 2-1

ผมอาจจะรู้สึกไปเอง แต่ทำไมผมจับน้ำเสียงการค่อนขอดได้ล่ะครับ ซึ่งถ้าใครมาถามลูกผมแบบนี้ผมก็ต้องออกมาปกป้องและขอตอบว่า"มีโว้ย"ล่ะครับ อย่างคุณจะวิจัยเส้นทางการเดินทางและพฤติกรรมสัตว์กลางคืน คุณต้องทำตอนกลางคืนใช่ไหม ? แม้น้องเขายังไม่ได้ระบุว่าทำวิจัยอะไร แต่ผมว่าเป็นเรื่องดีที่น้องเขากำลังศึกษามุ่งมั่นทำอะไรสักอย่างนึงที่อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงสังคม ประเทศ หรือโลกในทิศทางที่ดีขึ้นจากงาน"วิจัย" ส่วนบรรทัดต่อไปนี้ ตอบ จขกท. นะครับและขอตอบในฐานะพ่อคนหนึ่ง ...พ่อดุด่าว่ากล่าวแบบนั้นพื้นฐานอารมณ์จริงๆคงเป็นห่วงหนูมาก วันหลังหากจะกลับผิดเวลามากมาย หนูก็คอยรายงาน/บอกท่านเป็นระยะๆ ว่าเดินทางอยู่ไหนแล้ว หรือทำอะไรอยู่ เพื่อให้ท่านคลายกังวล วันนี้หนูจงสบายใจเถิดนะ อย่างน้อยก็มีแม่ที่ยังเข้าใจ เด๋วแม่ก็ช่วยพูดเองแหละลูก ขอให้งานวิจัยบรรลุผลสำเร็จด้วยดีครับ

0
ตะลึง 22 เม.ย. 62 เวลา 03:10 น. 2-2

ขอบอกครับ Do not มโน เหมือนจะเป็นคนชอบคิดเองเออเองอีกคนในเว็บนี้นะ ไม่รู้เป็นไร เจอคนแบบนี้บ่อยเลย เป็นพ่อคนมีลูกก็อย่าคิดเองเออเอง เดี๋ยวเจอกับลูกตัวเองขึ้นมาจะแย่นะ งง ผู้คนบนโลกนี้มีปัญหาทางอารมณ์เยอะเลยหรือเปล่า ถ้าเครียดมากก็ปล่อยวางบ้างนะ

0
41501 27 เม.ย. 62 เวลา 12:30 น. 2-3

ผมเข้ามาศึกษาเคสวัยรุ่นจากเว็ปนี้ ก็เพื่อรับมือกับลูกตัวเองในอนาคตนี่แหละ เราต้องเข้ามาอ่านหลายๆ สถานการณ์เนอะ จะได้มโนหาคำตอบให้ตัวเองได้ในอนาคต จะได้ไม่แย่อย่างที่คุณ Guest ว่า

0
เร - Rae 22 เม.ย. 62 เวลา 03:13 น. 3

ตกต่ำ? ไม่ๆๆ พวกงานวิจัยผมเข้าใจดีเลยว่ามันใช้ยื่นพอตได้ งานพวกนี้ใช้ยืนยันว่านอกจากเรามีความรู้ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานและแก้ปัญหาได้ แต่จะให้พ่อมาเข้าใจก็ยากอยู่ถ้าไม่ใช่สายวิทย์/ครูอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน อีกอย่างระบบTCASไม่มีในยุคนั้น พ่อคุณเลยมองว่าการเรียนเก่งแล้วสอบอันดับสูงๆดูมีโอกาสมากกว่าการมาทำวิจัยที่ตัวเขาไม่เคยใช้เข้ามหาวิทยาลัย

รวมกับเรื่องกลับดึกเขาเลยโกรธคุณมากจนด่า เราคิดว่าเขาด่าไปตามอารมณ์มากหน่อย อาจจะรู้สึกผิดในคำพูดบางส่วนที่ไม่ได้คิดดีๆไปตามอารมณ์ คงใจร้อนที่คุณกลับดึกอยู่ด้วยล่ะ

0
Alliy 26 เม.ย. 62 เวลา 18:01 น. 4

พ่อคุณผิดที่พ่อคุณไม่สามารถควบคุมอารมณ์​ตัวเอง​ ซึ่งพื้นฐาน​ของการเป็นพ่อแม่นั้นควรมี​ แต่พ่อคุณไม่มี​ อยากให้พ่อคุณปรับปรุง​ ส่วนคุณ​ เราเข้าใจค่ะ​ บอกครอบครัวเป็นระยะๆว่าเป็นยังไงบ้างแล้ว​ บอกไปค่ะว่างานวิจัยก็สำคัญ​ ตอนเราอยู่ม.2เราก็ทำงานวิจัยจนกลับดึกเหมือนกัน​ แต่ก็พยายามโทรบอกแม่ว่าถึงตรงนี้แล้วนะ​ สู้ๆค่ะ​ เราเข้าใจ

0