Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สงสัยเรื่องอันดับใน tcas รอบ3

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
1. สมมติว่าทั้งนาย A และ นาย B เลือกคณะ X แต่วางลำดับไว้ต่างกัน โดยคะแนนของนาย A สูงกว่านาย B แต่นาย A เลือกคณะ X ไว้ลำดับที่ 6 แต่นาย B เลือกไว้เป้นลำดับที่ 1 ผมไม่แน่ใจว่า นาย A ได้รับการคัดเลือกก่อนใช่ไหมครับ

2. ในกรณีที่คะแนนทั้งสองคนเท่ากัน และคะแนนนั้นเป้นคะแนนที่ต่ำที่สุดของคณะ X คนที่จะได้รับการคัดเลือกคือนาย B ใช่ไหมครับ

3. ในกรณีที่คะแนนทั้งสองคนเท่ากัน แต่คะแนนนั้นสูงกว่าคะแนนต่ำสุดของคณะ X เท่ากับว่า ทั้งสองคนนั้นได้รับการคัดเลือกใช่ไหมครับ

ขอความกรุณาผู้รู้ด้วยครับ...

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

VioletVelvet 21 เม.ย. 62 เวลา 16:58 น. 1



กรณีแรก ยังไงคนที่คะแนนเยอะกว่าก็จะติดจ้า ถ้าไม่ติดคณะก่อนหน้าไปก่อนเช่น ตามที่จขกท.พูด A ได้คะแนนเยอะกว่า แม้จะเอาไว้ลำดับหลัง A ก็จะมีสิทได้จ้า เว้นเสียแต่ A ไม่ติดคณะก่อนหน้าไปเสียก่อน (ก้อคือสมมติ เอาไว้อันดับ 6 แต่ ถ้า 1-5 ไม่ติดเลย A ก็จะติดอันดับ 6 แทน B ทันที แม้จะไม่ได้เลือดไว้อันดับแรก)



กรณี 2 เราไม่มั่นใจ รอผู้รู้เข้ามาตอบแล้วกัน


กรณี 3 ถ้าพูดถึงต่ำสุด ต้องถามก่อนว่าหมายถึงต่ำสุดของปีก่อน หรือต่ำสุดของปีนั้นๆ ถ้ามากกว่าต่ำสุดของปีก่อน ก็ยังต้องลุ้นอยู่ดี ว่าคะแนนในปีนั้น จะเฟ้อหรือไม่ เพราะการที่คะแนนมากกว่าต่ำสุดของปีก่อน ก็หมายถึงมีโอกาสที่จะติดมากขึ้นไปอีกนิดหน่อย เพราะทุกคนที่ยื่นคะแนน จะใช้ฐานคะแนนปีก่อนเป็นตัวกำหนดในการตัดสินใจยื่น แต่ถ้าเป็นต่ำสุดของปีนั้นๆ คะแนนส่วนใหญ่เห็นว่ากันว่า มันจะออกมาหลังประกาศผลนะ ก็คือต้องรู้ผลก่อนว่าติดหรือไม่ติด ถึงจะเห็นคะแนนต่ำสุดของปีนั้นๆ



1
M_a_R_c_H 21 เม.ย. 62 เวลา 17:41 น. 2

ขออธิบายนะครับ


ยกตัวอย่าง คณะ A รับจำนวน 100 คน การประมวลผลรอบแรก ก็จะคัดคนที่เลือกคณะ A จากทุกลำดับมา 100 คน จากนั้นก็จะมาดูว่าใน 100 คนนั้น มาจากการเลือกลำดับที่ 1 กี่คน เช่่นมาจากการเลือกลำดับที่ 1 40 คน ลำดับที่ 2-6 ของเด็ก 40 คน นี้ก็จะไม่ได้รับการประมวลผล ทำให้คณะที่เด็ก 40 คนนนี้เลือกในลำดับที่ 2-6 ต้องประมวลผลใหม่ ซึ่งระบบจะประมวลผลแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะครบตามจำนวนรับ


แต่อาจจะมีบางกรณีที่จำนวนรับไม่ครบตามที่ประกาศ อาจจะเกิดจากผู้สมัครน้อยกว่าที่ประกาศรับ หรือผู้สมัครคะแนนน้อยเกินไป ซึ่งจะเป็นดุลยพินิจของมหาวิทยาลัยในการพิจารณาครับ


ข้อ 1 ก็น่าจะเคลียร์ละเนอะ


ข้อ 2 กรณีที่คะแนนเท่ากัน จะเป็นดุลยพินิจของมหาวิทยาลัยว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งสามารถเป็นได้ 2 แนวทาง คือรับทั้งหมด หรือไม่รับทั้งหมด แต่จะไม่มีกรณีที่เลือกคนใดคนหนึ่งครับ


ข้อ 3 ถ้าคะแนนสูงกว่าคะแนนต่ำสุด ก็ต้องได้รับการคัดเลือก ยกเว้นว่าจะไม่ผ่านเกณฑ์บางประการ เช่น คะแนนสูงกว่าคะแนนต่ำสุดก็จริง แต่ไม่ได้ติดเพราะมีคะแนนบางรายวิชาที่ไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ (กรณีที่คณะที่น้องเลือกไปมีคะแนนบางรายวิชาไม่ผ่านเกณฑ์ น้องจะถูกตัดสิทธ์ออก ไม่ได้รับการพิจารณาทันที แม้ว่าคะแนนน้องจะดีแค่ไหนก็ตาม)

4
parentsdj 22 เม.ย. 62 เวลา 00:49 น. 2-2
ยกตัวอย่าง คณะ A รับจำนวน 100 คน การประมวลผลรอบแรก ก็จะคัดคนที่เลือกคณะ A จากทุกลำดับมา 100 คน จากนั้นก็จะมาดูว่าใน 100 คนนั้น มาจากการเลือกลำดับที่ 1 กี่คน เช่่นมาจากการเลือกลำดับที่ 1 40 คน ลำดับที่ 2-6 ของเด็ก 40 คน นี้ก็จะไม่ได้รับการประมวลผล ทำให้คณะที่เด็ก 40 คนนนี้เลือกในลำดับที่ 2-6 ต้องประมวลผลใหม่ ซึ่งระบบจะประมวลผลแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะครบตามจำนวนรับ

  ขออนุญาตทบทวนอีกนิดครับ ตามตัวอย่าง คณะ A รับจำนวน 100 คน คนที่จะได้รับคัดเลือกคือคนที่เลือกคณะ A จากทุกลำดับซึ่งน่าจะมีเยอะมาก ลองยกตัวอย่างราวๆสัก 1,200 คน คณะ A ก้อจะเอาคนทั้ง 1,200 คนมาเรียงลำดับ ใช่ไหมครับ แล้วคัดเอาแค่ 100 คน โดยมาจากลำดับที่ 1 ก่อนใช่ไหมครับ เช่นมาจากลำดับที่ 1 จำนวน 40 คน (ส่วนลำดับที่ 2-6 ของ 40 คนนี้ก้อจะไม่ได้รับการประมวลผล

ถ้าเป็นไปตามหลักการนี้ ตามโจทย์ข้อ 1 (1. สมมติว่าทั้งนาย A และ นาย B เลือกคณะ X แต่วางลำดับไว้ต่างกัน โดยคะแนนของนาย A สูงกว่านาย B แต่นาย A เลือกคณะ X ไว้ลำดับที่ 6 แต่นาย B เลือกไว้เป้นลำดับที่ 1 ผมไม่แน่ใจว่า นาย A ได้รับการคัดเลือกก่อนใช่ไหมครับ) ผมคิดว่านาย B จะได้รับการคัดเลือก

      แต่ได้อ่านจากหลายกระทู้ ส่วนใหญ่ตอบว่า ใช้หลักคะแนนใครมากกว่าได้ไป 

     ตกลงใช้หลักการใดแน่ครับ   ขอท่านผู้รู้ได้ชี้แจงด้วยครับ  (หรือว่าผมเข้าใจผิดไปเองคนเดียว)

0
helloworlddd 22 เม.ย. 62 เวลา 00:54 น. 2-3

https://www.dek-d.com/tcas/52487/

คุณ parentsdj

7. การจัดอันดับในรอบ 3 ใช้เกณฑ์การคัดเลือกไม่เหมือนกัน เพราะแต่ละมหา’ลัยใช้กันคนละเกณฑ์ ให้เรียงลำดับตามที่เราประเมินความสามารถตัวเอง + ความชอบ อยากเรียนอะไรมากที่สุดไว้อันดับ 1 ลำดับไม่ได้มีผลต่อการคัดเลือก ยกเว้นสาขากำหนดว่า ถ้าเลือกลำดับมาสูงกว่าจะพิจารณาก่อน แต่!เกณฑ์นี้จะนำมาใช้ในเกณฑ์สุดท้ายเท่านั้น ในกรณีที่มีน้องคะแนนเท่ากัน และที่นั่งมีจำกัด หากน้อง A เลือกสาขานี้มาเป็นลำดับ 1 แต่น้อง B เลือกไว้อันดับ 6 มหา’ลัยก็จะเลือกน้อง A ก่อน


0