Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอวิธีอ่านหนังสือในวิชาที่ตัวเองไม่ชอบด้วยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
  เรามาถามตอนนี้อาจจะช้าเพราะเด็กม.6ปีนี้หลายคนคงเตรียมตัวกันไปมากโขแล้ว 555 พอดีมีปัญหาตามชื่อหัวข้อกระทู้เลยค่ะ วิชาที่เราไม่ชอบคือ ฟิสิกส์ ซึ่งแน่นอนว่าคณะที่เราเลือกน่ะก็ไม่ได้เกี่ยวข้องทางฟิสิกส์มาก แต่ยังไงซะเราก็ต้องทำคะแนนทุกพาร์ทให้ดี และปัญหาของเราคือการอ่านฟิสิกส์
  เราไม่รู้นะว่าบางคนเป็นแบบไหน แต่เราเหมือนมีปมกับมันตั้งแต่ม.4 ด้วยความที่ว่าครูสอนไม่รู้เรื่อง เทอมแรกอาจจะบังเอิญเลยได้เกรดดีหน่อย แต่หลังๆมาเหลวแหลกมาก(แต่ไม่ได้ถึงกับต่ำกว่า2นะคะ) มันคงเป็นเรื่องจริงที่ว่าม.4เหมือนพื้นฐานของชั้นต่อๆไป ม.5กลายเป็นว่าเรียนไม่รู้เรื่องไปเลย คือถ้าจำสูตรแล้วใช้ได้เลยคือทำได้นะ แต่พอต้องวิเคราะห์หน่อยก็คือทำไม่ได้เลย และเราก็อาจจะไม่ค่อยตั้งใจเรียนด้วยมั้งเพราะครูไม่ค่อยเคร่ง กลายเป็นว่าหนักเลยค่ะ//แทรกนิดหน่อยเราไม่เรียนพิเศษเลยเน้นอ่านเอง+เรียนในห้องอย่างเดียว
พอตอนนี้ต้องมาอ่านเพื่อเตรียมสอบมหาลัยกลายเป็นไม่อยากอ่าน รุ่นพี่บางคนบอกว่าไม่ชอบแต่ก็ไฟท์ได้ แต่เราเหมือนปลง ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันว่าทำไมเราไม่สู้ แต่ตอนนี้คือเราไม่มีกะจิตกะใจจะอ่านเลย อ่านทีก็เหมือนเดิมคือจำแค่สูตร ไม่เหมือนวิชาอื่น สมมติให้ตอนนี้เอาวิชาอื่นมาอ่านแทนก็ยังยอมอ่านได้อ่ะ ฟีลแบบอ่านอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ฟิสิกส์ก็พอ บางคนอาจไม่ซีเรียสก็อาจจะบอกว่าเทตัวนี้ แล้วไปเอาตัวอื่นให้ดี แต่เราเป็นคนที่ได้วิชาอื่นก็ถัวๆกันไป ไม่ได้มีส่วนไหนดีเด่นมากเลยอยากทำหลายๆวิชาให้ได้มาตรฐานใกล้ๆกันหน่อย หรือขอแค่ฟิสิกส์ 7 วิชาได้ไม่ต่ำกว่า 30 ก็พอ ซึ่งข้อสอบก็ไม่ใช่ง่ายๆ จะผ่านจุดนั้นได้ก็ถือว่าต้องมีความรู้ความเข้าใจฟิสิกส์ในระดับหนึ่งซึ่งเรายังไม่ถึงระดับนั้น
  จากที่ร่ายยาวมาตั้งนาน อยากให้รุ่นพี่ที่ผ่านช่วงชีวิตนี้มาแชร์ประสบการณ์+ขอวิธีที่จะทำให้เราอ่านวิชาที่เราไม่ชอบ ตอนนี้เครียดมากจริงค่ะ ฮือออ 

 

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Najajaidee 21 เม.ย. 62 เวลา 20:50 น. 1

ฟิสิกส์ต้องใช้ครูเดี๋ยว หรือเรียนกลุ่มเล็ก สอนพื้นฐานดีๆ มีการบ้านมาให้ทำเยอะๆ และตรวจแบบละเอียด แก้แต่ละจุดที่เราไม่เข้าใจ ในท้องตลาดอาจมี แต่อาจหายากสักนิด บางท่านอยู่ไกลจากสยามมาก ก็ไม่เปิดเผยตัวอีกแต่สอนดีมากๆ ก็มีติวเตอร์รุ่นใหม่ๆ เกิดขึ้นเยอะก็ต้องดูวิเคราะห์ดีๆ มีประสบการณ์ในการสอนไหม ตามสถาบันกวดวิชาก็มี อาจเรียน self ลองๆ หาดูที่ตึก CP พญาไทชั้น 10 หรือ 13 ไม่แน่ใจ หรือกลุ่มเล็กๆ ร้าน TEA Story หน้าศูนย์หนังสือจุฬาฯ หรือ ตาม web ต่างๆ มากมาย ถ้าจะเข้าแพทย์วิชานี้ก็สำคัญ หรือตึกสยามกิตติ์ชั้น 2 หรือ ตึกวรรณสรณ์ ขั้น 13 ลองๆ เลือกดูว่าเราชอบแนวไหน ส่วนตัวชอบกลุ่มเล็กๆ ครับ..(ไม่ทราบ จขกท.เรียนแถวไหนครับ ถ้าใกล้ๆ สยาม อันนี้เหมาะเลยครับ)

1
Light-Shadow 22 เม.ย. 62 เวลา 12:18 น. 2

เด็กม.6 สินะคะ อืม..ถ้าจะบอกว่าเตรียมตัวตอนนี้ เวลาจะว่าน้อยก็น้อย จะว่าเยอะก็เยอะได้ งั้นต้องขออนุญาตถามก่อนว่ามีคณะในใจแล้วหรือยัง วางแผนไว้ว่ายังไงบ้าง เพราะไม่งั้นคงบอกไม่ถูกว่าต้องเข้มฟิสิกส์มากไหม ขอบอกแนวทางรวมๆแล้วกัน


สาเหตุหลักก็น่าจะเป็นเจอครูที่ไม่คลิกกับเรา+เราแอนตี้วิชานี้ด้วยหรือเปล่าคะ อย่างพี่เนี่ยเป็นคนชอบฟิสิกส์เพราะพอจะจับจุดได้ อาจจะไม่ถึงกับเก่ง แต่พอจะถูลู่ถูกังมันไปกับวิชาอื่นได้


ถ้าในกรณีที่เป็นเด็กต่างจังหวัดแล้วจะอ่านหนังสือเอง พี่อยากให้น้องอ่านภาพรวมก่อนนะว่าวิชาฟิสิกส์เนี่ยมันมีอะไรบ้าง เราต้องเรียนอะไร ต้องเน้นไปที่หัวข้อไหน เริ่มจากการไปเปิดอ่านสารบัญหนังสือฟิสิกส์ที่น้องมีเลยค่ะว่ามันมีหัวข้ออะไรบ้าง แล้วลองเสิร์ชดูว่ามันออกอะไรบ่อยๆ แล้วมาร์คเอาไว้ มันจะมีตัวที่เก็บได้ไม่ยากอยู่ ให้พยายามอ่านแล้วฝึกทำให้คล่อง


ถ้ากลัวอ่านไม่ทันก็แนะนำให้ลองเข้า youtube แล้วเสิร์ชหาดูค่ะ เขามีคนใจดีปล่อยคลิปสอนอยู่เรื่อยๆ ลองดูว่าชอบแบบไหน เรียนแบบไหนแล้วรู้เรื่อง แล้วก็ลองหาโจทย์มาทำดูค่ะ ไล่ระดับไปก็ได้จากง่ายไปยาก ถ้าก้าวกระโดดเกินไปเดี๋ยวจะรู้สึกเหนื่อย หาโจทย์ง่ายๆมาทำให้เป็นกำลังใจ พอเริ่มทำได้หมดก็ค่อยๆเพิ่มระดับความยากขึ้นไป กำหนดไปเลยว่าอย่างน้อยวันละ 5 ข้อ 10 ข้อก็ได้ค่ะ อาจจะดูน้อยนะ แต่ถ้าทำทุกวันมันจะมีประสิทธิภาพมากกว่า ให้อ่านหนังสือให้ตายยังไง ถ้าไม่ทำโจทย์คู่ไปด้วยก็ยากค่ะ ถ้าทำแล้วอ่านเฉลยไม่เข้าใจก็ลองถามอาจารย์หรือไม่ก็เพื่อนสักคนที่เก่งๆในห้องดูก็ได้ค่ะ


แต่! สิ่งแรกที่พี่อยากให้น้องทำก่อนที่จะทำเรื่องข้างต้นทั้งหมดเนี่ยก็คงจะเป็นเรื่องที่ต้องปรับความคิดตัวเองก่อนว่ามันไม่ได้ยากอย่างที่เราคิด ต้องปรับ mind set ตัวเองก่อนแล้วค่อยไปทำเรื่องที่ว่ามา ไม่งั้นถ้าเรายังทำมันด้วยใจอคติอยู่ สักพักกำลังใจฝ่อแน่นอน แล้วก็อย่ากดดันตัวเองหรือเครียดมากเกินไปนะคะ เดี๋ยวจะท้อไปซะก่อน ค่อยๆทำเรื่อยๆ


นอกเหนืออื่นใดที่พี่เวิ้นเว้อมาทั้งหมดก็เป็นเพียงแค่เแนวทางที่พี่พอจะคิดออกนะคะ ส่วนผลลัพธ์จะเป็นยังไงก็ขึ้นอยู่กับที่น้องเลือกแล้วล่ะค่ะว่าน้องจะทำยังไงต่อไป


หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ :)

1
IntegrateZa 22 เม.ย. 62 เวลา 20:14 น. 3

แน่นอนว่าผมเองก็ไม่ค่อยชอบเหมือนกันน่ะ คำนวณ เลขอะไรพวกนี้ ก่อนผมจะเข้า ม.4 เลขผม ย้ายข้าง อะไรไม่เคยได้ ไม่เป็นเลยย เกลียดเลย แต่ทำไงได้ครับ ถ้าเราไม่พยายามคงไม่ถึงเป้าหมายแน่นอนครับ วิชาไหนที่เกลียดผมมักจะเข้าไปท้าสู้กับมันครับ

- ฟิสิกส์คือพยายามเก็บพื้นฐานให้ดีๆครับ

- ผมเรียนรู้จากโจทย์ครับ เนื้อหาพอๆได้

- เน้นโจทย์บ่อยๆครับ ไม่ต้องเยอะก็ได้ วันละ 10 ข้อ

- ส่วนตัวผมเองผมอ่านเสร็จก็ทำโจทย์ครับ ไม่เข้าใจยังไงก็ต้องทำครับ + ดูยูทูปครับ อันไหนทำไม่ได้ เตือนตัวเอง ไม่เข้าใจตรงไหนจดครับ ไว้ปรับปรุงแก้ไข ส่วนบกพร่องของเรา

ผมได้ฟิสิกส์ ไม่ง้อ ติวเตอร์ข้างนอกครับ ในวันหยุด ผมจะเรียนฟิสิกส์ออนไลน์ในคอมคนเดียวในห้อง เรียน+ทำโจทย์ ในหนังสือ 1001 test ของ mac เล่ม 1-3 ส่วนถ้าอยากได้โจทย์ที่เฉลยอธิบายมากับคำพูด จะเป็นหนังสือ พศ พัฒนา ของอ.นิรันทร์

- โจทย์เริ่มทำตังแต่ข้อง่ายๆครับ พอเราทำเยอะๆเด่่วเจอโจทย์ประยุกติ่เองครับ พวกโจทย์ Ent พวกนี้ ทำไปเรื่อยๆจะเก่งเอง เวลาคำนวณให้คิดเป็นขั้นเป็นตอน เน้นทำโจทย์หลายๆแบบน้ะ เช่นเรื่อง การคท. แนวตรง

แนวรถทันกัน แนวเริ่มออกจากจุดต่างกัน ทำไปหลายๆแนวเรื่อยๆครับ

สู้ๆครับฟิสิกส์ไม่ยาก จาก #Dek63 เหมือนกันหงั้บ #จากเด็กศิลป์สู่เด็กโอ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

แถมเว็บเรียนฟิสิกส์ ออนไลน์ครับ pec9 มีหลายวิชาครับ เก็บในนี้ทั้งหมดเลยเนื้อหา ฟิสิกส์ รับรองเก่งชัวร์

1
พี่แคร์ 22 เม.ย. 62 เวลา 22:35 น. 3-1

โห นับถือความขยันจริงๆค่ะ เราไม่รู้จะทำแบบนั้นได้รึเปล่า 55 แต่จะลองพยายามดูนะคะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png

0
8123 24 เม.ย. 62 เวลา 13:18 น. 4

พี่เป็นคนแบบน้องเลยค่ะ และพี่ไปจนสุดทางด้วย

ของพี่คือพี่ไม่ชอบเลขและทำได้ไม่ดีเลย แล้วพี่ก็ไม่ใช่ประเภทไม่เก่งแล้วอยากจะเอาชนะด้วยค่ะ พี่ขี้เกียจอะและรู้สึกว่ามันไม่มีประโยชน์ ดังนั้นพี่ก็แค่ฝึกให้มันผ่านเกณฑ์30%ของกสพท ซึ่งก็ไม่ได้หนักหนาอะไรมากมาย แทบจะเขี่ยๆให้มันจบๆไป แล้วไปทุ่มกับวิชาที่ชอบและอยากจะอ่านมากกว่าค่ะ คะแนนออกมาก็ไม่แย่นะคะ คือติดหมอแน่ๆอยู่ที่ว่าจะได้ที่ไหนเท่านั้น

สุดท้ายก็แล้วแต่น้องนะคะว่าอยากจะไฟท์กับมันไหม ถนัดแบบไหน สะดวกใจแบบไหนเลือกแบบนั้นเลยค่ะ

1