Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถึงน้องๆ #TU83 - รีวิวสอบเตรียม pt.1

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าน้องๆทุกคน เราเด็กTU82น้าาา อันนี้เป็นกระทู้แก้บนของเราเอง วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์ตั้งแต่ตอนที่รู้ว่าอยากเข้าเตรียม ไปจนถึงวิธีเตรียมตัวต่างๆ แล้วก็จะมารีวิวข้อสอบให้น้องๆด้วยย
เราติดสายศิลป์-ภาษานะ แต่น้องๆที่จะเข้าวิทย์คณิตหรือศิลป์คำก็เข้ามาอ่านเพลินๆได้เด้อ ไม่เสียหาย 

1. ค้นหาตัวเอง
เหนือสิ่งอื่นใดเลยเราควรจะรู้ตัวเองก่อนว่าอยากเข้าสายอะไร ของเราพึ่งรู้ตัวประมาณม.2ปลายๆ เราอยากเข้าศิลป์-ภาษา เพราะเราชอบเรียนอิ้งมากๆ แล้วเราก็อยากทำงานต่างประเทศด้วย แต่จริงๆแล้วเราแนะนำให้คิดไว้ตั้งแต่เนิ่นๆเลยน้อง โดยเฉพาะพวกวิทย์คณิต เพราะเนื้อหามันเยอะ เพื่อนเราหลายคนเลยที่ประสบปัญหาอ่านหนังสือไม่ทัน  ที่สำคัญอีกอย่างนึงก็คือน้องควรจะเลือกสายที่น้องชอบ/มีความตั้งใจจริง ไม่ใช่แบบแค่อยากเข้าเตรียมเฉยๆ สายอะไรก็ได้ติดก็พอ หรือว่าเลือกสายตามเพื่อน พ่อแม่บังคับ มันไม่ใช่อะน้อง มันส่งผลจริงๆนะ ทั้งในเวลาเรียนแล้วก็กับอนาคตน้องด้วย ม.ปลายก็คือการปูพื้นฐานอนาคตน้องขั้นนึงละอะ ไม่ว่ายังไงก็ตาม สุดท้ายแล้ว คนเรียนก็คือตัวน้องเอง ควรเลือกให้เหมาะสมกับตัวเองจริงๆ อันนี้อยากฝากไว้ให้คิดเยอะๆ ใครมีปัญหาครอบครัวก็อยากให้ลองคุยกับคุณพ่อคุณแม่ดีๆ พิสูจน์ให้ท่านเห็นว่าเราทำได้

2. เตรียมตัวสอบ
น้องๆควรรู้คร่าวๆก่อนว่าสายที่น้องเลือกมีสอบกี่วิชา ข้อสอบจะออกแนวไหนบ้าง ใครไม่แม่นเนื้อหาตรงไหนไล่เก็บเลยจ้า เอาให้ครบทุกเม็ด แต่ถ้าคนไหนที่คิดว่าแม่นแล้ว แบบฝึกหัดรอน้องๆอยู่น้า ทำโจทย์เยอะๆ มันจะทำให้น้องชินกับข้อสอบมากขึ้น โจทย์บางทีมันก็จะซ้ำๆวนๆอยู่นั่นแหละ เปลี่ยนแค่รูปแบบ ซึ่งสิ่งที่เราต้องทำก็คือจับจุดให้ได้ว่าโจทย์เค้าต้องการหาอะไร ช่วงใกล้ๆวันสอบก็ลองจับเวลาตอนทำโจทย์ เรื่องเวลาเนี่ยสำคัญสุดๆเลยนะ! 
เทคนิค
- ตอนอ่านหนังสือเราชอบฟังเพลงคลาสสิกหรือไม่ก็แบบพวกเสียงธรรมชาติ เสียงคลื่น เสียงลม ประมาณนี้ เราว่าอันนี้มันช่วยได้จริงๆนะ แบบมันทำให้เราจำได้มากขึ้น ก็ลองๆทำตามดูได้ แต่อย่าเอาแบบเพลงที่มีเนื้อร้องนะ ห้ามเด็ดขาดเลย เราเคยลองแล้ว หนังสือคือกลายเป็นแท่งไฟ ไม้กลองไปแล้ว5555555555 
***เราเริ่มทำโจทย์ก่อนแล้วค่อยเก็บเนื้อหาทีหลัง  คือจะบอกเลยว่าเราเริ่มอ่านช้า ถ้าให้จะเริ่มทบทวนเนื้อหาตั้งแต่แรกมันไม่ทัน เราเลยเริ่มทำโจทย์ก่อน แล้วจากนั้นก็เช็คคำตอบดู ถ้าสาระตรงไหนที่เราผิดเยอะๆ เราจะมาร์คไว้เลยแล้วก็ตามเก็บ/อ่านเฉพาะจุดนั้นๆ อันไหนที่เราแม่นแล้วจริงๆเราก็แทบจะไม่แตะเนื้อหาเลย ลุยทำโจทย์ต่อยาวๆ วิธีนี้มันช่วยลดเวลาได้เยอะมาก ทำให้เรามีเวลาเหลือในการฝึกทำโจทย์เยอะ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่อ่านเลยนะ เอามาเปิดดูผ่านๆตาบ้าง อันไหนที่ไม่ได้ก็เน้นไว้ ทำแบบนี้ควบคู่กับทำโจทย์ไปเรื่อยๆ 
*** หมายเหตุ!! ต้องขอบอกไว้ก่อนเลยนะคะว่า วิธีการเตรียมตัวของเราอาจจะไม่ได้เห็นผลชัดเจนกับทุกๆคน ขึ้นอยู่กับความถนัด/สไตล์ของน้องๆ เพราะฉะนั้นก็ลองเอาไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเองเด้อ

สิ่งสำคัญอีกอย่างนึงก็คือ 
 น้องต้องบริหารเวลาให้ถูกค่ะ เวลาจะขี้เกียจก็ให้นึกก่อนว่า ยังมีคนอีกเป็นพันเลยนะที่กำลังตั้งใจอ่าน ถ้าเราไม่ตั้งใจบ้างเราจะสู้เค้าได้มั้ย แล้วทีนี้มันจะฮึดเองค่ะ วิธีได้ผลกับเรามากๆ แต่ก็อย่ากดดันตัวเองจนเกินไปด้วย ประเภทที่โหมอ่านหนังสือจนไม่หลับไม่นอน ห้ามเลยนะ ควรแบ่งเวลาพักเป็นช่วงๆ อาจจะครั้งละครึ่งชั่วโมงหรือยี่สิบนาที อะไรแบบนี้ก็ได้ อะไรที่มากเกินไปบางครั้งก็ไม่ดีเน้อ เอาแต่พอดีดีกว่า อย่าลืมหากำลังใจให้ตัวเองด้วยนะคะ

3. ที่เรียนพิเศษ
เราไม่ค่อยได้เรียนพิเศษที่ไหนเลยเพราะฉะนั้นข้อมูลในส่วนนี้อาจจจะบกพร่องไปหน่อย ต้องขอโทษน้องๆด้วยนะคะTT ที่เราเรียนหลักๆเลยก็มี
- The BTS 
สังคมแนะนำอ.แก้งส้มเลย คือเค้าสอนดีมากๆอะ เข้าใจง่าย สอนสนุก ละมีทิปจำให้ด้วย แล้วก็พวกโค้งสุดท้าย  ส่วนตัวเราว่าเค้าเก็งแม่นนะ ออกหลายข้อเลยๆ
- Math Inter
เราชอบเรียนอังกฤษที่นี่มาก เค้าสอนดีนะ เราได้Grammar จากที่นี่เลย แล้วก็น้องๆคนไหนจะเข้าวิทย์คณิตแนะนำมากๆ นี่เคยลงคอร์สชีวะไปครั้งนึงแบบสอนเข้าใจง่ายมากกกกก (จากใจคนไม่ชอบเรียนวิทย์) 

นอกเหนือจากที่เรียนพิเศษแล้วน้องก็ต้องตั้งใจเรียนในห้องเรียนด้วยนะคะ เพราะเนื้อหาที่ออกสอบส่วนมากมันก็เป็นเนื้อหาที่เราเรียนอยู่ทุกวันนั่นแหละ ถ้าน้องตั้งใจเรียนมันจะทำให้พื้นฐานน้องแน่นมากขึ้น แล้วน้องก็จะมีเวลาทำโจทย์เยอะขึ้นด้วย

สิ้นสุดการรีวิววิธีเตรียมตัวสอบของเราแล้วววว เดี๋ยวคราวหน้าจะมารีวิววันสอบจริงให้ดู แล้วก็จะมารีวิวหนังสือที่อ่านด้วย ตอนแรกกะจะเขียนไว้ในนี้หมดเลยแต่มันน่าจะยาวเกินไป เดี๋ยวน้องๆจะเบื่อกันก่อน5555555 น้องๆคนไหนมีข้อสงสัยอะไรหลังไมค์มาได้น้า แล้วเจอกันค้าบบบ 

แสดงความคิดเห็น

>