Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เราเกิดมาเพื่ออะไร?เกิดมาทำไม?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อเลยค่ะเราเกิดมาเพื่ออะไร เราสงสัยมาตั้งแต่เด็กๆแล้วค่ะ 
เราลองถามเพื่อน พ่อแม่ดู ก็ให้คำตอบคล้ายๆกัน เกิดมาเพื่อชดใช้กรรมที่ทำไว้ในอดีต เกิดมาเพื่อทำความดี 
แต่เราก็งงอยู่ดีเราเกิดมาทำไมถ้าเราไม่เกิดมาคงจะไม่มีกรรมที่ทำไว้ ชีวิตของเราก็เรียน กิน นอน ทำงาน แล้วก็แก่ตายไป มันมีแค่นี้จริงๆหรอ? อยากจะทราบว่าทำไมมนุษย์ต้องเกิดมาด้วยอ่ะคะ เพื่อสมดุลของโลกรึเปล่า? หรือว่าเกิดมาเพื่อหาคำตอบของคำถามนี้??

ทุกคนคิดเห็นว่ายังไงกันคะ?


 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ตามนั้นแหละ 24 เม.ย. 62 เวลา 10:48 น. 1

เราก็แค่เกิดมาตามสัญชาตญานการสืบพันธุ์ของมนุษย์ค่ะ เกิดมาเพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ต่อไปก็แค่นั้น ส่วนเหตุผลหรือเป้าหมายในการใช้ชีวิต คิดว่าเราต้องเป็นคนตามหาเอง ว่าเราใช้ชีวิตไปเพื่อใคร หรือเพื่ออะไร บางคนอาจอยู่เพื่อคนที่รัก บางคนอาจอยู่เพราะความทะเยอทะยาน พยายามปีนขึ้นไปยังจุดสูงสุดของการทำงานอะไรแบบนี้ เหตุผลก็แล้วแต่คนเลย

1
Shine Horizon 2 พ.ค. 62 เวลา 08:00 น. 2

ตามทางวิทย์จะไม่อธิบาย เพราะ จขกท รู้อยู่แล้วว่าเกิดมาจากอะไร เกิดมายังไง แต่ตามทางพุทธขออธิบายดังนี้ เราเกิดมาเพราะกรรมแต่งให้เกิด เกิดมารวยจน สวยหล่อ ไม่สวยไม่หล่อ ฉลาดไม่ฉลาดก็เนื่องมาจากกรรม มนุษย์มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ เราเกิดมาเป็นมนุษย์แล้ว มีแขก2แขกที่มาเยี่ยมเยือนเราเป็นประจำนั่นก็คือ ทุกข์ และ สุข ไม่มีใครที่จะมีความสุขตลอดเวลา ไม่มีใครที่จะมีความทุกข์ตลอดเวลา สุขบ้าง ทุกข์บ้าง ปะปนกันไป ก็เนื่องมาจากอำนาจกรรม ทำกรรมดี ย่อมได้รับผลดีตอบ ปลูกพืชเช่นไรย่อมได้ผลเช่นนั้น (บางครั้งเราอาจคิดว่า เราก็ทำดีมาตลอดแต่เหตุไฉนถึงทุกข์ใจเป็นประจำ)ก็เนื่องจากกรรมทั้งสิ้น เพราะเราเกิดมาหลายภพหลายชาตินับไม่ถ้วน เราไม่สามารถระลึกชาติได้ทั้งหมดว่าเราเคยทำอะไรไว้ในอดีต อาจมีกรรมดีบ้าง กรรมชั่วบ้าง เมื่อรวมๆกรรมแล้ว ถ้าเต็ม100% สมมติมีความดี 60% ชั่ว40% กรรมก็จะให้ผล ทั้งกรรมดีและกรรมชั่ว ขึ้นอยู่กับว่ากรรมไหนจะให้ผลก่อนกัน ......ถ้ากรรมดีให้ผลก่อนก็อย่าประมาทไป เพราะกรรมชั่วรอเราอยู่ มันไม่ไปไหน จงเร่งทำความดีเข้าไว้ แล้วผลสุดท้าย จะดีเอง

ในชีวิตของเราพบเจอใครๆที่เข้ามาในชีวิต มันไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เพราะเคยทำบุญร่วมกันมาจึงได้มาพบกัน ถ้าเราไม่อยากเวียนว่ายตายเกิด เป้าหมายที่ควรตั้งเป้าคือ การบรรลุนิพพาน สุดท้ายเป้าหมายชีวิตคนเราไม่เหมือนกัน แต่ท้ายที่สุด #ชีวิตคนเราอยู่ได้เพราะความหวัง Ex. หวังว่าสักวันจะรวย จะสวย จะหล่อ จะมีแฟนที่ดี จะเจอรักแท้ จะเรียนให้จบหวังว่าพ่อแม่จะสบาย ประมาณนี้

1
แมวผ่านมา 2 พ.ค. 62 เวลา 10:06 น. 3

ถ้ามองดูภาพรวม เราก็เป็นสิ่งมีชีวิตประเภทนึงในธรรมชาติ สัตว์ก็เกิดมามีวงจรชีวิตในแบบของมัน อยู่เพื่อสืบพันธุ์เพื่อคงความสมดุลของระบบนิเวศ ทุกชีวิตส่วผลต่อกันทางใดทางหนึ่ง เมื่อสิ่งมีชีวิตใดสูญพันธุ์ระบบนิเวศก็เปลี่ยนแปลงไป สัตว์ก็เกิดมาเพื่อดำรงค์เผ่าพันธุ์ของตัวเองและดำเนินระบบต่างๆให้กับโลกนี้ จนในที่สุด มนุษย์ก็ถึงจุดสูงสุดของบ่วงโซ่อาหาร ไม่ต้องมานั่งคิดเรื่องจะล่าอะไรกินยังไงจะไม่ต้องถูกล่ายังไงจากสัตว์อื่น จะสร้างบ้านยังไงให้อบอุ่นแข็งแรง ถึงได้มีเวลามานั่งคิดหาความหมายอื่นของการมีชีวิต --- บางส่วนก็เอาศาสนาเป็นตัวกำหนด บางคนก็เอาปณิธานตัวเองมากำหนด มันไม่มีอะไรถูกหรือผิด แต่การได้ใช้ชีวิตให้มีความสุขตามอัตตภาพ แม้ว่าเหมือนน่าเบื่อ เป็นวงจรชีวิตที่ไร้ค่า แต่ถ้ามองกลับไป สิ่งมีชีวิตมากมาย แม้แต่มนุษย์ที่ผ่านยุคของการหิวโหยและรบราฆ่าฟันกันเป็นพันปี พยายามวิวัฒนาการให้มาถึงจุดนี้ ชีวิตที่แสนสงบสุข จงใช้มันให้คุ้มค่าเถิด

1
ฟุมุ 3 พ.ค. 62 เวลา 00:50 น. 4

ไม่รู้ค่ะ แต่เกิดมาแล้วมันก็ต้องใช้ชีวิตในสังคมให้รอดและพยายามทำตัวให้มีความสุขในทุกๆวัน แล้วถ้าถามว่าชาติหน้าจะเกิดมาเป็นมนุษย์อีกดีไหม ก็ขอเกิดเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีเจ้านายดีๆ กินอิ่มนอกหลับ แล้วก็ขอให้อ้อนเขาได้ ก็พอใจแล้วค่ะ

1