Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

med ra & med cmu

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเรากำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจก่อนทำการสมัคร กสพท รอบ 3 เราลังเลนะหว่างเเพทย์ มช กับ เเพทย์ รามา คือเราอยากทราบว่าสังคมของทั้งสองที่เป็นยังไง เพื่อนประกอบการตัดสินใจเพราะมันทำใจยากมากๆเลย พอเราจะเลือกอีกอย่างก็เสียดายอีกอย่าง
ป.ล. เราไม่ได้ต้องการจะเปรียบเทียบว่าที่ไหนดีกว่ากัน เเต่เราอยากทราบว่าที่ไหนเหมาะกับเรามากกว่า
รบกวนพี่ๆที่เป็น นศพ อยู่ทั้งสองที่หรือใครที่ทีข้อมูลเข้ามาบอกเราหน่อย

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

poppy 24 เม.ย. 62 เวลา 17:24 น. 1

รามาเกิดหลังมช. แต่สำหรับเรา รามา>มช. รามาคะแนนก็สูงมช.กว่าหลาย%เลยนะ ถ้าชอบสองที่ก็เลือกทั้ง2ได้เลย คะแนนไม่ได้เบียนกัน

1
แนนนี่ 24 เม.ย. 62 เวลา 17:54 น. 2

ถ้าอยู่ กทม.คะแนนถึงรามาก็เลือกรามาเถอะค่ะ

แต่ถ้าอยู่ ชม. อยากอยู่ใกล้บ้าน ก้อเลือก มช.

0
Bbbbbbbb 24 เม.ย. 62 เวลา 19:08 น. 3

tier 1 คือ ฬ ศรร รามา

tier 2 คือ มช มข มอ


แล้วที่เหลือก็รองลงมา คะแนนมช มข มอ อาจจะเป็นรองคณะแพทย์ใกล้กทมบางที่ เช่นวชิระ มธ มศว ด้วยตำแหน่งที่ตั้ง แต่ในวงการแพทย์ มันเป็นยังงี้จริงๆ โดยเฉพาะถ้าดูทั้งundergradและpostgrad


ในด้านวิชาการ ส่วนตัวมองว่ารามาเหนือกว่า เพราะยังคงโคกับมหิดล มีmouกับม.ต่างๆทั่วโลกให้ไปelectiveได้ ถ้าเด็กสนใจจะทำวิจัย ก็ส่งเสริมได้ไกล มีphd md แต่เท่าที่คุยกับเด็กรามามา หลายคนมองว่าเรียนวิทย์จ๋า และลึกเกินไป ถ้ามชจะไม่วิทย์จ๋าขนาดนั้น เน้นที่เอาไปใช้จริงมากกว่า


ในด้านหัตถการ(เฉพาะตอนเรียน ไม่นับหลังจบ) ม.ตจวจะได้ทำเยอะกว่าอยู่แล้ว แต่ของพวกนี้ส่วนมากตอนเรียนจบก็ตามทันกันหมดอยู่ดี


ในด้านการต่อเฉพาะทาง จริงๆมีหลายปัจจัย เช่นทุน ฯลฯ แต่โดยรวมรามาและมชศักดิ์ศรีไม่ได้ต่างกันมาก รพชั้นคลินิกก็เปิดเทรนเฉพาะทางแทบจะทุกสาขาเหมือนกัน แต่มชจะได้เปรียบตรงที่มีการfix wardแล้วต่อเฉพาะทางเลย ก็จะจบบอร์ดเร็วขึ้น(แต่แบบนี้จบที่อื่นก็มาสมัครได้เหมือนกัน แต่ความเป็นลูกหม้ออาจจะได้เปรียบนิดหน่อย)


ในด้านสภาพแวดล้อม มชค่าครองชีพถูกกว่ากทม สิ่งอำนวยความสะดวกเยอะพอๆกัน ค่อนข้างเจริญ อากาศดีแม้จะมีฝุ่นบางช่วง มีเอกลักษณ์ต่างๆของมชเช่นรับน้องขึ้นดอย รับน้องขันโตก ที่หาที่ไหนไม่ได้ รามาไม่แน่ใจว่าที่บางพลีเป็นไงบ้าง แต่เอกลักษณ์เด่นๆของรามาคือเน้นวิจัยบวกกับความฟรีสไตล์ และเปิดกว้าง เด็กกล้าคิด กล้าเถียง


ในด้านการเรียนและเพื่อนๆ มชมีรับจากcpirdด้วย เพื่อนๆโดยรวม อาจจะไม่โหดมากเท่ารามาโดยเฉลี่ย แต่พวกโหดก็คือโหดไปเลย เป็นช้างเผือกของภาคเค้า แต่ก็จะไม่กดดันเท่ารามา วิชาปีหนึ่ง รามายังมีเรียนเลข(ode) ฟิ ที่ระเบิดสมอง แต่มชไม่มีเลขกับฟิ เข้าเทอมหนึ่งก็มีวิชาคณะเลย


ประมาณนี้ ก็แล้วแต่คนชอบนะ ส่วนตัวมองว่ารามา มช ไม่ได้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญขนาดนั้น ยกเว้นอยากจะทำวิจัย หรือไปต่อนอก ถ้าแบบนั้นก็เชียร์รามา(แต่เอาจริงมชก็ไม่ได้น้อยหน้า เด็กมชก็ได้ทุนเจ้าฟ้าบ่อยอยู่ ซึ่งจะได้วนๆอยู่แต่ฬ มหิดล มช)

0
MDDM 26 เม.ย. 62 เวลา 08:45 น. 4

สังคมทั้งสองที่แตกต่างกันให้อธิบายคงยากเพราะอยู่ที่เดียว อีกที่ฟังมา

สังคมไม่ใช่ปัญหา รพ มหาลัยอย่างรามา มช เพราะกลุ่มแพทย์มีหลายประเภท

ม ช ก็มีจากส่วนกลาง ช้างเผือกโควต้าที่ไม่อยากลงไป กทม ก็มี ปัญาคือตัวเราเลือกสังคมในคณะ เลือกเข้ากลุ่ม แบบไหนต่างหาก

0
กกกกก 27 เม.ย. 62 เวลา 08:58 น. 5

พี่เรียนปี2รามา เอาจริงๆมีเพื่อนเรียนมช.อยู่ก็รู้สึกว่าคุณภาพเค้าก็ค่อนข้างดีเลยแหละ เพราะงั้นคุณภาพทั้ง2ที่พี่ว่าอาจจะเทียบกันยากมันดีทั้งคู่ อาจจะลองเลือกที่ใกล้บ้านกว่าแทน หรือว่าถ้าอยากมาต่อเฉพาะทางรามางี้ก็เรียนรามาตั้งแต่นศพ.ก็ดี


แต่รามากำลังจะเปลี่ยนหลักสูตรไปเรียนจักรีอะนะ น่าจะเปลี่ยนหลายอย่างเลยแหละ facilityดูดีขึ้นมาก หัตถการน่าจะได้ทำมากขึ้น เจอเคสที่ทั่วไปมากขึ้น แต่ไม่รู้ว่าเขาเปลี่ยนตอนไหนโทดทีไม่ค่อยได้ตามเลย

3
Jiin 27 เม.ย. 62 เวลา 16:10 น. 5-3

อย่าง dek62 จะได้ไปเรียนที่จักรีปี 4 ป่ะครับ

0
คคคคคค 27 เม.ย. 62 เวลา 09:39 น. 6

รามาปีสองเหมือนกัน เรารู้สึกว่าเพื่อนๆที่รี่ถึงแม้แต่ละคนจะโคตรเทพ แต่เอาจริงรู้สึกว่าช่วยกันเรียนมากๆเลยอ่ะ อยู่กันเป็นครอบครัวมากๆ อาจารย์ approach ได้ รุ่นพี่รุ่นน้องสนิทกัน มีกิจกรรมให้ทำเยอะมากเลย ส่วนตัวดีใจมากๆที่ได้มาอยู่ที่นี่นะ :-) ปล.เพื่อนข้างบนอ่าน endocrine จบแล้วหรอ สอบวันจันทร์สู้ๆนะ (บอกตัวเองด้วย)

0