Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[How to จัดเวลา+แนะนำหนังสือ] สำหรับคนชอบอ่านเอง GAT eng 140+ อังกฤษ 9 วิชา 90+

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าเพื่อนๆ ชาวเด็กดีและเหล่ารุ่นน้อง dek63 64 ทุกคนที่เข้ามาอ่าน  heart เราตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเพื่อแนะนำวิธีจัดเวลา+แนะนำหนังสือเพื่อให้ได้คะแนนตามเป้าที่อยากได้ฉบับที่เราทำมาแล้วสำเร็จลุล่วงตามที่ตั้งใจไว้ yes  สำหรับในพาร์ทแรกนี้จะเป็นวิชาภาษาอังกฤษนะคะ แล้วเดี๋ยวพาร์ทเลข สังคมจะตามมาทีหลัง

ม.5 เทอม2
- ช่วงนี้เรารู้ตัวว่าเริ่มเตรียมตัวช้ากว่าเพื่อนค่ะแต่ก็ยังไม่ได้กระตือรือร้นเท่าไร เรียกว่าเป็นช่วงทวนพื้นฐานก็ว่าได้ เราเอาหนังสือแบบฝึกหัดที่เคยทำตอนเตรียมสอบของรร. มานั่งทำใหม่ค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นหนังสือภาษาอังกฤษของดร.ศุภวัฒน์ พวก basic grammar, ตะลุยโจทย์ grammar, ตะลุยโจทย์ reading, ถอดรหัส error (ขออนุญาตไม่ใส่ภาพนะคะ คิดว่าน่าจะรู้จักกันทุกคนอยู่แล้ว555) ไม่ได้เรียนพิเศษเลยค่ะ
- เวลาทำแบบฝึกหัดเราจะไม่ทำในหนังสือค่ะ เพราะเราเสียดาย ไม่อยากทำรอบเดียวแล้วต้องทิ้ง เลยแยกมาทำโจทย์ในสมุด หนังสือที่ทำแล้วก็เก็บไว้ รอสักสองเดือนเราก็ดึงมาทำซ้ำ ถ้าทำจนพอใจแล้วก็จะเก็บไว้ขายหรือบริจาคต่อไป อีกอย่างคือเวลาทำใส่สมุดจะสามารถจดโน้ตข้อผิดพลาดได้ค่อนข้างเยอะค่ะ


- ช่วงนี้นอกจากแบบฝึกหัดแล้วเรายังติดนิยายเรื่อง Percy Jackson มากๆ ด้วยค่ะ เราอ่านเรื่องนี้เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษเลยทำให้อ่านหนังสือได้คล่องมากขึ้นมาระดับหนึ่งเลย สำหรับคนที่ชื่นชอบนิยายและพอมีเวลาว่างอยู่บ้าง แนะนำให้อ่านนิยายภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มทักษะการอ่านนะคะ! ส่วนตัวรู้สึกว่าช่วยได้มากๆ เลยค่ะ อ่านเร็วขึ้นแถมยังเจอพวกศัพท์แปลกๆ+ฝึกการเดาศัพท์ไปในตัวด้วย (เวลาอ่านนิยายบางครั้งไม่จำเป็นต้องรู้ศัพท์ทุกคำแต่สามารถเดาความหมายได้จากบริบทคำพูดของตัวละครค่ะ)

ปิดเทอมขึ้น ม.6
- ปิดเทอมนี้เราไม่ได้เรียนพิเศษเลยค่ะ ตอนแรกก็คิดว่าจะไปเรียนเหมือนกัน แต่เราเป็นคนไม่ชอบคนเยอะๆ คิดไปคิดมาก็เลยตัดสินใจอยู่บ้านซะเลย (ฮา)
- เราเริ่มตั้งใจอ่านหนังสือมากกว่าเดิม มีการจัดระบบการอ่านหนังสือที่ค่อนข้างจริงจัง เราไม่ได้จัดว่าวันนี้จะอ่านหนังสืออะไรกี่ชั่วโมงแต่ใช้วิธีคิดรวมๆ คือสมมติว่าเรามีแบบฝึกหัดอยู่สิบเล่ม ก็เอามาหารว่าอยากทำจบภายในกี่สัปดาห์ ถ้าอยากให้สัปดาห์หนึ่งจบสามเล่ม เราก็จะเอาจำนวนแบบฝึกหัดของทุกเล่มมาหารเฉลี่ยเจ็ดวันให้เท่าๆ กัน แต่พอวันจริงก็มีบ้างเหมือนกันที่วันนี้ทำได้ตามเป้า บางวันไม่ตามเป้า ก็เอาของเก่าไปทบกับวันถัดไปแทนค่ะ อ่อแล้วก็ เวลาทำแบบฝึกหัดเราจะจับเวลาของแต่ละชุดแล้วจดไว้ แต่ไม่มีการตั้งเป้าว่าวันนี้อ่านได้กี่ชั่วโมงแล้วพอ ปกติคือจะอ่านจนครบแบบฝึกหัดก่อนค่อยพอ ไม่เกี่ยงจำนวนเวลาค่ะ แต่ว่าๆ เรามี Goal เวลาของแต่ละวันว่าจะอ่านอย่างน้อยวันละกี่ชั่วโมงเพื่อไม่ให้เสียเวลาเล่นหรือทำอย่างอื่นมากเกินไป สำหรับในช่วงปิดเทอมนี้จะอ่านประมาณ 6-8 ชั่วโมงต่อวันค่ะ
- จดเวลาอ่านหนังสือของทุกวันให้กลายเป็นแรงกระตุ้นของวันถัดไป
เวลาอ่านหนังสือเราจะจดบันทึกว่าแบบฝึกหัดแต่ละชุดอ่านเวลาไหนถึงเวลาไหน วันถัดไปเวลามาจดอีกแล้วเห็นว่าเมื่อวานอ่านได้เยอะก็จะรู้สึกหึกเหิมว่าวันนี้ต้องอ่านให้ได้เยอะเท่าเมื่อวาน! ส่วนเวลาเห็นว่าเมื่อวานอ่านได้น้อยก็อยากอ่านชดเชยของเมื่อวานให้ได้มากๆ



สำหรับ Planner อันนี้เราได้มาจากใน google เลยค่ะ แต่ไม่แน่ใจแล้วว่าเสิร์ชว่าอะไร ;W; เราชอบที่มันเป็นอาทิตย์ต่อหน้า เพราะเห็นช่วงอ่านหนังสือของตัวเองได้กว้างดี ที่สำคัญไม่เปลืองกระดาษมากด้วยค่ะ
- หนังสือแนะนำที่ควรอ่านในช่วงนี้ค่ะ หนังสือชุดนี้เป็นหนังสือใหม่ที่ไม่เคยอ่าน ส่วนมากก็หิ้วกลับมาจากงานหนังสือที่ลดราคา (สำหรับเล่มที่คิดว่าทุกคนน่าจะรู้จักกันขอไม่ลงภาพนะคะ)
หนังสือเล่มอื่นๆ ของดร.ศุภวัฒน์ อาทิ
ตะลุยโจทย์ Error, สรุปเข้ม Vocab, ตะลุยโจทย์ Vocab
เฉลยข้อสอบ Entrance 15 พ.ศ.

Image result for เฉลยข้อสอบ Entrance 15 พ.ศ.

- เริ่มท่องศัพท์อย่างจริงจัง เราเน้นอ่านเล่ม Vocab ของดร.ศุภวัฒน์กับศัพท์สี่หน้าของครูสมศรี เราทำสมุดศัพท์ออกมาสามเล่ม คือ จดออกมาจากหนังสือเลยเล่มหนึ่ง เอาไว้พกไปอ่านเวลาออกนอกบ้าน อีกเล่มคือศัพท์ที่เราไม่รู้จากหนังสือเล่มอื่น อีกเล่มทำตอนใกล้เปิดเทอม สรุปสองเล่มแรกจดเฉพาะศัพท์ที่ไม่รู้จริงๆ ออกมา

เปิดเทอม ม.6 เทอม1
- ตอนปิดเทอมเราสมัครสอบ Dek-d pre-admission ไว้ ช่วงเดือนพค. เลยขยันอ่านหนังสือมากๆ (สอบมิย.) แต่เพราะต้องไปโรงเรียนเลยไม่ได้จดตารางอ่านหนังสือเหมือนเมื่อก่อนแล้ว เป็นช่วงที่ว่างก็หยิบมาอ่านค่ะ เราเริ่มทำข้อสอบเก่า+หนังสือแนวข้อสอบช่วงนี้ ส่วนมากยังได้คะแนนไม่ค่อยพอใจเท่าไร เลยคิดว่าต้องพยายามมากขึ้น เราไม่ได้จับเวลาเลยไม่รู้ว่าอ่านวันละกี่ชั่วโมง แต่ปกติกลับจากโรงเรียนก็จะนั่งอยู่ที่โต๊ะเลย (มีเล่นโทรศัพท์กับทำการบ้านด้วยค่ะ555)
หนังสือแนะนำช่วงนี้นะคะ

Image result for gat eng   Image result for ดร.ศุภวัฒน์ พุกเจริญ   Related image

ปิดเทอมเล็ก
- หลังสอบปลายภาคจบเราก็หยุดพักสมองอาทิตย์หนึ่งแล้วค่อยอ่านหนังสือต่อ ช่วงนี้เราจริงจังกับการอ่านขึ้นมากๆ ไม่ค่อยเล่นแล้ว แต่เนื่องจากช่วงนี้เราเน้นไปที่เลขมากกว่า อังกฤษส่วนมากคือเอาแบบฝึกหัดที่เป็นแนวข้อสอบมานั่งทำ ทวนโจทย์แนวที่ไม่ถนัดมาทำวนไปเรื่อยๆ ค่ะ ไม่มีเรียนพิเศษเหมือนเดิม กลับมาทำ planner แล้วก็ช่วยทำให้จัดเวลาได้ดีขึ้นมาก เราคิดว่าที่สำคัญคืออย่าเครียดเกินไป ช่วงนี้เราอ่านได้ประมาณ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน แต่ไม่เปิดเพลงฟังเวลาทำโจทย์แล้วเลยโฟกัสได้มากขึ้น (ฮา)

เปิดเทอม ม.6 เทอม2
- ช่วงนี้ที่ห้องคือเพื่อนเราฟิตไฟลุกมากค่ะ พอเพื่อนทุกคนตั้งใจเลยทำให้เราตั้งใจตามไปด้วย สำหรับหนังสือที่อ่านช่วงนี้ก็จะเป็นแนวข้อสอบแบบที่เพิ่มระดับความยากให้ตัวเองค่ะ จำพวก CU-TEP reading, TU-GET vol.1-2, อ่านขาด ภาษาอังกฤษ

Image result for TU-get  Image result for TU-get  Image result for cu tep reading  Image result for อ่านขาด อังกฤà¸

สำหรับคนไม่มีเวลาไม่ต้องอ่านตามทุกเล่มนะคะ พวกนี้เอาไว้อัพความเร็ว+ความรอบคอบของตัวเองมากกว่าเน้นให้ถูกมากๆ โดยส่วนตัวเราค่อนข้างชอบ อ่านขาด ภาษาอังกฤษ ถึงจะรู้สึกว่ายากแต่โจทย์ก็สวยน่าอ่านค่ะ ถ้าเล่มอื่นๆ อ่านไม่ทัน ลองอ่านอ่านขาดแทนก็ยังดีค่ะ อันนี้แนะนำ yes เพียงแต่ตอนเห็นคะแนนฉบับแรกอย่าพึ่งท้อนะคะ555 เพราะศัพท์มันยากมากจริงๆ ทำชุดอื่นๆ ไปก็จะเริ่มคุ้นมือค่ะ
- นอกจากแบบฝึกหัดเรายังทำสมุดศัพท์เพิ่มอีกเล่มด้วยค่ะ จดเฉพาะศัพท์ที่น่าสนใจออกมาอีกที (มีสมุดศัพท์สี่เล่มแล้ว…) สมุดเล่มนี้เราซื้อมาจากสมใจ สาขาจามจุรีแสควร์ ไม่แน่ใจว่าตอนนี้หมดสต๊อกไปรึยัง แต่ส่วนตัวเราชอบมากกกก อันนี้คือไซส์หนึ่งเล่มครึ่งแล้วค่ะ (เอาไส้ของอีกเล่มมาเติมเพราะเล่มเดียวจดไม่พอ) ถ้าจำไม่ผิดน่าจะราคา 55 บาทค่ะ



- Planner ช่วงนี้เรายังพยายามใช้ให้ต่อเนื่องเหมือนตอนปิดเทอมค่ะ แต่พอไปโรงเรียนก็ต้องเปลี่ยนวิธีในการจดบันทึกนิดหน่อย จากการขีดว่าอ่านจากตอนไหนถึงตอนไหนก็เปลี่ยนเป็นการจับเวลาแทน ตอนแรกเราตั้งเป้าไว้ว่าวันปกติที่ไปโรงเรียนจะอ่านสักสี่ชั่วโมง ส่วนวันหยุดอ่านชดเชยเป็นแปดชั่วโมง แต่ปรากฎว่าสลับกันค่ะ วันปกติเราอ่านได้ 7-8 ชั่วโมง วันหยุดอ่านได้ 6 ชั่วโมง555 คิดว่าคงเป็นเพราะตื่นเช้าด้วย (ปกติเรานอนดึกตื่นสาย แต่ตอนเรียนต้องนอนดึกตื่นเช้า...)
 
(มีต่อในเม้น)

แสดงความคิดเห็น

>

22 ความคิดเห็น

(ต้น)ฝ้าย 30 เม.ย. 62 เวลา 13:42 น. 1

หนึ่งเดือนก่อนสอบ

- ถ้าเคยติดตามข่าวคราว ทุกคนน่าจะเคยเห็นข่าวการเลื่อนสอบที่เดี๋ยวก็เลื่อนออกเดี๋ยวก็เลื่อนเข้าของการสอบรอบนี้ผ่านตามาบ้าง เราเองก็เครียดเหมือนกันค่ะว่าพวกผู้ใหญ่จะเอายังไงกันแน่ (ฮา) สุดท้ายก็ยังดีที่เลื่อนวันสอบออกไปเป็นวันเดิมเลยมีเวลามาอ่านเพิ่มอีกอาทิตย์ ช่วงนี้เราไม่ค่อยตั้งใจเรียนในห้อง ขอสารภาพแบบจริงใจเลยค่ะ TT (เด็กดีไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่างนะคะ) เวลาว่างก็จะแอบเอาแบบฝึกหัดขึ้นมาทำ บางทีก็แอบทำใต้โต๊ะ ตอนจะสอบปลายภาคก็ไม่ได้อ่านหนังสือ อาศัยที่รุ่นพี่ปีก่อนเคยสรุปไว้มาอ่าน พอปิดเทอมก็ยิ่งติดเทอโบว์ อ่านหนังสือแบบไฟท่วม ช่วงนี้เราอ่านหนังสือ 8-9 ชั่วโมงต่อวัน ถามว่าเหนื่อยมั้ยก็เหนื่อยค่ะ แต่พอคิดว่าทุกคนในครอบครัวเป็นกำลังใจให้ก็รู้สึกว่าจะยอมแพ้ไม่ได้ ทุ่มเทแรงกายอาทิตย์สุดท้ายไปแบบสุดโต่งมาก เลข2ชุด อังกฤษ2-3ชุดต่อวัน ตอนนี้ยังงงเลยว่าตอนนั้นทำได้ไง (ฮา) แต่ก็นั้นแหละค่ะ เดี๋ยวทุกคนจะเจอเหตุการณ์แบบนี้เอง smiley


วันสอบ GATPAT

- อันนี้เป็นความผิดพลาดเล็กน้อยค่ะ คืนก่อนสอบเราตั้งใจจะนอนเต็มที่แต่เผลอกินชาแก้วหนึ่งไปตอนบ่าย ตอนกลางคืนตาค้างเลยค่ะ ตอนไม่หลับ (ฮา) กว่าจะหลับก็ตีสองกว่า ตื่นมาหกโมงไปสนามสอบก็ไม่ได้พกปากกาลูกลื่นไปอีก (พกปากกาเจลไป…) ดีที่ครูคุมสอบใจดีหาปากกามาให้ยืม ตอนอยู่ในห้องสอบหัวใจเราเต้นเร็วมาก ตอนเห็นข้อสอบคือมือสั่นเลยค่ะ พยายามหายใจเข้าออกลึกๆ ตรวจทานข้อสอบทุกหน้าแล้วเริ่มทำอย่างมีสติ แอบช็อคเล็กน้อยที่บางพาร์ทมีการเปลี่ยนแปลง กลายเป็นว่าพาร์ทที่เราถนัดโดนตัดออกไป เสริมพาร์ทที่เราไม่ถนัดมาแทน (พาร์ท Vocab เลยค่ะ อันนี้คือพยายามจำแต่ศัพท์สวยๆ พวกพื้นฐานเลยไม่ค่อยแม่น ;W;) หลังทำเสร็จก็ตรวจซ้ำหลายทีค่ะเพราะเราเป็นโรคขี้กังวล (ฮา) ตรวจทานไปเกือบห้ารอบได้จนครูคุมสอบมาเก็บ พอออกมาคือได้ยินคนพูดว่าพาร์ท Vocab ง่ายก็หงอยเลย แต่พาร์ทอื่นๆ ค่อนข้างทำได้เลยพยายามไม่เครียดมากแล้วไปอ่านหนังสือรอสอบ PAT1 ตอนบ่ายต่อ


วันสอบ 9วิชา

- ขอออกตัวก่อนว่าเราไม่ได้คิดจะใช้คะแนน 9วิชา เลยไม่ค่อยได้อ่านค่ะ นอกจากแบบฝึกหัดของดร.ศุภวัฒน์ที่เคยทำไปตอนต้นปีก็ทำข้อสอบเก่าไปอีกสามปีได้ คะแนนอยู่ที่ประมาณ 80+ ก็ถือว่าพอใจแล้ว ตอนเข้าห้องสองก็ไม่ได้ตื่นเต้นเท่าไรค่ะ (อาจเพราะผ่านสนามสอบมาเยอะแล้วและอังกฤษเป็นวิชาสุดท้าย คิดว่าหลังสอบเสร็จจะไปหาซื้อนิยายอ่าน555) เรารู้ว่าข้อสอบ 9วิชา เป็นแบบสปีดเทสต์ พอได้เวลาทำข้อสอบก็ตะบี้ตะบั้นอ่านแหลกเลย เราโชคดีที่เป็นคนอ่านหนังสือเร็วค่ะ อ่านบทความได้เกือบครบ มีบทความหนึ่งที่ยาวมาก (สองหน้ากว่า) อันนี้เราตัดสินใจอ่านโจทย์แล้วมาหาเฉลยเอาเพราะกลัวเวลาไม่พอ ส่วนบทความอื่นอ่านละเอียดค่ะ พอทำเสร็จทุกข้อฝนครบหมดแล้วก็เหลือเวลาอีก 5 นาทีไปทวนข้อเก่าๆ ไปได้ครึ่งฉบับ สุดท้ายหลังออกห้องสอบเห็นมีแต่ละคนบ่นทำไม่ทันๆ มีคนร้องไห้ด้วยค่ะ เราเห็นก็แอบใจเสียนิดหน่อยแต่คิดว่าทำเต็มที่แล้ว พยายามปล่อยวาง

ตอนคะแนน GATPAT สอบออกเรานี่ดีใจตัวโยนเลยค่ะ (ฮา) ตอน 9วิชา ออกก็ดีใจมากเหมือนกัน ไม่คิดว่าจะได้เท่านี้ คือก็มีคนได้คะแนนมากกว่าเรานะคะ แต่รู้สึกว่าได้เท่าไรนี้ก็ดีใจแล้ว (ตอนแรกตั้งเป้าไว้ที่ GAT 130+ 9วิชา 80+) สุดท้ายนี้อยากให้กำลังใจเด็กๆ ทุกคนที่กำลังตั้งใจอ่านหนังสือ ขอให้ทุกคนตั้งใจกับมันให้เต็มที่แล้วผลลัพธ์ดีๆ จะกลับมาสนองตัวเองแน่นอนค่ะ :-D


แถมเล็กน้อย

- แนะนำหนังสือ อังกฤษ O-Net 85+

สำหรับ O-net ปกติถือว่าเป็นข้อสอบที่ไม่ยากมากเมื่อเทียบกับสนามอื่นแต่ปีนี้ดันออกยาก... สำหรับคนที่จะใช้คะแนนเราแนะนำให้ทำข้อสอบเก่าค่ะ หาได้จากเพจดังๆ ใน facebook

ที่เราแนะนำก็

gat eng thailand : https://www.facebook.com/GATEngThailand/

gat community : https://www.facebook.com/gatcommunity/?ref=br_rs

- แนะนำหนังสือ GAT thai 150

หนังสือเชื่อมโยงของอ.ขลุ่ยเลยค่ะ!

อันนี้คิดว่าไม่ต้องแนะนำมากหนังสือระดับตำนาน ทุกบ้านควรมีติดไว้ค่ะ (ฮา)

1
punnaton-k 1 พ.ค. 62 เวลา 21:50 น. 3

พี่เก่งมากครับ พี่เรียนจบจากโรงเรียนไรหรอครับ แล้ววิชาอื่นพี่คะแนนเป็นไงครับ ผมสอบปีหน้าอยากได้จุฬาเหมือนกัน

2
(ต้น)ฝ้าย 1 พ.ค. 62 เวลา 22:13 น. 3-1

ขอบคุณมากค่ะ ^^ เราเรียนโรงเรียนในกรุงเทพค่ะ แถวสยาม เราจะเข้าบัญชีเลยตั้งใจอ่านจริงๆ แค่สองวิชา คือ เลขกับอังกฤษ ได้ PAT1 180 GAT 290 ส่วนสังคมมาอ่านเอาตอนอาทิตย์สุดท้ายทั้ง 9วิชากับO-net ได้ 60+ ค่ะ สู้ๆ นะคะ ถ้าตั้งใจต้องได้ตามที่หวังแน่ๆ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-13.png

0
punnaton-k 1 พ.ค. 62 เวลา 23:19 น. 3-2

ขอบคุณครับ คะแนนสุดยอดเลยครับ ขอให้ได้คณะที่อยากได้นะครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีข้อความหยาบคาย ใช้ภาษาไม่เหมาะสม

เป็นไรอ่ะ 2 พ.ค. 62 เวลา 19:36 น. 4-3

เป็นไีรอ่ะ บ้านไม่รักเหรอ ขาดความอบอุ่น? คนแบบนี้น่ากลัวมาก ไม่น่าปล่อยให้มาใช้ชีวิตในอินเตอร์เน็ต ไม่ทำอะไร มีปากไว้ด่าชาวบ้าน ครอบครัวสั่งสอนมายังไงเหรอ


เป็นกำลังใจให้ จขกท นะคะ

0
E-BA 2 พ.ค. 62 เวลา 19:40 น. 4-4

PAT 1 180 คะแนนทั่วๆไป อยากจะขำดังๆ5555555 ดูช่วงคะแนนยัง แล้วเทียบกับจำนวนคนสอบ วิชาGATก็เหมือนกัน คนสอบเป็นแสน มีคนได้อังกฤษ 120+ ไม่กี่เปอร์เซ็นต์ ดูก็รู้ว่าความเห็นนี้รู้ไม่จริงตั้งแต่บอก 180 คะแนนทั่วๆไปแล้ว เชื่อถือไรไม่ได้แล้วจากความเห็นนี้ อย่าไปเถียงต่อเลยทุกคน นี่มันเกรียนโลกออนไลน์ชัดๆ

สาเหตุหนึ่งที่คนไม่ค่อยอยากมาตั้งกระทู้มีสาระเพราะมีพวกมารผจญแบบความเห็นนี้แหละ

0
นิสัยไม่ดี 4 พ.ค. 62 เวลา 19:06 น. 4-6

ไปว่าคนอื่น ตัวเองเก่งมากหรอ เขาอยากทำอะไรก็เรื่องของเขา ไปยุ่งเรื่องคนอื่น

0
เกรียนไร้สมอง 6 พ.ค. 62 เวลา 20:58 น. 4-8

กระทู้ดีๆไม่ควรมีความคิดเห็นชั่วๆเหยียดคนอื่น คำพูดไร้สมอง ดูถูกความพยายามของคนอื่น เอาเวลาว่างไปทำอะไรที่มีประโยชน์นะ อย่าให้คำพูดที่ดูไร้การกลั่นกรองมาจากจิตสำนึกที่ดีมาทำร้ายคนอื่น

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

TheCottonine 7 พ.ค. 62 เวลา 10:41 น. 6-1

เราซื้อมาจาก ร้านสมใจ สาขาจามจุรีแสควร์ค่ะ ^^

0
รักกระทู้นี้ 24 ก.ย. 62 เวลา 11:30 น. 9

หนูเห็นความพยายามของพี่ค่ะ สมควรแล้วที่พี่จะได้คะแนนดีๆขอบคุณมากนะคะสำหรับกระทู้ ดีๆ//ใครพูดไม่ดีอย่าไปใส่ใจเลยนะคะ ……จากรุ่นน้อง81

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น