Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รับสมัครตัวละครแต่ไม่มีใครลง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเปิดรับสมัครตัวละครเพื่อแต่งนิยายแต่ตัวละครมันไม่พอ ควรทำยังไงดีค่ะ คือกังวลมากเพราะกลัวจะเริ่มเนื้อเรื่องนิยายไม่ได้ ควรเปิดต่อไปมั้ยหรือว่ายังไงดีคะ
ชื่อนิยายว่า
Newstar Rewrite World โลกนี้น่ะ เขียนใหม่ก็สิ้นเรื่อง
เกริ่นไปแค่บทแรกที่จะนำเข้าเรื่อง เป็นนิยายแนวแฟนตาซีผจญภัยปนสงครามเล็กน้อย มีใครสนใจบ้างมั้ยคะ คือไม่มีค่อยมีคนสมัคร มีใครสนใจรึเปล่า เพราะตัวเราก็อยากรีบแต่งแล้วแต่ตัวละครมันไม่พอ คนที่สนใจช่วยลองไปส่องดูหน่อยได้มั้ยคะ คือนั่งรอแบบใจจดใจจ่อ ถ้ายังไงก็ฝากไว้หน่อยนะคะ

 

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

แมวลั่ม 7 พ.ค. 62 เวลา 22:50 น. 1

ถ้าไม่มีใครมาช่วยคิด ลองคิดเองมั้ยคะ จะลองเอาคาร์แร็คเตอร์มาจากดาราที่ชอบ หรือคนใกล้ตัวดูก่อนก็ได้ พอเราสร้างตัวละครเองได้ แบบนี้ก็จะง่ายต่อการดำเนินเรื่องแล้วเพราะตัวละครมันมีเหตุผลในการคงอยู่อ่ะ เพราะเราคงไม่สร้างตัวละครที่ไม่จำเป็นต่อเนื้อเรื่องใช่มั้ยล่ะคะ


ปกติเวลาจะเขียนนิยายซักเรื่องเนี่ย ตัวละครทุกตัวมันมีความสำคัญกับทิศทางการดำเนินเรื่องมากเลยนะ ถ้าตัวละครเหล่านั้นไม่ได้เกิดจากการคิดวางแผนของเรา มันมีโอกาสที่นิยายจะมีช่องโหว่จากการไม่เข้าใจตัวละครอย่างถ่องแท้ ทำให้มันไม่สมเหตุสมผลได้นะ หรือบางทีก็แบบ ใส่มาทำไม? ไรงี้ พอจะนึกออกมั้ยเอ่ย


ถ้ามีปัญหาติดขัดอะไรก็เข้ามาหาคำแนะนำในนี้ก็ได้ค่ะ มีคนพร้อมให้คำปรึกษาเสมอ



2
zetariga03504 7 พ.ค. 62 เวลา 23:06 น. 1-1

ปัญหาคือวางพล็อตไว้แล้วค่ะ แต่การที่เรากำหนดตัวละครเองมันก็จะไม่ค่อยสนุกมาก คือไรท์กำหนดแล้วค่ะ ที่ถามเพราะมีการประลอง ซึ่งการประลองในเรื่องเนี่ยมันต้องใช้ตัวละครที่เยอะและหลากหลายคาแร็คเตอร์ ซึ่งถ้าคิดเองทั้งวันก็คงจะไม่ไหว ไหนจะข้อมูลรายละเอียดต่างๆที่เราต้องกรอกไว้ ซึ่งการที่ไรท์เปิดเพราะทั้งอยากให้รีดเดอร์มีส่วนร่วมและจะได้ไม่เกินกำลังของไรท์ค่ะ ไรท์กำหนดไว้นิดหน่อยแล้วว่าถ้าตัวละครแบบนี้ นิสัยแบบนี้จะไปอยู่ตรงไหน โผล่ยังไงบ้าง แต่ใจจริงก็อยากให้มีคนมาช่วยลงสมัครอยู่ดีค่ะ มันเหมือนเป็นสีสันของเรื่องที่เรากำหนดได้เพียงแค่มีตัวละครค่ะ มันยากตรงที่ให้คิดตัวละครเอง;^; เพราะมันเยอะและแต่ละตำแหน่งมันรายละเอียดไม่เหมือนกันด้วยค่ะ

0
แมวลั่ม 8 พ.ค. 62 เวลา 08:01 น. 1-2

อ๋อ คือหมายถึงตัวประกอบใช้แล้วทิ้งแบบนี้เหรอคะ พอจะนึกออกแล้วว่าเคยมีช่วงนึงที่เด็กดีนิยมนิยายแบบนี้กัน พอดีช่วงนั้นเรียนหนักมาก ไม่ได้ติดตามนิยายตามเว็บเลย


อะไรแบบนี้ก็คงจะเป็นเรื่องของเทรนด์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจริงๆนั่นแหละค่ะ นักอ่านไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์กับนักเขียนเท่าสมัยก่อน บางทีมันก็ลำบากที่จะหาคนมาร่วมสนุก ก็คงจะต้องคิดด้วยตัวเองให้มากที่สุเ แต่ยังไงก็สู้ๆ นะคะ



0
ปล่อยอึ่ง 7 พ.ค. 62 เวลา 22:53 น. 2

ง่ายๆ


พล็อตเรื่องที่คุณมี มันจะเป็นตัวกำหนดตัวละครมาให้อัตโนมัติ


คุณอยากจะได้เหตุการณ์แบบไหนล่ะ แล้วตัวละครแบบไหนถึงจะทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นได้ นั่นแหละ คือวิธีสร้างตัวละคร คิดเองได้ไม่ยาก และไม่ต้องพึงพาคนอื่นเกินความจำเป็น


#สนใจอึ่งอ่างใส่หน้ากากฮีโร่ไหมครับ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-06.png



2
zetariga03504 7 พ.ค. 62 เวลา 23:10 น. 2-1

ถ้าส่งก็สนค่ะ ทุกตัวละครเราไม่ค่อยบังคับมาก แค่ส่งมาก็ดีใจแล้ว

0
ปล่อยอึ่ง 7 พ.ค. 62 เวลา 23:39 น. 2-2

ไม่ส่งหรอกครับ ไม่มีไอเดียเลย เพราะไม่รู้พล็อต เพราะว่าไม่ใช่คนเขียน


ถ้ายังคิดไม่ออก ขอเดาว่าตัวละครพวกนั้นไม่น่าจะมีความสำคัญอะไรมาก แทบจะเป็นตัวประกอบเลยด้วยมั้งน่ะ ไม่จำเป็นต้องใส่รายละเอียดให้ยุ่งยากก็ได้ครับ สร้างตัวละครโง่ๆ ขึ้นมาสักตัวก็ได้แล้ว


ถ้ามันเป็นตัวสำคัญ ก็แปลว่ามันมีเรื่องราวของมันอยู่ มันก็ยิ่งง่ายเลยว่าเราจะออกแบบตัวละครมาแบบไหน เช่น ผมอยากได้พระเอกที่ตามฆ่าพวกแฟนเก่าๆ โดยที่ไม่มีตำรวจหรือใครจับได้ พระเอกของผมเลยต้องใช้ปืน สวมชุดกันกระสุน ใส่หน้ากากปิดหน้า สู้มือเปล่าเป็น มีผู้ช่วยไว้คอยช่วยเหลือยามคับขัน หรืออยากได้พระเอกที่เป็นคนที่มีคนเข้าใจผิดว่าเป็นสัตว์ประหลาด พระเอกของผมก็เลยปิดบังใบหน้า สวมอุปกรณ์ที่ช่วยให้กระโดดได้สูงผิดปกติ ออกไปก่อเหตุในตรอกยามค่ำคืน ลวนลามหญิงสาวแล้วกระโดดหนีไป เป็นต้น


ส่วนตัวสมทบหรือตัวประกอบ คุณอยากจะได้แบบไหนล่ะ ก็ลองสร้างขึ้นมาเล่นๆ ก่อนก็ได้ครับ แล้วลองเอามาเจอกับใครสักคนก่อน แล้วดูว่ามันตรงกับที่เราต้องการหรือเปล่า ถ้าไม่ตรงก็ปรับนิดเปลี่ยนหน่อยก็ได้แล้ว

0
แมวขี้เกียจบนฟูกนุ่มv.2 7 พ.ค. 62 เวลา 22:59 น. 3

คงเป็นเพราะยุคสมัยที่เปลี่ยนไปแหละค่ะ สถานะระหว่างคนอ่านกับคนเขียนก็เปลี่ยนแปลงตามไปด้วย สมัยนี้หาคนร่วมสมัครตัวละครยากจริงๆ ยกเว้นเป็นการโคแลปกันเขียนของนักเขียนหลายๆ คน


แต่เราว่าการคิดคาแรคเตอร์เองก็สนุกไปอีกแบบนะคะ เพราะเราจะต้มยำทำแกง แค่กๆ หมายถึงเขียนยังไงก็ได้ ไม่ต้องเกรงใจใคร ไม่ต้องกลัวคนคิดตัวละครไม่พอใจ ที่เอาลูกเขามาทำร้าย

2
zetariga03504 7 พ.ค. 62 เวลา 23:08 น. 3-1

แแต่มันเป็นแนวประลองเนี่ยสิคะ แนวประลองที่ต้องมีผู้เข้าประลองจากต่างดินแดน ซึ่งถ้าคิดเองได้ตายแน่ ทุกตัวละครที่ส่งเราไม่ค่อยทำร้ายมากแต่ทำร้ายของตัวเองมากกว่าซะส่วนใหญ่

0
แมวขี้เกียจบนฟูกนุ่มv.2 7 พ.ค. 62 เวลา 23:56 น. 3-2

ลองตั้งกระทู้คุยเล่น ให้คนในบอร์ดช่วยกันนำเสนอตัวละครที่น่าปู้ยี่ปู้ยำดีไหมคะ แต่เราไม่รู้ว่าจขกท. ต้องการคาแรคเตอร์แบบละเอียดแค่ไหน ถ้าระดับตัวประกอบก็น่าจะได้อยู่นะคะ

0
zetariga03504 8 พ.ค. 62 เวลา 02:55 น. 4-1

ตามชื่อเรื่องเลยค่ะจะมีให้สมัครอยู่ในนิยาย ถ้ามาก็จะรอต้อนรับค่ะ

0
Tdeuy 7 พ.ค. 62 เวลา 23:57 น. 6

หลังจากที่อ่านหลายความคิดที่แสดงออกมา และที่คุณ จขกท ตอบ เราจึงสรุปได้ว่า ดูเหมือนว่าตัวละครมันจะเยอะจนคุณขี้เกียจที่จะคิดเอง เรามองว่ามันเป็นนิยายของคุณนะคะ คิดเองน่าจะดีที่สุด จะให้ออกมาเก่งหรือง่อยแค่ไหนก็ได้ จริง ๆ มันง่ายมากเลย


เราไม่รู้นะว่าการแข่งขันที่คุณจะเขียนมันเป็นแบบไหน แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนแล้วอย่างไร เพราะคุณย่อมมีตัวคนที่จะชนะไว้ในใจอยู่แล้ว คุณก็ออกแบบตัวที่ต้องแพ้ให้มันไม่ต้องยุ่งยากมากก็ได้ 


การแข่งขันมันเยอะถึงขนาดที่ต้องให้คนช่วยคิดเลยเหรอคะ บางคนตัวละครเยอะมากมายแต่ก็สามารถคิดออกมาได้เอง เราว่าคุณน่าจะคิดออกมาแล้วมาขอคำแนะนำน่าจะดีกว่า


เอาเป็นว่า ตัวละครที่มีบุคลิกหลากหลายนั้น คุณก็เขียนแค่คร่าว ๆ ก็ได้ มาจากที่ไหน รูปร่างอย่างไร เวลาต่อสู้มันคงไม่ได้ละเอียดทุกคู่หรอกค่ะ ไม่งั้นมันจะน่าเบื่อได้ ลองหาความพอดีดูค่ะ คิดไม่ยากหรอกค่ะ คิดได้ก็จดไว้ เพราะตัวพวกนี้มันต้องแพ้อยู่แล้วนี่นา ไม่ได้เป็นตัวเอกด้วยซ้ำไป



1
zetariga03504 8 พ.ค. 62 เวลา 02:54 น. 6-1

เนื้อเรื่องที่วางไว้ต้องใช้คนเยอะค่ะ ไม่ได้มีแค่ตัวหลักตัวเดียวแล้วจะจบ เรื่องนี้จะออกแนวใช้คนเยอะและไม่ค่อยจะฉายเดียวกันค่ะ โดยเฉพาะตอนจบที่วางไว้หลายแบบเพื่อที่จะรอเลือกอันที่เหมาะสม

0
คุณสิบสอง 8 พ.ค. 62 เวลา 00:04 น. 7

นานมากแล้วที่คุณสิบสองเห็นนิยายที่รับสมัครตัวละครครั้งสุดท้าย ตั้งแต่สมัยบอร์ดแห่งหนึ่ง (P......)


ส่วนตัวคิดว่าการรับสมัครตัวละครมันมีข้อเสียอยู่ด้วยการที่เราไม่สามารถคุมโทนของตัวละครนั้น ๆ ให้เข้ากับนิยายของเราได้ ทั้งนิสัย ภูมิหลัง ยันรูปร่างหน้าตา หนักเข้าก็คือด้านความสามารถ พลังพิเศษ สุดแท้อลังการเวอร์วังดาวล้านดวงตามแต่ที่คนส่งคิดจะอวยขึ้นมาได้ ขืนจะไปแก้ไขปรับเปลี่ยนอะไรก็จะพาลไปขัดใจคนส่งเข้าเสียอีก ไหนจะการเกลี่ยบทให้อีก ถ้ามากไป มันก็จะมาแย่งพื้นที่ตัวหลักของเรา แล้วถ้าน้อยไป คนส่งจะน้อยใจหรือเปล่านะ? กับอีกร้อยแปดเหตุผล


สรุปโดยรวมมันจะกลายเป็นผลเสียในระยะยาวมากกว่าผลดีที่ต้องการให้ผู้อ่านมีส่วนร่วมกับนิยายของเรา

2
zetariga03504 8 พ.ค. 62 เวลา 02:50 น. 7-1

แย่งตัวหลักไปเลย!!- //โดนน้องตบ แค่ก- เรื่องนั้นคาดไว้แล้วค่ะ การประลองมันจำเป็นที่จะต้องมีตัวละครหลายบุคลิก เรามีสกิลการแถ(?)ที่ทำให้นิยายไปได้ไกล อีกอย่างคือพล็อตเรื่องที่วางต้องใช้ตัวละครเยอะเลยเปิดรับสมัครค่ะ

0
คุณสิบสอง 8 พ.ค. 62 เวลา 08:10 น. 7-2

เช่นนั้น คุณสิบสองจะลองแค้นมันสมองที่มีไม่มากส่งตัวละครเข้าไปดู ส่งได้ที่หน้านิยายเลยใช่ไหมเอ่ย ??? ยังไม่ครบโควต้าใช่ไหม แต่ถ้าส่งไปแล้วลอยแพนิยายคุณสิบสองจะงอนนะ

0
theTALEZANT 8 พ.ค. 62 เวลา 08:11 น. 8

เดี๋ยวเข้าไปช่วยคิดนะคะ แหะๆ


เราเห็นด้วยกับความเห็นบนๆ นะคะว่าตัวละครคิดเองดีที่สุด แต่ในฐานะคนที่เขียนฟิคจาก OC ของคนอื่น (รวมถึงตัวละครในด้อมนั้นๆ) เราว่ามัันไม่จำเป็นต้องกลัวจะหลุดหรือคุมโทนอะไรนะ


มันก็คล้ายกับการแต่งฟิคแหละ ถ้ามันหลุดคนก็แย้งเองแล้วแก้เอา หรือไม่ก็หาเหตุผลแน่นๆ รองรับการกระทำเอาก็ได้ค่ะ

1
theTALEZANT 8 พ.ค. 62 เวลา 09:27 น. 8-1

เห็นรีพลายใน #7 แล้วนึกได้ เพราะจริงๆ สำหรับคนสมัครบางคนก็คงไม่โอเคกับการถูกลอยแพเหมือนกัน


นักเขียนคงต้องรับมือตรงนี้ด้วย สมัยก่อนโน้นเราเคยทั้งเปิดรับและทั้งไปสมัครของคนอื่น อยากจะบอกว่าต้องเตรียมใจไว้ทั้งสองฝั่งเลยค่ะ โดยส่วนตัวเราจะไม่ทุ่มกับการคิดตัวละครให้คนอื่นมากอยู่แล้ว เพราะถ้าอะไรที่เรารู้สึกว่าเจ๋งมากส่วนใหญ่จะเก็บไว้เองมากกว่า จะไม่รู้สึกเสียดายอะไรมากขนาดนั้นด้วยกับการคิดตัวละครให้คนอื่น


ในขณะเดียวกันในฐานะคนรับอยากบอกว่าให้ทำใจเรื่องตัวละครเบียวกับตัวละครรียูสด้วย 5555 เราเคยเจอสมัยก่อนโน้นมีคนนึงเอาตัวละครชื่อเดิมนามสกุลเดิมไปส่งหลายๆ ที่

0
55555 8 พ.ค. 62 เวลา 09:35 น. 10

ปรากฏว่าแต่งไปได้ไม่กี่ตอน ท้อใจนิยายไม่มีคนอ่าน เลิกเขียน

ตัวละครที่ไปวานให้คนอื่นรีดเร้นสมองมาช่วยคิด ก็ไม่ได้ใช้ เสียเวลาฟรี

คนเขาคงกลัวแบบนี้


จริง ๆ ถ้ามีจินตนาการถึงขนาดวางพล็อตนิยายได้ทั้งเรื่อง แ่ค่ตัวละครไม่น่าจะยากนะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

chirimoya 8 พ.ค. 62 เวลา 11:59 น. 11-1

อย่าทำแบบนั้นนะคะ มีดราม่ายาวมาแล้ว เคยมีคนไปเอาตัวละครที่คนอื่นส่งไปสมัครเรื่องอื่นมาส่งสมัครเรื่องใหม่ ปรากฏเจ้าของตัวละครเขาตามมาสมัครเรื่องใหม่นี้เหมือนกัน เขาจำตัวละครของเขาได้ค่ะ โอ้โห ไฟลุกท่วม ดราม่ายาวมาก จนเจ้าของเรื่องต้องตัดสินใตตัดสิทธิ์ตัวละครทุกตัวที่คนนั้นส่งมาเลยล่ะค่ะ เพราะไม่รู้ว่าไปย้อมแมวมาขายเอารึเปล่า

0
chirimoya 8 พ.ค. 62 เวลา 12:06 น. 11-3

ใช่ค่ะ วงการนี้ค่อนข้างแคบ ถ้าส่งลูกๆบ่อยๆสักพักจะจำได้เลาๆแล้วว่า เอ๊ะ คนนี้ก็มาส่งเรื่องนั้น เรื่องนี้ด้วยนี่ ถ้าหนักๆเข้าจะจำได้ด้วยว่านี่ลูกเก่าเขาเอามาโมใหม่ 555

0
กล้วยและนมจืด 8 พ.ค. 62 เวลา 12:16 น. 11-4

ใช่ครับ เพราะเวลาไปดูตามที่เปิดรับสมัครก็จะเจอแต่คนเดิมๆที่มาส่ง คือผมเพิ่งเข้ามาเดือนนิดๆก็จำได้แล้วว่าคนนี้ก็เขียนตัวละครส่งเหมือนกัน (เริ่มเขียนตัวละครตัวแรกวันที่ 1 เม.ย)

0
chirimoya 8 พ.ค. 62 เวลา 12:04 น. 12

เราไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะช่วงนี้เปิดเทอมแล้วรึเปล่า คนที่ปกติเวียนว่ายอยู่ในวงนี้ถึงได้น้อยลง (ถ้าเปิดเรื่องช่วงปิดเทอมนี่ใบสมัครมาอย่างไว อย่างเยอะ)

ขยันหมั่นอัพให้นิยายขึ้นหน้าแรกของการค้นหาคำ แล้วรอต่อไปค่ะ อัพเดทตัวบะครที่รับแล้ว บทที่เต็มแล้ว บทที่ยังต้องการอยู่ก็น่าจะพอช่วยได้ค่ะ

0
แสงสังเคราะห์ 8 พ.ค. 62 เวลา 12:42 น. 13

ถ้าอย่างนั้นลองใช้วิธีหยิบกระดาษ หรือเปิดโปรแกรมเวิร์ดขึ้นมา

แล้วเขียนหัวข้ออะไรสักอย่าง จากอะไรก็ได้ที่ใกล้ ๆ ตัว หรือเป็นของที่ชอบ


สมมติว่าผมเลือก "แก้ว"


จากนั้นให้เขียนต่อไปเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกันที่นึกได้

เช่น เอ้อ! แก้วน้ำมันตกแล้ว "แตก"


แตกแล้วมัน "คม"


คำว่าคม อาจเป็น "ตาคม"


ตาคมสวย ได้เป็น "ดารา"


ดาราได้แสดง "ภาพยนตร์"


ภาพยนตร์คือหนัง แปลความเพี้ยน ๆ เป็น "หนังสติ๊ก"


หนังสติ๊กไว้ยิง "นก"


พูดถึงนก นึกถึง "ครุฑ"


ครุฑเป็น "สัตว์ในนิทาน"


สัตว์ในนิทาน ต้องนึกถึง "มังกร"


มังกรวิเศษอาจมี "สองหัว"


สองหัวก็คล้ายกับสุภาษิต "นกสองหัว"


คนนกสองหัว "ไม่น่าคบ"


พูดถึงคำว่าคบ ก็นึกถึงประคบ ซึ่งต้องใช้ "น้ำแข็ง"


ลองเขียนต่อไปเรื่อย ๆ

กำหนดหลายหัวข้อ ให้มีคำนามต่างผุดขึ้นมา


จากนั้นค่อยนำมาจับโยงกันเป็นสิ่งของหรือตัวละครครับ

สมมติผมลองเอาคำข้างบนมารวมกัน โดยเลือกใช้ "น้ำแข็ง" "นกสองหัว" "หนังสติ๊ก"


ก็จะออกมาเป็นตัวละครที่มีหนังสติ๊กผสมเวทน้ำแข็งเป็นอาวุธ แต่นิสัยนกสองหัว

และเพิ่มสิ่งที่คิดเองเข้าไปอีกหน่อยเช่น เป็นเด็กกำพร้า ชอบดื่มกาแฟ เป็นใบ้ ฯลฯ


แค่นี้ก็ได้ตัวละครเจ๋ง ๆ มาแล้วครับ

2